Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

29/04/2017

Mỹ-Nhật tập trận ngoài khơi Biển Đông

Tổng hợp

Chiến hạm Pháp ghé thăm Nhật Bản chuẩn bị tập trận chung (RFI, 29/04/2017)

Trong bối cảnh căng thẳng gia tăng trên bán đảo Triều Tiên, tàu tấn công đổ bộ Mistral của Pháp hôm nay 29/04/2017, ghé thăm hải cảng Sasebo của Nhật trước khi tham gia các cuộc tập trận vào tuần tới với Hải Quân Mỹ, Nhật và Anh. Nằm ở bờ phía tây đảo Kyushu, Sasebo là một căn cứ hải quân lớn của Lực Lượng Phòng Vệ (Quân Đội) Nhật Bản.

phap1

Chiến hạm Mistral (L9013) của Pháp. Ảnh tư liệu. wikimedia

Chiếc Mistral, có thể chở đến 35 trực thăng và được trang bị bốn tàu đổ bộ, đã rời nước Pháp từ tháng Hai. Chiếc tàu tấn công đổ bộ của Pháp sẽ ở lại cảng Sasebo cho đến ngày 05/05, rồi sẽ tham gia cuộc tập trận chung với ba nước nói trên gần đảo Guam, với bài tập đổ bộ lên đảo Tinian, một đảo nhằm cách Tokyo 2.500 km về phía Nam. Cuộc tập trận này, quy tụ 700 quân, đã được dự trù trước khi Bắc Triều Tiên lại bắn một tên lửa đạn đạo hôm nay, bất chấp áp lực của quốc tế.

Cho dù đang tăng cường quan hệ kinh tế với Trung Quốc, cả Pháp lẫn Anh đều đẩy mạnh hợp tác an ninh với Nhật Bản, đồng minh thân cận của Hoa Kỳ và là quốc gia có lực lượng Hải Quân mạnh thứ nhì Châu Á, chỉ sau Trung Quốc. Paris cũng rất quan ngại trước những hoạt động bành trướng của Bắc Kinh ở Biển Đông.

Trong khi đó, theo một phát ngôn viên của Hải Quân Nhật Bản, chiếc hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson của Mỹ hôm nay cũng đã đi vào vùng biển Nhật Bản sau khi đã tập trận trên biển với hai chiến hạm Nhật Bản, được điều động từ cảng Sasebo.

Hoa Kỳ đã gởi chiếc USS Carl Vinson đến khu vực bán đảo Triều Tiên để thị uy với Bình Nhưỡng sau khi nước này bắn các tên lửa đạn đạo và chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân thứ sáu.

********************

Nhóm tàu Carl Vinson 'tập trận với Nhật ở Biển Philippines' (BBC, 24/04/2017)

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc điện đàm về chủ đề Bắc Hàn với Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 24/4 trong khi nhóm tàu hàng không mẫu hạm Carl Vinson bắt đầu tiến hành cuộc tập trận chung với hải quân Nhật ở Biển Phillippines.

mynhat1

Nhóm tàu hàng không mẫu hạm Carl Vinson có cuộc tập trận chung với hải quân Nhật ở Biển Phillippines từ 23/4

Ông Tập lên tiếng phản đối mạnh mẽ việc thử vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng, nhưng cũng kêu gọi phía Mỹ có kiềm chế trong bối cảnh căng thẳng ngày càng tăng ở bán đảo Triều Tiên, tờ South China Morning Post viết.

Cuộc nói chuyện điện thoại giữa hai nhà lãnh đạo cho thấy có sự liên hệ chặt chẽ giữa hai nước, là điều có lợi cho cả hai quốc gia và cả thể giới, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao nói.

Trong cuộc điện đàm, ông Tập cũng đồng ý sẽ tiếp tục giữ liên hệ với Washington về vấn đề Bắc Hàn và hợp tác với Mỹ cùng các bên khác nhằm tránh một cuộc khủng hoảng diện rộng, Tân Hoa Xã đưa tin.

