Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

27/04/2017

Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng bị đề nghị kỷ luật

Tổng hợp

Nhận định về vụ 'xem xét kỷ luật' Bí thư Thành phố Hồ Chí Minh Đinh La Thăng (BBC, 27/04/2017)

"Diễn biến rất lớn" xảy ra khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.

bithu1

Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng đang là Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh

Đó là nhận xét với BBC hôm 27/4 của Giáo sư Zachary Abuza, Học viện Quân sự Quốc gia (National War College), Hoa Kỳ.

"Trước đây có vẻ như ông Thăng được cơ cấu cho những vị trí to hơn", ông Abuza nói sau khi hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương nói ông Đinh La Thăng "chịu trách nhiệm người đứng đầu" về các vi phạm, khuyết điểm của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) trong giai đoạn 2009 - 2011.

Ông Thăng từng là Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PVN.

Tiến sĩ Abuza nhận định : "Nhiều vụ xử hay điều tra tham nhũng gần đây liên quan tay chân hay đệ tử của ông Thăng".

"Đây đúng là nguyên tắc của chính trị Việt Nam : Nếu đối thủ quá mạnh, anh nhắm vào người của họ".

"Cựu Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã sống sót qua các vụ thua lỗ và bê bối tham nhũng còn lớn hơn, nhưng vẫn tồn tại được".

"Ông Dũng có vốn chính trị nhiều hơn, có mạng lưới lớn hơn để vây quanh và bảo vệ ông ta".

"Quan trọng hơn, ông Dũng còn có những đảng viên lão thành bảo vệ, vì tôi đoán họ cho rằng nếu ông Dũng đổ thì sẽ gây hại cho tiến trình và tầm mức cải tổ".

Ông Abuza cho rằng trường hợp ông Đinh La Thăng khác.

bithu2

Hai ông Nguyễn Tấn Dũng và Nguyễn Phú Trọng

"Ông Thăng có thể bị cho xuống mà chẳng ảnh hưởng đến tương lai chương trình cải tổ kinh tế. Ban lãnh đạo hiện nay họ quyết tâm có thêm cải cách".

"Đảng Cộng sản rõ ràng lo ngại về tham nhũng. Đó là nhược điểm của Đảng, họ biết".

"Nhưng nếu họ không cho truyền thông có tự do, thì cứ phải dùng biện pháp cổ điển 'rung cây dọa khỉ', tức là chọn vài cá nhân mà chém".

Chuyên gia Zachary Abuza cũng lưu ý Hội nghị Trung ương 5 sắp diễn ra đầu tháng Năm.

"Thời điểm loan báo hôm nay không phải là tình cờ. Nó là một phần của chuyện to hơn".

"Tôi không tin rằng đây chỉ là một vụ điều tra tham nhũng thông thường", ông Abuza nói.

******************

Bí thư Đinh La Thăng 'bị đề nghị kỷ luật' (BBC, 27/04/2017)

Thông báo đưa ra vài ngày trước lúc Hội nghị Trung ương 5 diễn ra đầu tháng Năm.

bithu3

Ông Đinh La Thăng bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng đề nghị kỷ luật, Thông báo của Ủy ban nói sau kỳ họp thứ 14, diễn ra trong thời gian 24-26/4/2017.

Ông Thăng hiện đang giữ chức Ủy viên Bộ Chính trị và Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Một số thông tin về ông Đinh La Thăng

Sinh 10/09/1960, quê Nam Định

1983-1988 : Thủy điện Sông Đà : các chức vụ kế toán, Đảng uỷ, Công đoàn

1989-1994 : Ủy viên Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Min

1995-3/2001 : Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc kiêm Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty Sông Đà

4/2001-10/2003 : Đại biểu Quốc hội Khoá XI, Ủy viên Ủy ban Đối ngoại Quốc hội

11/2003-12/2005 : Phó Bí thư Tỉnh ủy Thừa thiên-Huế

1/2006-12/2008 : Bí thư Ban cán sự Đảng, Chủ tịch Hội đồng Thành viên PetroVietnam, Ủy viên Trung ương Đảng

2011-2016 : Đại biểu Quốc hội khóa XIII, Bộ trưởng Giao thông Vận tải

Từ 1/2016 đến nay : Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh, Đại biểu Quốc hội khóa XIV

Trước đó, ông từng đảm nhiệm các vị trí Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) trong thời gian từ 2009 đến 2011.

Lý do khiến ông bị đề nghị kỷ luật lần này, theo nội dung Thông báo, liên quan tới vai trò của ông trong thời gian lãnh đạo PVN.

