Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/05/2017

Ông Phúc đi Mỹ : Thương mại, hay trắng tay ?

Phạm Chí Dũng

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc đã không kịp đi Hoa Kỳ vào cui tháng Tư, đu tháng Năm năm 2017 như tin tc được nêu ra bi Murray Hiebert - c vn cao cp, Phó giám đc Chương trình Đông Nam Á ti Trung tâm Nghiên cu chiến lược và quc tế (CSIS) ca M. Cũng bi l đó, ông Phúc đã không thể ghi đim đi ngoi trước khi ông bước vào Hi ngh trung ương 5 ca đng ông - din ra vào na đu tháng 5/2017 và đã chm dt.

phuc1

Ông Nguyễn Xuân Phúc. (REUTERS/Kham)

Chỉ còn li thi đim cui tháng 5/2017 là lúc Tng thng Trump có th tiếp ông Phúc ti Washington DC.

Đã rõ là có mối liên hệ mt thiết gia hai chuyến đi cùng mc tiêu ca Phm Bình Minh và Nguyn Xuân Phúc. Khong thi gian t lúc trang facebook ca Chính ph Vit Nam "đánh tiếng" đ Th tướng Phúc "sn sàng đi M" cho ti thi đim chuyến đi "tin trm" Hoa Kỳ ca Phó thủ tướng kiêm B trưởng ngoi giao Phm Bình Minh ch có 40 ngày - mt k lc so vi các cuc thu xếp ngm trước đây ca gii ngoi giao Vit Nam đ t chc nhng chuyến công du Hoa Kỳ ca Ch tch nước Trương Tn Sang vào tháng 7 năm 2013 và Tng bí thư Nguyễn Phú Trng vào tháng 7 năm 2015.

Nhưng xem ra, s v vn còn quá ngn ngang. T sau chuyến ca b trưởng ngoi giao Phm Bình Minh vào cui tháng 4/2017, cho ti gi vn chng thy hé l bóng dáng nào ca Hip đnh thương mi song phương Vit - M (BTA) mà giới chóp bu Vit Nam mong ngóng hơn c. Trong khi đó, rt nhiu kh năng "món quà" ca Th tướng Phúc s mang đến Washington DC s là mt núi v vic vi phm nhân quyn trm trng gây ra bi chính quyn ca ông.

Hiệp đnh song phương thương mi Vit - Mỹ ?

Có nhiều du hiu cho thy nhu cu và mi quan tâm đu tiên và trên hết ca Vit Nam vn là nhng giá tr thương mi song phương vi Hoa Kỳ, sau đó mi là nhng ch đ v "xoay trc sang Châu Á - Thái Bình Dương" và "giao lưu" quân s - quc phòng Vit - M khu vc Bin Đông.

Với Vit Nam, trong khi gic mơ "GDP Vit Nam s tăng 25% nếu tham gia vào TPP" còn quá xa xôi hoc đang biến thành cơn mng du lang thang trên nóc nhà thế gii, vic tiếp tc duy trì được s xut siêu hơn ba chc t USD hàng năm qua biên giới Hoa Kỳ s là mt nhim v ti hu và mt thành tích chính tr giúp thêm hy vng cho chế đ Hà Ni trì kéo s tn ti thêm ít năm na.

Lượng ngoi t hơn ba chc t USD thu li t xut siêu hàng năm sang Hoa Kỳ như thế là vô cùng có ý nghĩa, nếu đối sánh vi quc nn Vit Nam phi nhp siêu hơn 30 t USD theo đường chính ngch và 20 t USD theo đường tiu ngch mi năm tng chí Trung Quc".

Đó là nguồn cơn không th rõ ràng hơn dn đến hành đng ca gii chóp bu Vit Nam phi bng nhiu cách, thông qua nhiều kênh, nhm tiếp cn vi tân tng thng M đ M tiếp tc ưu ái cho Vit Nam nhng điu khon thương mi đã ký kết t BTA vào năm 2001 và mt hip đnh khác gia M và Vit Nam liên quan đến vic Vit Nam tham gia vào T chc Thương mi thế giới (WTO) vào năm 2007.

Nhưng mt nguy cơ ln đang lng lng p đến : Sau 15 năm thc hin BTA mà đã khiến phi mã giá tr giao thương Vit - M đến hàng trăm ln, chính quyn ca Tng thng Trump đang tiến hành rà soát li toàn b BTA này. Vic rà soát này cũng nằm trong tng th li lên án ca Trump v 16 quc gia có thương mi song phương "gây hi" cho kinh tế Hoa Kỳ, trong đó có Vit Nam.

Một h qu rt không mong đi đi vi Vit Nam là nếu M "siết" các điu kin thương mi như đánh thuế xuyên biên giới, dựng đng hàng rào kim nghim cht lượng đi vi hàng hóa Vit Nam mà trước đó cá basa, tôm, go đã tr thành "nn nhân", đng thi ngưng tr BTA hoc làm cho hip đnh này tr nên khó khăn hơn nhiu so vi 15 năm trước đó, giá tr xut siêu hàng năm ca Vit Nam vào Hoa Kỳ s tt thê thm.

