Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

28/04/2017

Bản yêu sách cải cách chính sách đất đai

Nhiều tổ chức và cá nhân

danoan1

Chính sách đất đai của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tạo ra tầng lớp "dân oan" ngày càng đông đảo ở mọi miền đất nước

 

Kính gửi :

- Toàn thể Nhân dân Việt Nam

- Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

- Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam

- Các tổ chức nhân quyền trong nước và quốc tế

- Các cơ quan truyền thông

 

Thực tế nhiều thập kỷ qua, chính sách đất đai của Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã bộc lộ sự lạc hậu, bất cập, xa lạ với hầu hết các quốc gia văn minh, tiên tiến và hùng cường trên thế giới, là lực cản lớn trong phát triển kinh tế - xã hội, gây bức xúc lớn trong Nhân dân, tạo ra tầng lớp "dân oan" ngày càng đông đảo ở mọi miền đất nước, gây bất ổn an sinh xã hội, gia tăng bất công, chênh lệch giàu - nghèo quá phi lý, xuất hiện nguy cơ bùng nổ xung đột, bạo lực xã hội không thể kiểm soát.

Chính sách "đất đai thuộc sở hữu toàn dân, do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và thống nhất quản lý" (điều 53 - Hiến pháp 2013), Luật Đất đai và các quy định liên quan không những không tạo điều kiện sử dụng hiệu quả đất đai, phát triển kinh tế bền vững, mà lại là tấm bình phong, là cơ hội vàng cho giới chức quan liêu, tiêu cực, tham nhũng, vô cảm đi đêm với chủ dự án tước đoạt tàn bạo nhà ở, trang trại, ruộng đất - tư liệu sản xuất và là nguồn sống duy nhất của hàng chục triệu hộ nông dân trong một quốc gia đất hẹp, dân đông, nông nghiệp chiếm tỷ lệ quan trọng trong nền kinh tế.

Chính sách ấy có nguồn gốc từ học thuyết đấu tranh giai cấp của Chủ nghĩa Mác và thực tiễn chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô, Trung Quốc : xóa bỏ sở hữu tư nhân về tư liệu sản xuất quan trọng nông nghiệp cũng như mọi ngành nghề, lĩnh vực, mọi hoạt động và cơ sở kinh tế xã hội khác, áp đặt cơ chế kinh tế chỉ huy, duy ý chí, tập trung, quan liêu, bao cấp.

Từ giữa thập niên 1980, Đảng cộng sản và Nhà nước Việt Nam nhận ra nhiều sai lầm căn bản và trầm trọng trong cơ chế kinh tế, nên đã dần tháo gỡ, xác định kinh tế thị trường. Do đó, đất nước phần nào thoát khỏi khủng hoảng toàn diện và sâu sắc, kinh tế có phần chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, chủ trương kinh tế thị trường buộc phải "định hướng xã hội chủ nghĩa" vốn tự mâu thuẫn, cùng duy trì công hữu toàn bộ đất đai dẫn đến khủng hoảng đất đai sâu rộng, kìm hãm đà phát triển kinh tế - xã hội, làm Việt Nam ngày càng tụt hậu so với khu vực và thế giới. Càng tụt hậu, càng bất lợi, thua thiệt trong buôn bán giao thương quốc tế. Một trong những yếu tố quan trọng cấu thành sai lầm trong chính sách kinh tế là chính sách quản lý đất đai hiện hành.

Nhiều năm qua, diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp đáng kể bởi Nhà nước thu hồi tùy tiện, đền bù rẻ mạt để lấy đất cho sân golf, du lịch sinh thái, dự án kinh doanh bất động sản, khu quy hoạch treo, các khu, dự án công nghiệp - kinh tế bỏ hoang, đình đốn… Hàng trăm nghìn nông hộ và dân thành thị mất nhà cửa, ruộng vườn, mồ mả… lâm hoàn cảnh bi đát khốn cùng, màn trời chiếu đất, không tấc đất cắm dùi. Điều đó đi ngược với chính sách thuở ban đầu : "người cày có ruộng",

- trái với tinh thần Hiến pháp 2013 :

Điều 14 : "Ở nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, các quyền con người, quyền công dân về kinh tế được công nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm", "quyền con người, quyền công dân chỉ có thể bị hạn chế theo quy định của luật trong trường hợp cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh…" ;