Các sai phạm tại PVN bị Ủy ban xem xét diễn ra từ 2009 đến 2015, gồm việc thiếu trách nhiệm của dàn lãnh đạo PVN trong việc chỉ đạo, kiểm tra giám sát, quản lý người, đặc biệt là trong công tác luân chuyển cán bộ đối với các cá nhân gây thua lỗ, hoặc thậm chí vi phạm pháp luật.

Trong số các sai phạm lớn của PVN được nhắc tới có việc làm thất thoát vốn đầu tư gần 900 tỷ đồng, mà chủ yếu là do việc góp vốn vào Ngân hàng Cổ phần Đại dương (OceanBank), mất 800 tỷ đồng.

Việc một công ty con của PVN là Tổng công ty cổ phần xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) thua lỗ nghiêm trọng cũng bị Ủy ban điều tra, với trách nhiệm nay được kết luận là do ban lãnh đạo Đảng của PVN "chấp hành không nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng".

Trách nhiệm cá nhân

Riêng cá nhân ông Đinh La Thăng bị quy trách nhiệm về việc ký quyết định 'chỉ định nhiều gói thầu trái pháp luật', 'tham mưu, đề xuất Thủ tướng Chính phủ cho chỉ định nhiều gói thầu không bảo đảm các điều kiện theo quy định của pháp luật', và 'vi phạm quy chế làm việc' trong vụ để PVN tham gia OceanBank.

Ông Thăng cũng bị gắn trách nhiệm với các hoạt động thua lỗ của PVC, do ông đã cho phép công ty này 'được miễn bảo lãnh thực hiện hợp đồng đối với công trình, dự án' mà PVC được chỉ định thực hiện, theo nội dung Thông báo.

bithu4

Hiện chưa rõ đề nghị "bị kỷ luật" liệu ông Đinh La Thăng "có hạ cánh" thế nào ?

Ngoài ra, ông Thăng bị nhắc tới trong việc "có vai trò trong các sai phạm" ở một số công ty con khác của PVN, và bị quy trách nhiệm cá nhân trong việc 'ban hành chủ trương, quyết định đầu tư phân tán, dàn trải', nguyên nhân chính dẫn đến việc đầu tư không hiệu quả hoặc thua lỗ, thất thoát, 'gây hậu quả rất nghiêm trọng'.

Ủy ban Kiểm tra Đảng nay "đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với đồng chí Đinh La Thăng theo thẩm quyền", Thông báo viết.

Ngoài ông Đinh La Thăng, Ủy ban cũng đề nghị kỷ luật, cách chức đối với bốn quan chức cao cấp khác của PVN.

*******************

Chức bí thư của Đinh La Thăng lung lay do sai phạm quá khứ ? (VOA, 27/04/2017)

bithu5

Bí thư Thành y thành ph H Chí Minh Đinh La Thăng. (nh tư liu)

Một y ban ca Đng Cng sn Vit Nam hôm 27/4 đã ra thông cáo nói h đ ngh các cơ cu cp cao nhất của đng xem xét k lut ông Đinh La Thăng do có nhng sai phm khi còn đng đu mt tp đoàn ln ca nhà nước.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, mt chuyên gia am hiu kinh tế và chính tr Vit Nam, nhn đnh đng thái này đe da ln đến chc v hin nay ca ông Thăng là Bí thư Thành y thành ph H Chí Minh.

Thông cáo trên trang web của y ban Kim tra Trung ương cho hay y ban đã hp t 24 đến 26/4 v các sai phm Tp đoàn Du khí Quc gia Vit Nam (PVN), nơi ông Thăng tng là bí thư đng y và ch tch hi đng thành viên từ 2009-2011.

bithu6

Giới quan sát cho rng nhng đng thái mi nht này cho thy Đng Cng sn đang n lc làm trong sch b máy vào lúc kinh tế Vit Nam phát trin chm li mt phn vì nn tham nhũng và s thao túng ca các nhóm li ích. (nh tư liu)

y ban này xác đnh rng Ban Thường v Đng y ca PVN trong nhng năm t 2009-2015 đã có nhiu yếu kém trong lãnh đo và qun lý c v mt đng ln điu hành doanh nghip. Mt s sai phm nghiêm trng được nêu ra là lãnh đo tp đoàn và các đơn v thành viên ch đnh nhiu gói thầu trái pháp lut ; nhiu đơn v thua l trong nhiu năm, đ mt vn đu tư gn 900 t đng, trong đó góp vn vào Ngân hàng C phn Đi dương (OceanBank) mt 800 t đng ; nhiu cán b, lãnh đo các đơn v mc vi phm, khuyết đim không b k lut, thm chí có trường hp được b nhim chc v cao hơn.

