Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

08/12/2018

Âm thầm chuẩn bị

Đỗ Ngà

Trong 3 đặc khu kính tế rải đều trên 3 miền là Vân Đồn – Bắc Vân Phong – Phú Quốc, thì Vân Đồn có một vị trí đặc biệt bởi đơn giản vì nó tiếp giáp với Trung Quốc. Nếu đứng trên góc độ của người quan lí đất nước Việt Nam thì cả 3 nơi là như nhau, nếu đứng trên góc độ nhà đầu tư Trung Quốc hoặc chính quyền Trung Quốc, thì Vân Đồn chiếm tầm quan trọng bậc nhất, vì nó rất dễ sáp nhập vào Trung Quốc.

vandon1

Đề án thành lập Đơn vị Hành chính – Kinh tế đặc biệt Vân Đồn

Câu hỏi đặt ra là tại sao Bộ Chính trị lại giấu giếm nhân dân cho phát hành tập "Đề Án Thành Lập Đơn Vị Hành Chính – Kinh Tế Đặc Biệt Vân Đồn" để mỗi đại biểu quốc hội đọc và quán triệt chỉ đạo Bộ Chính trị rồi sau đo hủy để phi tang ? Điều này cho thấy Bộ Chính trị đang phản bội lại nguyện vọng nhân dân. Với sự kiên quyết thực hiện đến cùng chủ trương, điều này cho thấy Bộ Chính trị đang thực hiện chỉ đạo cấp trên. Tại sao phải soạn kỹ đề án cho Vân Đồn trước ? Và tại sao phải giấu dân ?

Phần mở đầu của đề án, Bộ Chính trị đã công nhận con đường phát triển kinh tế đã bế tắc hoàn toàn cần phải đổi mới. Đồng thời do sự mâu thuẫn giữa quy mô nền kinh tế quá nhỏ bé và nhu cầu tái thiết đất nước quá lớn (tức họ đã công nhận kinh tế nát bét) đã buộc họ phải thay đổi mô hình kinh tế. Nhưng câu hỏi đặt ra là, tại sao bao quốc gia đi theo nền kinh tế tự do để tiến lên văn minh thịnh vượng sờ sờ ra đó Việt Nam không áp dụng mà lại chọn mô hình Đặc khu kinh tế để làm cứu cánh ? Lại một lần nữa sau Hội nghị Thành Đô, Bộ Chính trị lại chọn con đường ngã sang Trung Quốc chứ không chủ trương tách ra quỹ đạo của nó. Còn nguy hiểm hơn, chủ trương này đã được Bộ Chính trị ra quyết định bằng nghị quyết số 11/BQ-TW phát hành ngày 03/06/2017. Mà một khi chủ trương đã thành nghị quyến thì đấy là mệnh lệnh Quốc hội phải thông qua.

Ai cũng biết để dọn đường cho cải cách kinh tế thì trước tiên Trung ương phải thay đổi chính trị trước. Trong khi đề án đang được bí mật phổ biến cho đại biểu quốc hội quán triệt thì Nguyễn Phú Trọng cũng ráo riết thực hiện việc nhất thể hóa vừa rất vội vã vừa rất tàn bạo để khớp với mô hình chính trị của Trung Quốc. Đây là một kế hoạch được hoạch định bởi ai ? Không cần nói toạc vì chắc mọi người không khó để nhận ra.

Đỗ Ngà

Nguồn : Tiếng Dân, 08/12/2018

Quay lại trang chủ
Read 818 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)