Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

30/01/2023

Quyết tâm chống tham nhũng nhưng tham nhũng cứ tràn lan

Thoibao.de - VOA tiếng Việt

Đảng bày tỏ quyết tâm tiếp tục chống tham nhũng – liệu có già néo đứt dây ?

Hoàng Anh, Thoibao.de, 30/01/2023

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán, ngay khi quay trở lại với công việc, lãnh đạo Đảng cộng sản đã tiếp tục khẳng định quyết tâm chống tham nhũng với khẩu hiệu quen thuộc "không có vùng cấm", kiên quyết xử lý các vụ việc tích tụ lâu ngày trong năm 2023.

chong0

Đảng cộng sản đã tiếp tục khẳng định quyết tâm chống tham nhũng với khẩu hiệu quen thuộc "không có vùng cấm", kiên quyết xử lý các vụ việc tích tụ lâu ngày trong suốt năm 2023

Báo Tuổi Trẻ ngày 25/1 có bài viết trích phỏng vấn Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Thái Học về công tác chống tham nhũng của Đảng trong năm 2022 và kế hoạch trong năm2023. Ông Học cho biết, công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng tiêu cực của Đảng trong năm 2022 cơ bản đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ. Ông cũng cho biết, cần có sự vận hành đồng bộ, quyết liệt hơn nữa từ trung ương đến địa phương để phát hiện và xử lý kịp thời các vi phạm trong năm 2023.

Trong năm 2022, Đảng cộng sản đã kỷ luật và khởi tố hàng loạt cán bộ trung cao cấp, trong đó, có cán bộ hàm thứ trưởng ; đồng thời cho thôi giữ chức ủy viên Trung ương Đảng (khóa XIII) với năm cán bộ, cho thôi giữ chức vụ đối với hai phó thủ tướng, ba thứ trưởng và tương đương… Và đến ngày giáp Tết, họ còn vội vã quyết định cho thôi chức ông Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch nước.

Một bản tin trên RFA ngày 25/1 cho biết, một số nhà quan sát và người dân mà RFA phỏng vấn cho rằng Đảng đã không minh bạch trong việc để ông Phúc từ chức gấp rút, khi không công khai cụ thể những vi phạm của ông này. Trong khi đó, mạng xã hội lại lan truyền những thông tin về việc vợ ông là bà Trần Thị Nguyệt Thu đứng đằng sau những sai phạm liên quan đến "hối lộ" của Công ty Cổ phần Công nghệ Việt Á.

Việc Đảng cộng sản liên tiếp cho 3 lãnh đạo cấp cao thôi chức liên tục trong tháng 1/2023 đã gây xôn xao dư luận trong suốt thời gian qua. Báo chí nhà nước tất nhiên không hề đề cập gì đến những câu chuyện lùm xùm đằng sau những vụ việc này, nhưng dư luận trên mạng xã hội và trên truyền thông quốc tế liên tục có những bình luận, thông tin trái chiều.

Một chiều dư luận tỏ ra hả hê với việc những lãnh đạo cấp cao bị thôi chức, bị đá khỏi sân chơi quyền lực. Chiều dư luận này thể hiện tâm lý bất mãn và sự ức chế lâu ngày của người dân đối với chính quyền. Sự bất mãn đã dồn nén quá lâu và cả sự bất lực, sự chịu đựng đối với những bất công mà chính quyền hành xử với dân trong suốt mấy chục năm qua. Vậy nên, giờ đây, bất cứ quan chức nào ngã ngựa thì người dân đều vui mừng, bất kể quan chức đó ngã vì lý do gì, do mất chức, do bị khởi tố hay ngay cả do đau ốm, tai nạn. Điều này thể hiện rõ qua việc hô hào, rủ nhau "khui bia" trên mạng xã hội mỗi khi có thông tin về một quan chức nào đó sắp rớt đài.

Chiều dư luận khác, tỏ ra tỉnh táo hơn, có nguồn tin và có phân tích bối cảnh, chiều này đa số là từ những nhà nghiên cứu, nhà quan sát chính trị trong và ngoài nước. Ở chiều dư luận này, đa số các ý kiến cho rằng, việc chống tham nhũng của Đảng chỉ là chuyện đấu đá phe phái nội bộ, thậm chí là có bàn tay can thiệp của Trung Quốc. Để nắm giữ và thao túng Việt Nam trong quỹ đạo của mình, Trung Quốc sẽ tìm cách can thiệp để loại bỏ bằng hết những mầm mống có xu hướng thân phương Tây. Vậy nên, họ thúc đẩy "thái thú Đảng" điên cuồng thanh trừng nội bộ, bất chấp sự bất ổn về kinh tế và chính trị, bất chấp nguy cơ có thể dẫn đến một cuộc khủng hoảng lan rộng và mất kiểm soát.