Riêng về ông Đinh La Thăng, y ban khng đnh ông có nhng sai phm gm ký mt ngh quyết ca Đng y Tp đoàn hi năm 2009 "không phù hp vi quy đnh pháp lut" đ tp đoàn và các đơn v thành viên ch đnh nhiều gói thu "trái pháp lut" ; hành đng quá quyn hn khi ký tha thun góp vn hi năm 2008 vi Oceanbank ; quyết đnh đu tư tràn lan nhưng li thiếu kim tra, giám sát quá trình thc hin, dn đến hiu qu đu tư thp ; mt s d án b d dang, thua lỗ kéo dài, gây hậu qu rt nghiêm trng. y ban dn ra trong s đó có d án nhà máy sn xut xơ si Polyeste Đình Vũ và các d án nhiên liu sinh hc.

Một s cu lãnh đo khác ca PVN cũng là mục tiêu của y ban Kim tra. Thông cáo nói các cu phó bí thư Phùng Đình Thc và Đ Văn Hu, cũng như các cu bí thư Nguyn Xuân Sơn và Nguyn Quc Khánh trong nhng giai đon khác nhau t 2008 đến 2015 đã có nhng vi phm gây hu qu nghiêm trng.

Hai ông Thực và Hu vi phm trong công tác cán b khi nhn xét v ông Trnh Xuân Thanh đ ông này chuyn v B Công thương.

Ông Thanh bị cáo buc gây ra thua l hơn 3.000 t đng mt công ty thành viên ca PVN. Ông đã b truy t hi năm ngoái khi đang gi chc Phó Ch tch tnh Hu Giang, song ông đã tuyên b t b đng và trn ra nước ngoài. Đến nay ông Thanh vn chưa b bt.

Theo thông cáo của y ban Kim tra Trung ương, trong giai đon 2010- 2015, cu bí thư Sơn tng có lúc là người đi din vn ca PVN tại Oceanbank. Ông đã li dng chc v quyn hn, c ý làm trái quy đnh ca nhà nước v qun lý kinh tế, gây hu qu rt nghiêm trng. Hin nay ông Nguyn Xuân Sơn đang b B Công an tm giam đ điu tra.

Cũng trong giai đoạn 2010-2015, cu bí thư Khánh bị xác đnh có dính líu đến nhng quyết đnh trái lut v ch đnh thu xây lp mt s nhà máy nhit đin, cũng như có trách liên quan đến nhng vi phm ti d án nhà máy xơ si Đình Vũ và các d án nhiên liu sinh hc.

Khẳng đnh rng nhng vi phm, khuyết đim ca Ban Thường v Đng PVN và các cá nhân nêu trên là "rt nghiêm trng, nh hưởng xu đến uy tín ca t chc đng", y ban Kim tra Trung ương đã ra quyết đnh "cách chc Bí thư Đng y Tp đoàn PVN nhim kỳ 2010-2015" đi vi ông Phùng Đình Thc ; "cách chức Phó Bí thư Đng y Tp đoàn PVN nhim kỳ 2010-2015" đi vi ông Đ Văn Hu ; "khai tr" đng đi vi ông Nguyn Xuân Sơn ; "cnh cáo" đi vi n Nguyn Quc Khánh.

Riêng về ông Đinh La Thăng, hin cũng là mt y viên B Chính tr, y ban Kim tra đ ngh B Chính tr và Ban Chp hành Trung ương Đng - hai cơ cu quyn lc cp cao nht ca đng - "xem xét, thi hành k lut" đi vi ông Thăng.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, người am hiu v chính tr và kinh tế Vit Nam, nhn xét vi VOA v din biến mà ông gi là "rt đc bit" này :

"Đây là lần đu tiên trong nhim kỳ đi hi này [ca đng cng sn], và cũng là ln đu tiên ca nhiu nhim kỳ đi hi, có mt đương kim y viên B Chính tr b y ban Kim tra Trung ương Đng xem xét k lut. Điu này chng t rng tình hình kém hiu qu, s dng lãng phí và các sai phm khác na đã tr nên rt nghiêm trng cho nên đã có nhng hình thc k lut đến cấp cao như vy. Theo tôi đy là điu đáng mng. Và điu này cn kết hp vi ci cách c v th chế".

