Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

22/04/2017

Ván bài Triều Tiên đang ngả ngũ : Hoa Kỳ và Trung Quốc hợp tác giải quyết

Tổng hợp

Hoa Kỳ ca ngợi vai trò của Trung Quốc trên vấn đề Triều Tiên (RFA, 22/04/2017)

trieutien1

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence (giữa) ở Khu phi quân sự (DMZ) trên biên giới giữa Bắc Hàn và Hàn Quốc vào ngày 17 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence tin tưởng có thế đạt được mục tiêu không có võ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên bằng giải pháp ôn hòa, ngoại giao, cho dù các nước đang âu lo trước tin Bắc Hàn sẽ nổ thử nghiệm hạt nhân.

Trong cuộc họp báo tại Sydney, Úc, Phó tổng thống Hoa Kỳ cho hay Washington và các đồng minh trong khu vực tin tưởng sẽ đạt được mục tiêu này với sự trợ giúp của Trung Quốc, nói thêm “phấn khởi trước những việc Bắc Kinh làm trong thời gian gần đây” trong nỗ lực cùng thế giới đẩy Bình Nhưỡng tới chỗ phải ngưng theo đuổi chương trình chế tạo võ khí hạt nhân và những hành động mang tính gây hấn mà Bắc Hàn thường làm.

Đầu tuần này, tại Washington, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump cũng đưa ra lời ca ngợi tương tự, nói rằng Trung Quốc đang tiếp tay để ngăn chận “những hành động điên rồ của Bắc Hàn”, sau khi Bình Nhưỡng lên tiếng đe dọa sẽ tung ra “cuộc tấn công phủ đầu khủng khiếp” không chỉ “quét sạch các lực lượng đế quốc Mỹ xâm lược ở Nam Hàn mà còn sẽ nhấn chìm cả nước Mỹ trong tro bụi”.

Bản tuyên bố mới nhất của Bộ Ngoại Giao Bắc Hàn còn viết rằng Bình Nhưỡng không ngần ngại sử dụng võ khí hạt nhân để chống trả mọi âm mưu gây chiến, nói rõ họ có đủ sức mạnh quân sự và hạt nhân “để đánh thắng Mỹ”.

Bắc Hàn vẫn tiếp tục gây căng thẳng

Song song với lời đe dọa vừa nêu, tin tức đều nói thứ Ba tới đây nhân dịp tổ chức kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội, Bình Nhưỡng sẽ phô trương sức mạnh quân sự của họ cũng như có thể cho nổ thử nghiệm hạt nhân.

Hình ảnh ghi nhận được bởi vệ tinh cho thấy “đang có hoạt động nhộn nhịp ở căn cứ Punggye-ri”, nơi Bắc Hàn thường dùng để nổ thử nghiệm hạt nhân. Tuy nhiên, ngay chính các chuyên gia quốc tế về Bắc Hàn đều nói không rõ đây chỉ là hoạt động bình thường hay là Bình Nhưỡng đang sửa soạn nổ thử nghiệm hạt nhân.

Trước nguy cơ mức độ căng thẳng có thể tăng cao hơn, Tổng thống tạm quyền Hàn quốc Hwang Kyo-ahn nói trong một cuộc họp với các quan chức cao cấp của Hàn Quốc rằng “quân đội và an ninh lúc nào cũng phải cảnh giác”. Truyền thông ở Seoul cũng trích dẫn lời một quan chức cao cấp thuộc Bộ Quốc Phòng cho hay quân đội “luôn luôn ở trong tư thế sẵn sàng đương đầu với những trở ngại do Bình Nhưỡng gây nên”.

Một viên chức Nam Hàn cho hay đặc sứ Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản chuyên trách vấn đề Bắc Hàn dự kiến gặp nhau vào thứ Ba tuần tới để thảo luận phương cách giảm nhiệt trên bán đảo Triều Tiên, tìm cách áp lực Bắc Hàn ngưng những hành động có tính cách khiêu khích, đồng thời bảo đảm vai trò trọng yếu của Trung Quốc trong vấn đề hạn chế khả năng phát triển vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng.

