Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/05/2017

‘Không sợ đối thoại, không sợ tranh luận’, thật không ?

Bùi Tín

Trong cuộc hp sơ kết ca ngành Tuyên giáo – báo chí ngày 18/5 va qua, ông Trưởng Ban tuyên giáo trung ương Đng Võ Văn Thưởng đăng đàn nói mnh rng : "Chúng ta không s đi thoi, không s tranh lun, c sát ý kíến khác nhau đ tìm ra chân lý." Ông còn cho biết sp có mt ch th ca Ban bí thư trung ương hướng dn vic đi thai và tranh lun trong đng và trong xã hi.

doithoai1

Nhà của nguyên tng bí thư đng cng sn Vit Nam Lê Kh Phiêu. Hình minh ha.

Đây là chuyện l, rt bt ng.

Tôi phải bm mnh vào đùi đ xem mình đang tnh hay mê sau khi đc tin này.

Vì có một s tht rõ ràng là xưa nay Đng cng sn rt ngi, rt s vic tranh lun, vic đi thoi, vic c sát ý kiến mt cách trung thc đ tìm ra chân lý.

Cái khả năng lng nghe ý kiến người khác là gn bng con s "không." Chính đây là căn bnh kinh niên, trầm kha, chết người ca Đảng cộng sản, con đường t l ca đng, kéo theo thm ha ca nhân dân.

Có trăm nghìn sự tht nói lên căn bnh bt cht 2 l tai ca người lãnh đo cộng sản. Trước các Đi hi X, XI, XII, có biết bao ý kiến, kiến ngh ca hàng trăm trí thức, đng viên góp ý vào các văn kin d tho, nhưng đng không thèm tr li ly mt câu. Đó là nhng trí tu và tâm huyết mong mun đi thai xây dng, nhưng đng đã lnh lùng không thèm đếm xa. Đó là thái đ k c, t mãn, trch thượng, vô văn hóa. Thành ra như nói chuyn vi người điếc !

Ngay cả 5 bc tâm thư ca Đi tướng Võ Nguyên Giáp v "V án siêu nghiêm trng Tng Cc II" và v "Khai thác bô-xit trên vùng Tây Nguyên", gi Bộ chính trị và Ban Chp hành trung ương, cũng không có đến mt câu trả li.

Thế là không s tranh lun, không s đi thai ư ?

Gần đây v án Đinh La Thăng, bao nhiêu câu hi dn dp. V án đã kết thúc hn chưa ? Sao b kết ti nng thế mà vn còn là y viên trung ương Đng, là Phó Ban kinh tế trung ương, còn là đng viên ? Còn là Đi biu quốc hi. Đã tht công minh, đúng người đúng ti chưa ? Tài sn tham nhũng, tht thoát được thu hi ra sao, bao nhiêu ? Còn bao nhiêu người liên can trong v án này ? S x ra sao ?

Vẫn không mt ai tr li.

Nay ông Trưởng Ban tuyên giáo li tuyên b xanh rn, không chút ngượng ngùng, là "đng không s đi thai, không s tranh lun", nếu qu tht là thế thì đây là c mt cuc cách mng, đon tuyt vi quá kh, m ra mt thi kỳ hoàn toàn mi, may mn, tt đp cho bn thân Đảng cộng sản, cho toàn xã hi.

Nhân đây xin mạnh dn gi ý vi ông Trưởng Ban tuyên giáo hãy sm t chc mt vài cuc Hi tho, đi thoi, tranh lun tht sôi ni, có kết lun rõ ràng v mt s vn đ quan trng, nóng hi sau đây :

Về Cương lĩnh chính tr ca Đảng cộng sản. Hc thuyết Mác – Lênin có còn sức sng hay không ? Chế đ đc đng có th là mt chế đ dân ch tht s hay không ? Ch nghĩa Xã Hi là s tht hay là o vng ?

Phương châm "Đt đai, rung đt là thuc quyn s hu ca toàn dân, do Nhà nước thay mt thng nht qun lý" có nên duy trì hay không ? hay nên trở li phương châm "Người cày có rung" vi các hình thc s hu tư nhân (là ph biến), tp th và công hu, như trước năm 1960 ? Đâu là đúng, sai ?

Có nên giữ chính sách "các cơ s quc doanh có vai trò ch đo trong nn kinh tế" hay không ? vì theo đó các Tp đoàn quc doanh được ưu đãi, nuông chiu quá đáng, làm ăn l ln hàng trăm nghìn t đng, ln át, bóp chết các doanh nghip tư nhân va và nh ca giai cp trung lưu đông đo, là b đ rng ln làm nn cho phn vinh kinh tế và ci thin đi sng cho toàn xã hi ?

Có nên cho phép Quân đội và Công an làm kinh tế hay không ? Có biết Trung Quốc đã cm tuyt đi chuyn này t 12 năm nay, vì Quân đi làm kinh tế s lao vào kiếm li nhun, tay cm súng s lng lo, d to nên tham nhũng hưởng lc, hư hng, đi trch khi chc năng cơ bn là bo v T quc, bo v nhân dân. Vic Tng công ty Bưu chính quân đi Viettel cướp đt trong v Đng Tâm là mt đin hình sng, chưa nói đến mâu thun gay gt gia Viettel vi Tng cc Bưu điện và ngành Viễn thông ca nhà nước.

Hãy tổ chc đi thoi tranh lun v 4 vn đ ln, nóng hi trên đây, chưa nói đến các vn đ h trng khác, như : nên la chn đường li đi ngai nào đ có bn tt, đáng tin cy ; nên ci cách nn giáo dc ra sao ? có nên làm như Bình Thun xây dng tượng cha con ông H Chí Minh tn đến 118 t đng ?

Đảng cộng sản, Bộ chính trị và ngành Tuyên hun trung ương ch trương t chc tiến hành đi thoi tht s là chuyn rt đáng hoan nghênh, mt cuc đi mi gương mu rt có li cho đất nước, cho nhân dân.

Mở đu, đ to nên đà thun li, hãy triu tp nhng trí thc ca đng thường có chính kiến xây dng, mnh bo, như các v : Trn Phương, Nguyn Văn An, Vũ Khoan, Lê Đăng Doanh, Phm Chi Lan, Đng Hng Võ, Bùi Quang Vinh, Trương Đình Tuyển, Trn Quc Thun, Hoàng Xuân Phú, Vũ Ngc Hoàng, Nguyên Ngc, Phan Huy Lê, Nguyn Hu Chi, Trn Quc Thước, Lê Mã Lương… Đây là mt phn ‘túi khôn’ truyn thng ca dân tc.

Xây dựng tht s và tht lòng mt "nn văn hóa đi thoi" trong Đng và trong xã hội là mt bước tiến vượt bc trong tư duy và trong tác phong lãnh đo ca Đng, s làm li vô hn cho đt nước và cho nhân dân, s là mt bước tiến dài đ Đảng cộng sản thoát khi đà suy thoái nguy him và khôi phc nim tin ca nhân dân, nim tin mà mới đây Giáo sư - Đng viên Đào Công Tiến đã báo đng là "đã cn kit" do Đng đã buc nhân dân phi tr giá quá cao cho nhng sai lm ca mình sut 70 năm qua.

Trong những sai lm y, có sai lm s đi thoi, s tranh lun, không chu nghe ý kiến phản bin, xây dng, t tha mãn… đã thành c tt ca các nhà lãnh đo Cng sn nước ta. Có gì đáng mng hơn là s t nguyn rũ b c tt y.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 23/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Bùi Tín
Read 1216 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)