Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Văn hóa

27/04/2017

Trung Quốc bức xúc với hình ảnh ô nhiễm

BBC tiếng Việt

Một số hình ảnh chụp từ trên không được công bố gần đây cho thấy tình trạng ô nhiễm nặng nề tại các khu công nghiệp phía bắc Trung Quốc khiến nhiều người bức xúc và yêu cầu các động thái từ phía thẩm quyền.

onhiem1

Hình ảnh chụp từ trên cao cho thấy nhiều khu vực bị ô nhiễm nặng nề

Những hình ảnh này được chụp bởi drone, một máy bay điều khiển từ xa, cho thấy nhiều cụm hố đất nhuốm màu đỏ đậm và màu sắt gỉ trên một diện tích đất lớn tại làng Nanzhaofu, tỉnh Hà Bắc.

Tổ chức phi chính phủ Trung tâm dịch vụ tình nguyện Chongqing Liangjiang là nhóm phát hiện ra tình trạng này và cho biết các cuộc thử nghiệm ban đầu cho thấy nước thải trong các hố có tính axit mạnh.

Tổ chức này cho biết hóa chất gây ô nhiễm đã ở đó nhiều năm qua, điều này có nghĩa nguồn nước ngầm có thể đã bị ô nhiễm.

Trung tâm này cũng cho biết có ba hố lớn được tìm thấy, phủ rộng 350.000 m2.

onhiem2

Hai hố lớn nhất cách nhau khoảng 500m trong Nanzhaofu, trong khi chiếc hố còn lại nhỏ hơn được tìm thấy tại Xizhaizhuang, Thiên Tân.

Cả hai tỉnh đều nằm quanh Bắc Kinh. Các tình nguyện viên cho giới truyền thông Trung Quốc biết có nhiều tỉnh thành khác cũng trong tình trạng ô nhiễm tương tự.

'Tôi nghĩ nó chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên'

Sau khi các hình ảnh được đăng tải trên tài khoản mạng xã hội của tổ chức phi chính phủ này vào tuần trước, một sự bức xúc bùng nổ.

"Những hình ảnh này thật trấn động, chính quyền chẳng làm gì (về vấn đề này), tôi rất tức giận !" một người nói.

onhiem3

Ở thành phố ô nhiễm nhất Trung Quốc

"Dì tôi cũng từ quận đó ở Hà Bắc, bà ấy chết vì ung thư hai tuần trước. Cháu trai bà ấy cũng bị ung thư và mẹ chồng bà ấy cũng bị ung thư", một người khác nói.

"Tôi nghĩ nó chỉ là một sự trùng hợp nhưng giờ tôi không nghĩ vậy. Chính quyền phải cho chúng ta một môi trường sống an toàn".

Hiện vẫn không rõ nguồn chất thải là từ đâu, nhưng các quan chức địa phương đã nhanh chóng phản ứng lại sự bức xúc và tiến hành một cuộc điều tra.

Giới chức Thiên Tân cử người xuống dọn dẹp các hố thải ở khu vực này và vài khu vực khác.

Họ hứa sẽ giải quyết vấn đề này trước cuối tháng 7, nhưng điều này vẫn không xoa dịu được cơn tức giận.

Tại Hà Bắc, giới chức đổ lỗi cho người dân địa phương về vấn đề ô nhiễm, nói rằng người dân đã đổ các loại rác thải chứa axit nhiều năm qua. Nghi phạm chính đã bị bắt năm 2013, họ cho biết.

Nhưng trên mạng xã hội, nhiều người đặt câu hỏi tại sao, nếu nghi phạm đã bị bắt giữ, lại không có gì thay đổi và những mảnh đất này vẫn bị ô nhiễm.

onhiem4

Các phóng viên đến thăm Nanzhaofu được nghe kể từ người dân địa phương rằng cuộc sống của họ đã bị ảnh hưởng nặng nề vì tình trạng ô nhiễm - tỷ lệ ung thư tăng lên và một mùi hăng tràn ngập trong không khí vào mùa hè trong vài năm gần đây.

Họ không uống nước giếng, thay vào đó họ mua các thùng nước, hoặc đi lấy nước từ giếng cách 5km ở quận láng giềng.

Trong bản báo cáo thường niên được công bố tuần này, bộ môi trường nói chất lượng nước tại một số khu vực phía bắc Trung Quốc giảm xuống từ năm 2015.

Bộ trưởng Bộ Môi trường Chen Jining nói mẫu nước thu thập cho thấy 36,5% khu đất bị ô nhiễm công nghiệp và khu lân cận không đạt tiêu chuẩn của chính phủ, theo tờ South China Morning Post.

Tuy nhiên, ông Chen nói tình trạng ô nhiễm không khí, nước và đất đã có tiến triển trong năm 2016.

onhiem5

Xiong'an sẽ là địa điểm cho dự án phát triển đô thị lớn

Khu vực gây nhiều quan ngại từ phía dân chúng là ba khu vực chỉ cách Xiong'an dưới 100km, nơi Hà Bắc vừa tuyên bố là địa điểm cho Khu vực Kinh tế Đặc biệt mới.

Quyết định này sẽ đem lại một nguồn đầu tư lớn vào khu vực, ngang hàng với khu vực Pudong ở Thượng Hải.

Nó sẽ được xem là một phần mở rộng của Bắc Kinh. Lãnh đạo đảng tại Hà Bắc nói dự án sẽ ưu tiên phát triển sinh thái học và "xây dựng khu vực xanh, của núi rừng, sự thông thái và nước sạch".

Nhưng Hà Bắc đã có tai tiếng vì mức độ ô nhiễm trong nhiều năm qua.

Nhiều người vẫn phân vân liệu Trung Quốc có nên tiếp tục phát triển một khu kinh tế mới nếu nước này vẫn không thể giữ khu vực cũ sạch sẽ, an toàn, và nếu các biện pháp bảo vệ môi trường có nên được thực thi.

Quay lại trang chủ
Read 707 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)