Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/06/2017

Bộ Quốc phòng với ‘điểm đến mới’ và ‘giá trị mới’

Trân Văn

"Điểm đến mi – giá tr mi" vn là slogan mà Công ty Long Biên dùng đ qung cáo cho sân golf Tân Sơn Nht, tuy nhiên nhng tình tiết liên quan đến sân golf này li cho thy, nên dành slogan y cho B Quc phòng Vit Nam.

tsn1

Sân bay Tân Sơn Nht. Hình minh ha. (REUTERS/Kham)

Hai "giải an i"

Phi trường Tân Sơn Nht được xây dng vào thp niên 1930 ti xã Tân Sơn Nht, qun Gò Vp, tnh Gia Đnh. Trước tháng 4 năm 1975, khu vc Tân Sơn Nht va có phi trường dân s, phi trường quân s, va có mt s căn c quân s. Tng din tích ca khu vc Tân Sơn Nht khang 1.900 héc ta, phần ln được đ trng c vì lý do an ninh ln phi dành sn qu đt d phòng đ có th m rng khi cn.

Sau tháng 4 năm 1975, giống như nhiu khu vc khác trên toàn Vit Nam, phi trường quân s và các căn c khu vc Tân Sơn Nht tr thành lãnh địa ca B Quc phòng Vit Nam.

Từ gia thp niên 1980, B Quc phòng Vit Nam bt đu phân lô, cp đt cho các sĩ quan làm nhà và giao đt cho các đơn v dùng thay vn đ liên doanh. Khu vc Tân Sơn Nht tr thành "vô chính ph" – có dân cư nhưng không có hệ thng chính quyn, các viên chc dân s, k c công an không có quyn lai vãng.

Đến gia thp niên 1990, B Quc phòng Vit Nam mi bt đu chuyn giao các khu dân cư do h to ra cho chính quyn TP.HCM đ thiết lp h thng hành chính, t chc cấp đin, cp nước, thoát nước, k c h khu cho cư dân trong các khu dân cư trên "đt quc phòng". B Quc phòng Vit Nam tiếp tc s hu phn đt còn li.

Bởi được phép hành x như lãnh chúa trên lãnh đa riêng, chính B Quc phòng Vit Nam đã thu hẹp din tích phi trường Tân Sơn Nht t 1.900 héc ta xung còn… 850 héc ta.

Gần đây, phi trường Tân Sơn Nht b nghn c dưới đt ln trên tri vì quá ti, càng ngày càng d ngp... Tuy đó là hu qu nhãn tin do tùy tin trong phân b - s dng đt sut t gia thp niên 1970 đến nay và dù c B Quc phòng Vit Nam ln chính ph Việt Nam cùng tha nhn, s tùy tin y là lý do khiến Tân Sơn Nht nát bét, khó cu vãn song không bên nào mun chm dt s tùy tin này.

Đầu thp niên 2010, Ly lý do lưu lượng phi cơ, hành khách dân s càng ngày càng tăng mà không th m rng phi trường Tân Sơn Nht, Cc Hàng không Vit Nam và Tng công ty Cng hàng không Vit Nam trình kế hoch vay 18,7 t M kim đ xây dng mt phi trường mi ti Long Thành, Đng Nai. Kế hoach đó b nhiu chuyên gia kinh tế và hàng không phn đi vì phí tn quá ln và mức đ tác đng đến kinh tế - xã hi theo hướng tiêu cc rt khó lường. Chng hn n nn ca quc gia s tăng mà không có gì bo đm d án phi trường Long Thành s sinh li. Theo nhiu chuyên gia, thay vì xây dng phi trường Long Thành thì nên m rng phi trường Tân Sơn Nht v hướng Bc bi ti đó đang còn 157 héc ta đt. Tuy nhiên đ ngh va k bt kh thi bi 157 héc ta đt y là… tài sn ca B Quc phòng Vit Nam. B Quc phòng Vit Nam đã "trót" cho Công ty Long Biên thuê và không mun ly li.