Điều 15 : "Việc thực hiện quyền con người, quyền công dân không được xâm phạm lợi ích quốc gia, dân tộc, quyền và lợi ích hợp pháp của người khác". Điều 16 : "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật", "Không ai bị phân biệt đối xử trong đời sống chính trị, dân sự, kinh tế…" ;

Điều 22 : "Mọi người có quyền bất khả xâm phạm về chỗ ở"

- trái với tinh thần Công ước Liên Hiệp Quốc về các quyền dân sự và chính trị :

Điều 17 : "Không ai bị can thiệp tùy tiện hoặc bất hợp pháp vào đời sống riêng tư, gia đình, nhà ở…" ;

Điều 26 : "Mọi người đều bình đẳng trước pháp luật và có quyền được pháp luật bảo vệ một cách bình đẳng mà không có bất kỳ sự phân biệt đối xử nào…",

mà Việt Nam là một quốc gia thành viên, và đặc biệt, đi ngược lòng dân, gây bất ổn xã hội, thêm khó khăn cho chính Nhà nước trong thực hiện chức năng quản lý xã hội. Những bất ổn, xáo trộn xã hội và hệ lụy trong thời kỳ hợp tác hóa nông nghiệp, và gần đây là những Tiên Lãng, Thái Bình, Văn Giang, Dương Nội, Vụ Bản, Kỳ Anh, Lai Châu, Phú Quốc, Đồng Tâm, Bắc Ninh… là những bài học đau xót.

Chính sách đất đai hiện hành gây bao tai ương cho Nhân dân, kìm hãm phát triển kinh tế - xã hội đất nước, và có lẽ Nhà nước cũng không mong muốn.

Vì những lẽ trên, chúng tôi, các tổ chức xã hội dân sự và cá nhân đứng tên trong bản yêu sách này, ở vị thế Nhân dân - chủ thể cao nhất của xã hội, chủ nhân đất nước (Điều 2 - Hiến pháp 2013 : "Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân" ; "Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân"), mạnh mẽ và khẩn cấp yêu cầu Quốc hội, Nhà nước, Chính phủ và Đảng Cộng sản Việt Nam :

1. Khẩn cấp cải cách chính sách đất đai. Công nhận và bảo hộ quyền tư hữu đất đai, nhà ở như mọi tài sản, tư liệu sản xuất - sinh hoạt khác.

2. Việc lấy đất để xây dựng các cơ sở an ninh, quốc phòng, hạ tầng công cộng quan trọng, phải bồi thường đúng giá trị. Mọi tranh chấp, nếu không thỏa hiệp được, phải giải quyết bởi giám định độc lập, tòa án.

3. Các dự án vì mục đích sinh lợi của bất kỳ doanh doanh nghiệp trong hay ngoài nước, thuộc mọi thành phần, đều phải thoả thuận với người dân có đất.

4. Các dự án kinh tế xã hội vì lợi ích công cộng như trường học, bệnh viện, chợ, công viên, truyền tải điện, nước… phải thiết thực, cân nhắc lợi ích mang lại có đủ lớn hơn mức bù thỏa đáng cho dân phải di dời ? Phải công khai minh bạch và được đa số dân đồng thuận.

5. Thu hồi khẩn trương đất đã giao cho các dự án quá thời hạn ấn định, chưa hoặc chậm triển khai, bỏ hoang hóa.

6. Nghiêm cấm các lực lượng vũ trang nhân dân tham gia thu hồi đất.

7. Xử lý nghiêm minh công chức vi phạm chính sách đất đai.

Chúng tôi khẩn thiết kêu gọi mọi tổ chức xã hội dân sự, mọi người dân ủng hộ bản yêu sách này bằng việc ký tên tiếp theo và các hoạt động phong phú khác.

Chúng tôi kêu gọi dư luận quốc tế và Chính phủ các nước, các tổ chức nhân quyền quốc tế lên tiếng và có biện pháp hữu hiệu hậu thuẫn yêu sách chính đáng này của người dân Việt Nam.

Trân trọng !

