Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

29/04/2017

30/4 trong mắt ông Hoàng Đức Nhã

Hoài Hương

Biến c 30/4/75 dưới con mt ca mt trong các nhân chng lch s, Bí thư kiêm Tham v Báo chí ca Tng thng Nguyn Văn Thiu, ông Hoàng Đc Nhã, nguyên Tng trưởng Dân vn và Chiêu hi ca Vit Nam Cng Hòa.

nha1

Ông Hoàng Đức Nhã (phi) bt tay vi Đi s Hoa Kỳ ti min Nam Vit Nam Elleworth Bunker, 17/8/1972, trước bui hp gia Tng thng Thiu và C vn Kissinger (gia).

Báo New York Times năm 1973 miêu t ông là "người đàn ông quyền lc nht, sau Tng thng". Ông là người duy nht có mt trong các cuc đàm phán gia Tiến sĩ Henry Kissinger và Tng thng Nguyn Văn Thiu khi ông Kissinger ti Sài Gòn bàn v bn tho hip đnh chm dt chiến tranh và lp li hòa bình Vit Nam.

Trong một cuc phng vn dành cho VOA-Vit ng, ông Hoàng Đc Nhã chia s nhng cm nghĩ ca ông v s bi ước ca đng minh M, và v Tiến sĩ Henry Kissinger, c vn an ninh ca Tng thng Nixon. Ông Nhã cho rng vai trò ca ông Henry Kissinger là "mt vết dơ trong quan h Hoa Kỳ-Vit Nam Cng Hòa". Sau đây là ni dung cuc trao đi gia Hòai Hương và ông Hoàng Đc Nhã.

--------------------------

Nguyên Tổng trưởng Dân vn và Chiêu hi Vit Nam Cng Hòa, Hoàng Đc Nhã nói đi vi người Mỹ, mi s đã an bài t năm 1973, bi vì Washington đã quyết đnh tiến ti ký kết Hip đnh Paris đ rút ra khi Vit Nam. Trước sc ép ca Washington, ông nói chính ph min Nam vn vn đng cho mt gii pháp ít bt li nht, và c duy trì nguyên tc căn bản là "toàn vn lãnh th, ch quyn, đng thi đ ngh tng tuyn c, ngưng bn ti ch". Sau cùng, vn bt đc dĩ Tng thng Thiu đt bút ký Hip đnh Paris vi hy vng M s gi cam kết, giúp VNCH phát trin kinh tế và xây dng đt nước, đi kèm vi li ha ca cá nhân Tng thng Nixon s phn ng quyết lit nếu Hà Ni thc hin ý đ thôn tính min Nam.

Về áp lc hết sc nng n t Washington đ chính ph Sài Gòn ký hip đnh Paris, bt chp tha thun này rõ rt bt li cho min Nam, ông Hoàng Đc Nhã nói người M đã quyết rút ra khi Vit Nam bng bt c giá nào cho nên đã phm mt li lm lch s, đ ông Kissinger "đi đêm" với ông Lê Đc Th, c vn đc bit cho đoàn Vit Nam Dân ch Cng hòa ti hi ngh Paris.

Bí thư ca Tng thng Thiu nói hơn 40 năm sau, ni bun b đng minh phn bi, vn làm ông cm thy ut c :

"Cách đây bốn mươi my năm phi đối đầu vi nhng áp lc ca M rt là bun cho ông đng minh ti gi chót mun thoái lui, làm đ cách nhượng b Bc Vit và chính vì vy mà Bc Vit đt được mc tiêu là đui người M đi và tiếp tc xâm lăng. Lúc đó li ha (ca Tng thng Nixon rng M s phản ng quyết lit), cũng không gi được".

Tiến sĩ Kissinger đóng vai trò h trọng trong vận mnh ca Vit Nam Cng Hòa. Ông Hoàng Đc Nhã cho rng vì có mâu thun trong Đng Cng Hòa nên B trưởng Ngoi giao lúc by gi là William Rogers không được giao trách nhim thương thuyết hòa bình vi Vit Nam, mà người nm vai trò này là C vn An ninh quc gia Henry Kissinger.

"Vai trò của ông tiến sĩ Kissinger trong vn đ đem đến hòa bình thì dĩ nhiên là mt cái vết dơ trong bang giao gia hai quc gia Hoa Kỳ và Vit Nam Cng Hòa".

Ông Hoàng Đức Nhã nhn xét thêm v ông Kissinger :

"Ông cho rằng ch có ý kiến ca ông ta là trúng, không hi ý kiến, không bàn vi phía Vit Nam Cng Hòa nhiu. Mình mà tiếp tc đưa ra đ ngh gì đòi hi gì thì ông ta có lúc bc mình và trong các tài liu được gii mt thì ông ta rt là bt bình và có nhng li lẽ không có lễ phép lm đi vi Tng thng Thiu và cá nhân tôi".

