Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quan điểm

08/05/2017

Đà Nẵng : Những tiết lộ nội bộ để lộ bàn tay mafia đất

Nguyễn Văn Huy

LTS : Chúng tôi đăng lại dưới đây những tài liệu (hơi cũ) của những quan chức trong chính quyền cộng sản Việt Nam liên quan đến những vụ chuyển nhượng mờ ám và cậy quyền thế mua bán đất cũng mờ ám không kém của những tư sản đỏ địa ốc (còn gọi là mafia đất).

Như một thông lệ, mỗi khi có tranh chấp hay tranh giành quyền lực trong nội bộ Đảng Cộng sản Việt Nam trước dịp Hội nghị trung ương hay Đại hội đảng bộ, hệ thống thông tin ngoài luồng tự nhiên nhận được những tiết lộ và tài liệu bí mật, đôi khi tuyệt mật, ở cấp cao cung cấp. Đương nhiên là miễn phí trong mục đích được phổ biến rộng rãi để tố cáo đối phương hay tự bảo vệ mình. Không biết người tung ra ngoài những tài liệu mật này vì lý tưởng chống tham nhũng hay vì trâu cột ghét trâu ăn (vì không được chia phần).

Thật giả như thế nào, chỉ những người trong cuộc mới biết. Ở đây, theo quan sát cá nhân, những tài liệu này là có thật với đầy đủ tên tuổi, chữ ký và ngày tháng vụ việc.

Đọc qua những tài liệu này, mọi người đều thấy đàng sau những vụ mua bán đất đai này, mà thực tế là trưng thu đất đai của dân, là những quan chức cao cấp trong guồng máy đảng và chính quyền. Những tướng công an và quân đội trong những vụ này đã để lộ chân tướng là những con heo mập ú, chỉ biết lo làm giàu cho bản thân và hưởng thụ xác thịt phụ nữ hơn là bảo vệ dân chúng hay lấy sự an nguy của đất nước làm tiêu chí phục vụ.

Hậu ý của người tung ra những tài lệu gọi là mật này nhằm phơi ra ánh sáng tên tuổi và lý lịch của những nhân vật tham nhũng cao cấp trong chính quyền, đặc biệt là hai tay tư sản đỏ, Phan Văn Anh Vũ, thường được biết đến với cái tên Vũ Nhôm hay AV75 (sinh năm 1975), và Bùi Cao Nhật Quân, hay NQ82 (sinh năm 1982).

Ban biên tập Thông Luận đăng lại những bài viết và tư liệu đã được phổ biến trên các trang mạng bạn, như Dân Luận và Dân Làm Báo, để đọc giả khám phá thêm những cái gọi là bí mật nhà nước, thật ra chỉ là những mưu đồ tham nhũng.

Nguyễn Văn Huy

******************

Thông tin xung quanh vụ "lộ" tài liệu thân thế của Vũ Nhôm và Bùi Cao Nhật Quân

Theo Blue Việt Nam, Dân Luận, 09/05/2017

Liên quan đến những ồn ào trong việc lũng đoạn nền kinh tế, thao túng chính quyền thời gian qua của đại gia Phan Văn Anh Vũ, hay thường được biết đến với cái tên Vũ Nhôm, thì mới đây trên mạng xã hội đã lan truyền một số văn bản, tài liệu "được cho" là giải mã về thân thế, cũng như nguồn gốc sự lộng hành của đại gia này.

Nội dung của những tài liệu được tung ra trên mạng mô tả Vũ Nhôm là người có mối quan hệ mật thiết với giới chức chính quyền cấp cao. Nhờ vào đó mà Vũ được cấp phép xây dựng một loạt các doanh nghiệp như công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát, Công ty cổ phần Xây Dựng 79, Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc, Công ty cổ phần Bất động sản Lighthouse Tuyên Sơn, công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Memory… Các công ty này đều được chính quyền địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh quan tâm đặc biệt và dành cho nhiều ưu đãi.

