Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

10/10/2022

Kỷ luật đảng viên có đủ để làm trong sạch guồng máy Đảng ?

RFA tổng hợp

Ông Trọng lại 'đau xót khi kỷ luật đảng viên' : vì đảng, còn đất nước và dân ?

RFA, 10/10/2022

Người đứng đầu Đảng cộng sản Việt Nam mới đây lại cho rằng 'Kỷ luật cán bộ đảng viên là rất đau xót nhưng vì sự lớn mạnh của Đảng nên phải làm'. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết như vừa nêu khi phát biểu bế mạc Hội nghị Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

guongmay1

Lò chống tham nhũng của ông Nguyễn Phú Trọng đã đốt rất nhiều đảng viên Đảng cộng sản

Ba trường hợp bị kỷ luật buộc thôi tham gia Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII mà ông Trọng nhắc đến là các ông : Nguyễn Thành Phong - Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương ; Bùi Nhật Quang - Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Huỳnh Tấn Việt - Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương.

Từ Nha Trung hôm 10/10, nhà báo Võ Văn Tạo cho biết ý kiến của mình :

 "Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Trung ương VI của đảng khi bình luận về việc ba Ủy viên Trung ương đảng bị xử lý lại lập lại quan điểm ‘phải kỷ lục cán bộ cao cấp của đảng là đau xót thế nọ thế kia’… đây là quan điểm của ổng và có thể có một số người trong đảng cũng vậy, chứ còn quan sát thái độ của người dân trên mạng xã hội và tôi cũng ủng hộ… thì đáng lẽ ông Trọng phải vui mừng, vì đã bắt được những con sâu núp trong hàng ngũ cao cấp của đảng để hại dân hại nước… chứ còn ông đau xót như vậy mà đến lúc nào đó bắt mấy chục % thì không biết nước mắt đâu mà khóc".

Đây không phải lần đầu ông Nguyễn Phú Trọng nói câu này. Tại hội nghị trực tuyến cuối năm 2020 của Chính phủ với các địa phương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng từng nói, ông không thích thú gì khi phải kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình mà trái lại rất khổ tâm, đau xót. Nhưng vì sự tiến bộ chung nên phải kỷ luật vài người để cứu muôn người.

Trước đó tại Hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của đảng được tổ chức hôm 24 tháng 2 năm 2017 tại Hà Nội, ông Trọng cũng có phát biểu tương tự, là ‘phải kỷ luật vài người để cứu muôn người’.

Ông Nguyễn Khắc Mai, nguyên Vụ truởng Vụ Nghiên cứu, Ban Dân vận Trung ương, khi trả lời RFA từ Hà Nội hôm 10/10, nhận định :

"Đây là một vấn đề không thể nói đùa hay là nói khơi khơi như ông Trọng được… Mà phải có suy nghĩ vì sao xảy ra tình trạng nhiều ủy viên Bộ Chính trị từ những khóa trước và hiện nay đang ở trong tầm ngắm của dân. Đó là những tên ác ôn trong chính quyền, nhiều Ủy viên trung ương bị tống vào tù và gần đây là bảy tám người bị cách chức bị khai trừ ra khỏi đảng… Cái đó là phải đặt dấu hỏi vì sao càng ngày càng tồi tệ như thế ?"

Theo ông Nguyễn Khắc Mai, vì sao ông Trọng phải nói đau xót như thế, người nào có lỗi thì phải bị trừng trị. Trong khi chính quyền tống vào tù hàng trăm người chỉ vì chống đối bằng vài câu nói. Ông Mai cho rằng ông Trọng chỉ đau đớn với vài đồng đội của ông ta, nhưng ông chưa cảm thông được, chưa đau đớn được nỗi đau của dân tộc. Ông Mai nói tiếp :

"Dân tộc này đau lắm, vì tại sao lại có những người sa sút đạo đức, vô nhân tính nằm trong chính quyền, nằm trong trung ương đảng… Dân tộc này đau gấp bội, tiền mất, người mất, đất đai mất… thì tại sao không thấy đấy là cái đau xót, mà chỉ vì một vài người, một nhóm người mà ông Trọng thương cảm, chảy nước mắt. Mà đấy là những giọt nước mắt cá sấu, đáng lẽ là phải thấy nỗi đau của dân, của nước… khi một thể chế xa đọa đến mức hàng loạt cán bộ sẵn sàng chà đạp lên luật pháp, sẵn sàng cướp bóc của dân để làm giàu cho mình".