Các tổ chức, cá nhân đứng tên :

A. Tổ chức

1. Diễn đàn Xã hội dân sự, tiến sĩ Nguyễn Quang A đại diện

2. Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, ông Lê Thân đại diện

3. Ban Vận động Văn đoàn độc lập, nhà văn Nguyên Ngọc đại diện

4. Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, ông Hà Sĩ Phu và ông Mai Thái Lĩnh đại diện

5. Diễn đàn Bauxite Việt Nam, giáo sư Phạm Xuân Yêm và giáo sư Nguyễn Huệ Chi đại diện

6. Dân oan Dương Nội, ông Trịnh Bá Phương đại diện

7. Giáo xứ Phú Yên (Giáo phận Vinh), linh mục Đặng Hữu Nam đại diện

8. Người bảo vệ nhân quyền, thạc sĩ Vũ Quốc Ngữ đại diện

9. Hội cựu Tù nhân lương tâm, bác sĩ Nguyễn Đan Quế và linh mục Phan Văn Lợi đại diện

10. Hội Dân oan 3 miền, bà Trần Thị Hài và ông Nguyễn Trường Chinh đại diện

11. Sài Gòn Báo, linh mục Lê Ngọc Thanh đại diện

12. Thành viên Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên ký tên với tư cách cá nhân (ông Nguyên Vũ ở Hoa Kỳ đã bị khai trừ ra khỏi Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên từ tháng 12/2016, do đó không có tư cách đại diện, mọi nhân danh Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên là mạo nhận)

13. Khối 8406 Úc Châu, tiến sĩ Lê Kim Song đại diện

 

B. Cá nhân :

Đợt 1

1. Nguyên Ngọc, nhà văn, Quảng Nam

2. Lê Xuân Khoa, cựu giáo sư thỉnh giảng Đại học JHU Hoa Kỳ

3. Nguyễn Quang A, tiến sĩ, Hà Nội

4. Võ Văn Tạo, nhà báo, Nha Trang

5. Nguyễn Sĩ Phương, tiến sĩ, Cộng hòa liên bang Đức

6. Nguyễn Đăng Hưng, giáo sư danh dự Đại học Liège (Bỉ), Thành phố Hồ Chí Minh

7. Phạm Xuân Yêm, giáo sư, Paris

8. Nguyễn Khắc Mai, nguyên vụ trưởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận trung ương, Hà Nội

9. Nguyễn Huệ Chi, giáo sư, Hà Nội

10. Nguyễn Thị Kim Chi, nghệ sĩ ưu tú, đạo diễn, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

11. Trần Văn Thủy, nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn, Hà Nội

12. Tống Văn Công, cựu tổng biên tập báo Lao Động, Thành phố Hồ Chí Minh

13. Chu Hảo, tiến sĩ, cựu thứ trưởng Bộ Khoa học và công nghệ, Đà Nẵng

14. Tuấn Khanh, nhạc sĩ, Sài Gòn

15. Nguyễn Đan Quế, bác sĩ, chủ tịch Hội Cựu tù nhân lương tâm, Sài Gòn

16. Phan Văn Lợi, linh mục, chủ tịch Hội Cựu tù nhân lương tâm, Huế

17. Nguyễn Gia Kiểng, thường trực Tập hợp dân chủ đa nguyên, Paris

18. Huỳnh Sơn Phước, nhà báo, Quảng Nam

19. Phạm Toàn, nhà giáo, Hà Nội

20. Bùi Minh Quốc, nhà thơ, nhà báo, Đà Lạt

21. Nguyễn Xuân Diện, tiến sĩ Hán - Nôm, Hà Nội

22. Đặng Hữu Nam, linh mục Giáo xứ Phú Yên (Giáo phận Vinh), Quỳnh Lưu, Nghệ An

23. Lê Thân, cựu tù chính trị Côn Đảo, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

24. Kha Lương Ngãi, cựu phó tổng biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

25. Võ Văn Thôn, cựu giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, cựu tù chính trị Côn Đảo, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

26. Ngô Kim Hoa (Sương Quỳnh), nhà báo, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

27. Lê Phú Khải, nhà báo, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

28. Tô Lê Sơn, kỹ sư, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

29. Lại Thị Ánh Hồng, nghệ sĩ, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

30. Nguyễn Đăng Quang, đại tá, cán bộ Bộ C.A hưu trí, Hà Nội

31. Hà Sĩ Phu, tiến sĩ, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

32. Đoàn Nhật Hồng, cựu giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Lâm Đồng, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