Bên cạnh đó, Vũ Nhôm cũng kết hợp cùng Bùi Cao Nhật Quân – đại thiếu gia của Novaland, người đang nổi đình nổi đám với biệt danh "new sex idol", để tạo thành "nhóm lợi ích", tiến hành thâu tóm dồn dập các dự án kinh tế, đặc biệt là bất động sản và tài chính, ngân hàng. Trong đó phải kể đến việc chiếm đoạt hàng loạt các khu đất vàng và những thương vụ thâu tóm đình đám : Seaprodex, Saigon Bank, Đông Á Bank…

nhom1

Phan Văn Anh Vũ – Vũ Nhôm

Để bạn đọc có cái nhìn bao quát, chúng tôi xin thông tin lại một số sự việc có liên quan đến nội dung của các tài liệu trên. Những thông tin này được tổng hợp từ nhiều nguồn khác nhau :

Đầu tiên là việc công ty Bắc Nam 79 được cấp phép sử dụng ở khu đất số 8 Nguyễn Trung Trực, Thành phố Hồ Chí Minh. Sự việc gây tranh cãi khá nhiều trên các mặt báo, và đây cũng là lần hiếm hoi mà báo chí "dám" ồn ào về Bắc Nam 79.

Cụ thể, khu đất này sau năm 1975 đã được bố trí cho một cán bộ có công với cách mạng thuê sử dụng làm nhà ở. Sau đó đến năm 2007, gia đình này đã có đơn đề nghị được mua nhà theo Nghị định 61 của Chính phủ nhưng bị từ chối. Lý do là từ năm 2008, Thành phố Hồ Chí Minh có chủ trương quy hoạch thực hiện dự án đầu tư xây dựng Thư viện Thiếu nhi trên khu đất này để phục vụ cộng đồng.

Tuy nhiên, ngày 23/10/2010, UBND Thành phố Hồ Chí Minh lại có Công văn số 5358/UBND–ĐTMT về việc chấp thuận cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được thuê đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực (nay là 69A Lý Tự Trọng) để xây dựng dự án văn phòng. Khi phát hiện ra mục đích dự án đã bị thay đổi, từ công ích chuyển dần sang thương mại, gia đình người này đã kiên quyết phản đối. Đồng thời, có đơn tố cáo các hành vi sai phạm và dấu hiệu trục lợi, mờ ám của chính quyền.

Nhưng đến năm 2011, Thành phố Hồ Chí Minh lại có quyết định 3163/QĐ-UBND chấp thuận cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sử dụng đất tại số 8 Nguyễn Trung Trực để làm văn phòng làm việc dưới hình thức cho thuê 50 năm. Buộc hộ gia đình kia phải di dời đến địa điểm khác. Trong quá trình di dời, Công ty trách nhiệm hữu hạn MTV Dịch vụ công ích quận một còn liên tục có văn bản gây sức ép, đe dọa với mệnh lệnh chỉ đạo đến hộ gia đình này.

Cần phải lưu ý thêm, trong khu vực này có rất nhiều công trình kiến trúc cổ đang được bảo tồn như Thư viện Khoa học tổng hợp, Bảo tàng Thành phố Hồ Chí Minh, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh… Nhưng tòa nhà văn phòng, khách sạn mà cty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 muốn xây cao đến… 25 tầng. Đối chiếu giữa quy hoạch được duyệt và phương án kiến trúc do Công ty này đề xuất cho thấy đã phá vỡ toàn bộ quy hoạch của thành phố.

Nhiều người đã đặt câu hỏi : Công ty cổ phần xây dựng Bắc Nam 79 thực chất là gì mà có thể làm chính quyền thành phố đổi thay chóng mặt đến như vậy ?

Thứ hai đó là sự kiện thâu tóm cổ phần Tổng công ty thủy sản Việt Nam – Seaprodex, từ đó chiếm luôn khu đất mặt tiền 2.4.6 Đồng Khởi, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh, của một doanh nghiệp có cái tên lạ mà quen, Nova Bắc Nam 79.

Sự việc bắt đầu khi khu đất vàng hiếm hoi ở Đồng Khởi được UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao lại cho Seaprodex. Sau đó năm 2011, ông lớn Geleximco ký kết hợp đồng hợp tác đầu xây dựng dự án cao ốc gồm văn phòng, thương mại và khách sạn 5 sao với Seaprodex, tổng mức đầu tư khoảng 1.500 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành sau 24 tháng kể từ năm 2012.