*****************

Mike Pence : Mỹ và đồng minh sẵn sàng tấn công Bắc Triều Tiên (RFI, 22/04/2017)

trieutien2

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence (T) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, trước cuộc họp báo chung tại Sydney, ngày 22/04/2017. Reuters

Theo trang báo mạng theguardian.com, trong cuộc họp báo tại Sydney nhân chuyến viếng thăm Úc, hôm nay 22/04/2017, phó tổng thống Mỹ Mike Pence một lần nữa tuyên bố Mỹ "đã đặt trên bàn" mọi phương án, bao gồm cả can thiệp quân sự, để đối phó với mối đe dọa vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Pence cũng nhấn mạnh hy vọng Trung Quốc sẽ gây áp lực được với Bình Nhưỡng trên hồ sơ hạt nhân.

Cụm từ "mọi phương án đã được đặt trên bàn" được phó tổng thống Mỹ nhắc lại đến 3 lần trong cuộc họp báo. Ông Mike Pence tuyên bố : "Khi mà mọi phương án đã được đặt trên bàn, tôi xin phép bảo đảm rằng Hoa Kỳ sẽ tiếp tục làm việc chặt chẽ với Úc, với các đồng minh trong khu vực và với Trung Quốc để gây áp lực về kinh tế, ngoại giao lên chế độ Bình Nhưỡng, cho đến khi họ từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo ".

Phó tổng thống Mỹ cũng nói thêm "nếu Trung Quốc không có khả năng đối phó với Bắc Triều Tiên, Hoa Kỳ và các đồng minh của mình sẽ làm điều đó".

Dư luận đã được nghe những phát ngôn cứng rắn như vậy của ông Mike Pence trong suốt chuyến công du Châu Á Thái Bình Dương của phó tổng thống Mỹ, từ Hàn Quốc, Nhật Bản, Indonesia và Úc.

Canberra cũng đồng thanh với lập trường của Washington. Thủ tướng Úc Turnbull khẳng định Bắc Kinh phải có trách nhiệm gây sức ép đối với chế độ Bình Nhưỡng . Ông tuyên bố trên hồ sơ hạt nhân Bắc Triều Tiên, "mọi cặp mắt đang hướng về Bắc Kinh ".

Trong tuần Nhà Trắng đã bị lúng túng với thông tin cho rằng tàu sân bay US Carl Vinson cùng hạm đội vẫn còn ở cách bán đảo Triều Tiên 5000 km và di chuyển theo hướng ngược lại, trong khi trước đó tổng thống Donald Trump thông báo đã điều cụm tàu tác chiến trên đến hướng bán đảo Triều Tiên để sẵn sàng đáp trả các vụ thử hạt nhân, tên lửa của Bình Nhưỡng.

Vẫn trong cuộc họp báo hôm nay tại Sydney, phó tổng thống Mike Pence khẳng định tàu sân bay Carl Vinson cùng các chiến hạm phóng tên lửa vẫn đang trên đường hướng tới bán đảo Triều Tiên và "sẽ đến biển Nhật Bản trong vài ngày tới, trước khi hết tháng này ".

Anh Vũ

************************

Hội Đồng Bảo An lên án Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn (RFI, 21/04/2017)

trieutien3

Bản sao tên lửa Unha-3 được trưng bày tại Khu Liên Hợp Khoa Học - Kỹ Thuật, Bình Nhưỡng, Bắc Triều Tiên, 17/04/2017. REUTERS/Damir Sagolj

Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc hôm qua 20/04/2017 đã nhất trí thông qua nghị quyết cực lực lên án việc Bắc Triều Tiên bắn hỏa tiễn mới đây, đe dọa sẽ có những biện pháp trừng phạt mới.

Mười lăm quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An nhất trí lên án "thái độ gây bất ổn nghiêm trọng" của Bình Nhưỡng, kêu gọi "không nên tiến hành các vụ thử nguyên tử mới". Hội đồng cũng đe dọa sẽ "có những biện pháp quan trọng, kể cả trừng phạt".