Về trách nhim ca các nhà lãnh đo min Nam trong c thi Đ nht ln Đ nh Cng hòa đã đ cho tình hình dn dà xu đi, to điu kin đưa đến thm ha cui cùng là s xóa s ca chính ph min Nam trên bn đ thế gii, ông Hoàng Đc Nhã nói :

"Trong Đệ nht cũng như trong Đ nh Cng hòa, cũng có nhng li lm v thi hành các mc tiêu. Chính ph ca ông Thiu đã có nhng sơ sut, ni các đã không thi hành đúng mc chiến lược. Trong tt c các lỗi lm đó, li lm ln nht là không đt được điu ti đa cho Vit Nam Cng Hòa đ tn ti. Đó thc s cũng là mt điu nm ngoài s kim soát ca mình là vì tin vào mt ông Tng thng x mnh nht thế gii mà ha thì dĩ nhiên là phi thc hin được, nhưng mà không ngờ lúc đó vì nhiu lý do, ông Nixon cũng như quc hi Hoa Kỳ hoàn toàn coi như hip đnh đó không ràng buc Hoa Kỳ".

Ông nói các nhà lãnh đạo Vit Nam Cng Hòa không th nào tưởng tượng được mt ông Tng thng Hoa Kỳ, quc gia hùng mnh nht thế gii, li bi ha. Còn v các vn đ ni b, t phát trin nông thôn ti phát trin kinh tế, tìm ra tài nguyên đ không phi ph thuc vào vin tr M thì min Nam đã không thc hin được đúng mc. Ông gii thích lý do mt phn là vì lúc đó min Nam phi chống chi vi quân đi Bc Vit được Liên Xô và Trung Quc chng lưng, đang tràn xung min Nam.

"Khi mà Bắc Vit tung ra bao nhiêu ngàn quân và được s h tr rt mnh ca Liên bang Nga sô lúc đó và Trung Cng. Min Nam khó có th chng đ trong khi đng minh cúp viện tr ca mình".

Thế ai, có phi Tng thng Thiu đã đưa ra lnh b Vùng II chiến thut, được nhiu người cho là yếu t gây phn ng dây chuyn, đưa đến s tan rã ca quân lc Vit Nam Cng Hòa ? Ông Hoàng Đc Nhã nói cn nhìn vn đ trên phương diện quân s.

Ông nói địa lý ca min Nam rt khó bo v bi vì nó dài và có nhiu núi rng, và lúc đó Hoa Kỳ đã rút quân và ngưng mi s h tr, trong các điu kin đó min Nam phi đi li chiến thut. Mun gi s quân còn li phi trit thoái đ cng cố nhng vùng đông dân cư và có tài nguyên nhiu là vùng duyên hi.

"Ai lấy quyết đnh đó thì thc s Tng thng vi tư cách là Tng thng và Tng Tư lnh quân đi lúc nào cũng làm vic chung vi ông Đi tướng Tng tham mưu trưởng, nghe nhng đ ngh ca ông và các ông tướng vùng mi ly quyết đnh đó".

nha2

Cựu nhân viên ngoi giao M ông David Brown và ông Hoàng Đc Nhã (nh Bùi Văn Phú)

Ông Hoàng Đức Nhã cho biết quyết đnh rút khi Vùng II chiến thut được đưa ra ti mt phiên hp Cam Ranh và Thiếu tướng Tư lnh Vùng II là người thi hành.

"Khi mà người M rút ra hết thì mình phi sa đi cái chiến thut ca mình. Mun gi li s quân còn li thì mình phi có nhng s trit thoái đ cng c, bo v nhng vùng đông dân cư và có tài nguyên nhiều là vùng duyên hi. Rt tiếc cho min Nam là thi hành không đúng mc, quyết đnh rút quân là mt quyết đnh v phương din quân s cn thiết".

Được hi v nhng sơ sut trên mt trn tình báo, Vit Nam Cng Hòa đã cho phép tình báo min Bc thâm nhp vào nhng cơ quan trng yếu nht, tn ti Ph Tng thng, ông Hoàng Đc Nhã nói đó là mt vn đ chung cho các xã hi dân ch ci m, ngay c bên M :

"Trong một xã hi dân ch ci m thì không th nào kim soát hết vn đ xâm nhp. Cng sn Bc vit xâm nhp, chúng tôi biết và bt được khá nhiu, còn cao cp t trong Ph Tng thng mình cũng khám phá ra mình bt, tôi nh có ông Huỳnh Văn Trng và ngay cả nhng người như v ca ông Trn Bch Đng, my người thuc Mt trn Gii phóng min Nam (MTGPMN) nhưng người M sau này mun t thin chí vi phía Mt trn đ thương thuyết thì h áp lc min Nam nương tay, đó là nhng điu mà người dân ngoài ít ai biết ti. Dĩ nhiên mình không th bt hết nhng t gián đip nhưng mà nhng người chóp bu trong cái gi là Mt trn Gii phóng min Nam, thì mình biết ch".