Cuối năm 2014 Seaprodex tiến hành IPO, 2 cổ đông lớn nhất là Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nắm giữ 63,38% vốn và nhóm cổ đông liên quan đến Geleximco nắm 35% vốn. Ông Vũ Văn Tiền – Chủ tịch Geleximco khi đó làm Phó chủ tịch Seaprodex. Chính vì vậy nên bên trong nội bộ tập đoàn xảy ra mâu thuẫn về bên nào sẽ nộp tiền quyền sử dụng đất cho thành phố, Seaprodex hay Geleximco, dự án cứ thế dùng dằng mãi chưa quyết. Bất ngờ, nhóm cổ đông Geleximco "buông" dự án, đến cuối tháng 12/2016, Geleximco Miền Nam đã bán toàn bộ cổ phiếu đang nắm giữ tại Seaprodex.

Ngay lập tức, cổ đông lớn của Seaprodex xuất hiện cái tên Nova Bắc Nam 79 với tỷ lệ sở hữu 20,1%. Trên thực địa, khu đất được trưng dụng làm quán Sài Gòn café. Điều đáng chú ý là chuỗi thương hiệu này gắn với đại thiếu gia của Tập đoàn Novaland ?

nhom2

Saigon cafe Đồng Khởi

Đến đây thì có thể nhiều người đã có thể hiểu Nova Bắc Nam 79 là cái gì, thực chất đó là cái tên lai căng giữa tập đoàn Novaland của Bùi Cao Nhật Quân và Bắc Nam 79 của Vũ Nhôm, công ty này do Bùi Cao Nhật Quân làm đại diện pháp luật. Vũ Nhôm cùng Quân đã rất tài tình khi mua lại cổ phần của Seaprodex, mà theo như tài liệu trên mạng thì mua toàn bộ từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn dưới hình thức "chỉ định", để rồi như từ trên trời rơi xuống, nhảy vào cuộc chơi đất vàng và giành chiến thắng một cách ngoạn mục.

Cái tên Nova Bắc Nam 79 còn được đề cập trong vài tài liệu khi nói về số phận của khách sạn Continental nằm ngay trung tâm Sài Gòn, theo đó thì khách sạn này cũng đã được bán "chỉ định" cho doanh nghiệp có vốn điều lệ vỏn vẹn 6 tỷ đồng này.

Tiếp theo, là việc công ty cổ phần Bắc Nam 79 đề nghị thành phố Đà Nẵng cho thuê lại mảnh đất số 252 đường Bạch Đằng, quận Hải Châu. Thương vụ này là có thật, và đã bị UBND Thành phố bác bỏ. Tuy nhiên sau đó có một sự kiện đáng chú ý là Thành phố Đà Nẵng nhận được chỉ đạo điều chuyển khẩn cấp một lãnh đạo UBND Thành phố về làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Ủy. Có thông tin rằng ghế của ông chủ tịch UBND còn lung lay ?

nhom3

Bùi Cao Nhật Quân thiếu gia của tập đoàn Novaland cũng là tổng giám đốc công ty Nova 79

Liên quan đến Đà Nẵng còn có việc công ty của Vũ Nhôm gửi văn bản cho ông Nguyễn Bá Thanh, khi đó còn là Bí thư kiêm chủ tịch Hội đồng nhân dân, nội dung nói về việc giá giao quyền sử dụng đất của thành phố quá cao, đề nghị lãnh đạo hạ giá bớt. Vấn đề này không có gì để bàn cãi nếu như chỉ là việc thỏa thuận định giá giữa một doanh nghiệp với chính quyền, nó gây chú ý vì trong văn bản có bút phê của một lãnh đạo cấp cao ở một ngành không hề liên quan ?

Và sau đó thì giá đất cho công ty này cũng đã hạ thật.

Bên cạnh đó, liên quan việc các công ty của Vũ Nhôm tham gia vào việc mua cổ phần của ngân hàng SaiGonBank, thuê mặt bằng tại khu cách ly thuộc Nhà ga quốc tế Tân Sơn Nhất, Nhà ga quốc tế Nội Bài và nhà ga quốc tế Đà Nẵng, mua vốn của công ty Bạch Đằng… các tài liệu trong vụ "lộ lọt" này cũng có đề cập đến.

Vừa rồi là một số thông tin liên quan được công khai trên các phương tiện truyền thông. Đối chiếu theo nội dung tài liệu và tình hình diễn ra trong thực tế thì ngoại trừ mảnh đất ở 252 Bạch Đằng, Thành phố Đà Nẵng không rơi vào tay như ý định, còn lại những hạng mục có trong nội dung tài liệu hiện nay đều đang nằm trong tay của Vũ. Không biết vô tình hay hữu ý mà tất cả đều diễn ra theo một kịch bản tương đối giống nhau, nhằm tạo điều kiện cho hoạt động kinh doanh bất chính, đầy mờ ám, mưu hèn kế bẩn của tập đoàn Vũ Nhôm.