33. Mai Thái Lĩnh, nhà nghiên cứu độc lập, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

34. Huỳnh Nhật Hải, cựu phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đà Lạt, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

35. Huỳnh Nhật Tấn, cựu phó giám đốc Trường Đảng tỉnh Lâm Đồng, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

36. Nguyễn Quang Nhàn, nhà báo, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

37. Lê Công Định, luật sư, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

38. Phạm Đình Trọng, nhà văn, Sài Gòn

39. Hoàng Hưng, nhà thơ, Sài Gòn

40. Nguyễn Thế Hùng, giáo sư, pct Hội Cơ học thủy - khí Việt Nam, Đà Nẵng

41. Nguyễn Ngọc Giao, nhà giáo, Paris

42. Phạm Tư Thanh Thiện, nhà báo, Paris

43. Nguyễn Thu Giang, luật sư, cựu phó giám đốc Sở Tư pháp Thành phố Hồ Chí Minh, Sài Gòn

44. Trần Tiến Đức, đạo diễn, nhà báo độc lập, Hà Nội

45. Phạm Nguyên Trường (Phạm Duy Hiển), dịch giả, Vũng Tàu

46. Nguyễn Nguyên Bình, nhà văn, Hà Nội

47. Hoàng Dũng, phó giáo sư tiến sĩ, Thành phố Hồ Chí Minh

48. Song Chi, nhà báo độc lập, Oslo, Na Uy

49. Doãn Mạnh Dũng, kỹ sư, Sài Gòn

50. Đặng Thị Hảo, tiến sĩ, Hà Nội

51. Nguyễn Đình Nguyên, tiến sĩ y khoa, Úc

52. Trần Ngọc Sơn, kỹ sư, Pháp

53. Nguyễn Thanh Hằng, dược sĩ, Pháp

54. Lã Việt Dũng, kỹ sư, Câu lạc bộ NoU Hà Nội

55. Vũ Quốc Ngữ, thạc sĩ, Hà Nội

56. Trần Đức Quế, chuyên viên, hưu trí, Hà Nội

57. Tiêu Dao Bảo Cự, nhà văn tự do, Đà Lạt

58. Bùi Hiền, nhà thơ, Canada

59. Phạm Gia Minh, tiến sĩ, Hà Nội

60. Trần Minh Thảo, viết văn, Câu lạc bộ Phan Tây Hồ, Đà Lạt

61. Nguyễn Phương Chi, biên tập viên chính, hưu trí, Hà Nội

62. Trần Bang, kỹ sư, Sài Gòn

63. Khổng Hy Thiêm, kỹ sư, Khánh Hòa

64. Nguyễn Thị Khánh Trâm, cán bộ hưu trí, Thành phố Hồ Chí Minh

65. Phạm Văn Hải, biên kịch, đạo diễn (tự do), Vũng Tàu

66. Lê Ngọc Thanh, linh mục Dòng chúa cứu thê, Sài Gòn

67. Nguyễn Tuấn Hiệp, lao động tự do, thành phố Vinh, Nghệ An

68. Hà Quang Vinh, hưu trí, ngụ tại Quận 11, Thành phố Hồ Chí Minh

69. Ngô Minh Hiệp, nông dân, Cam Hải Đông, Cam Lâm, Khánh Hòa

70. Đặng Đăng Phước, giáo viên, Đak Lak

71. Pham Terry The, kci-medical, Canada

72. Bùi Văn Bồng, đại tá, nhà báo, nhà thơ, đang ở Thanh Hóa

73. Hồ Ngọc Nhuận, nhà báo, dân biểu đối lập thời Việt Nam Cộng Hòa, Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam của Thành phố Hồ Chí Minh, ủy viên Ủy ban trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam

74. Phan Đắc Lữ, nhà thơ, Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng, Sài Gòn

Đợt 2

75. Tương Lai, nguyên viện trưởng Viện Xã hội học Việt Nam, nguyên thành viên Tổ Tư vấn Võ Văn Kiệt

76. Huỳnh Kim Báu, nguyên tổng thư ký Hội Trí thức yêu nước Thành phố Hồ Chí Minh, thành viên, chủ tịch danh dự Câu lạc bộ Lê Hiếu Đằng