USS Carl Vinson và các cuộc tập trận chung

Thông cáo trên trang Facebook USS Carl Vinson (CVN70) nói rằng nhóm tàu hàng không mẫu hạm Carl Vinson và Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật (JMSDF) bắt đầu tập trận chung từ hôm 23/4.

Cuộc tập trận định kỳ nhằm "tăng cường khả năng chiến đấu và phản ứng hàng hải chung, tăng cường hiệu quả thao diễn kết hợp, và đảm bảo các lực lượng hải quân sẵn sàng bảo vệ khu vực khi được yêu cầu", thông cáo này viết.

Hai tàu khu trục của Nhật tham gia các hoạt động cùng nhóm tàu của hải quân Mỹ, Reuters tường thuật.

mynhat2

Máy bay chiến đấu F18 của Mỹ bay dượt bên trên hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong một cuộc tập trận đầu tháng 3/2017

Các quan chức quốc phòng Nam Hàn hôm thứ Hai 24/4 nói rằng hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson sẽ tham gia một cuộc tập trận chung với các tàu chiến của Nam Hàn gần bán đảo Triều Tiên, theo hãng tin Nam Hàn Yonhap.

"Các cuộc bàn thảo đang diễn ra (giữa hai bên) về cuộc tập trận chung này", ông Moon Sang-gyun, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nam Hàn phát biểu tại cuộc họp báo hôm 24/4.

Ông Moon không nói rõ vị trí nhưng có nhiều đồn đoán rằng cuộc tập trận sẽ diễn ra ở vùng Biển Hoa Đông.

Ông Moon cũng không đưa thêm chi tiết hai bên sẽ phản ứng ra sao trước một vụ thử hạt nhân của Bắc Hàn.

Hành trình bí ẩn

Trước đó, nhóm tàu của Hoa Kỳ đã trở thành tâm điểm chú ý khi không đi theo hướng tới Bắc Hàn mà lại chọn chiều ngược lại.

Hải quân Hoa Kỳ hôm 8/4 nói rằng nhóm tàu Carl Vinson đang trên đường tới bán đáo Triều Tiên giữa lúc căng thẳng dâng cao quanh tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Thế nhưng trong dịp cuối tuần 15-16/4, nhóm tàu đã đi qua Eo biển Sunda, vào Ấn Độ Dương.

Đến hôm thứ Ba 18/4, Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Hoa Kỳ nói nhóm tàu đã hủy việc cập cảng Perth của Úc, nhưng trước đó đã hoàn tất việc tập huấn theo kế hoạch với Úc ở ngoài khơi tây bắc Australia, sau khi rời Singapore hôm 8/4.

Hôm 19/4, nhóm tàu "tiến vào Tây Thái Bình Dương theo mệnh lệnh".

Hiện đang có quan ngại ngày càng tăng rằng Bắc Hàn có thể tiến hành một vụ thử hạt nhân nữa trong tuần này, nhân dịp kỷ niệm 85 năm ngày thành lập các lực lượng vũ trang Bắc Hàn hôm thứ Ba 26/3.

Các nhà nghiên cứu Mỹ trên trang 38 North chuyên theo dõi hoạt động của Bắc Hàn nói hình ảnh vệ tinh thương mại chụp hôm 19/4 cho thấy có nhiều hoạt động liên tục ở bãi thử hạt nhân chính ở Punggye-ri, vẫn theo Yonhap.

************************

Nhóm tàu tác chiến của Mỹ vào vùng biển Triều Tiên (RFA, 24/04/2017)

mynhat3

Tàu sân bay USS Carl Vinson (trái), tàu khu trục USS Michael Murphy (giữa) và tuần dương hạm mang tên lửa Ticonderoga USS Lake Champlain ở Ấn Độ Dương ngày 14 tháng 4 năm 2017. AFP photo

Nhóm tàu tác chiến của Hoa Kỳ do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson dẫn đầu tiến hành tập trận với phía Nhật Bản trước khi hướng vào vùng biển Triều Tiên khiến nhiều nước trong khu vực hôm 24 tháng tư lên tiếng.