Có nhiều ý kiến hoài nghi những văn bản này là giả mạo, vì chức danh và ngày tháng trong nhiều văn bản không phù hợp với thực tế. Tuy nhiên cũng có nhiều ý kiến đồng tình với nội dung. Bài viết tổng hợp này nhằm giúp độc giả có cái nhìn toàn cảnh, từ đó tự tìm ra câu trả lời cho mình về những bí ẩn đằng sau việc lộng hành, coi trời bằng vung của tập đoàn Mafia kinh tế Vũ Nhôm – Bùi Cao Nhật Quân. Cụ thể vấn đề thế nào xin tiếp tục chờ ý kiến chính thức của các cơ quan chức năng.

______________________

Những sai phạm trong việc làm ăn của Phan Văn Anh Vũ – Vũ Nhôm

Dư luận còn đang sửng sốt bởi thông tin thành phố trung tâm miền Trung – Đà Nẵng, bị một đại gia tên Phan Văn Anh Vũ thao túng cả về kinh tế và chính quyền, thì mới đây lại xuất hiện một số nội dung liên quan đến thân thế của đại gia bí ẩn này. Tuy còn nhiều điều chưa rõ ràng, nhưng hãy cùng chúng tôi điểm lại những thông tin đã và đang gây ồn ào trong dư luận suốt khoảng thời gian vừa qua.

nhom4

Phan Văn Anh Vũ – Vũ Nhôm

Phan Văn Anh Vũ, thường được biết đến với cái tên Vũ Nhôm, là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 (có trụ sở tại Thành phố Hồ Chí Minh 8 Nguyễn Trung Trực, quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh), đồng thời cũng là người đại diện pháp luật của Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 (tầng 2–32 Lê Hồng Phong, quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng). Giống như nhiều đại gia khác, Vũ là một người rất kín tiếng trước truyền thông.

Dư luận chỉ bắt đầu râm ran về Vũ khi vào ngày 4/3/2017, báo Lao Động đăng bài viết "Vụ doanh nghiệp tặng xe cho Thành phố Đà Nẵng : Bất thường quanh chiếc xe tiền tỷ", nội dung nói về việc Công ty trách nhiệm hữu hạn Phú Gia Compound, tặng chiếc xe tiền tỷ cho Bí thư Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh. Báo Lao Động đưa tin rất dè dặt và cẩn trọng, sau đó thì cũng bỏ rơi vụ việc. Nhưng từ đây thì người ta mới bắt đầu biết đến những cái tên Phú Gia Compound, Minh Hưng Phát, hay dự án khổng lồ Sunrise Bay Đà Nẵng,… hóa ra đều là của một doanh nghiệp có cái tên lạ hoắc, Nova Bắc Nam 79 và do Vũ đứng đầu.

Bóng tối phủ quanh doanh nghiệp cũng như ông chủ này cũng từ đó mà dần dần sáng tỏ.

Theo nhiều nguồn thông tin, Vũ Nhôm là người "có quan hệ rộng rãi" với giới chức cao cấp ở Đà Nẵng, đồng thời là ông trùm bất động sản của thành phố này, nắm trong tay rất nhiều dự án đất vàng và cũng là đạo diễn của các phi vụ chuyển nhượng đất đai có chênh lệch giá cả lên tới hàng trăm tỉ đồng.

Có thể kể đến như khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng, Thành phố Đà Nẵng. Năm 2006, UBND thành phố giao cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, mà ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 580 tỷ đồng (thu chênh lệch 495 tỷ đồng). Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng. Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa được đầu tư.

Hay như khu đất 29 ha thuộc dự án Sân golf Đa Phước nằm trong Khu đô thị Vầng Trăng Khuyết Đà Nẵng. UBND Thành phố và công ty trách nhiệm hữu hạn Daewon Cantavil ký thỏa thuận đầu tư, giao quyền sử dụng cho Công ty cổ phần 79 liên danh với công ty Daewon, với giá thấp hơn giá thành phố quy định, làm lợi cho công ty này hơn 579 tỷ đồng.

