Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/03/2023

Chiến sự Bakhmut là chủ đề lớn nhất hiện nay

Tổng hợp

Bakhmut vẫn đứng vững !

Hoàng Quốc Dũng, 07/03/2023

Chiến sự Bakhmut là chủ đề lớn nhất hiện nay. Chưa biết nó sẽ là cái nồi hầm của bên nào. Từ đầu cuộc chiến đến giờ phía Nga liên tục đưa ra khái niệm nồi hầm để chỉ các thành phố sẽ làm cho Ukraine tổn thất nặng. Nhưng trên thực tế thì đó lại chính là các nồi áp xuất để hầm quân Nga, khiến quân Nga bỏ chạy toán loạn.

bakhmut1

Bakhmut là một điểm đen trong cuộc chiến tại Ukraine, số người chết của hai bên rất cao

Tuy nhiên sau những cuộc tháo chạy, quân Nga hiện nay đã tổ chức phản công rất mạnh chủ yếu bằng các chiến thuật biển người như Trung Quốc đã làm với Việt Nam. Nga thực sự ít quan tâm đến số mạng quân lính. Thống kê, tôi lại nói về số liệu thống kê vì cũng đã từng phục vụ 10 năm trong ngành. Các nhà thống kê rất giỏi. Mới đây thôi, họ đã tính được tuổi thọ bình quân của lính Nga trên chiến trường Ukraine là 60 ngày và đặc biệt là tuổi thọ bình quân của lính Nga tại Bakhmut là 4 tiếng. Phương pháp tính và cách tính quá phức tạp xin được miễn bàn ở đây. Chỉ biết rằng quân Nga tập trung rất lớn quân ở đây quyết giành một chiến thắng có tính chất chính trị. Đại đế Putin rất cần và đã ra lệnh, ở dưới cứ thế mà làm. Thiệt hại nhân mạng là chuyện nhỏ.

Từ một tháng nay, ngày nào cũng nghe tin Bakhmut sắp thất thủ mà mãi nó không thất thủ. Lạ thật. Cứ theo thông tin của đám bò phò Nga thì Bakhmut đã thất thủ từ lâu và quân Nga đã tiến đến gần Kiev.

Xin khẳng định với quý vị là bây giờ đây sắp sang ngày 7/03/2023, Bakhmut vẫn đứng vững.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận là quân Ukraine cũng có nhiều tổn thất tại đây. Lựa chọn giữ hay bỏ là rất khó khăn. Nga thực sự mong muốn viện binh của Ukraine đến đây cùng với các khí tài mới nhận của Phương tây để đánh một trận sống mái, để quay phim chụp hình đưa lên TV, chứng minh cho thiên tài Putin. Ukraine nếu muốn giữ thì bằng mọi cách phải tránh cái bẫy này.

Những thông tin mới nhất cho biến, ngay trong hàng ngũ lãnh đạo của Ukraine cũng có bất đồng quan điểm về Bakhmut, thậm chí bất đồng quan điểm có thể còn dẫn đến rạn nứt tình đoàn kết trong nội bộ Ukraine. Đây là thông tin để chúng ta tham khảo thôi. Tôi không có khẳng định gì về sự đoàn kết trong nội bộ Ukraine. Có vẻ như tướng Valeri Jalujny, tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine đã gây áp lực với tổng thống Zelensky để yêu cầu rút quân khỏi Bakhmut. Có vẻ như có căng thẳng giữa ông tướng rất nổi tiếng này với Tổng thống Zelensky, người vừa mới ra một sắc lệnh đề bạt ông tướng Oleksander Oleksivovich Pavluk lên làm tổng tư lệnh tối cao, một chức vụ mới được tạo ra. Zelensky có vẻ quyết tâm cố thủ Bakhmut. Thực sự đây không phải tin vui đối với Ukraine đang lúc dầu sôi lửa bỏng. Tuy nhiên chúng ta không thể biết rõ được những thao tác này của Zelensky thực sự là để làm gì. Trong binh pháp người ta có thể dương đông kích tây bằng nhiều cách khác nhau.

Kiểu gì thì kiểu, Bakhmut mất hay còn thì sau mùa đông này Ukraine sẽ tổng tiến công và đến mùa hè này sẽ ngã ngũ cán cân nghiêng về bên nào.