Người Việt có câu "già néo thì đứt dây". Việc thanh trừng quá gay gắt có thể dẫn đến việc các phe phái này sẽ liên kết với nhau, tập hợp thành một lực lượng để phản kích lại ông Tổng. Bởi không có ai lại muốn ngồi chờ chết cả, trước nguy cơ thì cũng sẽ có những sự giãy giụa nào đó. Điều nguy hiểm là lực lượng này có thể bao gồm cả những người đang quản lý kinh tế lẫn quân đội, cả tình báo… Đến lúc đó, người Việt lại sẽ có kịch hay để xem.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

**************************

Sau ‘Đt Lò’, Vit Nam phi ci cách gì đ ngăn chn tham nhũng ?

VOA, 30/01/2023

Mt s nhà bình lun nói vi VOA rng công cuc chng tham nhũng Vit Nam, còn gi là t lò", chưa và có l s không làm thay đi trit đ t nn này vì vn chưa thy bóng dáng ca nhng ci cách mang tính gc r v th chế và quyn giám sát ca c các cơ quan nhà nước ln ca người dân.

chong2

Nhiu người ch đi Đảng cộng sản Vit Nam ci cách hơn na đ chng tham nhũng.

Trong s ba v chuyên gia mà VOA phng vn hôm 29/1, tiến sĩ Lê Đăng Doanh, cu Vin trưởng Vin Kinh tế Trung ương, đưa ra quan sát tích cc nht v chiến dch chng tham nhũng do Tổng bí thư Đảng cộng sản Nguyn Phú Trong ch đo trong nhiu năm qua đến nay.

Ông cho rng chiến dch này nhn được s hưởng ng ca toàn dân và "có tác đng tích cc làm b máy trong sch hơn". S nhũng nhiu đã "gim rõ rt", các b, ngành đa phương "có tiến b" trong n lc làm vic và được các doanh nghip xác nhn, ông Doanh nói.

Thiếu gii pháp t gc

Trong khi đó, hai ông Nguyn Quang A và Trn Quc Quân, đu là doanh nhân k cu và vn thường bình lun v thi cuc Vit Nam, nhn xét rng t lò" đã kéo dài nhiu năm nhưng không hiu qu vì không ngăn chn được t gc, tc là "nơi sinh ra ci", nên "khó chng được trit đ".

Doanh nhân-nhà văn Trn Quc Quân nói c th :

"Chính th chế sinh ra điu kin to ra tham nhũng. Nếu không có bin pháp thay đi t gc, cuc ‘đt lò’ c đt mãi, đt mãi, tham nhũng cũng khó có th hết được. Nhưng như các c nói ngày xưa, có còn hơn không. Nếu không có ‘đt lò’, s tái hin li tình trng tham nhũng khng khiếp ca/2010-2012".

Vi hiu biết ca người tng sng và làm ăn trong hàng chc năm đt nước Ba Lan đã chuyn đi thành công t chế đ cng sn sang th chế tư bn-dân ch, ông Quân d báo vic thay đi v gc r Vit Nam s không din ra trong ngày mt ngày hai.

Doanh nhân này, hin có nhng d án đu tư Vit Nam, nhìn nhn rng chế đ chính tr hin nay s "khó thay đi trong thi gian trước mt", nhưng vn có th ci cách mt s lĩnh vc :

"Thay đi v quy đnh pháp lut có th hn chế tham nhũng. Ví d, quc hi c bàn mãi v s hu toàn dân đi vi đt đai mà không đưa đến thay đi cơ bn. Đt đai chính là m vàng đ quan chc lãnh đo t trung ương đến đa phương tham nhũng rt ln. Các đi biu quc hi, hi đng nhân dân các cp rt ngi đng vào cái bánh sinh ra miếng ăn cho c h thng quan chc".

Quan trng không kém là cn đưa ra quy đnh nói rng kinh tế nhà nước cũng ch đng ngang hàng các thành phn kinh tế khác, theo ông Quân :

"Chưa dám nói đến thay đi căn bn v th chế, v chế đ, thì cũng cn gim s lũng đon ca cơ s kinh tế nhà nước, không khng đnh kinh tế quc doanh làm ch trong h thng kinh tế-xã hi, không được khng đnh nó như là s đc tôn ca chế đ xã hi".

Nói rng hơn, cái gi là "s hu toàn dân" cn b xóa b, vn ý kiến ca ông Quân :

"Toàn dân chng được hưởng gì c. Ch có li lc cho h thng quan chc đc khoét cái m vàng y đ tham nhũng".

chong3

Mt phiên tòa x quan chc tham nhũng trong hãng nhà nước Petrol Vietnam, tháng 1/2018.

T góc nhìn ca mình, tiến sĩ Nguyn Quang A lưu ý vi VOA v điu quan trng s 1 đi vi vic chng tham nhũng, hay nói thiết thc hơn là làm gim tham nhũng Vit Nam, là phi có thượng tôn pháp lut, không ai đng trên pháp lut.

Yếu t th hai, theo li v tiến sĩ, người cũng là mt nhà hot đng vì tiến b xã hi, đó là s giám sát ln nhau :

"Vic này có hai ý. Mt là các cơ quan nhà nước giám sát ln nhau, cái này kim soát cái kia, quc hi kim soát hành pháp Th hai, nhân dân vi tư cách là người làm ch có quyn giám sát. Nhân dân phi được t nguyn t chc li, đy là các t chc xã hi dân s, h có đ ngun lc đ giám sát, phân tích, kho sát Nhng người dân thường ri rc như nhng chiếc đũa không có kh năng làm vic đy".