Ngoài ra, ông Vũ còn sở hữu nhiều khu đất trên đường Ông Ích Khiêm và lô đất tại đường Lê Đức Thọ, chưa kể là các dự án chạy dọc theo bờ sông Hàn.

Để đúc kết thì như người dân nơi đây cảm thán rằng "đất của Vũ Nhôm chiếm cả Đà Nẵng, từ nhà hàng khách sạn, Bar, Pup, đến cả trường học".

Vũ Nhôm sở hữu đất đai theo cách tìm kiếm các dự án rồi sau đó xin đất Nhà nước, sau khi các dự án được phê duyệt, Vũ liền sang nhượng để kiếm chênh lệch. Đây có thể nói là việc làm bất hợp pháp, xuất phát từ năng lực hô mưa gọi gió, một tay che trời của Vũ. Vũ còn nổi tiếng trong việc chèn ép các doanh nghiệp muốn đầu tư vào Đà Nẵng, khi các dự án phải qua tay Vũ rồi mới dễ dàng"trôi qua" chính quyền. Điều này dẫn đến vụ lùm xùm khi vào năm 2014, Vũ Nhôm bị ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1969) giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư ATS tố cáo đích danh vì đã lừa đảo, chiếm đoạt một mảnh đất trị giá hơn 30 tỷ đồng trong nhiều năm, vụ việc chỉ xuất hiện trên một số mặt báo rồi nhanh chóng rơi vào im lặng.

Trước đó một năm, Vũ Nhôm cũng bị nêu tên trong bản kết luận điều tra của Thanh tra Chính phủ về sai phạm trong quản lý và sử dụng đất đai tại Đà Nẵng gây thất thoát hơn 3.000 tỷ đồng tiền nhà nước, lạ ở chỗ một sự việc rùm beng như vậy nhưng hoàn toàn không có thông tin gì trên báo chí. Người ta cho rằng đó là do Vũ đã vung tiền mua các tòa soạn để lờ đi các thông tin liên quan đến các vụ việc sai phạm của Vũ và doanh nghiệp Bắc Nam 79.

Cho nên dù tồn tại nhiều vấn đề song tiếng xấu của Vũ không hề lọt ra ngoài, từ đó đến nay nhiều dự án vẫn lọt vào tay đều đều như chưa từng có gì xảy ra. Mà không chỉ đất đai, các dự án có dính dáng đến Vũ Nhôm đều có vấn đề. Mới đây nhất, Dự án Khu đô thị quốc tế Đa Phước (tên khác The Sunrise Bay Đà Nẵng), do Vũ là Chủ tịch Hội đồng thành viên thi công, bị người dân 2 tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam tố cáo hút cát trái phép dưới biển Cửa Đại (Hội An) để xây dựng, gây lo ngại sạt lở đất có thể xóa sổ đô thị cổ Hội An. Sự việc đau lòng đến mức lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, nguyên lãnh đạo Thành phố Hội An phải đứng trước biển Cửa Đại để "lạy cát". Dự án này chỉ vừa mới bị tạm dừng thi công vì chưa có báo cáo về…môi trường.

nhom5

Công văn của Công ty cổ phần Nova gửi ông Nguyễn Xuân Anh. Ảnh : Việt Hương

Và nhắc đến dự án này thì không thể không nhắc đến mối quan hệ giữa Vũ Nhôm và tập đoàn Novaland, khi thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân của Novaland cũng đồng thời là đại diện pháp luật của công ty Nova Bắc Nam 79. Vị thiếu gia được tung hô "tuổi trẻ tài cao" này đang nổi tiếng trong dư luận mấy ngày qua bởi hàng loạt ảnh, clip thác loạn tình dục bệnh hoạn với đủ các cô thiếu nữ lan truyền khắp trên mạng. Quân được cho là đệ tử ruột của Vũ, hỗ trợ Vũ trong nhiều phi vụ làm ăn, đặc biệt trong đó là việc chi tiền và gái để kiểm soát chính quyền thành phố. Dư luận cho rằng, ở Đà Nẵng, Vũ cùng Quân chẳng khác nào những ông vua con, một tay che trời.