Chủ tịch Tập Cận Bình của Trung Quốc kêu gọi các bên hãy kiềm chế. Kêu gọi của ông Tập được đưa ra trong cuộc điện đàm với tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump trong ngày thứ hai 24 tháng tư.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trích lời của chủ tịch họ Tập nói với tổng thống Trump rằng cách thức duy nhất để thực hiện phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên cũng như nhanh chóng giải quyết vấn đề nguyên tử của Bình Nhưỡng là mỗi bên liên quan phải hoàn thành trách nhiệm của mình.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng nói với tổng thống Donald Trump rằng tình hình quốc tế đang thay đổi nhanh chóng nên Trung Quốc và Hoa Kỳ cần thiết phải duy trì liên lạc chặt chẽ và kịp thời trao đổi quan điểm về những vấn đề quan trọng.

Đây là lần nói chuyện thứ hai giữa nguyên thủ hai nước Trung Quốc và Hoa Kỳ kể từ cuộc gặp tại Florida vào đầu tháng này.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào ngày thứ hai 24 tháng tư cũng có cuộc điện đàm với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Sau cuộc nói chuyện với tổng thống Hoa Kỳ, thủ tướng Nhật Bản phát biểu với báo giới rằng hai người hoàn toàn đồng ý với kêu gọi Bắc Hàn phải kiềm chế vì Bình Nhưỡng thường có những hành động khiêu khích nguy hiểm.

Trong khi đó thì Bắc Hàn vào ngày 24 tháng tư lại cho rằng biện pháp đưa nhóm tàu tác chiến hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson vào khu vực Triều Tiên là hành động cực kỳ nguy hiểm của những nước mà Bắc Hàn cho là đang lên kế hoạch cho một cuộc xâm lăng.

Vào ngày thứ ba 25 tháng tư, Bắc Hàn kỷ niệm ngày thành lập quân đội của miền bắc. Phía Hàn Quốc và các nước đồng minh của Seoul đều sẵn sàng ứng phó với khả năng Bình Nhưỡng có thể cho tiến hành một cuộc thử nghiệm nguyên tử hai phóng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa.

Lâu nay mỗi khi Bắc Hàn có dịp kỷ niệm quan trọng nào thì thường Bình Nhưỡng đều cho phô diễn khả năng quân sự. Đến nay Bắc Hàn đã tiến hành 5 cuộc thử nghiệm nguyên tử.

Một số hình ảnh vệ tinh thương mại của Hoa Kỳ gần đây cho thấy những hoạt động quanh khu vực thử nghiệm nguyên tử của Bắc hàn được gia tăng.

Thủ tướng Hàn quốc, Hwang Kyo-ahn, người đang thay thế tổng thống bị phế truất Park Geun-hye, điều hành đất nước, ban hành lệnh cho quân đội Hàn Quốc tăng cường khả năng đáp trả trong trường hợp miền bắc có những hành động gì đáng kể trong ngày kỷ niệm thành lập quân đội vào ngày thứ ba, 25 tháng tư.

Tại Nhật Bản, trong những tuần lễ gần đây, nhu cầu về những mặt hàng ngăn chặn phóng xạ nguyên tử tăng mạnh vì nhiều người dân lo lắng về nguy cơ tấn công từ phía Bắc Hàn.

Cũng trong tháng này, thủ tướng Shinzo Abe lên tiếng tại quốc hội ở Tokyo rằng Bắc Hàn có thể có khả năng phóng tên lửa mang đầu đạn có chứa chất độc thần kinh sarin.

Vào tuần rồi, chính phủ Nhật Bản yêu cầu các địa phương tiến hành những cuộc diễn tập sơ tán trong trường hợp xảy ra tấn công bằng tên lửa. Điều này khiến công chúng gia tăng cảnh giác.