Theo số liệu được cơ quan ngôn luận của Đảng cộng sản Việt Nam công bố hôm 22/8/2022, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 27 cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý bị Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương thi hành kỷ luật với các mức từ khiển trách đến khai trừ Đảng.

Trước đó, trong nhiệm kỳ 5 năm 2016-2020, đã có 113 cán bộ thuộc diện Trung ương quản lý bị thi hành kỷ luật, một số bị xử lý hình sự.

Đảng cộng sản Việt Nam kỷ luật một số người tượng trưng, để làm gương răn đe những người khác hay thật sự muốn làm trong sạch đội ngũ cán bộ để cứu dân ? Liên quan vấn đế này, nhà báo Võ Văn Tạo nhận định :

"Ông Trọng chỉ quan tâm đến đảng thôi chứ không quan tâm đến nhân dân, đất nước… nhưng ngay cả việc lựa chọn của ông Trọng rằng đảng sẽ lớn mạnh nhờ những động tác đó, thì tôi nghĩ cũng không khả thi. Vì những người có hiểu biết đều biết rằng, cơ chế độc quyền lãnh đạo của đảng Cộng sản và luôn luôn giữ độc quyền tư tưởng thì sẽ dẫn đến hệ quả rất tiêu cực. Không cách nào nội bộ của đảng Cộng sản họ có thể giải quyết một cách căn bản những vấn nạn như thế. Mà để chứng minh điều này, trong lịch sử có có một nhà hiền triết một bình luận gia nổi tiếng ở Châu âu là Lord Acton đã nói một câu rất chính xác 'Quyền lực dẫn đến tha hóa. Quyền lực tuyệt đối thì tha hóa.

Theo Nhà báo Võ Văn Tạo, Đảng cộng sản Việt Nam chủ trương kg chia sẻ quyền lực, kg chấp nhận xã hội kiểm soát quyền lực, giữ độc quyền cai trị bằng mọi giá thì ngày càng tha hóa là điều tất yếu. Nhà báo Võ Văn Tạo nói tiếp :

"Cho nên tôi nghĩ rằng có bắt hết mà cơ chế không giải quyết, thì lại đẻ ra bầy sâu khác, ông Trọng không thể nào bắt kịp được đâu. Trong chiến dịch đốt lò của ông Trọng, tất nhiên người dân thấy quan tham bị trừng trị bởi pháp luật thì phấn khởi, nhưng mà họ không có suy nghĩ để biết rằng cái gì nó đẻ ra những quan tham, những con sâu đó… Chính là do cơ chế độc quyền của đảng Cộng sản Việt Nam nên không bao giờ có thể xóa được hết những cái đó. Cho nên tôi thấy tội nghiệp cho ông Nguyễn Phú Trọng, nếu mà làm sạch sẽ đội ngũ thì tôi sợ rằng ông Trọng không đủ nước mắt để khóc".

Ông Nguyễn Phú Trọng từng nhiều lần nói rằng tình hình Việt Nam chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay và tự hào về một số kết quả ví dụ như tăng trưởng kinh tế, cơ sở hạ tầng và các thứ khác… cũng như nói ‘đau xót khi kỷ luật cán bộ’… thì theo ông Nguyễn Khắc Mai, nói thế chỉ là lên dây cót cho cán bộ đảng viên thôi, chứ còn thực sự lòng dân người ta chán chê, và không thể tin được.