Vì vậy cho nên, Vũ rất lộng hành, thâm chí chính quyền Đà Nẵng nói đến Vũ Nhôm là nói đến nỗi ám ảnh, đặc biệt là sau thời ông Bá Thanh làm Bí thư. Sau này thời điểm Bí thư Trần Thọ lên nắm quyền, đã kiên quyết ngăn chặn những phi vụ thao túng của Vũ. Dư luận đồn rằng, vì oán thù mà nhân lúc ông Thọ sắp về hưu, Vũ đã thuê phóng viên báo Tuổi Trẻ viết phóng đại về mảnh đất được cấp cho con gái Bí thư Trần Thọ. Thực chất đây là đất cấp tái định cư khi giải phóng mặt bằng, đã được đền bù theo quy định. Vũ mượn báo chí làm to chuyện nhằm đánh vào uy tín của ông Trần Thọ. Nhưng sự thật vẫn là sự thật, ông Thọ đường đường chính chính về hưu một năm sau đó.

Hay như gần đây, UBND Thành phố cũng kiên quyết phản đối phê duyệt dự án tại khu đất Cục Hải Quan TP. Đà Nẵng số 252 Bạch Đằng. Tuy nhiên chỉ trong thời gian ngắn, UBND Thành phố Đà Nẵng nhận được chỉ đạo từ một quan chức cao cấp đã lệnh phải điều chuyển khẩn cấp ông Việt Dũng, Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố Đà Nẵng về làm Trưởng Ban Tuyên giáo Thành Ủy. Sau vụ này, đồn rằng, Vũ Nhôm càng trở nên hung hăng hơn nữa, đòi dỡ cả ghế ông chủ tịch UBND.

Một điều nữa mà dư luận cũng đang râm ran, đó là nghe đồn Vũ Nhôm là dân tình báo. Bản thân Vũ, theo như kể lại thì cũng thường huênh hoang khoác lác về điều này. Tuy nhiên đến nay vẫn chưa có thông tin nào khẳng định chính xác.

Nhưng dù sao dư luận cũng đã có quá đủ những lí do để hiểu tại sao doanh nghiệp do Vũ Nhôm đứng đầu – hay như cái cách người ta vẫn là Mafia kinh tế – lại có thể thao túng cả thành phố lớn nhất miền Trung, bình an vô sự dù đã đi qua hết sóng gió này đến bão bùng khác. Thiết nghĩ, đã đến lúc các cơ quan chức năng cần mạnh tay dẹp bỏ những thành phần này ra khỏi sự phát triển của đất nước.

Blue (tổng hợp internet)

Nguồn : Dân Luận, 09/05/2017

************************

Ông chủ thực sự của Novaland là ai ?

Nhóm Công Lý, 29/04/2017

Ai cũng đã biết, Phan Văn Anh Vũ, hư truyền Vũ nhôm là sĩ quan tình báo hay gọi là "tình báo viên" với biệt danh "AV75", thuộc biên chế Cục B61, còn gọi là Cục Tình báo Bất hợp pháp, Tổng cục V, Bộ Công an với quân hàm Thượng tá.

nhom6

Giấy chứng minh Công an nhân dân của Phạm Văn Anh Vũ

Quá khứ của tình báo viên AV75 có nhiều điểm lạ, ngày 23/2/2011, khi mới khởi nghiệp, Vũ nhôm sử dụng tên anh trai là Phan Văn Anh Quốc để ký hợp đồng nhận chuyển nhượng hai lô đất tại Khu đô thị mới Hòa Hải 1.3, tổng diện tích 120 nghìn m2 với giá trị chuyển nhượng trên 1.083 tỷ đồng của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị và khu công nghiệp Sông Đà Sudico. Ông Nguyễn Văn Tiến sinh năm 1969, người được ủy quyền để thực hiện thương vụ giao dịch đã tố cáo đến cơ quan chức năng việc bị Vũ nhôm lừa đảo, chiếm đoạt 30 tỷ đồng từ thương vụ trên, tuy nhiên vụ việc được chuyển thành "tranh chấp dân sự" và khi báo chí vào cuộc chỉ được Công an Đà Nẵng trả lời "vụ việc đang trong quá trình điều tra", đến nay vẫn chưa có kết luận chính thức.

nhom8

Tình báo viên AV75 đi đâu cũng dằn lên mặt bàn đối tác tấm thẻ công an kèm theo khẩu súng ngắn CZ 92