*******************

Tàu chiến Nhật nhập đội tàu tấn công của Mỹ ở Thái Bình Dương (VOA, 23/04/2017)

Hai tàu khu trục Nht đã nhp vào đi hình tàu sân bay M trên đường đi ti bán đo Triu Tiên.

mynhat4

Các tàu chiến M và Nht hun luyn chung Bin Đông, 21/4/2015

Các tàu của hai nước đã bt đu các cuc thao dượt chung ti Tây Thái Bình Dương.

Nhóm tàu tấn công USS Carl Vinson d kiến đến thăm Australia, nhưng Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump đã ra lệnh chuyn hướng khi căng thng gia tăng bán đo Triu Tiên do các v th tên la đn đo và th ht nhân ca Bc Triu Tiên. Nhóm tàu này còn bao gm c mt tàu tun dương mang tên la điu hướng và mt tàu khu trc mang tên lửa điu hướng.

Hiện chưa rõ các tàu khu trc Nht s đi cùng nhóm tàu sân bay Hoa Kỳ trong bao lâu.

Hải quân Hoa Kỳ nói các cuc thao dượt chung này mang tính cht "thường kỳ", nhm ci thin kh năng ng phó và phòng th ca hi quân, cũng như kh năng tác chiến chung.

Các cuộc th ca Bc Triu Tiên đã được thc hin bt chp các lnh trng pht ca Liên Hiệp Quốc đi vi h.

Ông Trump đã thề s ngăn chn Bc Triu Tiên đt kh năng tn công Hoa Kỳ bng tên la ht nhân và cho biết tt c các phương án đu đ ng, kể c tn công quân sự.

*******************

Hải quân Mỹ-Nhật tập trận gần bán đảo Triều Tiên (RFI, 23/04/2017)

mynhat5

Máy bay cảnh báo sớm E-2C Hawkeye thuộc Hải Quân Hoa Kỳ trên tầu sân bay USS Carl Vinson, ngày 03/03/2017. REUTERS/Erik De Castro

Hải đội tác chiến Mỹ, với hàng không mẫu hạm USS Carl Vison, bắt đầu tập trận chung với hải quân Nhật Bản kể từ Chủ Nhật 23/04/2017 ở Tây Thái Bình Dương. Trên đây là thông báo của bộ quốc phòng Nhật Bản, cùng lúc xác định vị trí của "nhóm tàu sân bay và khu trục hạm Mỹ" mà trong hai ngày qua, có nhiều tin đồn gọi là "cú lừa" của tổng thống Donald Trump trong ván cờ đấu với Bình Nhưỡng.

Sau hai ngày bảo mật, thông tin về hải đội tác chiến Carl Vinson, thuộc hạm đội 3 của Mỹ, được Tokyo loan báo. Hàng không mẫu hạm hạt nhân của Mỹ cùng với ba khu trục hạm hộ tống hiện có mặt tại khu vực đang căng thẳng vì các vụ thử nghiệm tên lửa của Bắc Triều Tiên.

Theo bộ Quốc Phòng Nhật được AFP trích dẫn, từ mấy hôm nay, hải quân Nhật chờ hải đội tác chiến Carl Vinson để tập trận chung trong vùng biển Nhật Bản kể từ Chủ Nhật 23/04. Đây là lần thứ ba kể từ tháng 3 năm nay, hải quân Nhật tập trận với hải đội này.

Cách nay hai tuần, tổng thống Donald Trump khẳng định USS Carl Vison "đang tiến về hướng bán đảo Triều Tiên" trong khi có tin nhóm chiến hạm chuyển hướng về Úc.

Hôm thứ Bẩy 22/04, từ Canberra, bị báo chí chất vấn về những thông tin trái ngược liên quan đến hải đội Carl Vison, phó tổng thống Mỹ Mike Pence cho biết nhóm chiến hạm này "sẽ đến biển Nhật Bản trong nay mai".