Vivat Ukraine !

Hoàng Quốc Dũng

(07/03/2023)

***************************

Nếu mất Bakhmut, Ukraine cần "triệt thoái trong trật tự" để bảo toàn lực lượng

Trọng Nghĩa, RFI, 06/03/2023

Đối với giới chuyên gia phân tích quân sự, cục diện trận đánh Bakhmut gần như đã ngã ngũ, và lực lượng Kiev không thể giữ được thành phố miền Đông này trước việc Nga dồn sức tấn công từ nhiều tháng nay, bất chấp tổn thất nặng nề. Vấn đề đặt ra đối với Ukraine là làm sao tổ chức tốt được chiến dịch triệt thoái, để cuộc rút lui không biến thành một cuộc tháo chạy, qua đó bảo toàn lực lượng cho những cuộc phản công tương lai.

bakhmut2

Binh sĩ Ukraine hoạt động ở gần thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine ngày 03/03/2023. Reuters - Stringer

Theo các chiến lược gia quân sự được nhật báo Pháp Ouest-France ngày 04/03/2023 trích dẫn, thì trong chiến tranh, một chiến dịch triệt thoái trong trật tự và có kiểm soát là một công việc đặc biệt khó thực hiện và tế nhị, nhất là trong bối cảnh ranh giới giữa rút lui và tháo chạy rất mong manh. Đây sẽ là điều mà quân đội Ukraine phải thực hiện đối với lực lượng của họ, đang bị Nga bao vây trong thành phố Bakhmut sắp thất thủ, một chiến dịch mà lực lượng Kiev phải hoàn thành tốt đẹp nếu không muốn rơi vào thế thất bại khi bị quân Nga bám sát theo sau.

Đối với các chuyên gia, lịch sử đầy rẫy những ví dụ về thành công hay thất bại của một chiến dịch rút lui trong trật tự hay một cuộc tháo chạy tán loạn. Cuộc triệt thoái của Hồng Quân Liên Xô trước bước tiến của lực lượng Đức Quốc Xã trong những năm 1942-1944 là một thành công, vì trên đường lui, lực lượng Liên Xô đã biết tổ chức những trận đột kích làm chậm đà truy đuổi của quân Đức.

Ngược lại, đạo quân vĩ đại của Napoléon vào năm 1812 hay lực lượng Wehrmacht của Đức chống lại Hồng Quân trong những năm 1944-1945 đã bị rệu rã hoàn toàn khi rút lui tán loạn trước sự phản công của đối phương.

Theo chiến lược gia người Úc Mick Ryan, giám đốc Học viện Quốc phòng Úc, trong trường hợp Bakhmut, lực lượng Ukraine rất có thể là sẽ phải rút đi trước sức ép ghê gớm của Nga, nhưng cần bảo toàn các lực lượng triệt thoái, bảo toàn tiềm lực quân sự cho các hoạt động trong tương lai. Điều này đòi hỏi "việc lên kế hoạch và tổ chức một cách hoàn hảo" và tuân thủ một số nguyên tắc.

Nguyên tắc đầu tiên : chuẩn bị tuyến đường lui và sắp xếp xen kẽ việc sơ tán người và thiết bị. Đấy là điều mà Nga đã không làm được khi tháo chạy trước cuộc phản công của Ukraine ở khu vực Kharkiv vào tháng 9, nhưng đã đạt được kết quả tốt hơn nhiều trong cuộc rút quân khỏi Kherson vào đầu tháng 11.

Đối với chuyên gia Mick Ryan, trong trường hợp Bakhmut, Ukraine phải "che giấu ý định triệt thoái bằng cách gây nhiễu tối đa". Và đến thời điểm triệt thoái, họ vừa phải rút quân, vừa phải chống lại áp lực của Nga để ngăn chặn truy binh.

Theo chuyên gia này, vào lúc đó, quận đội Ukraine phải khiến lực lượng Nga bị rối loạn bằng những chiến dịch không kích, pháo kích và gây nhiễu. Sau đó, các đơn vị mặt đất sẽ phải rời vị trí "một cách có trật tự và đúng thời gian đã định".

