Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

23/04/2024

ASEAN cần quyết đoán trong vấn đề Myanmar

VOA tiếng Việt

ASEAN được cng đng quc tế coi là khi chính tr lý tưởng đ đàm phán gii pháp cho cuc xung đt đang bao vây Myanmar k t khi quân đi nước này, do Tướng Min Aung Hlaing lãnh đo, lt đ chính ph dân c vào đu năm 2021 và gây ra mt cuc ni chiến.

miendien1

Tướng Min Aung Hlaing lãnh đo quân đi, lt đ chính ph dân c Myanmar vào đu năm 2021 và gây ra mt cuc ni chiến.

Nhưng s đng thun 5 đim v vic chm dt cuc khng hong Myanmar do ASEAN - Hip hi các quc gia Đông Nam Á - đưa ra không được lòng gii phân tích và lc lượng chng chế đ, nhng người cho rng khi 10 quc gia đã âm thm ng h chính quyn và pht l tt c các bên khác trong cuc xung đt.

Ông Ross Milosevic, nhà tư vn ri ro thc hin nghiên cu thc đa Myanmar, nói : "S đng thun 5 đim là mt tht bi thm hi". Tuy nhiên, ông nói thêm, nhng tht bi trên chiến trường chưa tng có gn đây ca quân đi còn được gi là Tatmadaw và các cuc bu c các nước thành viên ASEAN đang viết li thế cân bng chính tr.

Đng thun 5 đim là l trình hòa bình mà ASEAN quyết theo đui, kêu gi chm dt ngay bo lc ; đi thoi gia tt c các bên ; b nhim mt đc phái viên ; h tr nhân đo bi ASEAN ; và chuyến thăm ca đc phái viên ti Myanmar đ gp g các bên.

Bước ngot

Sau cuc tn công mãnh lit kéo dài 5 tháng vào mùa khô, các t chc vũ trang sc tc (EAO) và Lc lượng Phòng v Nhân dân ca Chính ph Thng nht Quc gia (PDF) do phe đi lp lãnh đo đang kim soát gn như tt c các vùng lãnh th sc tc và các bang cũng như biên gii ca Myanmar vi Thái Lan, Lào, Trung Quc, n Đ và Bangladesh.

Bt chp các cuc oanh tc đang din ra, người dân tc Karen phía đông nam dc biên gii Thái Lan và người Shan, có chung biên gii vi Trung Quc phía bc Myanmar, đang khng đnh quyn kim soát chính tr, và ông Milosevic cho biết người Mon, Kachin và Arakan đang theo sau.

Điu đó khiến Tatmadaw b bao vây nhưng được cng c nghiêm ngt bang min trung Barma và kim soát các hành lang hết sc quan trng ni Yangon, Naypyidaw và Mandalay.

Ông Milosevic nói : "Nhng thành công trên chiến trường đó không ch khiến các tướng lĩnh Tatmadaw mà còn nhiu người trong gii lãnh đo chính tr ca ASEAN lo s", đng thi cho biết thêm tn tht ln nht ca chính quyn là Myawaddy, mt trung tâm thương mi biên gii nm lin k vi Mae Sot Thái Lan.

Ông nói : "Vn còn phi xem liu cuc ni chiến có tiếp tc đến cui năm hay không, thm chí có th kết thúc sm hơn d kiến". "Tôi hy vng rng Thái Lan s dn đu trong vic c gng đưa ra mt gii pháp thc s cho tình trng giao tranh, chết chóc và tàn phá xy ra trong ba năm qua."

Trong s 50 cuc chiến tranh được D án D liu S kin và V trí Xung đt Vũ trang theo dõi trên toàn cu, Myanmar được coi là nơi bo lc nht vi ít nht 50.000 người thit mng k t cuc đo chính, trong đó có 8.000 dân thường.

Đnh hình li nn chính tr ASEAN

ASEAN b chia r gia các chính ph được bu c dân ch và các quc gia đc đng chuyên quyn, trong đó các quc gia như Campuchia và ch tch hin ti là Lào b cáo buc ngăn chn các chính sách v mt lot vn đ, bao gm c Myanmar, vì li ích riêng ca h.