Theo Reuters, hải đội tác chiến Mỹ vào vùng biển này, trùng hợp với lễ kỷ niệm 85 năm thành lập quân đội Bắc Triều Tiên thứ Ba 25/04. Vào dịp này, rất có thể Bình Nhưỡng sẽ có động thái biểu dương lực lượng.

Rạng Đông Nhật Báo, tờ báo của đảng Cộng sản Bắc Triều Tiên, trong bài bình luận ngày Chủ Nhật đe dọa : "Lực lượng cách mạng đã sẵn sàng đánh chìm hàng không mẫu hạm hạt nhân của Mỹ bằng một cú đấm".

Bình Nhưỡng cũng không tha nước Úc ở tận nam bán cầu. KCNA dẫn lời phát ngôn viên bộ ngoại giao Bắc Triều Tiên hăm dọa : Nếu Úc ngoan cố ủng hộ Mỹ để cô lập Bắc Triều Tiên thì thái độ này sẽ dẫn đến tự sát.

Ngoại trưởng Úc Julie Bishop kêu gọi Bình Nhưỡng hãy quan tâm đến cuộc sống nghèo đói của dân chúng thay vì chạy đua võ trang. Từ Wellinton, bộ trưởng quốc phòng New Zealand Gery Brown đánh giá Kim Jong-un và giới thân cận là những kẻ "vô danh nhưng bất hảo".

Một người Mỹ bị bắt tại Bắc Triều Tiên

Cũng hãng tin KCNA ngày 23/04/2017 cho biết Bình Nhưỡng đã bắt giữ một người Mỹ hôm thứ Sáu 21/04. Người đàn ông bị bắt giữ mang họ Kim, gốc Triều Tiên và khoảng 50 tuổi, song tên của người này không được KCNA cho biết.

Theo KCNA, ông Kim tới Bắc Triều Tiên cách đây một tháng để thảo luận với Bình Nhưỡng về các chương trình nhân đạo. Người này bị bắt tại sân bay khi chuẩn bị lên máy bay rời Bình Nhưỡng. Đây là người Mỹ thứ ba bị bắt tại Bắc Triều Tiên.

Trong quá khứ, Bình Nhưỡng từng yêu cầu các quan chức cấp cao của Mỹ tới Bắc Triều Tiên để đổi lấy tự do cho các công dân Mỹ bị bắt tại đây. Hai nước không có quan hệ ngoại giao chính thức.

Tú Anh

*********************

Hàng không mẫu hạm Trung Quốc mạnh cỡ nào ? (BBC, 24/04/2017)

mynhat6

Trung Quốc làm lễ kỷ niệm ngày thành lập Hải quân Quân Giải phóng 1949-2017

Nặng 70.000 tấn, dài 315 mét và rộng 75 mét, hàng không mẫu hạm mới mà Bắc Kinh sắp trình làng hiện vẫn chưa được đặt tên và có kích thước lớn hơn hàng không mẫu hạm Liêu Ninh duy nhất hiện có của Trung Quốc.

Mặc dù đây là chiếc tàu sân bay thứ hai và thuộc chương trình cải tổ quốc phòng sâu rộng để hiện đại hóa quân đội, nhưng các nhà quan sát quân sự cho rằng năng lực của Trung Quốc mới chỉ bằng khoảng 4% so với Hoa Kỳ.

Chiếc hàng không mẫu hạm loại Type-001A đang được hoàn tất tại Đại Liên và chuẩn bị được cho ra mắt.

Tuy nhiên, người ta nói rằng có lẽ cũng phải đến năm 2019, con tàu mới được đem ra chạy thử để có thể vận hành bình thường từ 2020.

Quan chức quốc phòng Trung Quốc cũng nói các hàng không mẫu hạm mới sẽ được trang bị nhiều tiện nghi hơn cho thủy thủ đoàn và có hình dáng giống các tàu Mỹ hơn là tàu của Liên Xô trước đây.

