Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/04/2017

Thế hệ Macron hết nghĩ về Việt Nam qua Hồ Chí Minh

Lê Trung Tĩnh

Hôm 23/4/2017 ông Emmanuel Macron (23,8%) và bà Marine Le Pen (21,7%) được người Pháp chọn vào vòng hai của cuộc bầu cử tổng thống Pháp.

thehe1

"En Marche !" Emmanuel Macron phát biểu sau khi dành số phiếu bầu cao nhất trong vòng bầu cử đầu tiên

Với các chính sách trung dung và lợi thế được ủng hộ từ các ứng cử viên lớn khác, khả năng rất cao ông Macron trở thành tổng thống Pháp, vào tuổi 39.

Ông Macron là một lựa chọn tốt cho nước Pháp. Ông tạo dựng nên một diện mạo mới cho chính trị Pháp : trẻ trung, năng động, và quyết đoán.

Trong thời gian là bộ trưởng kinh tế Pháp, ông đã đề ra và thực thi nhiều chính sách thân thiện và cởi mở cho môi trường kinh doanh. Không chấp nhận bị gò bó trong khuôn khổ nặng nề của đảng Xã hội, ông Macron đã lập một đảng riêng, En Marche ! (On the Move), từ chức bộ trưởng và tranh cử tổng thống Pháp.

Từ lúc thành lập đảng mới đến lúc gần tiến vào điện Elysée chỉ một năm, ông là một start up chính trị, và thật vậy nhóm phân tích big data của ông Macron tập hợp những thần đồng chiêu dụ từ Silicon Valley. Ông Macron là hiện tượng của nước Pháp, của chính trị thế giới, một Napoléon.

Đối với Việt Nam, việc ông Macron làm tổng thống Pháp có nhiều ý nghĩa quan trọng. Trước tiên đó là một gương mặt trẻ, sinh năm 1977, ông Macron sẽ nhìn về Việt Nam khác với các tổng thống hay chính trị gia khác của Pháp, những người khi nhắc về Việt Nam rất dễ đi vào lối mòn của Điện Biên Phủ hay Hồ Chí Minh.

Đôi khi có người còn nói về Việt Nam với tên Indochina (Đông Dương) làm tôi phải khéo léo nhưng rõ ràng lưu ý. Những chính trị gia Pháp đó nói về Võ Nguyên Giáp, về thương phế binh, nhắc về Việt Nam như nhớ về một người yêu cũ, với chút luyến tiếc và ân hận không biết ai đã phụ bạc ai. Và thường nhắc nhớ kiểu đó không giải quyết được vấn đề gì, nếu không nói còn nặng chất kiêu kỳ của Pháp quốc.

Với ông Macron, Việt Nam sẽ là một nước ở châu Á với gần 100 triệu dân, một thị trường, một vị trí, mà nước Pháp có thể làm việc cùng để có lợi cho nước Pháp.

Với ông Macron, Việt Nam là một nước độc tài một đảng duy nhất (tự gọi là Cộng sản) lãnh đạo, với những vấn đề trên Biển Đông, với chính sách hy sinh môi trường và phẩm hạnh (tham nhũng) để đánh đổi lợi ích kinh tế (cho các quan chức).

Đó là dữ liệu đầu vào cần thiết, chính xác và thực tế cho công việc và làm ăn, chứ không phải là Võ Nguyên Giáp hay phong trào giải phóng dân tộc.

Khác với bà Le Pen vốn ca ngợi ông Trump, muốn nước Pháp tách khỏi Châu Âu, và phát biểu đôi khi nặng lời, ông Macron nói năng từ tốn, trích dẫn văn chương, điển tích, và đặt sự phát triển của nước Pháp trong bối cảnh Châu Âu và sự biến chuyển của thế giới : công nghệ thông tin, các vấn đề môi trường toàn cầu, di dân, an ninh.

Dĩ nhiên ông cũng đặt quyền lợi của nước Pháp lên trên, nhưng quan trọng hơn, ông Macron đề cao các giá trị mà nước Pháp đặt làm nền tảng, đó là Công bằng, Bình đẳng, Bác ái, là Dân chủ, là nền Cộng hòa.

Việc người Pháp bầu đa số cho ông Macron thể hiện niềm tin vào các giá trị này, những giá trị soi sáng nhân loại trước đây và sẽ tiếp tục dẫn đường cho thế giới qua những thời khắc chao đảo hiện nay.

Không phải sự thực dụng chính trị ngắn hạn mà chính niềm tin vào những giá trị tốt đẹp đó sẽ làm run sợ những đại diện của bóng tối, của độc tài còn lại trên thế giới này. Cảm ơn nước Pháp.

thehe3

Đám đông ủng hộ ông Emmanuel Macron vẫy cờ chúc mừng chiến thắng đầu tiên của ông sau vòng bầu cử đầu tiên

Và không cần lời nói, chính cách tiếp cận và quyết đoán chính trị của ông Macron là nguồn cảm hứng cho tất cả chúng ta, những người quan tâm và đấu tranh chính trị cho một nước Việt Nam tươi sáng.

Theo dõi và tham gia vào quá trình ông Macron rời khỏi đảng Xã hội Pháp, thành lập đảng mới, vận động từng nhóm nhỏ đi gõ cửa từng nhà, thu thập từng chữ ký cho chúng ta, những người bên trong hay bên ngoài đảng Cộng sản Việt Nam, những người còn trẻ hay rất trẻ thấy những bài học đẹp và thú vị.

Đó là cái đẹp của sự dấn thân, của niềm tin, của dân chủ, của chính trị (vâng, chính trị đẹp vô cùng).

Xây dựng và đưa đến thành công một phong trào chính trị mới dĩ nhiên rất khó khăn, nhưng ông Macron đã chứng minh đó là điều có thể.

Lê Trung Tĩnh

Nguồn : BBC, 24/04/2017

Tiến sỹ Lê Trung Tĩnh, tốt nghiệp trường Quốc gia Cầu đường Paris (Ecole Nationale des Ponts et Chaussées) ở Pháp, hiện là chuyên gia hạt nhân tại Gloucester, Anh Quốc.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Trung Tĩnh
Read 816 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)