Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

27/04/2017

Bầu cử tổng thống Pháp và bóng dáng Nga

RFI tiếng Việt

Điện Kremlin khoanh tay ngồi nhìn Marine Le Pen, ứng cử viên tổng thống Pháp từng tuyên bố "chia sẻ quan điểm" với Moskva về tình hình thế giới bị bỏ lỡ cơ hội trở thành tổng thống siêu cường thứ 5 trên thế giới ? Emmanuel Macron đắc cử sẽ là kịch bản tồi tệ nhất đối với nước Nga của Vladimir Putin. Kremlin tuyên bố "tôn trọng" sự chọn lựa của cử tri Pháp, nhưng Hạ Viện Douma nghiêng hẳn về phía bà Le Pen.

nga1

Tổng thống Nga Vladimir Putin (P) và nữ ứng viên tổng thống Pháp, Marine Le Pen tại Moskva ngày 24/03/2017. Mikhail KLIMENTYEV / SPUTNIK / AFP

Nhiều giờ sau khi Paris thông báo kết quả bầu cử tổng thống Pháp ở vòng một tối ngày 23/04/20147, truyền thông Nga vẫn đưa tin bà Marine Le Pen về đầu, lấn át ứng cử viên Macron của phong trào Tiến Bước. Tổng thống Vladimir Putin đã tiếp đại diện của Mặt Trận Quốc Gia.

Trước bầu cử tổng thống Pháp ở vòng 1, ba trong số bốn ứng cử viên có triển vọng nhất, tỏ lập trường thân Nga. Emmanuel Macron là một ngoại lệ. Với Jean-Luc Mélenchon của phong trào Nước Pháp Bất Khuất, tổng thống Putin là rào cản cưỡng lại sức mạnh của "đế quốc Mỹ", cho dù Nga không là một mô hình dân chủ lý tưởng trong mắt ông Mélenchon.

Dưới nhãn quan ứng cử viên cánh hữu, François Fillon, nguyên thủ Nga là một "mối quen biết thân tình". Họ đã nhiều lần làm việc với nhau trong thời gian cả hai cùng giữ chức thủ tướng. Ngoài ra, ứng viên Fillon còn muốn tận dụng hào quang của Putin trong lòng một phần cử tri Pháp có lập trường bảo thủ.

Với đảng cực hữu Mặt Trận Quốc Gia thì khác. Ứng cử viên đảng này, Marine Le Pen, mùa thu 2016 đã sang tận New York, ngồi đợi hàng giờ ở tháp Trump với hy vọng được tiếp kiến tổng thống tân cử Hoa Kỳ Donald Trump. Bà không được toại nguyện. Thủ tướng Đức, Angela Merkel tiếp ba ứng cử viên tổng thống Pháp là François Fillon cánh hữu, Benoît Hamon của đảng Xã Hội và Emmanuel Macron, nhưng không dành cho bà Le Pen vinh dự đó.

Riêng tổng thống Nga Vladimir Putin đã dành thời giờ để tiếp lãnh đạo đảng Mặt Trận Quốc Gia hôm 24/03/2017, một tháng trước bầu cử Pháp vòng 1.

Buổi tiếp xúc với chủ nhân điện Kremlin là một "thành tích" ngoại giao của ứng cử Le Pen. Nữ ứng cử viên tổng thống Pháp này không che giấu lòng ngưỡng mộ đối với nguyên thủ Nga.

Marine Le Pen mạnh dạn tuyên bố với báo chí là bà cùng quan điểm với tổng thống Nga về tình hình quốc tế trong lúc Paris và Moskva đang bất đồng sâu đậm trên nhiều hồ sơ từ Syria đến Ukraine. Hai ngày sau khi tiếp bà Le Pen, nước Nga cấm và đàn áp một cuộc biểu tình chống tham nhũng do nhà đối lập Alexandre Navalny khởi xướng.

Le Pen-Putin, mối quan hệ nguy hiểm ?

Liên hệ giữa đảng Mặt Trận Quốc Gia của bà Le Pen với Moskva đã được thắt chặt hơn kể từ năm 2013, sau nhiều chuyến công tác của Marine Le Pen tại Nga.

Năm 2014, một ngân hàng tư nhân Nga do chính một người bạn thân với tổng thống Putin làm chủ, cấp 9 triệu euro tín dụng cho đảng Mặt Trận Quốc Gia. Hai năm sau, ngân hàng này tuyên bố phá sản, không thể tiếp tục cho Marine Le Pen vay thêm tiền.

Theo nhà nghiên cứu Anton Chekhovtov Viện Khoa Học Xã Hội tại Vienna, Áo, được Le Monde trích dẫn, Marine Le Pen chỉ được tổng thống Nga Vladimir Putin chiếu cố, một khi tai tiếng việc làm giả liên quan đến bà Penelope Fillon bùng nổ, khả năng đắc cử của ứng viên đảng Những Người Cộng Hòa François Fillon bị "mỏng dần".

Việc mời ứng cử viên của đảng Mặt Trận Quốc Gia đến điện Kremlin là thông điệp rất rõ ràng của Moskva.