Bất k khuyến cáo ca các chuyên gia và phn đi ca dân chúng, chính ph Vit Nam vn cha 157 héc ta đt phía Bc phi trường Tân Sơn Nht đ B Quc phòng Vit Nam cho thuê, vay tin xây dng phi trường Long Thành và an i mi người bng cách tính li chi phí xây dựng phi trường Long Thành. Theo tính toán mi ca B Giao thông - Vn ti Vit Nam, Vit Nam sẽ ch mt… 15,8 t M kim thay vì phải chi ti 18,7 t M kim cho d án phi trường Long Thành.

Tranh luận qua li cho ti đu năm nay, B Quc phòng Vit Nam quyết đnh thc hin thêm mt hành đng na đ an i dân chúng Vit Nam là giao 21 héc ta "đt quc phòng" Tân Sơn Nht cho việc m rng phi trường Tân Sơn Nht trong giai đon ch d án xây dng phi trường Long Thành hoàn tt !

Có hai tình tiết đáng chú ý trong s kin B Quc phòng Vit Nam nhượng 21 héc ta đt đ m rng phi trường Tân Sơn Nht :

(1) Song song vi vic giao 21 héc ta đất, B Quc phòng Vit Nam giành quyn chn nhà đu tư, nhà thu có năng lực thc hin vic xây dng thêm nhà ga, ci to, m rng đường lăn, bãi đu phi cơ, trung tâm bo trì - sa cha phi cơ. 

(2) Để có 21 héc ta "đt quc phòng" giao li cho chính ph Vit Nam, B Quc phòng Vit Nam đã điu đng các đơn v quân đi đang trú đóng quanh phi trường Tân Sơn Nht ra khi đó ch dt khoát không đụng đến 157 héc ta "đt quc phòng" mà Công ty Long Biên đang thuê.

Nói cách khác, tiếng là "đt quc phòng" nhưng s hin din ca các đơn v phòng không – không quân Tân Sơn Nht chẳng là gì c so vi… Công ty Long Biên.

Xét một cách công bng thì chính quyn "ca dân, do dân, vì dân" và gii lãnh đo đi quân "trung vi Đng, hiếu vi dân, nhim vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, k thù nào cũng đánh thng", cũng đã bày t s quan tâm nht đnh đến "tâm tư, nguyn vng ca nhân dân". Ít nht cũng đã có hai "gii an i" được trao cho đám đông đang tht vng ê ch !

"Giải đc bit" thu hồi toàn bt quc phòng" đ m rng phi trường Tân Sơn Nht, ngưng xây dng phi trường Long Thành đang ch kỳ x mi.

Kết lun ca Th tướng Vit Nam hôm 12 tháng 6 ch là "thuê tư vn có đ năng lc đ kho sát - nghiên cu đ xut các phương án mở rộng c v phía Bc (khu vc sân golf Tân Sơn Nht) ln phía Nam". Đã có khá nhiều người nhm ln kết lun mang tính trn an, khuyến d mi người bình tâm chờ chính ph "mi các em ra quay s" là kết qu "gii đc bit" !

"Điểm đến mi" và "giá tr mi"

Cho đến nay, người ta chưa rõ ti sao gii lãnh đo B Quc phòng Vit Nam li chn Công ty Long Biên đ liên tc giao "đt quc phòng" cho công ty này đu tư làm sân golf.

Long Biên không chỉ được thuê 157 héc ta "đt quc phòng" thuc phi trường Tân Sơn Nhất làm sân golf, công ty này còn là ch đu tư sân golf Long Biên vi din tích 112 héc ta, vn là đt ca phi trường quân s Gia Lâm Hà Ni.

Giống như sân golf Tân Sơn Nht, quá trình đầu tư – xây dng sân golf Long Biên cũng có hàng lot sai phm được xác đnh là nghiêm trng (sai qui hoch chi tiết, t ý thay đi thiết kế đã được phê duyt – xây dng thêm nhiu khi nhà không có trong giấy phép, làm thêm tng cho mt s khi nhà khác, thu hẹp h thng giao thông ni b và h thng x lý nước thi,…) song cũng giống như sân golf Tân Sơn Nht, Công ty Long Biên vn "bình an, vô s".

Sân golf Tân Sơn Nht và sân golf Long Biên không ch đ chơi golf. Kèm theo golf là các khách sn 5 sao, nhà hàng, các bit th, apartment cao cp đ cho thuê, vi giá cho thuê tính bằng Mỹ kim. Người ta tin rng đó mi là mc tiêu chính ca Công ty Long Biên.

