Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

03/08/2022

Donald Trump chuẩn bị ra tranh cử Tổng thống năm 2024 ?

RFI tổng hợp

Mỹ : Trump bị đồng minh truyền thông Murdoch bỏ rơi ?

Minh Anh, RFI, 01/08/2022

Phải chăng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị mất các đồng minh thân cận ? Trong những ngày cuối tuần qua, việc ông Donald Trump vẫn khăng khăng cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 bị gian lận đã bị chỉ trích gay gắt trên nhiều trang mạng của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch. Một bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa hai nhân vật này có thể đang thay đổi hoàn toàn.

trump1

Trùm truyền thông Rupert Murdoch (phải) ôm hôn Donald Trump. Ảnh chụp tháng 5/2017, khi ông Trump vừa nhậm chức tổng thống được ít tháng. AFP/File

Từ New York, thông tín viên đài RFI, Loubna Anaki tường thuật : 

"Có những dấu hiệu nói lên nhiều điều. Và trong trường hợp này, chỉ cần để mắt đến các phương tiện truyền thông của ông trùm Rupert Murdoch. Cho đến lúc này, Fox News cứ như là nhà riêng của Donald Trump, còn tờ New York Post giống như là diễn đàn của riêng ông. Nhưng trong những ngày gần đây, các phương tiện truyền thông đó dường như đang bỏ rơi cựu tổng thống Mỹ. 

Trước tiên là Fox News. Không như thường lệ, kênh này đã không truyền hình trực tiếp cuộc mit-tinh của Donald Trump được tổ chức hôm thứ Sáu (29/7) tại bang Arizona. Vài ngày trước đó, cả hai tờ New York Post và The Wall Street Journal đều đã đăng nhiều bài viết và bài xã luận chỉ trích gay gắt cựu tổng thống Mỹ.

Các tờ nhật báo này chủ yếu cho rằng Donald Trump đã không hoàn thành bổn phận của ông trong vụ tấn công Capitol ngày 6/1/2021, và ông không còn tính chính đáng để lãnh đạo đất nước một lần nữa. Chẳng hạn, tờ The Wall Street Journal viết rằng : "Tính cách của một nhà lãnh đạo được bộc lộ rõ khi có khủng hoảng. Donald Trump đã thất bại trong ngày 6/1". 

Sự thay đổi này diễn ra sau những cuộc điều trần tại Ủy ban điều tra về vụ 6/1, dấu hiệu cho thấy Rupert Murdoch đã để tâm theo dõi và đánh giá rằng đã đến lúc sang trang Donald Trump. Hơn nữa, tối thứ Sáu, thay vì phát buổi mit-tinh của ông Trump, Fox News đã phát cuộc phỏng vấn ông Ron De Santis, thống đốc bang Florida, vốn đang có tham vọng tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử kỳ tới".

Minh Anh

*********************

100 ngày trước bầu cử giữa kỳ Mỹ : Đảng Dân chủ kỳ vọng được lợi thế nhờ một số thắng lợi quan trọng

Thu Hằng, RFI, 31/07/2022

Phải chăng cựu tổng thống Mỹ Donald Trump đang bị mất các đồng minh thân cận ? Trong những ngày cuối tuần qua, việc ông Donald Trump vẫn khăng khăng cho rằng cuộc bầu cử năm 2020 bị gian lận đã bị chỉ trích gay gắt trên nhiều trang mạng của ông trùm truyền thông Rupert Murdoch. Một bằng chứng cho thấy mối quan hệ giữa hai nhân vật này có thể đang thay đổi hoàn toàn.

trump2

Một phiên họp của Quốc hội Mỹ, ngày 02/03/2022. Reuters - P ool

Thông tín viên RFI Loubna Anaki tại New York giải thích :

"Đối với ông Joe Biden, chức vụ tổng thống cho đến nay đồng nghĩa với các cuộc khủng hoảng, từ dịch tễ, kinh tế đến chính trị, xã hội… Mức độ tín nhiệm của ông rơi xuống mức thấp nhất.

Vì thế, bất kỳ chiến thắng nào cũng là tin tốt phải giành lấy. Và từ nhiều tuần qua, tổng thống đã thu được một số thắng lợi, bắt đầu từ kế hoạch cải cách lớn nhằm giảm giá thuốc men, đấu tranh chống biến đổi khí hậu hoặc đánh thêm thuế đối với các công ty lớn. Kế hoạch này từng bị chặn từ nhiều tháng qua chỉ vì một người : thượng nghị sĩ Dân chủ Joe Manchin. Cuối cùng, ông Joe Manchin đã bỏ phiếu thuận.

Tin vui thứ hai là giảm giá xăng dầu, sau nhiều lần giá tăng vọt, nhất là vào thời điểm lạm phát này. Đây cũng là một lời hứa của ông Joe Biden. Cuối cùng, Hạ Viện cũng đã thông qua một dự thảo luật cấm súng trường, súng bán tự động. Kể cả nếu văn bản không được thông qua ở Thượng Viện, thì đối với phe của tổng thống, đó cũng sẽ là cơ hội để cho thấy cần phải có thêm nhiều thượng nghị sĩ Dân chủ để thúc đẩy các dự luật của họ.

Khi chỉ còn 100 ngày là đến cuộc bầu cử giữa kỳ, đây là thông điệp liên tục được phe Dân chủ truyền tải. Giờ còn chờ xem liệu cử tri Mỹ có được thuyết phục về những công việc mà cho đến nay chính quyền Biden đã hoàn thành hay không".

Một thắng lợi quan trọng khác đối với ông Joe Biden là Thượng Viện, nơi phe Dân chủ và Cộng hòa có số ghế bằng nhau và hiếm khi hợp tác với nhau, đã thông qua hôm 27/07 dự luật 52 tỉ đô la để phục hồi sản xuất chip điện tử tại Mỹ. Dự án này là một trong những ưu tiên của tổng thống Joe Biden vì sẽ tạo vài nghìn việc làm trình độ cao trong nước, đồng thời giúp Hoa Kỳ giảm phụ thuộc vào các nhà máy tập trung chủ yếu ở Châu Á.

Thu Hằng

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Minh Anh, Thu Hằng
Read 329 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)