Nguồn : RFA, 10/10/2022

***************************

Thực sự chỉ có hơn 25 ngàn đảng viên suy thoái ?

RFA, 10/12/2021

Bà Trương Thị Mai, Trưởng Ban tổ chức Trung ương khi báo cáo tại hội nghị cán bộ toàn quốc của Đảng cộng sản Việt Nam diễn ra vào sáng ngày 9/12 cho biết : "Trong nhiệm kỳ từ năm 2016 đến 2020, Đảng cộng sản Việt Nam đã phải xử lý kỷ luật hơn 25.000 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" tham nhũng và tệ quan liêu vẫn còn...".

guongmay2

Trưởng ban Tổ chức trung ương Trương Thị Mai cho biết, 25.104 đảng viên suy thoái, có biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" đã bị kỷ luật trong 5 năm (2016 - 2020), chiếm khoảng 0,5% đảng viên.

Cũng theo báo cáo, nếu chỉ tính riêng tội tham nhũng, trong giai đoạn 2016 – 2020 đã có hơn 1.600 đảng viên tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn cấu kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi.

Nhà báo Võ Văn Tạo, khi trả lời RFA từ Nha Trang hôm 10/12, nhận định :

"Số liệu nhiệm kỳ 2016-2020 vừa rồi có tới 25 ngàn đảng viên suy thoái, bị kỷ luật cho thấy thực tế ý chí, đạo đức của đảng viên sa sút rất nhiều. Thực chất theo tôi con số 25 ngàn đó chỉ là phần nổi của tảng băng chìm thôi. Tôi biết có rất nhiều đảng viên chán ngấy rồi nhưng vì có những lo ngại cho bản thân hay con cháu mà không dám ra khỏi đảng, chứ họ đã nản lòng, không còn niềm tin. Tại vì đảng viên, đặc biệt là cao cấp hư hỏng suy thoái rất nhiều, rất lộ liễu, trắng trợn Như những năm gần đây chúng ta thấy kể cả Bộ chính trị như ông Đinh La Thăng cũng vào tù. Theo tôi đấy cũng chỉ là xui xẻo cho ông Thăng, chứ làm nghiêm túc đúng luật pháp thì rất nhiều người cỡ ổng, bộ trưởng, ủy viên trung ương vào tù nhiều nữa...".

Từ năm 2016, do lo ngại dân chúng mất lòng tin với Đảng, ông Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII để chỉ ra 27 biểu tượng suy thoái trong đảng viên. Trong Nghị quyết này, Đảng cộng sản Việt Nam nhấn mạnh đến vấn đề đảng viên phai nhạt lý tưởng cách mạng, hoài nghi, thiếu tin tưởng vào Chủ nghĩa Marx Lenin, tư tưởng Hồ Chí Minh, không kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Vậy liệu tình trạng suy thoái về đạo đức và lối sống của đảng viên giữ chức cán bộ lãnh đạo là vấn đề mang tính bản chất hay chỉ là hiện tượng ? Nhà báo Nguyễn Vũ Bình khi trả lời RFA cho rằng, theo lý luận của Chủ nghĩa Marx – Lenin thì bản chất là cái tồn tại khách quan gắn liền với sự vật, còn hiện tượng là biểu hiện ra bên ngoài của bản chất, là cái khách quan, nó không phải do cảm giác chủ quan con người quyết định. Ông nói tiếp :

"Đó là vấn đề mang tính bản chất, vì chúng ta cần hiểu rằng nếu không có đối trọng quyền lực, không có giám sát, kiểm soát một cách độc lập, khách quan thì chắc chắn sẽ dẫn đến sự lạm quyền và tha hóa. Đó là nguyên lý, trên thực tế ở Việt Nam nó đang diễn ra như vậy và nó là điều hiển nhiên mà ai cũng nhận thấy".

Trong khi ngày càng nhiều đảng viên từ cấp thấp đến cấp cao, thậm chí là ủy viên Bộ Chính trị bị kỷ luật, vướng vòng lao lý thì báo chí Nhà nước vẫn luôn tung hô ca ngợi Đảng do dân, vì dân đảng viên là những thành phần ưu tú...