Bên cnh đó là yếu t th ba giúp sc đc lc cho vic giám sát, được tiến sĩ Quang A ch ra là t do báo chí :

"Báo chí ca người dân đ làm nhng vic như vy, tc là báo chí đc lp. Có 3 yếu t đy thì tham nhũng có th gim được. Tôi không nói là tham nhũng có th dit được vì tham nhũng dính đến quyn lc. Chng nào còn có quyn lc, còn có tham nhũng".

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh dn kết qu kho sát các doanh nghip, do Liên đoàn Thương mi và Công nghip Vit Nam (VCCI) thc hin, cho thy 49% doanh nghip báo cáo rng h phi tr thêm chi phí ngoài pháp lut, con s này gim 20 đim phn trăm so vi trước, nhưng vn còn cao.

Trong quan đim ca mình, ông Doanh bày t hy vng vi VOA rng vic "chuyn đi s" trong hot đng ca các cơ quan nhà nước s là mt ci cách quan trng giúp gim tham nhũng :

"Thí d, công khai minh bch v chi tiêu ngân sách ca nhà nước, công khai các ngun thu, các khon thu Vi vic vn dng kinh tế s, chính ph đin t, doanh nghip đin t, công dân đin t, và có các quy đnh c th, chi tiết ; các chi tiêu, thc mc ca công dân s được công khai, đi thoi gia doanh nghip và cơ quan công quyn s được ci thin, và có th dn đến gim bt các phin hà đi vi doanh nghip và công dân".

Lương thp, chng tham nhũng thế nào ?

Theo quan sát ca VOA, nhiu người lâu nay đ cp đến vn đ lương ca công chc, quan chc Vit Nam quá thp nên không th không tham nhũng.

chong4

Mc lương ca các lãnh đo hàng đu Vit Nam hin chưa đến 1.000 đô la M/tháng.

Hin nay, mc lương ca tng bí thư đng và ch tch nước Vit Nam là gn 19 triu 400 nghìn đng/tháng, ca th tướng là hơn 18 triu 600 nghìn đng/tháng. T ngày 1/7/2023, các mc lương này s tăng lên ln lượt là 23,4 triu và 22,5 triu đng/tháng.

Tiến sĩ Quang A khng đnh rng vic tăng lương cho công chc, quan chc là điu "nht quyết phi làm" nhưng không d do đc đim kinh tế-chính tr ca Vit Nam :

"Mt nn kinh tế tư bn ch nghĩa dưới s cai tr đc tài. Gii quyết như thế nào, cn phi xem xét rt k. Dù sao đi na, vic bt tham nhũng đi, bt bng lc đi đ tăng lương cho quan chc tôi nghĩ là gii pháp rt tt".

Liu trong thi gian ti nhà nước có đi đến công nhn chính thc mt thc tế là các cơ s nhà nước thu các khon nm ngoài pháp lut, và ly đó làm ngun thu công khai đ tăng lương hay không ? Tiến sĩ Quang A đưa ra nhn đnh :

"Vic chính thc hóa hay là khoán được nhiu người hiu Vit Nam. Nếu chính thc hóa được chuyn như thế, đ cho nhng người bây gi đang tham nhũng không cn phi tham nhũng na mà nhn mt cách đường hoàng và phi đóng thuế, tôi nghĩ cũng là mt bước tiến quan trng trong vic chng tham nhũng".

Mt cách khác đ tăng lương, theo tiến sĩ Lê Đăng Doanh là gim biên chế và vic này cn phi có kế hoch mang tính h thng, toàn din. Đây cũng là mt đòi hi đi vi b máy Vit Nam vì mc chi ngân sách thường xuyên ca quc gia đã rt cao trong nhng năm gn đây.

Hi đu tháng 1 năm nay, Tng bí thư Đảng cộng sản Vit Nam Nguyn Phú Trng yêu cu các cơ quan chc năng xây dng các cơ chế, th chế, chính sách, quy chế đ "không th, không dám, không mun, không cn tham nhũng".

Ông Trng cũng nhc li nguyên tc chng tham nhũng là "không có vùng cm, không có ngoi l, bt k người đó là ai" và lưu ý rng các thành viên trong Ban Ch đo Trung ương v phòng, chng tham nhũng, tiêu cc phi gương mu đi đu trong công tác phòng, chng tham nhũng, tiêu cc.

V lãnh đo có thc quyn ln nht Vit Nam cũng đ cp đến vic "phát huy vai trò ca nhân dân trong đu tranh phòng, chng tham nhũng, tiêu cc".

Theo quan sát ca VOA, trong khi phn đông dư lun tiếp tc hoan nghênh công cuc t lò" ca v tng bí thư, cũng có không ít người mang thái đ hoài nghi rng khi ông Trng hết nhim k, vi vic thiếu vng các ci cách cn thiết, ri đây chiến dch chng tham nhũng s đi đến đâu.

Nguồn : VOA, 30/01/2023

Nguồn : Thoibao.de, 30/01/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Anh, VOA tiếng Việt
Read 289 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)