Nghị quyết lần này ghi rõ từ "trừng phạt", trong khi các văn bản trước đây chỉ nêu ra "các biện pháp bổ sung", cho thấy tính chất nghiêm khắc đã tăng lên. Các thành viên của Hội Đồng Bảo An đã thông qua được nghị quyết, sau khi yêu cầu của Nga đòi nhấn mạnh nhu cầu tìm ra giải pháp "thông qua đối thoại" được ghi nhận.

Trước đó, Nga đã bác bỏ một dự thảo nghị quyết lên án vụ bắn hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên, dù Trung Quốc, đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng đã bật đèn xanh.

Hội Đồng Bảo An sẽ họp lại vào ngày 28/4 tới về hồ sơ Bắc Triều Tiên, dưới sự chủ trì của chủ tịch luân phiên là Hoa Kỳ, do ngoại trưởng Rex Tillerson đại diện. Không có nghị quyết nào được dự trù trong hội nghị này, nhưng Mỹ và các đồng minh dự định nhân dịp này sẽ gây áp lực đối với Trung Quốc để Bắc Kinh tác động lên Bình Nhưỡng.

Về phía Hàn Quốc hôm nay lại đặt trong tình trạng báo động chiến tranh với miền Bắc. Bộ Ngoại Giao Hàn Quốc cho biết sẽ bàn bạc với Hoa Kỳ và Nhật Bản vào thứ Ba tới "để nghiên cứu làm cách nào đối phó với các khiêu khích mới của Bắc Triều Tiên". Hiện nay cuộc tập trận chung Mỹ-Hàn mà Bình Nhưỡng luôn cáo buộc là hành động "chuẩn bị xâm lược" - đang diễn ra cho đến ngày 28/4.

Tờ Daily Mail của Anh hôm qua đưa tin, tổng thống Nga Vladimir Putin đã cho gởi quân lính và thiết bị đến vùng biên giới với Bắc Triều Tiên, vì lo sợ Donald Trump sẽ ra lệnh tấn công chế độ Kim Jong-un.

*********************

Bắc Hàn có thể cho nổ thử nghiệm hạt nhân vào tuần tới (RFA, 21/004/2017)

trieutien4

Bắc Hàn phóng 4 tên lửa đạn đạo hôm 7/3/2017. AFP photo

Nam Hàn vào ngày 21 tháng tư cho biết đang trong tình trạng cảnh giác cao độ trước khi Bắc Hàn chuẩn bị phô trương thanh thế bằng lễ duyệt binh kỷ niệm 85 năm ngày thành lập Quân Đội Triều Tiên vào thứ ba tuần tới.

Bản tin Reuters hôm nay cho thấy dịp này Bình Nhưỡng tập trung vào các loại vũ khí mạnh mà họ thủ đắc, trong đó không loại trừ khả năng cho tiến hành một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân khác nữa.

Tin nói các giới chức Hoa Kỳ, Nam Hàn cũng như Trung Quốc mấy tuần qua đều theo dõi diễn biến về sự kiện mà Bắc Hàn cho là rất quan trọng này với quan ngại Bình Nhưỡng vẫn bất chấp lệnh chế tài của Liên Hiệp Quốc cho nổ thử nghiệm hạt nhân một lần nữa.

Một viên chức Nam Hàn cho hay đặc sứ Mỹ, Nam Hàn, Nhật Bản chuyên trách vấn đề Bắc Hàn dự kiến gặp nhau vào thứ Ba tuần tới để thảo luận phương cách giảm nhiệt trên bán đảo Triều Tiên, tìm cách áp lực Bắc Hàn ngưng những hành động có tính cách khiêu khích, đồng thời bảo đảm vai trò trọng yếu của Trung Quốc trong vấn đề hạn chế khả năng phát triển vũ khí nguyên tử của Bình Nhưỡng.

Quay lại trang chủ
Read 718 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)