Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

11/05/2017

Vụ ông Đinh La Thăng : ‘Đả hổ diệt ruồi’ ?

Viễn Đông

Hội ngh trung ương 5 đã khép li, nhưng dư âm vn đng li sau kỳ hp được cho là "đy biến đng" vi v cnh cáo và "tước ghế" B Chính tr ca ông Đinh La Thăng, nhân vt mà giáo sư nghiên cu v Vit Nam Carl Thayer cho là "nn nhân" ca chiến dch chống tham nhũng của Tng bí thư Nguyn Phú Trng.

daho1

Ông Đinh La Thăng là "nạn nhân" ca Tng bí thư Nguyn Phú Trng ?

Trong phát biểu kết thúc cuc hp kéo dài 6 ngày hôm 10/5, lãnh đo đng cm quyn Vit Nam nhiu ln nhc ti t "tham nhũng", "lãng phí" cũng như s dng các thut ng lan truyn trên mng xã hi by lâu nay như "ch nghĩa tư bn thân hu" và "nhóm li ích".

Ông Trọng cũng nói rng "nhng khuyết đim và vi phm rt nghiêm trng" ca ông Thăng khi làm lãnh đo Tp Đoàn Du khí Vit Nam (PVN) là "bài hc sâu sc" không ch đi vi quan chc tng có nhiu tuyên bố mnh ming mà còn "đi vi tt c chúng ta".

Việc "rút ghế" y viên B Chính tr đy quyn lc ca ông Thăng cùng li được cho là "cnh báo" v bài hc ca ông Trng khiến các nhà quan sát cho rng v k lut này mi ch là s khi đu ca cuc chiến mà không ít người cho là ging vi chiến dch "đ h dit rui" do Ch tch Tp Cn Bình khi xướng Trung Quc.

Trước kỳ hp trên ít ngày, người đng đu Đảng cộng sản Vit Nam, theo báo chí trong nước, "ký quyết đnh lp 8 đoàn kim tra, giám sát tham nhũng" vi trọng tâm là "khi t, điu tra, truy t, xét x các v án tham nhũng, kinh tế, nht là nhng v vic, v án nghiêm trng, phc tp, dư lun xã hi quan tâm…"

Trong bài phát biểu dài gn 10 trang hôm 10/5, ông Trng nói rng "công tác phòng, chng tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tuy đt được kết qu rt đáng khích l, nhưng nhìn chung vn chưa đáp ng được yêu cu đ ra".

"Còn chậm ch đo x lý tình trng thua l, tht thoát nghiêm trng v vn và tài sn ti mt s tp đoàn, tng công ty nhà nước", tng bí thư đng cm quyn Vit Nam tuyên b, nói thêm rng "h thng chính tr đa phương" "có nơi mt sc chiến đu".

daho2

Tổng bí thư Nguyn Phú Trng tng tuyên b "dit chut đng đ v bình".

Ông Trọng không nêu chi tiết "hu qu rt nng n" mà ông Thăng gây ra khi còn nm PVN là gì, nhưng theo báo chí trong nước, quan chc tng tuyên b "cn phi kiên quyết thc hin điu chuyn, thay thế nhng cán b lãnh đo, qun lý có nhiu dư lun, biu hin tham nhũng, lãng phí" này "đã có mt s quyết đnh đu tư gây tht thoát vn", "vi tng s tin rt ln".

Tiến sĩ Lê Hng Hip, mt nhà quan sát chính trường Vit Nam, và đang làm vic ti Vin Nghiên cu Đông Nam Á Singapore, cho rng "ông Trng và các cng s đang c gng thiết lp li k cương trong ni b Đảng cộng sản cũng như toàn b xã hi" sau khi xy ra tình trng "tham nhũng, li ích nhóm, vi phm điu l t chc, coi thường k cương phép nước..".

Ông Hiệp cho rng chuyn đó "làm suy yếu uy tín, tính chính danh ca Đảng cộng sản, đe da ti kh năng cm quyn ca Đng".

daho3

Ông Nguyễn Thiện Nhân được chỉ định thay ông Đinh La Thăng làm Bí thư thành ủy Sài Gòn hôm 10/5.

Trong một bài nhn đnh hôm 10/5, Facebooker Huỳnh Ngọc Chênh cho rng trn chiến "’đ h dit rui’ phiên bn Vit Nam cũng đã kết thúc tt đp như mt v kch có hu".

"Chủ trương ‘dit chut nhưng không đ v bình’ ca ông Trng [tuyên b năm 2014] đã bc l rõ ra qua chuyn dàn xếp cho [ông] Đinh La Thăng chc phó ban kinh tế… đ chuyn chng tham nhũng ch dng rui mà không dn lên đến h, đ chut b dit mà không nh hưởng đến bình", cu nhà báo viết thêm.

Hôm 10/5, lên tiếng ln đu tiên sau khi b loi khi B Chính tr, cu B trưởng Giao thông Vn ti được báo chí trong nước trích li nói đã "nhn thc sâu sc" các sai phm, đng thi "xin li" đng và nhân dân.

Trong các bức nh đăng trên truyn thông, ông Thăng cười tươi khi nhn hoa chúc mng nhim v "tham mưu kinh tế cho đảng" t Ch tch Quc hi Nguyn Th Kim Ngân.

daho4

Chiến dch "đ h dit rui" ca ông Tp Cn Bình đã được tiến hành t nhiu năm trước.

Chủ tch Trung Quc Tp Cn Bình m chiến dch chng tham nhũng "đ h dit rui" sau đi hi đng năm 2012, và tin cho hay, cho ti nay, hơn 120 quan chc cp cao "đã sa lưới", và hàng nghìn người b truy t.

Trả li VOA Vit Ng, tiến sĩ Vũ Quang Vit, cu chuyên gia ca Liên Hip Quc, cho rng v ông Thăng "không th coi là có gì gn vi chính sách "đ h dit rui" ca ông Tp.

"[Ông] Đinh La Thăng không bị kết án tham nhũng và cuc điu tra cũng không cho thấy nó đã xoáy vào vn đ tham nhũng, mà ch liên quan đến "sai phm" có tính cht hành chính. Nếu xem xét trên cơ s vi phm lut pháp thì Ban Kim tra [trung ương], phi nói rõ t đu, ri đi đến kết lun vi chng c. Nếu không vi phm thì không đưa ra tòa, nếu vi phm thì phi đưa ra tòa đ x", ông Vit viết.

Trong bài viết trên Facebook, cu nhà báo Huy Đc viết : "…y viên b chính tr hay y viên trung ương đu là nhng "vai vế trong đng", đng có th s dng quy trình chính tr ni b ca mình đ xử. Nhưng, hành vi ca h còn làm tn hi ti li ích quc gia và tin bc ca dân. Nếu dân không có thc quyn. Nếu không có nhà nước pháp quyn. Nếu các cơ quan t tng luôn phi ch đi quy trình chính tr này đ túm c bn sâu mt thì nhng thành tích chống tham nhũng s rt tm thi và đt nước rt d rơi tr li cái vòng lun qun".

Viễn Đông

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 990 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)