Dù có đến hàng chục ngàn đảng viên suy thoái nhưng ông Nguyễn Phú Trọng khi phát biểu khai mạc Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hồi tháng 10/2021, vẫn khẳng định : ‘Đảng xứng đáng là Đảng của nhân dân’...

Giáo sư Nguyễn Đình Cống khi trả lời RFA cho rằng, Đảng cộng sản Việt Nam phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân chỉ là tuyên truyền chứ không phải là lý tưởng của Đảng cộng sản dù là ban đầu hay bây giờ :

"Đảng cộng sản tuyên truyền là phục vụ đất nước, phục vụ nhân dân, nhưng lý tưởng chủ yếu là thực thi học thuyết Mác Lê để xây dựng chế độ cộng sản. Mà để làm được việc đó thì Đảng cộng sản phải giành và giữ được chính quyền càng rộng càng tốt. Từ hoạt động bất hợp pháp, muốn giành chính quyền thì phải vận động nhân dân, vì vậy phải tuyên truyền để dân theo càng đông càng hay.

Họ đã giỏi tuyên truyền và lợi dụng được lòng yêu nước của nhân dân và đảng viên trong đấu tranh cho độc lập và thống nhất. Họ cần các điều kiện này chủ yếu không phải vì tự do và hạnh phúc của toàn dân mà là để đặt được sự thống trị trên toàn bộ lãnh thổ".

Theo Giáo sư Nguyễn Đình Cống, trước đây phẩm chất đảng viên khá cao, đó không phải do lý tưởng của Đảng tạo nên mà là họ vốn là những người có sẵn phẩm chất tốt. Nhưng rồi vì muốn tạo thành một "Giai cấp mới" mà Đảng đã có nhiều sai lầm trong đường lối cán bộ, kết nạp vào Đảng nhiều phần tử cơ hội, kém phẩm chất, nhiều mưu mô. Vì vậy đảng viên bây giờ, người có phẩm chất cao thì rất ít mà chủ yếu là bọn cơ hội, tập hợp trong các nhóm lợi ích.

Còn nhà báo Võ Văn Tạo thì cho rằng việc báo chí truyền thông của Nhà nước cũng như ông Nguyễn Phú Trọng vẫn cứ ca tụng Đảng là đội ngũ tiên phong của giai cấp công nhân, là những người ưu tú nhất thì cũng không ngạc nhiên. Theo ông Tạo, việc này đã có từ lâu nay. Ông nói tiếp :

"Dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì các ổng cũng cứ hô hào như thế để cho mọi người nhất là các đảng viên, thứ hai là trong nhân dân người ta đỡ suy giảm niềm tin. Đó là thủ thuật của những người cộng sản. Nói như ông cựu Bí thư Đảng cộng sản Liên Xô là Mikhail Gorbachev, ổng kết luận một câu tôi cho là rất chính xác, đó là ‘cộng sản chỉ biết tuyên truyền dối trá’ Trong lúc nát bét như thế này mà vẫn hô hào thì rõ ràng câu nói đúc kết của ông Gorbachev là vô cùng chính xác".

Theo nhà báo Võ Văn Tạo, trong những tình huống như vậy mà vẫn cứ hô hào, vẫn cứ lừa bịp thì cũng chẳng có gì mới. Và nếu vẫn cứ làm như thế thì không cách nào ngăn chặn được đà suy thoái, cùng đường của Đảng cộng sản Việt Nam. Ông Tạo cho rằng, chỉ khi nào dám nhìn thẳng vào sự thật và có những thay đổi căn bản về thể chế chính trị, chấp nhận đa nguyên, đa đảng, giám sát quyền lực thì tình hình kinh tế xã hội của Việt Nam mới có thể có bước nhảy vọt.

Nguồn : RFA, 10/12/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: RFA tiếng Việt
Read 212 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)