Chưa hết, trong bản thông báo mà Thanh tra Chính phủ công khai ngày 17/01/2013 về việc quản lý, sử dụng đất tại thành phố Đà Nẵng cũng nêu rõ về một sai phạm khác liên quan trực tiếp đến Vũ nhôm : "Khu đất phía Nam cuối đường Phạm Văn Đồng. Năm 2006, UBND thành phố chuyển nhượng cho ông Hoàng Hải và bà Trung Thị Lâm Ngọc, với tổng giá trị hợp đồng là 84 tỷ đồng. Đến năm 2008, ông Hải và bà Ngọc không triển khai thực hiện dự án, đã ủy quyền cho ông Phan Văn Anh Vũ chuyển nhượng cho ông Phạm Đăng Quan với giá chuyển nhượng là 581 tỷ đồng, thu chênh lệch 495 tỷ đồng. Năm 2009, ông Phạm Đăng Quan lại tiếp tục chuyển nhượng cho Công ty cổ phần Đầu tư địa ốc ô tô Phương Trang với giá là 585 tỷ đồng. Hiện trạng khu đất vẫn bỏ trống, chưa được đầu tư". Tuy nhiên, chính quyền Đà Nẵng cho rằng Phan Văn Anh Vũ chỉ là "người đứng ra" chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho ông Hải, bà Ngọc theo hợp đồng ủy quyền nên không liên quan đến sai phạm trên.

Thế mà đến nay, chỉ bằng tấm thẻ công an và khẩu CZ 92 cùng với pháp nhân của hàng tá doanh nghiệp được dán mác "bình phong" của Tổng cục Tình báo Việt Nam (công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79, Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79, công ty trách nhiệm hữu hạn I.V.C, công ty trách nhiệm hữu hạn Minh Hưng Phát, Công ty cổ phần Xây Dựng 79, Công ty cổ phần Đầu tư Nhất Gia Phúc, Công ty cổ phần Bất động sản Lighthouse Tuyên Sơn, công ty trách nhiệm hữu hạn Đầu tư Memory…), tình báo viên AV75 đã được chính quyền địa phương, đặc biệt là Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh dành cho nhiều ưu đãi theo tiêu chuẩn an ninh, quốc phòng. Chưa hết, tình báo viên AV75 đã phối kết hợp cùng tình báo viên NQ82 (Bùi Cao Nhật Quân - đại thiếu gia của Novaland, người đang nổi đình nổi đám với biệt danh "new sex idol") để tạo thành "nhóm lợi ích", tiến hành thâu tóm dồn dập các dự án kinh tế, đặc biệt là bất động sản và tài chính, ngân hàng khiến giới đầu tư tài chính phải than trời về việc tổ hợp này "ăn hết phần của chó". Trong đó phải kể đến việc cướp trắng hàng loạt các khu đất vàng và những thương vụ thâu tóm đình đám : Seaprodex, Saigon Bank, Đông Á Bank… May mà phi vụ "làm thịt Sacombank" gần đây của AV75 và NQ82 bị Chính phủ bác bỏ ! 

nhom9

Các tình báo viên AV75 và NQ82 của Tổng cục Tình báo Việt Nam

Dù các doanh nghiệp "bình phong" thường xuyên thua lỗ, nhưng tài sản của cặp tình báo viên AV75 và NQ82 lại ngày một lớn, mà khó có thể thống kê hết được. Ước tính, chỉ riêng mảng bất động sản, tài sản của AV75 Vũ nhôm đã lên tới cả trăm nghìn tỷ đồng, chưa kể những tài sản dưới dạng cổ phần, tiền mặt và các tài sản cá nhân khác, còn NQ82 Quân Novaland thì lọt vào Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. 

---------------------

Giải mã bí ẩn thân thế của đại thiếu gia tập đoàn Novaland

Hiện nay cư dân mạng đang loạn cào cào vì scandal ảnh sex của Bùi Cao Nhật Quân, đại thiếu gia của tập đoàn Novaland - ông trùm thị trường bất động sản. Nhắc đến Novaland ai cũng biết tập đoàn này đang nổi đình nổi đám với các phi vụ chiếm lĩnh hầu hết những khu đất vàng ở trung tâm Sài Gòn, Đà Nẵng, vừa lên sàn đã đưa ông chủ Bùi Thành Nhơn và đại thiếu gia Bùi Cao Nhật Quân leo lên top những người giàu nhất trên sàn chứng khoán. Tại sao một tập đoàn ngấp nghé bờ vực phá sản vào giai đoạn thị trường bất động sản đóng băng vào cuối năm 2008 lại "rũ bùn đứng dậy sáng lòa" và trở thành một đế chế như hiện nay ? 

