Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/05/2017

Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’ ?

Viễn Đông

Tiến sĩ Lê Hng Hip cho rng v ông Thăng "cho thy Tng bí thư Nguyn Phú Trng và đi ngũ ca ông đang cng c quyn lc bng cách kim chế hay loi b nhng nhân vt được cho là gn gũi vi cu Th tướng Nguyn Tn Dũng".

dlt1

Vụ xem xét k lut ông Đinh La Thăng tiếp tc gây ra nhiu đn đoán, gia lúc có ý kiến nói rng đng cm quyn Vit Nam đang "c gng thiết lp k cương", và rng bí thư thành y Sài Gòn "chưa phi là mc tiêu cui cùng".

Những đn thi v s phn ca người tng được báo chí Vit Nam mnh danh là "Đinh tư lnh" dâng lên khi Ban Chp hành Trung ương Đng Cng sn Vit Nam đang chun b t chc hi ngh ln th 5, và theo gii quan sát, v ông Thăng có th nm trong ngh trình.

Trong khi đó, hai ngày qua, báo chí nhà nước đng loạt đăng ti nhiu bài viết được cho là ám ch ti người tng tuyên b mun khôi phc Thành phố Hồ Chí Minh tr li v thế "hòn ngc Vin Đông" trước kia.

Có thể đc thy nhng hàng tít như, "x lý nghiêm cán b sai phm" hay "hy vng người dám nghĩ, dám làm thì cũng dám nhận sai phm".

Cuối tháng trước, ủy ban Kim tra Trung ương Đng đ ngh k luật ông Thăng vì liên quan ti các sai phm trong khi lãnh đo Tp đoàn Du khí Vit Nam.

dlt2

Khi còn làm Bộ trưởng B Giao thông Vn ti, ông Thăng "xc" nhà thu Trung Quc vì đ xy ra hai s c làm mt người chết và ít nht 3 người b thương ti mt d án đường st trng đim th đô ca Vit Nam năm 2015.

Nhận đnh vi VOA Vit ng, tiến sĩ Lê Hồng Hip, mt nhà quan sát chính trường Vit Nam, và đang làm vic ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore, nói rng "đây là mt đng thái cho thy Tng bí thư Nguyn Phú Trng và đi ngũ ca ông đang cng c quyn lc bng cách kim chế hay loi b những nhân vt được cho là gn gũi vi cu Th tướng Nguyn Tn Dũng".

"Tuy nhiên, việc k lut ông Đinh La Thăng, nếu din ra suôn s như ý đnh ca nhng người lãnh đo Đng, chc chn không ch là biu hin ca vic đu tranh phe phái đơn thun", chuyên gia này viết.

dlt3

Ông Đinh La Thăng trong cuộc gp vi cu Ngoi trưởng M John Kerry Thành phố Hồ Chí Minh đu năm 2017.

VOA Việt Ng không th liên lc được vi ông Trng đ hi ý kiến ca nhà lãnh đo đng cm quyn Vit Nam v nhn xét ca ông Hip.

Ông Hiệp tr li qua email rng "quan trng hơn, ông Trng và các cng s đang c gng thiết lp li k cương trong ni b Đảng cộng sn cũng như toàn b xã hi" vì "thi gian qua đã có tình trng các cán b ca Đng chy theo quyn lc và các li ích vt cht, mnh ai ny làm, dn ti tình trng theo cách nói ca Đng là tham nhũng, li ích nhóm, vi phm điu l t chc, coi thường k cương phép nước...".

Mới đây, báo chí trong nước đăng ti thông tin v 12 d án "nghìn t" b thua l, mà ông Hip cho là "gây bc xúc công lun", "làm suy yếu uy tín, tính chính danh ca Đng cng sn, đe da ti kh năng cm quyn ca Đng".

Trong khi đó, tiến sĩ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cp t Vin Nghiên cu Đông Nam Á ca Singapore, cho VOA Vit Ng biết rng "đây là chuyn kim tra, năm nào người ta cũng làm vài đt, nhưng ln này đc bit là có đ ngh hình thc k lut đi vi mt y viên B Chính tr".

Ông nói thêm rằng câu chuyn "đáng chú ý" này đang thu hút dư lun trong nước : "Mt trong nhng mi quan tâm là người ta xem xem là đng cm quyn này x lý các vn đ làm không được vic, làm sai, làm hng hay phm pháp như thế nào. Th hai, người ta cũng quan tâm xem sự đoàn kết ni b ca chính quyn, đng cm quyn đang mc nào. Tiếp theo, người ta cũng quan tâm đến vic là nếu như có các đng thái thay đi, thì nó s thay đi theo hướng nào".

Tiến sĩ Hp nói rng "hi ngh trung ương 5 hp my hôm na, người ta sẽ xem xét hình thc k lut nào đy, nhưng chưa biết hình thc k lut s là cái gì".

dlt4

Kịch bn k lut ông Nguyn Tn Dũng hi năm 2012 li tái din ?

Còn theo nhà nghiên cứu Lê Hng Hip, "trước mt, cn phi ch xem liu ông Trng và đi ngũ ca ông có thành công trong vic k lut ông Thăng hay không, hay kch bn k lut ông Nguyn Tn Dũng hi năm 2012 li tái din".

"Nếu ln này thành công, tôi nghĩ có th ông Thăng chưa phi là mc tiêu cui cùng. Vic cách các chc v trong quá kh gn đây đã tr thành mt tin l trong Đng Cng sn, và không loi tr khả năng hình thc này s được áp dng cho c các nhân vt tng nm trong "t tr"', ông Hip nói thêm.

5 năm trước, B Chính tr Vit Nam đã đ xut xem xét k lut đi vi ông Dũng "vì các v bê bi tài chính và bt n kinh tế", nhưng sau đó, quan chc này "không bị thi hành k lut".

Trang tin Zing News hôm 3/5 dẫn li ông ông Vũ Quc Hùng, nguyên Phó ch nhim thường trc ủy ban Kim tra Trung ương, cho biết rng trước ông Thăng, tng có 3 y viên B Chính tr b kim đim, và thm chí cách chc.

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 03/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 1299 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)