77. Phạm Hữu Danh, nghề nghiệp tự do, Sài Gòn

78. Bùi Nghệ, nghề nghiệp tự do, Tân Bình, Sài Gòn

79. Lê Tuấn, cử nhân, truyền thông viên, Quảng Nam

80. Đỗ Đình Oai, thạc sĩ toán, giáo viên, Quảng Ngãi

81. Hà Xuân Hải, nhà thơ, Câu lạc bộ Văn nghệ sỹ Xứ Đoài Hà Nội sống ở thành phốVũng Tàu

82. Phạm Hồng Cẩn, kỹ sư, Hà Nội

83. Phạm Văn Long, kỹ sư hàng hải, Thái Bình

84. Nguyễn Đức Giang, Hoàn Kiếm, Hà nội

85. Quan H. Nguyen, kỹ sư xây dựng, Fremont, California USA

86. Hoàng Minh Đề, kỹ sư điện, Quảng Nam

87. Nguyễn Văn Thạch, thiết kế thời trang, Huế

88. Đặng Văn Tiến (fb Tien Dang), chuyên viên kỹ thuật điện ảnh, Sài Gòn

89. Đào Tiến Thi, nhà nghiên cứu văn học và ngôn ngữ, nguyên ủy viên ban chấp hành Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, Hà Nội

90. Nguyễn Xuân Liên, 75 tuổi, hưu trí, Đồng Hới, Quảng Bình

91. Trần Song Hào, Nha Trang, Khánh Hòa

92. Trần Thoại Nguyên, thi sĩ, Sài Gòn

93. Lê Đình Hoàng, hưu trí, Đà Nẵng

94. Văn Hiền, lập trình viên, Bình Thuận

95. Phan Tấn Hải, nhà văn, California, Hoa Kỳ

96. Ngô Thị Kim Cúc, nhà văn - nhà báo, Sài Gòn

97. Nguyễn Văn Trấn, Berlin, Germany

98. Phan Quốc Tuyên, kỹ sư tin học, Thụy Sĩ

99. Ngụy Hữu Tâm, dịch giả, tiến sĩ, Hà Nội

100. Doãn Kiều Anh, kỹ sư, Sài Gòn

101. Hà Dương Tường, nguyên giáo sư đại học, Compiègne, Pháp

102. Kiều Việt Hùng, kiến trúc sư, Hoa Lư, Ninh Bình

103. Trần Công Khánh, kỹ sư điện đã về hưu, Lê Chân, Hải Phòng,

104. Bùi Hồng Mạnh, biên dịch tự do, cử nhân hóa học, cựu sỹ quan "79" Quân đội nhân dân Việt Nam, Munich, Cộng hòa liên bang Đức

105. Hòa Nguyễn, bác sĩ, Sydney, Australia

106. Quang Hà, phó giáo sư Đại học Công nghệ Sydney, Australia

107. Vũ Hồng Ánh, nghệ sĩ violoncelle, Sài Gòn

108. Đinh Xuân Quân, tiến sĩ kinh tế, chuyên gia phát triển quốc tế, Garden Grove, CA 92843, USA

