Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

24/04/2017

Luật biểu tình, thanh tra tham nhũng, danh sách đen tàu biển

Tổng hợp

Dự luật biểu tình phải chờ hội nghị trung ương đảng ? (VOA, 24/04/2017)

Báo chí Việt Nam cui tun qua đưa tin chính ph li trì hoãn trình quc hi lut biu tình vn được người dân ch đi nhiu năm nay. y ban Thường v Quc hi đã đng ý vi vic hoãn này.

1111111111111111

Người dân biu tình trước UBND huyn Lc Hà, tnh Hà Tĩnh, ngày 3/4/2017. (nh Facebook Nht Ký Yêu nước)

Tin cho hay hôm 22/4 Ủy ban thường vụ Quốc hội đã bàn thảo vic điu chnh chương trình xây dựng lut, pháp lnh năm 2017, và chương trình xây dng lut, pháp lnh năm 2018. Nhưng d lut biu tình đã không được chính ph đưa vào c hai chương trình.

Chính phủ cũng không đưa vào chương trình d lut thi đua khen thưởng ; d tho mi hoc sa đổi, b sung quy đnh v cán b, công chc, viên chc ; d lut v hi ; và d lut sa đi, b sung các lut v đu tư, kinh doanh.

Thường v Quc hi đã đ ngh chính ph báo cáo rõ nguyên nhân và trách nhim trong vic chưa trình được các d lut, và s trình sẽ vào thi đim nào trong tương lai.

Một s báo Vit Nam đã đưa tin là B trưởng Tư pháp Lê Thành Long đã gii thích rng "d án Lut biu tình do B Công an ch trì son tho nm trong chương trình xây dựng lut và pháp lnh năm 2015 và năm 2016, hin đã đến giai đon chuyn sang B Tư pháp thm đnh. Tuy nhiên, ni dung lut chưa đt yêu cu nên rút li".

Bộ trưởng Long không nói rõ "chưa đt yêu cu" là như thế nào, và chính đon tường thuật này cũng đã bị các báo rút li sau khi đăng vài gi.

Luật sư Hà Huy Sơn nhn đnh v lý do d lut biu tình vn b hoãn :

"Chính phủ Vit Nam người ta s cái chuyn biu tình ti vì là trong xã hi bây gi có quá nhiu bc xúc, quá nhiu mâu thun mà không giải quyết được nên người ta s. Người ta s nh hưởng đến s an nguy ca chính quyn. Tóm li, người ta s b mt chính quyn".

Nhà hoạt đng Huỳnh Ngc Chênh, người cũng tng là mt nhà báo kỳ cu, có chung quan đim vi lut sư Sơn :

"Chuyện không thông qua luật biu tình thì nó xut phát t nhng nguyên nhân sâu xa. Người ta s nhng t chc xã hi dân s, ri s người dân s da vào lut đ biu tình nhiu hơn, và gây căng thng hơn, và cũng gây nh hưởng ti s an nguy ca chế đ".

Ông Chênh do rằng s phn ca d lut biu tình không phi do quc hi quyết đnh. Ông phân tích :

"Tôi nghĩ có thể là sau Hi ngh Trung ương 5 này thì có th Quc hi cho thông qua lut biu tình. Bi vì chuyn Quc hi cho thông qua hay không cho thông qua tùy thuộc vào Ban Chp hành Trung ương Đng, tùy thuc vào B Chính tr. Có th lut biu tình trong ln hp Quc hi ti s được thông qua, nếu như người ta gii quyết được nhng cái mc m trong Hi ngh Trung ương này. Hoc là phi ch Trung ương Đng họp nhng hi ngh khác. Phi gii quyết rt ráo cái chuyn cho biu tình hay không cho biu tình. Còn Quc hi tôi nghĩ không có quyn gì hết trong vic thông qua hay không thông qua lut biu tình".

Hội ngh Trung ương 5 khóa 12 Đng Cng sn Vit Nam sẽ din ra vào tháng 5 sp ti. Báo chí trong nước cho đến thi đim này hu như chưa đưa ra thông tin gì v nhng ni dung chính s được bàn trong hi ngh.

2222222222222222222

Chính quyền Thành phố Hồ Chí Minh huy đng các lc lượng đ ngăn, vây bt người biu tình, tháng 5/2016

Quyền biu tình được khng đnh trong Hiến pháp Vit Nam, nhưng đến nay chưa có mt lut riêng r v biu tình. Do tình trng này, nhiu người dân và các nhà hot đng cho rng công dân có th gp bt li khi h tp hp đông người đ bày t quan đim v một vấn đ gì đó. Trên thc tế, có nhiu trường hp nhà chc trách đã quy các cuc biu tình vào ti gây ri trt t xã hi.