Sau nhiều tháng tấn công, quân đội Nga và các nhóm bán quân sự gần như đã bao vây được Bakhmut, và hiện lực lượng Ukraine chỉ còn kiểm soát được một con đường duy nhất ở phía tây thành phố. Đó sẽ là đường triệt thoái, và Ukraine cần điều động một đơn vị cơ giới hùng hậu để bảo vệ đường lui của mình, làm nản chí những đơn vị Nga muốn truy đuổi.

Theo Mick Ryan, nếu triệt thoái thành công khỏi Bakhmut, lực lượng Ukraine có thể dồn về Kramatorsk, bảo vệ một "hệ thống phòng thủ mà họ đã mất 8 năm để chuẩn bị".

Trọng Nghĩa

*************************

Chiến tranh Ukraine : Chính quyền tỉnh biên giới Nga thông báo bắn hạ 3 tên lửa

Trọng Thành, RFI, 06/03/223

Lực lượng phòng không Nga đã bắn hạ 3 tên lửa, theo thông báo ngày hôm 06/03/2023, của thống đốc tỉnh Belgorod, miền tây nam Nga, giáp giới với Ukraine, nhưng quan chức này không cho biết các tên lửa bị bắn hạ có phải của Ukraine hay không.

bakhmut3

Một hố đạn pháo ở ngoại ô Belgorod, Nga, ngày 16/10/2022. Ảnh do Vyacheslav Gladkov, thống đốc vùng Belgorod công bố. AP

Reuters dẫn lại thông báo của thống đốc Nga Vyacheslav Gladkov, đăng tải trên mạng Telegram, cho biết : "Một người đàn ông bị thương ở tay do mảnh đạn". Theo viên thống đốc tỉnh, các mảnh vỡ rơi làm đứt đường dây điện gần thị trấn Novy Oskol, nhưng hiện tại mức độ thiệt hại chưa được xác định.

Hãng tin Anh ghi nhận, thống đốc Nga lần này đã không nói rõ lực lượng nào đứng sau các vụ tấn công, ngược với việc trước đây lãnh đạo địa phương này đã từng nhiều lần cáo buộc lực lượng Ukraine ở phía bên kia biên giới thực hiện các cuộc tấn công tương tự. Hồi tuần trước, theo thị trưởng thành phố Belgorod, thành phố này đã bị 3 drone tấn công, nhưng không có ai thương tích trong sự cố này. Thành phố Belgorod, cách biên giới khoảng 40 km, đối diện với tỉnh miền đông bắc Kharkiv của Ukraine, và cách thành phố Kharkiv của Ukraine khoảng 70 km.

Nhiều kho đạn, kho xăng dầu, sử dụng trong chiến tranh tại Ukraine, được đặt tại tỉnh biên giới Belgorod. Belgorod đã nhiều lần bị tấn công kể từ khi Moskva mở cuộc xâm lăng Ukraine. Đây là vùng lãnh thổ Nga bị tấn công đầu tiên kể từ đầu cuộc xâm lăng tại Ukraine. Hồi giữa tháng 10/2022, một kho xăng, đạn dược của Nga tại Belgorod bị oanh kích.

Thông báo về cuộc oanh kích bằng tên lửa nhắm vào Belgorod đặt ra nhiều câu hỏi. Trong lúc nhiều chuyên gia dự báo là Nga sẽ tiếp tục can thiệp quân sự lâu dài tại Ukraine, có một số quan điểm trái ngược. Trên báo Odessa của Ukraine ngày 28/02, chuyên gia quân sự, đại tá Quân đội Ukraine Roman Svitan cho rằng nhà cầm quyền Nga đang "chuẩn bị tâm lý cho người dân Nga" với kịch bản rút quân đội khỏi nhiều vùng chiếm đóng tại Ukraine. Theo viên đại tá Ukraine, việc từ nhiều tháng nay hàng loạt hệ thống phòng thủ được xây dựng tại ba tỉnh biên giới Belgorod, Kursk và Bryansk có thể coi là một dấu hiệu để Moskva khẳng định với dân chúng là chính quyền chuyển sang phòng thủ, sẵn sàng bảo vệ biên cương chống lại các đe dọa "khủng khiếp" từ phương Tây.

Trọng Thành

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Hoàng Quốc Dũng, Trọng Nghĩa, Trọng Thành
Read 265 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)