Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

23/04/2017

Hoa Kỳ kết án một người Nga về tội tin tặc

Tổng hợp

Một tin tặc Nga bị Mỹ tuyên án 27 năm tù (RFI, 23/04/2017)

nga2

Từ Bali và Vladivostok, tin tặc người Nga Roman Seleznev chiếm đoạt hàng trăm triệu đô la nhờ đánh cắp dữ liệu máy tính của các ngân hàng và nhà hàng ở Mỹ. Ảnh minh họa. Reuters

Một tin tặc Nga đã bị tư pháp bang Seattle, Mỹ, tuyên án 27 năm tù. Roman Seleznev bị bắt tại Maldiva vào năm 2014 khi đang đi nghỉ cùng bạn gái, rồi được chuyển tới Mỹ. Roman Seleznev bị cáo buộc đã tấn công vào hệ thống máy tính của các siêu thị Mỹ để ăn cắp thông tin tài khoản ngân hàng của khách hàng.

Washington đánh giá án tù 27 năm đối với Roman Seleznev là một đòn mạnh tay vào giới tin tặc Nga. Còn Moskva gọi đây là một vụ "bắt cóc".

Thông tín viên RFI cho biết Roman Seleznev bị cáo cuộc đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đô la bằng cách đánh cắp thông tin, dữ liệu trong máy tính của các ngân hàng và nhà hàng ở Mỹ. Công dân Nga này còn bị buộc tội đã bán lại thông tin 2 triệu thẻ ngân hàng trên Darnet. Vẫn theo RFI, Roman Seleznev đã thực hiện các hành vi trên từ Bali và Vladivostok.

Ông Valery Seleznev, cha của Roman Seleznev, là một nghĩ sĩ và có mối quan hệ thân cận với tổng thống Nga Vladimir Putin. Ông tin rằng con trai ông sẽ được Washington dùng để đánh đổi với Moskva lấy Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ hiện đang tị nạn tại Nga.

Còn ngày 22/04, kênh truyền hình Mỹ CNN khẳng định các nhân viên tình báo Nga đã tìm cách tác động lên chiến dịch tranh cử của Donald Trump bằng cách mua chuộc các cộng sự thân cận của ứng viên đảng Cộng Hòa, trong đó có cựu cố vấn ngoại giao Carte Page.

Thùy Dương

******************

Nghị sĩ Nga nổi giận vì con trai bị 27 năm tù ở Mỹ (Người Lao Động, 22/04/2017)

Một nghị sĩ Nga nổi giận sau khi con trai ông này bị kết án 27 năm tù vì tội xâm nhập vào hệ thống máy tính tại Mỹ.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti hôm 21/4, nghị sĩ Valery Seleznev tố cáo bản án được "những kẻ độc ác" thông qua và cho rằng con trai ông "bị bắt cóc". Ông Seleznev là một thành viên của hạ viện Nga, hay còn được gọi là Duma, và là đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin, tờ New York Times cho hay.

"Con trai tôi đang bị hành hạ vì đi tù ở nước ngoài sau khi bị bắt cóc. Nó vô tội" - ông Seleznev nói thêm. Theo nghị sĩ này, bản án 27 năm không khác gì bản án chung thân vì con trai ông không thể nào sống sót nổi 27 năm trong tù.

Hồi tháng 8 năm ngoái, con trai ông Seleznev, ông Roman Valeryevich Seleznev, 32 tuổi, bị kết án vì tội đánh cắp dữ liệu thẻ tín dụng tại các nhà hàng tại Mỹ, gây thiệt hại gần 170 triệu USD. Các quan chức Mỹ cho biết ông Roman kiếm được hàng triệu USD từ việc bán những thông này trên các trang web đen.

nga1

Nghị sĩ Valery Seleznev. Ảnh : AP

Theo thông tin từ Bộ Tư pháp Mỹ, trong giai đoạn 2009-2013, ông Roman đã xâm nhập vào các hệ thống bán lẻ và cài đặt phần mềm độc hại để đánh cắp hàng triệu số thẻ tín dụng từ hơn 500 doanh nghiệp và 3.700 tổ chức tài chính.

Sau đó, ông này gửi các dữ liệu về máy chủ tại Nga, Ukraine và McLean, bang Virgirnia rồi bán thông tin cho các trang web đen. Ông Roman bị bắt vào tháng 7-2014 tại Maldives. Vào thời điểm đó, máy tính xách tay của ông này chứa hơn 1,7 triệu số thẻ bị đánh cắp.

Các bằng chứng cho thấy ông này kiếm được hàng chục triệu USD từ các phu vụ trên trên. Có rất nhiều doanh nghiệp nhỏ đã rơi vào cảnh phá sản sau khi bị tấn công, theo Bộ Tư pháp Mỹ.

Bảo Hạnh (Theo BBC)

Quay lại trang chủ
Read 653 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)