Ông cho biết cùng b bt vào năm 1968 vi ông Huỳnh Văn Trng, C vn ca Tng thng Thiu và có lúc đã cầm đu mt phái đoàn Vit Nam Cng Hòa sang Hoa Kỳ, có ông Vũ Ngc Nh, tướng tình báo min Bc, Cm phó ca Cm tình báo chiến lược A.22.

Báo chí nói ông Hoàng Đức Nhã là cháu ca Tng thng Thiu, nhưng ông xác nhn vi VOA rng ông không phi là cháu ông Thiệu :

"Tôi với Tng thng Thiu là hai anh em bà con, rt nhiu người c nói tôi là cháu ông Thiu, điu đó là bun cười nht, ngay c chính nhng người trong chính ph cũng nói tôi là cháu ông Thiu. Chuyn đó hoàn toàn sai".

Tại sao Tng thng Thiệu t chc ? Ông Hoàng Đc Nhã :

"Bao nhiêu nhóm chính trị, k c người M, cũng nói ông phi ra đi đ có cơ hi thành lp mt chính ph liên hip vi MTGPMN hay là nhng lc lượng cng sn min Nam thì có th đem li hòa bình và chm dt chiến tranh. Sau này lịch s s ghi li là lúc đó Hoa Kỳ biết rõ là Bc Vit xâm nhp và hoàn toàn gi ý đnh thanh toán luôn c min Nam. Tác gi nào mà sau này viết gii pháp liên hip có th thành công ? Tôi thì tôi cho đó chuyn hoàn toàn hoang đường".

nha3

Các diễn gi : ông Hoàng Đc Nhã, bên trái, Tiến sĩ Lê Mnh Hùng và Giáo sư Vũ Tường (nh Bùi Văn Phú).

Ông Hoàng Đức Nhã nói điu rõ ràng là t ngày ký hip đnh Paris, min Bc ch trương tiếp tc xâm nhp vào min Nam, tn dng s h tr ca Nga và Trung Quc đ tiếp tc xâm lăng min Nam :

"Việc cho phép mt chính ph gia hai phía min Nam thành tu, Bc Việt không h có ý đnh đó. Thành ra đi vi nhng người min Nam Vit Nam đã làm vic cho chánh ph và mun đóng góp cho đt nước, đó là mt ni bun không bao gi quên được".

Ông Hoàng Đức Nhã ri Vit Nam vào đêm ngày 28/4, và t trên máy bay quân s, chứng kiến phi trường Tân Sơn Nht b pháo kích. Ông chia s vi VOA-Vit ng :

"Máy bay lúc cất cánh lên nhìn xung, thy ni bun mà cho ti gi này nhc li vn thy nhói trong tim, nht là mt quc gia mình mt nhng cái gì ? Mt mt min Nam, mt chế độ dân chủ mà có rt nhiu trin vng tr thành mt chế đ dân ch pháp tr vi tam quyn phân bit, hành pháp, lp pháp, tư pháp, lúc đó mình có mt hiến pháp rt tt. Min Nam Vit Nam có kh năng tr thành mt quc gia giàu vi tài nguyên, và vi s ha hn ca du la, có th tr thành mt quc gia phát trin nhanh nht, nhưng mà rt tiếc mình không được có thi gian đ làm điu đó. Đi vi cá nhân chúng tôi, đó là mt ni bun vn còn trong trí óc, và dĩ nhiên trong tư cách mt người yêu chung t do, thấy nhân dân ca mình bây gi không có t do, không có dân ch thì càng thy bun thêm".

Ông Hoàng Đức Nhã, nguyên Bí thư và Tham v báo chí ca Tng thng Nguyn Văn Thiu, tng nm chc Tng trưởng Dân vn và Chiêu hi ca Vit Nam Cng Hòa. Báo New York Times năm 1973 nói dưới chính ph Tng thng Thiu, ông Hoàng Đc Nhã cùng lúc đm nhim nhng trng trách tương đương vi nhim v ca ba quan chc M cùng thi : C vn an ninh quc gia Henry Kissinger, Phát ngôn viên Tòa Bch c Ronald Ziegler, và người bạn tín cn ca Tng thng Nixon, Charles Rebozo. Thay mt cho VOA-Vit ng và cho thính gi ca đài, Hoài Hương xin chân thành cám ơn ông Hoàng Đc Nhã đã b thi gi quý báu cho cuc phng vn này.

Hoài Hương

Nguồn : VOA, 29/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoài Hương
Read 1002 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)