Vậy khi mang so sánh với các cường quốc quân sự thì sức mạnh hàng không mẫu hạm Trung Quốc có ý nghĩa gì?

mynhat7

Sau chiếc Liêu Ninh theo mẫu Liên Xô, Trung Quốc sẽ có các hàng không mẫu hạm thế hệ mới

Hoa Kỳ

Lực lượng hải quân của Hoa Kỳ hiện đang sử dụng 10 chiếc hàng không mẫu hạm.

Không chỉ là cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới, Hoa Kỳ còn có 75 năm kinh nghiệm về hàng không mẫu hạm.

Một nhóm tác chiến của Mỹ, đơn vị hoạt động lớn nhất của hải quân, thường có sự tham gia của một hàng không mẫu hạm, 7.500 quân nhân, một tàu khu trục có khả năng tấn công bằng tên lửa dẫn đường, 6 chiến hạm bảo vệ trước các cuộc tấn công của không quân đối phương, một tàu ngầm có khả năng tấn công tàu ngầm và các loại tàu khác của đối phương, một tàu chở đạn dược và ồ hậu cần, cùng khoảng 65-70 máy bay chiến đấu.

mynhat8

Máy bay chiến đấu F18 của Mỹ trên boong hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson trong một cuộc tập trận đầu tháng 3/2017

Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson 101.000 tấn, dài 333 m vận hành bằng năng lượng hạt nhân của Hoa Kỳ bắt đầu ra vào khu vực Biển Đông từ hồi tháng Hai.

Nhóm tàu hàng không mẫu hạm này mới đây đã tiến hành tập trận lần lượt với Úc, Nhật Bản và đang có kế hoạch tập trận chung với Hàn Quốc, giữa lúc đang có căng thẳng về chương trình hạt nhân Bắc Hàn. Quân đội Mỹ nói nhóm tàu này gồm cả hai tàu khu trục và một tàu tuần dương mang tên lửa dẫn đường.

Hoa Kỳ trước đây nói họ sẽ di chuyển 60% tàu hải quân tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2020 theo chiến lược xoay trục về châu Á từ thời ông Obama.

Chính quyền ông Trump cam kết nâng cấp về khí tài và nhân lực và đóng thêm 80 tàu chiến.

Anh Quốc

Nước này hiện đang đóng hai tàu hàng không mẫu hạm, 67.000 tấn, lớp Queen Elizabeth và là tàu có kích cỡ lớn nhất từ trước tới nay của Anh.

Chiếc thứ nhất, tàu HMS Queen Elizabeth, dài 280 mét được bắt đầu triển khai từ năm 2014, dự kiến hoàn tất và đưa vào sử dụng năm 2021. Chiếc thứ hai, tàu HMS Prince of Wales sẽ được đóng sau đó khoảng 2 năm.

Các hàng không mẫu hạm này có khả năng chở được tới 36 máy bay chiến đấu tàng hình, sáu trực thăng Merlin và các máy bay vận tải Chinooks và máy bay chiến đấu Apache. Mỗi nhóm tác chiến sẽ gồm có các máy bay chiến đấu tàng hình, tàu khu trục và tàu chiến và có thể có một tàu ngầm.

Ấn Độ

New Dehli hiện có một hàng không mẫu hạm đang hoạt động và đang đóng thêm hai chiếc mới.

Ấn Độ chính thức tân trang hàng không mẫu hạm 44.570 tấn INS Vikramaditya vào năm 2013 từ chiếc tàu cũ của Nga.

Ấn Độ đang đóng tàu 40.000 tấn INS Vikrant, dự kiến xong vào năm 2023 và là tàu đóng trong nước đầu tiên. Tàu này có khả năng chở 30 máy bay chiến đấu và trực thăng.

Ấn Độ cũng đang đóng tàu 65.000 tấn INS Vishal, là tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân và có khả năng chở được 55 máy bay, gồm cả trực thăng.

Quay lại trang chủ
Read 772 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)