nhom10

Bùi Thành Nhơn (trái) và Bùi Cao Nhật Quân (cầm phone)  chuẩn bị khởi công một dự án bất động sản mới của Novaland

Bức màn nhung sẽ từ từ hé mở, bắt đầu bằng việc chúng ta cùng phân tích một văn bản đóng dấu "TUYỆT MẬT" của Tổng cục V, Bộ công an Việt Nam.

nhom11

Văn bản số 1590/BC-B11.B61 của Tổng cục Tình báo, Bộ công an Việt Nam (Trung tướng Phan Hữu Tuấn, Phó Tổng cục trưởng ký gửi Thứ trưởng Trần Việt Tân)

Văn bản trên với bút phê "Đồng ý" của Thứ trưởng Trần Việt Tân đã quyết định số phận của Khách sạn Continental nằm ngay trung tâm Sài Gòn đã được bán "chỉ định" cho một doanh nghiệp có tên hơi lai căng là "Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79" là "công ty bình phong của Tổng cục Tình báo". Văn bản trên cũng đề cập đến một biệt danh "AV75", theo tìm hiểu được biết đây là bí số tình báo viên của Tổng cục Tình báo và "AV75" không ai khác ngoài Phan Văn Anh Vũ (Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Xây dựng Bắc Nam 79, mà thiên hạ hay gọi là "Vũ nhôm").

nhom12

Khách sạn Continental ngay trung tâm Sài Gòn giờ đã là "khách sạn bình phong" của Tổng cục Tình báo Việt Nam !

Tới đây độc giả có thể liên tưởng trong cái tên "Nova Bắc Nam 79" mang ý nghĩa gì, vâng, đó là kết quả chung cuộc của liên minh ma qủy mà Phan Văn Anh Vũ và Bùi Cao Nhật Quân là những nhân vật chính, sự thành lập công ty này cũng đánh dấu một giai đoạn mới đầy hoành tráng của Novaland sau giai đoạn được "cứu rỗi".

Tìm hiểu thêm về công ty "bình phong" Nova Bắc Nam 79, được biết công ty này được thành lập ngày 22/04/2015 với vốn điều lệ chỉ có 6 tỷ đồng do "liên minh" Novaland và Bắc Nam 79 thành lập - Phan Văn Anh Vũ làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

nhom13

nhom14

nhom15

Ngày 23/4/2015, Bùi Cao Nhật Quân được Phan Văn Anh Vũ bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc củacông ty bình phong của Tổng cục V

nhom16

Đến tháng 06/2016, công ty bình phong "Nova Bắc Nam 79" được đăng ký thay đổi lần thứ 5 với vốn 206 tỷ đồng và Bùi Cao Nhật Quân làm Tổng giám đốc, đại diện pháp luật.

Đến đây độc giả đã rõ, nhân vật "new idol" đang gây sóng gió trên mạng bằng những hình ảnh ăn chơi đàn điếm : Bùi Cao Nhật Quân, thiếu gia của tập đoàn Novaland cũng là "tình báo viên" của Tổng cục Tình báo Việt Nam, là đàn em của "tình báo viên" Phan Văn Anh Vũ. 

Với vai diễn này, "tiếp bước cha anh", liên minh ma qủy Vũ - Quân đã từng bước, từng bước gặm nhấm từng khu đất, lũng đoạn tài chính, ngân hàng Việt để làm giàu cho chính bản thân họ. Nếu cái thân thế "tình báo viên" của Tổng cục Tình báo dễ dàng phân phát cho những tay chơi mới nổi như thế thì liệu dân tộc này sẽ đi về đâu ? Câu hỏi này cần lãnh đạo Tổng cục Tình báo nghiêm túc làm rõ. Chỉ biết rằng, hiện nay Phan Văn Anh Vũ, Bùi Cao Nhật Quân đi đâu cũng ngồi xe sang mang biển số "80A", cầm công văn của lãnh đạo Tổng cục Tình báo kèm theo thẻ ngành, súng ngắn thị uy với chính quyền địa phương để cướp đất. Đáng buồn là nhiều lãnh đạo địa phương ăn phải viên đạn dán mác "gái - tiền" của liên minh này đành ngậm bồ hòn làm ngọt, a dua với chúng để hút máu người dân.

29/04/2017

Nhóm Công Lý

Nguồn : Danlambao, 08/05/2017

Quay lại trang chủ
Read 7142 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)