Tiến sĩ Doanh, nguyên vin trưởng Vin Qun lý Kinh tế Trung ương, nhn đnh hi ngh ca Ban Chp hành Trung ương vào tháng 5 sp ti, còn gi là Hi nghị Trung ương 5, s bàn đến hình thc k lut đi vi ông Thăng. Ông Doanh đưa ra tiên liu chiếc ghế hin nay ca ông Thăng :

"Theo tôi nghĩ, với nhng hình thc k lut mc đ nht đnh, có l v trí bí thư thành y thành ph H Chí Minh s không còn thích hợp. Và có l s có nhng s sp xếp v v trí công tác khác cho ông Đinh La Thăng. Và chc chn s có mt người khác v làm bí thư thành y thành ph H Chí Minh".

Giới quan sát cho rng nhng đng thái mi nht này cho thy Đng Cng sn đang n lc làm trong sạch b máy vào lúc kinh tế Vit Nam phát trin chm li mt phn vì nn tham nhũng và s thao túng ca các nhóm li ích.

Hồi cui tháng 2 năm nay, ti mt hi ngh v kim tra, giám sát ca đng, Tng Bí thư Nguyn Phú Trng nhn mnh "vì s tiến bộ chung … chúng ta phi k lut ; k lut mt vài người đ cu muôn người".

*******************

Ủy viên Bộ Chính trị nào ở Việt Nam từng bị kỷ luật ? (BBC, 27/04/2017)

Trong hệ thống chính trị của Việt Nam sau 1975, thành viên Bộ Chính trị là những nhân vật cao cấp nhất của Đảng Cộng sản cầm quyền và việc kỷ luật họ là rất hiếm khi xảy ra.

bithu7

Kỷ luật các lãnh đạo cao nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam là điều rất hiếm khi xảy ra

Vì vậy, dư luận rất quan tâm việc hôm 27/4 Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ủy viên Bộ Chính trị Đinh La Thăng.

Tuy vậy, kể từ Đại hội 6 của Đảng cầm quyền ở Việt Nam năm 1986 cũng đã có một số trường hợp ủy viên Bộ Chính trị nhận những hình thức kỷ luật khác nhau.

Trần Xuân Bách

Tại Đại hội 6 của Đảng Cộng sản năm 1986, ông Trần Xuân Bách được bầu làm Ủy viên Bộ Chính trị. Ông cũng là Trưởng ban Đối ngoại Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương lần thứ tám năm 1990, ông nhận quyết định cách chức Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương, Uý viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng "vì đã vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây ra nhiều hậu quả xấu".

Cuốn sách Nguyễn Văn Linh - Tiểu sử (NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội 2007) cho biết thêm hội nghị này "xử lý kỷ luật đối với đồng chí Trần Xuân Bách" "vì đã tuyên truyền quan điểm đa nguyên, đa đảng, vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và kỷ luật của Đảng, gây nhiều hậu quả xấu".

Ông Nguyễn Văn Linh là Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam từ 1986 đến 1991.

Nguyễn Hà Phan

Ông Nguyễn Hà Phan từng là Phó Chủ tịch Quốc hội và trở thành Ủy viên Bộ Chính trị năm 1993, được phân công làm Thường trực Ban Bí thư.

Nhưng trước khi Đại hội Đảng diễn ra năm 1996, xuất hiện đơn thư tố cáo ông Hà Phan "đã từng khai báo nghiêm trọng" khi bị bắt năm 1958 trong thời chiến tại miền Nam.

Ngày 17/4/1996, Trung ương Đảng họp biểu quyết khai trừ ông Nguyễn Hà Phan ra khỏi Đảng.

Trương Tấn Sang

Ông Trương Tấn Sang được bầu vào Bộ Chính trị năm 1996, giữ chức Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh.

Năm 2000, ông trở thành Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Năm 2001, ông tiếp tục vào Bộ Chính trị và giữ chức Trưởng ban Kinh tế Trung ương.

Nhưng tại Hội nghị Trung ương 7 năm 2003, ông bị kỷ luật "bằng hình thức khiển trách".

Thông cáo chính thức khi đó nói việc kỷ luật là vì "trong thời kỳ làm Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh (khóa VI) chưa làm tròn trách nhiệm trong việc chỉ đạo điều tra, ngăn chặn những hoạt động tội phạm của Trương Văn Cam cùng đồng bọn và có những khuyết điểm trong công tác cán bộ".

Tuy vậy, đến Đại hội Đảng X năm 2006, ông tiếp tục được bầu vào Bộ Chính trị, giữ chức Thường trực Ban Bí thư.

Tại Đại hội XI năm 2011, ông tiếp tục ở trong Bộ Chính trị, trở thành Chủ tịch nước.

Năm 2016, ông xin không tái cử tại Đại hội XII và thôi chức Chủ tịch nước.

Quay lại trang chủ
Read 1117 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)