109. Nguyễn Văn Xuân, kỹ sư, Ba Đình, Hà Nội

110. Trương Chí Tâm, cử nhân y khoa, Sài Gòn

111. Nguyễn Lệ Uyên, nhà văn, Sài Gòn

112. Tô Oanh, giáo viên đã nghỉ hưu, Bắc Giang

113. Nguyễn Văn Hồng, giáo viên đã nghỉ hưu, Từ Sơn, Bắc Ninh

114. Nguyễn Văn Bảo, giáo viên đã nghỉ hưu, Bắc Ninh

115. Đào Minh Châu, tiến sĩ tư vấn hành chính công & chính sách công, Hà Nội

116. Đinh Đức Long, tiến sĩ-bác sĩ, Sài Gòn

117. Mai Văn Rê, cử nhân, Sài Gòn

118. Anhthenguyen, thường dân, California, USA

119. Nguyễn Tấn Lộc, Đại học Công nghệ hóa, nghề tự do, Khánh Hòa

120. Nguyễn Đức Bình, kỹ sư, Thành phố Hồ Chí Minh

121. Nguyễn Đình Cống, giáo sư, Hà Nội

122. Vũ Ngọc Tiến, nhà văn, Hà Nội

123. Đỗ Phong, kỹ Sư, Hoa Kỳ

124. Chu Trí Thức, kỹ sư kinh tế xây dựng, 55 tuổi Đảng cộng sản, Viện khoa học Thủy lợi Việt Nam (nghỉ hưu)

125. Nguyễn Thị Phụng, dân oan quận 11, Sài Gòn

126. Tăng Thị Nga, Hà Nội

127. Triệu Sang, thương phế binh Việt Nam Cộng Hòa, Sóc Trăng

128. Hòang Thị Như Hoa, bộ đội đã xuất ngũ, Thanh Trì, Hà Nội

129. Trần Văn Tân, sanh 1955, BSĐY, Phước Long b, quận 9, Thành phố Hồ Chí Minh

130. Lê Phước Sinh, dạy học, Sài Gòn

131. Nguyễn Khánh Việt, cán bộ hưu trí, Ba Đình, Hà Nội

132. Hồ Minh Hiển, nghề nghiệp tự do, Cần Thơ

133. Phạm Văn Minh, Đông Anh, Hà Nội

134. Trần Văn Binh, tiến sĩ, kiều bào Cộng hòa liên bang Đức, chuyên viên tư vấn cao cấp năng lượng tái tạo và bảo vệ môi trường, Thành phố Hồ Chí Minh