Một nhà báo Pháp bình luận : "Trước khi bức màn sắt ngăn đôi hai khối Đông Tây được dẹp bỏ, Liên Xô ủng hộ ứng cử viên tổng thống Pháp của đảng Cộng Sản PCF. Nay, "đại diện của Moskva tại Paris là bà Marine Le Pen".

Tin tặc Nga trong tầm ngắm

Có lẽ vì vậy mà viện nghiên cứu Mỹ Brookings Institution không loại trừ khả năng "Nga tung một đòn xấu nhắm vào Emmanuel Macron", ứng cử viên duy nhất không lọt vào mắt xanh của ông Putin.

Cố vấn của cựu tổng thống Obama, ông David Axelrod, giải thích : sự kiện ông Macron hay bà Le Pen đắc cử tổng thống Pháp 2017 sẽ đem lại những thay đổi lớn trong quan hệ giữa Nga với các nền dân chủ phương Tây.

Emmanuel Macron một người chủ trương bồi đắp cho Liên Hiệp Châu Âu thêm vững mạnh, củng cố quan hệ giữa Paris với Bruxelles, giữa hai đồng minh thân thiết là Pháp và Mỹ. Ứng cử viên tổng thống Macron chống đối chính sách bãi bỏ cấm vận nước Nga. Ngược lại bà Le Pen thì chủ trương bài châu Âu để xích gần về phía Nga.

Không phải tình cờ mà báo chí Moskva tập trung tấn công ứng viên thuộc phong trào Tiến Bước !

Nhật báo Le Monde số ra ngày 25/04/2017 nêu một chi tiết nhỏ : Chủ Nhật vừa qua vào lúc các phòng phiếu ở Pháp chưa đóng cửa, đài truyền hình quân đội Nga, Zvevda, đã thông báo kết quả Le Pen-Macron lọt vào vòng 2, hashtag bằng tiếng Pháp JeVoteMarine- Tôi bỏ phiếu cho Marine xuất hiện trên màn ảnh tivi.

Vincent Jauvet, phóng viên tạp chí L'Obs nêu lên câu hỏi : liệu tổng thống Putin có đi xa hơn nữa hay không trong việc giúp đỡ Marine Le Pen chinh phục điện Elysée ? Câu trả lời theo ông Jauvet là có.

Tác giả đưa ra những bằng chứng cụ thể : hai cơ quan truyền thông của Nga là Sputnik France chi nhánh hoạt động tại Pháp và đài truyền hình RT- hậu thân của Russia Today là cánh tay nối dài của điện Kremlin để giúp bà Le Pen đắc cử. Sputnik thì chỉ phỏng vấn những người thân cận, những thành viên đảng Mặt Trận Quốc Gia. RT thì chỉ phỏng vấn có một người, đó là phó chủ tịch đảng này, ông Steeve Briois.

Đáng chú ý hơn nữa, vẫn theo tuần báo L'Obs, cả Sputnik lẫn RT cùng nêu lên khả năng kết quả bầu cử tổng thống Pháp vòng 1 hôm 23/04/2017 "sai lệch" vì có gian lận. Hai kênh truyền thông này của Nga cùng "nêu lên giả thuyết" ấy, nhưng không đưa ra bằng chứng. Vincent Jauvet đặt câu hỏi , đây là một loại "fake news" tức là tin giả mà Sputnik và RT tự ý tung ra hay do đã được Moskva chỉ thị ?

Hãng tin Reuters cho biết, tình báo Mỹ đang điều tra về khả năng Nga can thiệp vào bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vừa tiết lộ hai báo cáo mật của một viện nghiên cứu chiến lược Nga có liên hệ với tình báo nước này. Tài liệu thứ nhất, được ban hành hồi tháng 6/2016 đề nghị "can thiệp" vào chiến dịch vận động tranh cử tại Mỹ, qua kênh các mạng xã hội, RT và Sputnik để yểm trợ ứng cử viên nào có khuynh hướng thân Nga.

4 tháng sau, vào lúc mà Hillary Clinton gần như cầm chắc phần thắng trong tay, văn bản thứ nhì đưa ra tiêu chí ngưng vận động để ủng hộ Donald Trump, tập trung nỗ lực vào các chiến dịch tuyên truyền không chính thức với mục đích làm mất uy tín của vòng phiếu và chứng minh có gian lận bầu cử để làm suy yếu tổng thống Mỹ tương lai.

Vẫn theo nhà báo Jauvet, hai tài liệu được phát hiện nói trên là cơ sở để tổng thống Barack Obama tố cao Nga vào bầu cử Hoa Kỳ. Điện Kremlin bác bỏ tin do hãng thông tấn Anh Reuters loan tải.

Vậy thì có gì bảo đảm là Moskva sẽ không nhúng tay vào bầu cử tổng thống Pháp ?

Nhật báo tài chính Mỹ, Wall Street ấn bản ngày 24/04/2017 khẳng định : ứng cử viên tổng thống Pháp, Emmanuel Macon bị tin tặc tấn công. Thủ phạm là những nhóm tin tặc Nga, chính những người từng đột nhập và phá hoại chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton hồi năm 2016.

Thanh Hà

Quay lại trang chủ
Read 635 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)