Cho đến nay, người ta cũng chưa rõ Công ty Long Biên đã tr B Quc phòng Vit Nam bao nhiêu tin đ B Quc phòng Vit Nam xua các đơn vi phòng không – không quân phi trường Tân Sơn Nht và phi trường Gia Lâm đi nơi khác, dành đt cho Công ty Long Biên thc hin các d án sân golf. S tin đó chc chn chng là bao so vi giá thc ca th trường nhưng đó chưa phi là điu đáng bn tâm nht.

Điều đáng bn tâm nht là khi có th di chuyển các đơn v phòng không – không quân đi nơi khác, vic bo v không phn, các phi trường không còn cn thiết na thì ti sao B Quc phòng Vit Nam không giao tr hoc chính ph Vit Nam không tiến hành thu hi "đt quc phòng" ti phi trường Tân Sơn Nht và phi trường Gia Lâm cho nhng mc tiêu quan trng hơn đi vi "quc kế, dân sinh" ?

Ngược li, nếu vic phòng v không phn, các phi trường vn là chuyn quan trng thì ti sao quc phòng li b gt bỏ để ưu tiên cho mt công ty thường xuyên báo l khi khai thuế hàng năm ?

Tướng Lâm Quang Đi, Chính y quân chng Phòng không – Không quân giải thích với báo gii rng, B Quc phòng s thu hi đt dành cho các sân golf ngay lp tc khi có nhu cu v quc phòng ! T trước đến nay, ngoài Vit Nam, có quc gia nào xem "quốc phòng" là "s" t chc phòng v "sau khi" đã tan tành do b tn công ?

Sân golf Tân Sơn Nht đã tr thành scandal kéo dài sut sáu năm. Bt chp nhân tâm, B Quc phòng Vit Nam vn tìm đ cách chng đ cho Công ty Long Biên. Ông Nguyễn Thành Trung, cu đi tá không quân nhân dân Vit Nam, mi khái quát thc tế y thành mt thc mc : Tại sao li đ cho mt sân golf "làm phin c nước" ?

Luôn khẳng đnh "t nhân dân mà ra" nhưng gii lãnh đo B Quc phòng Việt Nam không bn tâm đến chuyn dân chúng nghĩ gì và mun gì. Thi gian va qua, mc tiêu chính trong cách hành x chung ca gii lãnh đo B Quc phòng Vit Nam là tp trung vào li ích ca mt s công ty mà Long Biên ch là mt.

Hồi tháng ba, tờ Tuổi Tr công b mt lot bài điu tra v khai thác cát. Theo đó, trong thp niên va qua, bt k các chuyên gia thuc nhiu lĩnh vc ti Vit Nam liên tc nhc nh rng, cát không ch là khoáng sn hay vt liu xây dng mà còn là nn móng lãnh th, chính quyền Vit Nam vn làm ngơ, đ mc gii hu trách t trung ương đến đa phương thi nhau cp giy phép hoc "tha thun ming" cho mt s doanh nghip thi nhau khai thác cát.

Tổng cc Hi quan Vit Nam tng thng kê, t 2007 đến 2016, Vit Nam đã xut cng 67 triệu mét khi cát.

Trong giai đoạn t 2007 đến 2009, cát xut cng ch yếu được móc t lòng các con sông khu vc đng bng sông Cu Long vi khi lượng khong 24 triu mét khi.

Do bị các chuyên gia và dân chúng phn ng kch lit, cui năm 2009, chính phủ Vit Nam cm xut cng cát. Đến năm 2013, B Xây dng Vit Nam tìm ra mt con đường mi đ tiếp tc móc cát mang đi bán : Giao cho mt s doanh nghip t b tin "khai thông, no vét lung lch" ri được "tn thu, xut cng" cái gi là "cát nhim mặn" để trang tri chi phí. B Xây dng Vit Nam gi con đường mi này là "xã hi hóa hot đng bo đm hàng hi" !

Hậu qu nay đã nhãn tin, st l sông, sui, b bin xy ra khp nơi, không th ngăn chn. Trong vài năm gn đây, mi năm, riêng khu vc đng bằng sông Cu Long đã mt năm cây s vuông mt đt do st l ti sông rch và b bin.

