Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/05/2017

Người Sài Gòn và ‘biến cố’ Đinh La Thăng

Viễn Đông

Vụ bí thư thành y Sài Gòn đi mt vi kh năng b k lut làm dy sóng mng xã hi nhiu ngày qua, nhưng đi vi mt s người dân nơi này, "ai đi, ai cũng vy".

Các chức v ca ông Đinh La Thăng được cho là đang "lung lay" sau khi y viên B Chính tr này bị mt ban giám sát ca Đng cộng sản Vit Nam "đưa vào tm ngm" vì "các sai phm" mt tp đoàn nhà nước mà ông lãnh đo nhiu năm trước.

saigon1

Bí thư Thành y Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng trong cuc gp năm 2016 vi Ngoi trưởng M khi y là ông John Kerry.

Cùng chung quan điểm vi mt s nhà phân tích, bà Dương Th Tân, mt cư dân thành ph được coi là "đu tàu kinh tế" ca Vit Nam, cho rng đang có "đu đá" trong ni b đng.

Bà nói thêm : "Chuyện k lut thì không phải vì nhng cái gì ông y đã làm và không làm được cho thành ph mà đây là mt s tranh giành, đu đá. Ông v thành ph này, dù ông đã phát biu s dành hết thi gian cho thành ph, nhưng mà thc tế là ông chưa làm được cái gì mang du n c".

Bà tân nói tiếp : "Ông ra đi là điu tt nhiên. Mt khi phe nhóm, nhng người đ đu, chng lưng không còn ti v na thì đương nhiên, s ra đi không th tránh khi".

Đầu năm ngoái, ông Thăng đã được Ban Chp hành Trung ương Đng bu làm mt trong s gn 20 y viên của Bộ Chính tr đy quyn lc Vit Nam ri được ch đnh làm bí thành y Thành phố Hồ Chí Minh, sau mt kỳ đi hi đng mà gii quan sát cho là có si đu" gia Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng khi y là ông Nguyn Tn Dũng.

saigon2

Giới quan sát cho là có si đu" gia Tng bí thư Nguyn Phú Trng và Th tướng khi y là ông Nguyn Tn Dũng trong đi hi đng năm 2016.

Sau khi nhậm chc, ông Thăng tng được nhiu người ví là "Nguyn Bá Thanh ca Sài Gòn" vì có nhng tuyên b thng thng ging như Bí thư thành y Đà Nng trước khi quan chc này qua đi năm 2015.

Quan chức tng b báo Trung Quc cáo buc "nhen nhóm tinh thn bài Bc Kinh" sau khi ông "xc" mt nhà thu ca quc gia đông dân nht thế gii vì gây chết người trong mt d án đã có nhng tuyên b như "không chp nhn Thành phố Hồ Chí Minh tụt hu như mt đnh mnh" hay "mc tiêu ca chúng ta là vì dân, tôi ch nói 4 ch thôi, ‘vì dân, hành đng’, không nói nhiu. Đi ngay vào gii pháp".

Về nhng din biến được cho là "bt li" đi vi cu B trưởng B Giao thông Vn Ti, bà Tân nói rng ai lên ai xuống cũng vy.

saigon3

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng có quan đim như thế nào v v ông Đinh La Thăng ?

Bà nói : "Dù là ai, đi hoặc , người dân chúng tôi cũng không vui mng hay buồn phin gì c, vì xét cho cùng, lãnh đo nào lên cũng vy thôi. H cũng s vn là mt tư duy đy, vn li làm ăn đy, vn li ích cái nhóm ca h, thì người chu thit hi luôn luôn là người dân".

Luật sư Lê Công Đnh, mt người dân Sài Gòn, cũng có chung quan đim vi bà Tân. Ông viết trên trang Facebook : "Cho đến ngày cng sn vn còn cm quyn, ai thăng, ai giáng bt kỳ v trí nào trong b máy quyn lc ca chính th này đu không khác nhau đi vi tôi. Bi vì tt c đu như nhau".

Trong khi đó, bn đc có tên Phm Văn Túy có đa ch sinh sng Thành phố Hồ Chí Minh bình lun trên trang Facebook ca ban Vit Ng rng Đài Tiếng nói Hoa Kỳ rng "ông Thăng mà mt chc bí thư [thì] tht là đáng tiếc cho dân", nhưng không nói rõ điu đáng tiếc đó là gì.

Trong một bài blog viết cho VOA tiếng Vit v vic ai s lên thay ông Thăng nếu ông b k lut và bãi nhim, ông Phm Chí Dũng, mt nhà quan sát chính trường Vit Nam, viết : "… nhiu người dân Sài Gòn li chng my quan tâm đến chuyn ai đi ai v. Vi h, ai thì cũng ra, ch gii m mà chng thy làm được gì cho dân…".

Ông Đinh La Thăng ‘chưa phải là mục tiêu cuối cùng’ ?

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 1407 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)