Trong khi đó, một ngun "ngoi lc" khác là kiu hi v Vit Nam cũng đang st mnh đến hơn 4 t USD trong năm 2016 so vi năm 2015, báo hiu mt chu kỳ khó tránh thoát v suy gim tình cm ca "kiu bào ta" đi vi chế đ cm quyn, càng khiến chân đng ca chế đ này d b v vn hơn bao gi hết.

Sẽ v tay trng ?

Mùa xuân năm 2017, Nguyễn Xuân Phúc như được sao chiếu mnh.

Sau khi bất ng được "tp th Bộ chính trị tín nhim" cho gi chc th tướng ti Đi hi 12 vào đu năm 2016, ông Phúc mt ln na đt ngt sáng giá khi sau tết nguyên đán 2017 bt đu có dư lun cho rng Tng bí thư Trng có th "chn" ông đ kế nhim chức vụ cao nht ca đng.

Tương lai bt cht sáng chói y đang nm c trong tay Th tướng Phúc.

Nhưng tình cnh tng th ca đng li đang đè nng lên vai Th tướng Nguyn Xuân Phúc hơn bao gi hết, k t khi ông hn h đón nhn lng hoa t người tin nhim bị bt ng gãy đ là Nguyn Tn Dũng.

Trong thực tế, Nguyn Xuân Phúc chu trách nhim như nhân vt duy nht trong Bộ chính trị có kh năng kiếm tin đ nuôi đng.

Ngay trước mt, mt hip đnh song phương thương mi vi người M, dù chưa được ký nhưng nếu có được mt cam kết nào đó có li cho phía Vit Nam, và tt hơn na nếu Th tướng Phúc "quc tế vn" thành công Tây Âu đ Hip đnh song phương thương mi EU - Vit Nam (EVFTA) được ký kết, mang li ngun li xut siêu thêm hai chc t USD mi năm cho kinh tế Vit Nam, s là nhng thành tích chính tr ni bt đ Th tướng Phúc thng tiến đ loi các đi th chính tr khác, tr thành tng bí thư mi ca Đảng Cộng sản Việt Nam - nếu sm nht có th ti đi hi gia nhim kỳ ca đng vào đu hoc gia năm 2018.

Còn nhớ, Tổng bí thư Trng cũng bng vào thành tích "M cam kết cho Vit Nam vào TPP" trong chuyến công du Hoa Kỳ vào tháng 7/2015, mà đã tiến ti "tôi bt ng…" khi tái đc c vai trò tng bí thư ti đi hi Đảng Cộng sản Việt Nam đu năm 2016.

Có lẽ tâm thế Th tướng Phúc cũng đang muốn tái hin mt thành tích tương t Tng bí thư Trng.

Đi Mỹ hay đi Châu Âu vi h chiếu công v và bng tin thuế b đu dân ch là "chuyn nh". Sng còn hơn nhiu đi vi ông Phúc là làm thế nào đi mà không phi tr v vi hai bàn tay trng.

Thế nhưng, gii chóp bu Vit Nam có l đang b bt ng như h đã tng b bt ng trước chiến thng ca Trump vào cui năm ngoái.

Công thc {Trump + Cng hòa chiếm lưỡng đng = Nhân quyn} trong Quc hi M đang khiến thái đ ca người M v quyn làm người Vit Nam cng rn hn lên.

Một bc tường quá cao vn dng đng phía trước cung đường đi M ca Th tướng Phúc. Cho ti thi đim này, vn chưa hin ra bt kỳ du hiu nào cho thy gii lãnh đo Vit Nam chu tha mãn bt kỳ ni dung nào trong "gói ci thiện nhân quyn" mà người M, mt ln na trong không biết bao nhiêu ln, đt li.

Không những không ci thin nhân quyn mà cũng không chu tr t do cho bt c tù nhân lương tâm nào, công an Vit Nam còn bt thêm mt nhà hot đng nhân quyn và đu tranh chống Formosa là Hoàng Bình vào ngày 15/5/2017. V bt b này có th được xem là mt thách thc ln v mt đi vi yêu cu ci thin quyn ca người lao đng do người M đt ra, đơn gin bi Hoàng Bình chính là Phó ch tch Phong trào Lao Động Vit - mt t chc xã hi dân s Vit Nam tranh đu cho li ích người lao đng và công đoàn đc lp.

Chưa đi, nhưng đã có th d liu kết qu. Nếu kết qu ca Đi thoi nhân quyn Vit - M ln th 21 vào na cui tháng 5/2017 ch là con s 0 tròn trĩnh, tc chính quyền Vit Nam vn không chu ci thin và nếu có "ci thin" thì cũng chng có gì kim chng được, s chng nên ngc nhiên nếu chuyến công du Hoa Kỳ vào cui tháng 5/2017 ca Th tướng Phúc rt có th phi ra v tay trng.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 16/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 879 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)