Khai thác cát không chỉ khiến lãnh th b thu hp mà còn hy hoi tài sn và hy dit sinh kế ca dân chúng nhng khu vc b gii hu trách gt đu cho mt s doanh nghiệp móc cát. Đó cũng là lý do dn ti hàng trăm cuc biu tình, mt s biến thành bo đng sut t ngoài Bc vào ti trong Nam.

Cần nhc li rng, dn đu "xã hi hóa hot đng bo đm hàng hi" chính là B Quc phòng Vit Nam. D án "khai thông, no vét luồng lch, tn thu cát nhim mn" duy nht ti khu vc đng bng sông Cu Long là d án do Vùng 5 Hi quân làm ch đu tư, giao cho Công ty Hi Vit thc hin. Hải Vit bán quyn khai thác mt triu khi cát cho công ty khác, ngi không hưởng li 21.000 đng/khi.Bất k chính quyn tnh Kiên Giang phn đi vic móc cát quanh đo Phú Quc xut cng sang Singapore trong khi các công trình xây dựng trên đo Phú Quc phi ch cát t đt lin ra, các tàu chở cát của ngoi quc vn đến Phú Quc th neo, nhn cát ri nh neo, ch đi hàng triu mét khi cát !

Ngoài Vùng 5 Hải quân, B Quc phòng Vit Nam còn giao cho B Tư lnh các Vùng 4, Vùng 3 ca Hi quân làm ch đu tư hai d án "khai thông, no vét lung lch, tận thu cát nhim mn" Cam Ranh, Khánh Hòa và Đà Nng.

Tháng 4 năm 2015, dân chúng thị xã Cam Ranh tng đ ra quc l 1 biu tình phn đi vic Vùng 4 Hi quân giao cho Công ty Cái Mép "khai thông, no vét lung lch, tn thu cát nhim mn" đm Thy Triều khiến tôm, cá nuôi ti các ao quanh đm chết sch, trong khi vic bi thường và h tr di di thì li không tha đáng. Cuộc biu tình khiến quc l 1 b nghn ba ngày.

Chuyện "khai thông, no vét lung lch, tn thu cát nhim mn" đm Thy Triu tm ngưng mt thi gian, đến tháng 9 năm 2015, khi d án "khai thông, no vét lung lch, tn thu cát nhim mn" khi động tr li, xung đt đã bùng lên gia các tàu mà Vùng 4 Hi quân c đi theo đ bo v nhng xà lan móc cát.

Lúc đó, có hai trong số 60 ghe, xung ca dân chúng phường Cam Phúc Bc tham gia ngăn chn vic "khai thông, no vét lung lch, tn thu cát nhim mặn" đm Thy Triu b đâm chìm. Hàng chục người b bt, b pht tù vì "gây ri trt t công cng", cn tr vic thc hin mt… "d án quc phòng" !

Những chuyn như va k ch ra mt điu : Vi B Quc phòng Vit Nam, "bo quc" hay "an dân" đã lc hu. Quân đi nay phi "làm kinh tế" ! Chưa có thng kê nào cho thy vic quân đi "làm kinh tế" h tr thế nào cho quc phòng, người ta ch thy ch các doanh nghip tham gia "làm kinh tế" cùng vi quân đi có thi đá, vá tri", làm được nhng chuyn tày đình.

Thỉnh thong người ta li thy trên Internet nhng thông tin xa, gn v khi tài sn càng ngày càng khng l ca các viên tướng lãnh đo B Quc phòng, ch huy các Tng cc, các Cc, các Quân khu, Quân đoàn,… nhưng chuyn cũng ch đến đó. Bi quân đi còn, công an còn thì Đng mi còn nên quân đi hay công an vn là "cm đa". Quân đi dường như đã có "đim đến mi" là tài sn, tài khon cá nhân của các tướng. "Giá tr mi" gi là con s trong nhng tài sn, tài khon đó.

Khi mà chỉ vài ông ch ca mt s công ty có th lèo lái B Quc phòng Vit Nam theo ý mình thì ai dám chc nhng ông tướng đang lãnh s mnh "bo quc, an dân" luôn luôn "kiên định" trước tác đng đ mt ca các thế lc tht s là thù đch ca dân tc này ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, Thiên Hạ Luận, 20/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 1031 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)