Ông Charles Santiago, thành viên t chc mang tên Các ngh viên ASEAN v Nhân quyn, đã liên tc ch trích khi và tng thành viên vì quá mm mng vi chính quyn trong khi pht l s thng kh ca các nn nhân ca h.

"ASEAN phi chc chn và quyết đoán và được dn dt bi mt chính sách rõ ràng. Vi s lãnh đo ca Lào, tôi không nghĩ điu đó s xy ra. Lào chưa th hin, thm chí chưa đ cp đến nhng gì h đang làm và ASEAN cũng chưa cho biết kế hoch ca h là gì", ông nói.

Ngay trước khi Myawaddy rơi vào tay Quân đi Gii phóng Quc gia Karen vào ngày 10 tháng 4, cu th tướng Campuchia Hun Sen đã đ ngh m các cuc đàm phán vi Tướng Hlaing, hin là ch tch Hi đng Hành chính Nhà nước, "nhm gii quyết cuc khng hong Myanmar."

Tướng Hlaing chưa hi đáp nhưng vào dp k nim 3 năm cuc đo chính, ông li tuyên b cuc bu c năm 2020 - mà Liên đoàn Toàn quc vì Dân ch cm quyn giành được hơn 80% s ghế trong quc hi - đã gian ln và khng đnh mc tiêu chính tr ca ông là t chc các cuc bu c công bng và đm bo mt nn hòa bình vĩnh vin.

Mt ngun tin t Lc lượng Phòng v Nhân dân ca Chính ph Thng nht Quc gia (PDF) cho biết ông Hun Sen ca Campuchia không được chp nhn vi tư cách là mt nhà đàm phán vì mi quan h cht ch ca ông vi Tướng Hlaing, đng thi lưu ý rng hai người này đã t mô t mình là "anh em đ đu" sau khi t chc các cuc đàm phán vào năm 2022 khi Phnom Penh gi chc ch tch ASEAN.

Ngun tin giu tên cho biết : "H không nói chuyn vi chúng tôi". "Indonesia và Singapore có th chp nhn được vì h đã c gng bao gm chúng tôi vào n lc tìm kiếm gii pháp."

Ông cũng nói rng vi s thay đi chính ph Thái Lan và Philippines, cũng như vic Malaysia đm nhn chc ch tch ASEAN vào năm ti, các cuc đàm phán tp trung vào đc lp cho các bang sc tc có th din ra nhưng s không bao gm quân đi.

Ông Santiago đng ý và cho biết mt nhóm ASEAN do Malaysia dn đu vi s hu thun ca Indonesia, Singapore và Thái Lan có th tiến hành đàm phán.

Ông Milosevic nói thêm : "ASEAN có th mang li nhng kết qu có th n đnh tình hình Myanmar bng cách c lc lượng gìn gi hòa bình dưới mt s hình thc và buc chính quyn quân s phi chu trách nhim - đng thi giúp thiết lp li chế đ dân ch vn được coi là mt phn trong Hiến chương ASEAN ca chính h".

Ngay sau khi Myawaddy rơi vào tay lc lượng kháng chiến, Th tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã ra du hiu thay đi thái đ, nói vi hãng tin Reuters rng "chế đ hin ti đang bt đu mt đi phn nào sc mnh" và rng "có l đã đến lúc phi tiếp cn và thc hin mt tha thun" vi Myanmar.

Sau đó, chính quyn quân s Myanmar tuyên b nhà lãnh đo b lt đ Aung San Suu Kyi và cu tng thng U Win Myint s được chuyn t nhà tù sang qun thúc ti gia và Thái Lan đã tăng cường áp lc bng cách kêu gi "tr t do hoàn toàn ngay lp tc" cho h.

Trin vng gì ?

Các phe đi lp đã nói rõ rng h s không đàm phán vi Tatmadaw, đng thi khng đnh các tướng lĩnh cp cao s b xét x vì ti ác chiến tranh.

Các nhóm sc tc, đc bit là Karen và Shan, s thúc đy vic thành lp các bang và trt t chính tr ca riêng h, điu này có th lan truyn gia các bang sc tc khác và khiến bang Barma do Tatmadaw kim soát b cô lp và b bao vây.

Nguồn : VOA, 23/04/2024

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 154 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)