Nhìn về tương lai, ông Huỳnh Ngc Chênh, người cũng là mt blogger ni tiếng thúc đy dân ch, nhân quyn, cho rng cho dù sau này lut biu tình có được ban hành đi na, chính ph vn s trn áp biu tình. Ông nói :

"Có luật hay không có lut, nhà nước vn c đàn áp. Bi vì có bao nhiêu lut nhà nước làm có đúng đâu. Cn đàn áp các phong trào xã hi dân s, cn đàn áp người dân nói lên tiếng nói chính đáng ca mình thì nhà nước vn c đàn áp. Nhưng nếu có lut thì tình hình nó đ bt n hơn, s không xy ra nhng v rt nghiêm trng như Đng Tâm hay nhng nơi khác".

Vụ Đng Tâm mà ông Chênh đ cp đến là mt cuc đi đu gia người dân của mt xã Hà Ni vi chính quyn do tranh chp đt đai kéo dài t ngày 15 đến 22/4.

Người dân đã phn đi chính quyn đa phương vì thu hi đt sai trái. Nhiu công an, cnh sát đã được điu đến đ trn áp, song người dân đã phn kháng, thm chí còn bắt gi gn 40 viên cnh sát và quan chc đa phương, sau đó c th trong mt thôn trong 1 tun.

Vụ vic kết thúc ôn hòa khi ch tch Hà Ni cam kết điu tra và tranh chp đt đai và không truy t người dân.

Trong một cuc tr li phng vn được báo Thanh Niên đăng hồi đu tháng 3 năm ngoái, Đi biu Quc hi Trương Trng Nghĩa nói ch trương ban hành lut biu tình được đt ra trong mt ngh quyết hi tháng 5/2005 ca B Chính tr.

Ông Nghĩa chỉ ra rng vic chưa có lut "làm cho nhà nước lúng túng v mt quản lý" và "vic hn chế biu tình bng văn bn dưới lut là trái vi Hiến pháp". Đi biu Quc hi này khi đó nhn mnh "10 năm ri vn tiếp tc xin hoãn làm Đi biu Quc hi khó x, không biết tr li vi nhân dân như thế nào".

*********************

Kết quả thanh tra tham nhũng trong quí 1 (RFA, 24/04/2017)

Hơn 41.800 tỷ đồng và 168 héc ta đất bị phát hiện có những vi phạm. Đây là kết quả thanh tra trong quý I năm 2017, được Thanh tra chính phủ cho báo giới biết vào ngày 24/4.

3333333333333333

Việt Nam là nước có tỷ lệ tham nhũng cao dựa theo bản đồ do Transparency International cung cấp. Courtesy of transparency.org

Số liệu này được thống kê qua gần 1.900 cuộc thanh tra hành chính và gần 36.600 cuộc thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Trong lĩnh vực ngân hàng, số tiền phát hiện vi phạm kiến nghị thu hồi là 4.193 tỷ đồng. 8.773 tỷ đồng và 80 ha đất được Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi.

33.049 tỷ đồng và 88 ha đất đã bị loại khỏi giá trị quyết toán và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý.

Trong lĩnh vực phòng, chống tham nhũng, 762 cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được thanh tra, và phát hiện 8 đơn vị vi phạm, 22 vụ việc vi phạm về việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn, kiến nghị thu hồi và bồi thường gần 19,4 tỷ đồng.

Hơn 1.300 cán bộ, công chức, viên chức đã bị chuyển đổi vị trí công tác.

Báo cáo của Thanh tra Chính phủ nói rằng 58% các vụ khiếu nại, khiếu kiện, tố cáo của người dân đã được giải quyết.

**********************

Tàu biển Việt Nam có nguy cơ trở lại danh sách đen (RFA, 24/04/2017)

4444444444444444444

Một chiếc tàu biển Việt Nam, ảnh minh họa. Courtesy of vinamarine.gov.vn

Đội tàu biển của Việt Nam được cảnh báo có thể bị đưa trở lại ‘danh sách đen’ do có nhiều tàu không bảo đảm an toàn cũng như tỷ lệ bị lưu giữ tại nước ngoài cao hơn tàu của những nước khác.

Tổ chức Chính quyền Cảng biển các nước khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đưa ra cảnh báo như vừa nêu.

Thống kê cho thấy trong quí 1 năm nay, số tàu biển của Việt Nam chạy tuyến quốc tế bị lưu giữ ở nước ngoài khi bị kiểm tra về an toàn và phòng ngừa ô nhiễm được cho biết tăng với tỷ lệ cao nhất so với trung bình trong 3 năm qua ở mức gần 5%.

Lý do tàu Việt Nam bị lưu giữ được cho biết vì bị hư hỏng về an toàn chống cháy nổ, trang thiết bị cứu sinh, tình trạng kín nước, các hệ thống sử dụng trong trường hợp có sự cố, an toàn hàng hải, hệ thống quản lý tàu…

Đội tàu biển của Việt Nam trước năm 2014 bị Tổ chức Chính quyền Cảng biển Các nước Khu vực Châu Á- Thái Bình Dương liệt vào ‘danh sách đen’.

Cục Hàng Hải Việt Nam thừa nhận từ đầu năm đến giữa tháng tư vừa qua, có hơn 300 lượt tàu biển của Việt Nam bị kiểm tra tại các cảng biểng nước ngoài.

Quay lại trang chủ
Read 559 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)