135. Phay Van, blogger, Đồng Nai

136. Hoàng Đức Doanh, cán bộ ngành văn hóa đã nghỉ hưu, Phủ Lý, Hà Nam

137. Lê Phước Nhất Sang, kế toán, Sài Gòn

138. Phạm Khiêm Ích, nghiên cứu khoa học tại Hà Nội

139. Đoàn văn Tiêt, nhà giáo, Sài Gòn

140. Nguyễn Long Giang, kỹ sư đô thị, Vinh, Nghệ An

141. Nguyễn Huy Dũng, thường dân, thành phốVũng Tàu

142. Đào Tấn Phần, lao công nhà bếp, Phú Hòa, Phú Yên

143. Trần Đình Sử, giáo sư, Hà Nội

144. Nguyễn Minh Tiến, Hải Phòng

145. Ý Nhi, làm thơ, thành phố Hồ Chí Minh

146. Lê Xuân Thiêm, kỹ sư xây dựng, Sài Gòn

147. Nguyễn Hữu Tuyến, kỹ sư hưu trí, Q10, Sài Gòn

148. Lê Thu Hương, 41 tuổi, tiến sỹ nghiên cứu phát triển, Thành phố Hồ Chí Minh

149. Phạm Minh Đức, kỹ sư cơ khí, Hà Nội

150. Nguyễn Thanh Ngọc, nhân viên văn phòng, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

151. Ngô Bá Tiết, dipl. phys, Viện Khoa học Việt Nam, đã nghỉ hưu, Thành phố Hồ Chí Minh

152. Bửu Nam, phó giáo sư tiến sĩ, Huế

153. Chanh Nguyen, electrical engineer, Houston, Texas, USA

154. Nguyễn Đức Quỳ, cựu giáo chức, Hà Nội

155. Van Hien Nguyen, commercial sale executive, Australia

156. Nguyễn Hồng Cúc, nghiên cứu tự do, Sài Gòn

157. Uông Đình Đức, kỹ sư cơ khí, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh

158. Nguyễn Phục Hưng, kỹ Sư, Sài Gòn

159. Nguyễn Hồng Khoái, chuyên viên tư vấn tài chính, Hà Nội

160. Lưu Anh Tuấn, lao động, Warsaw, Poland

161. Nguyễn Hàng, giáo viên, Quận Tân Phú, Sài Gòn

162. Đào Công Hòa, cử nhân kinh tế, hiện đã nghỉ hưu, Ba Đình, Hà Nội

163. Nguyễn Đăng Nghiệp, sinh năm 1954, nhà giáo, Bình Tân, Thành phố Hồ Chí Minh

164. Lê Quang Huy, hành nghề tự do, sinh sống tại Sài Gòn,

165. Nguyễn Thiện, tác giả Chương trình Dân ta biết sử ta, Thành phố Hồ Chí Minh,

166. Nguyễn Tâm, kỹ sư điện cơ, Thành phố Hồ Chí Minh

167. Trần Khoản, hưu trí, cư trú tại Vũng Tàu

168. Nguyễn Kế Quang, kỹ sư xây dựng, thành phố Quy Nhơn

169. Nguyễn Xuân Thọ, kỹ sư, 50858 Cologne, Cộng hòa liên bang Đức

170. Nguyễn Hồng Kiên, tiến sĩ sử học, Hà Nội

171. Nguyễn Văn Trợ, Đại học Cần Thơ, Thành phố Hồ Chí Minh

172. Hoàng Kim, cử nhân, nông dân, Đồng Tháp

173. Hà Dương Tuấn, nguyên chuyên gia công nghệ thông tin, Antony, Pháp

174. Lê Đình Anh, giáo chức, Melbourne, Australia

175. Lê Thị Thu Hằng, kỹ sư điện toán, Melbourne, Australia

176. Nguyễn Trần Hải, lao động về hưu, cựu sĩ quan hải quân nhân dân Việt Nam, Thành phố Hải Phòng

177. Văn Phú Mai, cựu giáo chức, Quảng Nam

178. Dương Sanh, cựu giáo chức, Vạn Ninh, Khánh Hòa

179. Phạm Hồng Thắm, Nhà báo nghỉ hưu, Khu đô thị Đặng Xá, Hà Nội

180. Phạm Vương Ánh, kỹ sư kinh tế, cựu sỹ quan Quân đội nhân dân Việt Nam, Vinh, Nghệ an

181. Bùi Công Dụng, nguyên phó văn phòng ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Nam, nhà văn, hiện sống tại Đà Nẵng

182. Thái Quang Sa, kĩ sư, đại tá, hưu trí, đang ở tại Hà Nội

183. Lê Mạnh Tường, thành viên Tập hợp dân chủ đa nguyên, Paris, France

184. Nguyễn Văn Lịch, kỹ sư cơ khí, nghỉ hưu, Đống Đa, Hà Nội

185. Nguyễn Hữu Việt Hưng, giáo sư, tiến sĩkh, ngnd, Hà Nội

186. Hoàng Vũ Linh, sinh viên, giáo xứ Đông Yên, Kỳ Anh, Hà Tĩnh

187. Nguyễn Minh Thiện, công chức về hưu, thành phốTây Ninh

188. Hồ Sỹ Hải, kỹ sư, cán bộ nghỉ hưu, Hà Nội

189. Nguyễn Lương Thịnh, tư vấn đầu tư và quản trị doanh nghiệp, Thành phố Hồ Chí Minh

190. Lê Đình Phương, bác sĩ, Sài Gòn

191. Đỗ Thịnh, 75 tuổi, tiến sĩ, hưu trí từ Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam, Hà Nội

192. Lưu Hồng Thắng, công nhân cơ khí, Morgan City, Louisiana, USA

193. Lê Hoài Nguyên, nhà văn, Hà Nội

194. Nguyễn Ngọc Xuân, sinh 1952, làm vườn, nhưng đã nghĩ hưu, Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu

195. Tống Hoàng Anh, hưu trí, Nha Trang

196. Thường Quán, Melbourne, Australia

197. Hoàng Nhơn, kinh doanh, Sài Gòn

198. Trần Ngọc Tuấn, nhà văn, nhà báo, Praha, Cộng hòa Czech

199. Nguyễn Vũ, kinh doanh tự do, Sài Gòn

200. Lý Đăng Thạnh, Người chép Sử, Sài Gòn

201. Vũ Phong Phú. Kinh doanh. Trảng Bom, Đồng Nai

202. Phạm Ngọc Luật, viết báo viết văn, Hà Nội

****************

Danh sách tiếp tục cập nhật. Kính mời quý vị tiếp tục đứng tên ủng hộ Bản Yêu sách theo cách gửi email về hộp thư điện tử : Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser.

Xin ghi rõ danh tính, nghề nghiệp, học hàm, học vị, danh vị xã hội (nếu có) và nơi cư trú

Trân trọng cảm ơn !

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: nhiều tổ chức và cá nhân
Read 630 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)