Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

04/06/2017

Việt Nam vận động Bạch Ốc vì lợi ích chiến lược

VOA tiếng Việt

Khi Thủ tướng Vit Nam ngi xung cùng Tng thng Donald Trump ti Tòa Bch c vào tun trước, điu đó phn ánh n lc vn đng hành lang có s phi hp ăn ý ca Vit Nam mà các nước Châu Á khác không sánh được.

chienluoc0

Ông Phm Quang Vinh, người trong bóng tối dàn xếp mọi cuộc gặp gỡ giữa Hoa Kỳ và Việt Nam  

Điều đó cũng nhn mnh đến tm quan trng chiến lược mà nước cu thù ca M giành được trong thời ca ông Trump, vào lúc Trung Quc ngày càng gia tăng nh hưởng khu vc, đng thi cũng bt chp thng dư tăng lên làm cho nhng nhân vt M có thái đ diu hâu v thương mi thy khó chu.

Trong số các nhà lãnh đo Châu Á, cuc gp vi Th tướng Nguyễn Xuân Phúc din ra ngay sau các cuc gp vi lãnh đo Nht Bn và Trung Quc.

Sợ b mt các li ích an ninh và thương mi tng đt được trong thi chính quyn ca ông Obama, Vit Nam đã bt đu vn đng hành lang ngay khi ông Trump đc c.

Ông Trần Việt Thái, Phó Vin trưởng Vin Chính sách Đi ngoi và Nghiên cu Chiến lược, Hc vin Ngoi giao Vit Nam, cho biết : "Chúng tôi đã tính toán các la chn".

Việt Nam đã thu xếp được mt cuc đin đàm gia hai ông Phúc và Trump hơn mt tháng trước khi ông Trump nhậm chc.

Đi đầu trong vic dàn xếp liên h là đi s ca Vit Nam ti Washington, ông Phm Quang Vinh, mt người lão luyn vi nhng n lc thành công dưới thi chính quyn Obama dn đến vic M d b lnh cm bán vũ khí. Ông Vinh cũng có vai trò quan trọng liên quan đến Hip đnh Quan h Đi tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), nhưng ông Trump đã t b hip đnh này - mt bi kch đi vi Vit Nam.

Không như hu hết các nước Đông Nam Á khác, Vit Nam duy trì làm vic vi mt công ty vn đng hành lang Washington là Podesta Group. Theo các văn bản ca B Tư pháp M, Vit Nam tr cho công ty này 30.000 đôla mt tháng.

Cả b trưởng ln th trưởng ngoi giao Vit Nam đu đã ti Washington. Theo gii ngoi giao và nghiên cu, nhng người bn quc hi M, các học gi và c nhng doanh nghip M ln Vit Nam cũng đu đã tham gia giúp vn đng.

Thông điệp ca Vit Nam được chuyn ti Hi đng An ninh Quc gia, c th là ti Matt Pottinger, giám đc cp cao chuyên trách Đông Á, và văn phòng Phó Tng thng Mike Pence, cũng như B quốc phòng và B Ngoi giao.

Việc có mt đi s M là nhà ngoi giao chuyên nghip Hà Ni cũng giúp ích. Ông Trump đã không thay thế ông Ted Osius, người biết nói tiếng Vit và nm trong s nhng quan chc được b nhim nh quan h chính trị trong thi chính quyn trước.

'Tràn ngập mọi nơi'

Việt Nam đã tìm kiếm nhiu cách tiếp cn ông Trump.

Ông Carl Thayer, thuộc Hc vin quốc phòng Úc, nói : "H thc s tràn ngp mi nơi và đã ci thin mi quan h mt cách toàn din. Phi đi vào chi tiết mi biết tt xu ra sao, nhưng thi đim này, dường như là Hà Ni đã thành công trong hot đng ngoi giao ch đng".

Tại Tòa Bch c, đã có nhng n cười rt tươi. Khi bên cnh ông Phúc, mt quan chc cng sn quan tâm đến thương mi, ông Trump tỏ ra thoải mái hơn so vi khi bên cnh các nhà lãnh đo phương Tây là nhng người hm hc v chính sách "nước M trên hết" ca ông.

Trung Quốc luôn là mi quan tâm gn như đng đu ca Vit Nam, dù Vit Nam c tránh t ra lnh nht vi nước láng ging ca mình.

Tuyên bố chung vi ông Trump cũng ng h Vit Nam tương t như bn tuyến b năm ngoái - đc bit v Bin Đông, Vit Nam là nước lớn tiếng nht phn đi các tuyên b ch quyn ca Trung Quc Bin Đông.

Trên thực tế, còn có nhiu hơn thế : có kh năng tàu sân bay M s thăm Vit Nam, Vit Nam mua thiết b quc phòng ca M, và hai nước hp tác v hi quân và tình báo.

Theo kế hoch, ông Trump sẽ có mt Vit Nam vào tháng 11 đ tham gia hi ngh Din đàn Hp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (APEC).

Rắc rối thương mại

Vấn đ đi vi ông Trump là thâm ht thương mi - mc thâm ht ca M vi Vit Nam năm ngoái là 32 t đôla, là mức cao thứ sáu ca M. Trong bn tháng đu năm 2017, xut khu ca Vit Nam sang M đã tăng hơn 400 triu đôla so vi s lượng nhp khu ca M. Khong 8 t đôla giá tr ca các tha thun mi vi các công ty M được ông Trump khen ngi trong chuyến thăm của ông Phúc trên thực tế không có nhiu giá tr như thế : ít nht 5 t đôla trong s đó liên quan đến các tha thun được công b vào năm ngoái.

Quyết đnh ca ông Trump t b hip đnh thương mi TPP vi mc đích bo v vic làm ca M không ch gây hi cho Việt Nam. Nếu thc hin hip đnh, thuế má s biến mt. Hip đnh cũng s buc Vit Nam phi ci thin vic tiếp cn th trường có hơn 90 triu dân – đông dân hơn nước Đc mà tc đ tăng trưởng kinh tế ca Vit Nam còn cao hơn gp 4 ln.

James Fatheree, Giám đốc điu hành v Châu Á thuc Phòng Thương mi M, nói vi Reuters rng "Cam kết ca Vit Nam trong khuôn kh TPP s m ra nhiu th trường mi cho các nhà xut khu M".

Ông Phúc nói với ông Trump rng ông s tiếp tc cam kết ci thin quyn s hu trí tuệ và lut lao đng. Nhưng nếu không có các quy đnh bao trùm ca TPP, s có nhiu đim cn phi tho lun.

Những người chăn nuôi ln Hoa Kỳ mun Vit Nam m ca th trường tht ln ln th hai Châu Á ; các nhà cung cp dch v thanh toán đin t đang quan tâm đến vic b buc phi đưa các hot đng thanh toán đi qua kênh đc quyn nhà nước ; nhng hn chế cn tr vic phát trin qung cáo trc tuyến ; hot đng mua sm ca chính ph không rõ ràng.

Tuyên bố ca các ông Phúc và Trump đã cho thy s phc tạp. Tuyên b đ cp đến các ngành qung cáo và dch v tài chính, các sn phm an ninh thông tin, ni tng trng, ngũ cc khô đ nu rượi, cá da trơn, tôm, xoài...

Chuyên gia về Vit Nam Jonathan London thuc Đi hc Leiden nói : "Trong khi M s c gii quyết s bt cân đi, mi quan h này không ch xoay quanh thương mi. Đây là chuyn v trt t kinh tế và an ninh trong tương lai khu vc Châu Á".

Theo Reuters

Nguồn  : VOA tiếng Việt, 04/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 823 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)