Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Châu Á

09/03/2023

Đài Loan : Bắc Kinh lúng túng trước những tình thế khó giải thích

Tổng hợp

Washington sẵn sàng để tổng thống Đài Loan đến Mỹ gặp chủ tịch Hạ Viện

Thùy Dương, RFI, 09/03/2023

Phát ngôn viên Bộ ngoại giao Mỹ Ned Price, ngày 08/03/2023 nói với báo chí là "việc các quan chức cấp cao của Đài Loan quá cảnh ở Mỹ là phù hợp với chính sách lâu nay của Mỹ và với các quan hệ không chính thức nhưng chặt chẽ với Đài Loan". Theo AFP, điều này cho thấy Washington không phản đối việc tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đến Hoa Kỳ để gặp chủ tịch Hạ Viện.

backinh1

Phát ngôn viên ngoại giao Mỹ Ned Price trong một cuộc họp báo tại Washington, Hoa Kỳ, ngày 10/03/2022. AP - Manuel Balce Ceneta

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Mỹ dùng từ "quá cảnh" chứ không phải "chuyến thăm". Phát biểu của ông Ned Price được đưa ra sau khi hôm 07/03 chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy khẳng định ông sẽ gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn tại bang California và tạm thời tránh công du Đài Loan, để không làm gia tăng căng thẳng Trung - Mỹ. Tuy nhiên, ông không loại trừ khả năng sau này sẽ đến thăm Đài Loan.

Còn theo thông tín viên Frédéric Lemaitre của báo Le Monde tại Bắc Kinh, tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn dường như là người đã đề xuất là chủ tịch Hạ Viện Mỹ, Kevin McCarthy không nên đến Đài Bắc như ông từng có ý định mà sẽ tiếp bà tại California.

Reuters trước đó trích dẫn hai nguồn tin ẩn danh cho biết tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn được mời phát biểu tại thư viện Ronald Reagan khi dừng chân ở California, trong chuyến công du đến Trung Mỹ và chủ tịch Hạ Viện Mỹ Kevin McCarthy sẽ có cuộc gặp với bà.

Bà Thái Anh Văn đã từng 6 lần quá cảnh tại Mỹ trong vòng 6 năm lãnh đạo Đài Loan, lần gần đây nhất là vào năm 2019 trong chuyến công du chính thức đến vùng Carribe. Bắc Kinh, luôn coi Đài Loan là một tỉnh của Trung Quốc, luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc chính thức giữa đại diện chính quyền Đài Loan với nước ngoài.

Thùy Dương

**********************

M thy n lc tuyên truyn ca Trung Quc ngày càng ging Nga

AP, VOA, 08/03/2023

Hoa Kỳ t lâu đã coi Trung Quc là ngun tuyên truyn chng M mnh m nhưng ít tích cc hơn trong các hot đng gây nh hưởng so vi Nga, quc gia đã s dng các cuc tn công mng và hot đng bí mt đ làm gián đon các cuc bu c Hoa K và bôi nh các đi th.

backinh1

Dân biu Dân ch Raja Krishnamoorthi ca Illinois, người đng đu Đng Dân ch trong y ban H vin mi thành lp tp trung vào Đảng cộng sản Trung Quc.

Nhưng nhiu người Washington gi đây cho rng Trung Quc đang ngày càng áp dng các chiến thut dính líu ti Nga và ngày càng có nhiu lo ngi rng Hoa K không hành đng đ đ đáp tr.

Các quan chc Hoa K và các chuyên gia bên ngoài trích dn các ví d gn đây v vic các din viên có liên h vi Trung Quc to ra các báo cáo tin tc sai s tht bng trí tu nhân to và đăng mt lượng ln các bài ph báng trên mng xã hi. Mc dù nhiu n lc được phát hin là nghip dư, nhưng các chuyên gia cho rng chúng báo hiu rõ ràng Bc Kinh sn sàng th nhiu chiến dch gây nh hưởng hơn như mt phn ca mt lot các hot đng bí mt, theo hai người quen thuc vi vn đ nói vi điu kin giu tên.

i vi chúng tôi, n lc này là điu ni bt," mt quan chc tình báo M nói.

Tâm trng ngày càng bi quan Washington v các mc tiêu chính tr và kinh tế bành trướng ca Bc Kinh cũng như kh năng xy ra chiến tranh v Đài Loan đang thúc đy nhng li kêu gi Hoa K n lc mnh m hơn đ chng li nh hưởng ca Trung Quc nước ngoài.

Các nhà lp pháp và quan chc đc bit lo ngi v các quc gia bao gm Khu vc phía Nam bán cu Global South Châu Phi, Châu Á và Châu M Latin, nơi c Hoa K và Trung Quc đu có li ích kinh tế và chính tr to ln. Nhiu quc gia trong s này có dân s ng h c hai bên - điu mà mt quan chc gi là "các quc gia dao đng" trong trn chiến tường thut.

Dân biu Raja Krishnamoorthi ca Illinois, người đng đu Đng Dân ch trong y ban H vin mi thành lp tp trung vào Đảng cộng sản Trung Quc, nói : "Đây phi là n lc ca toàn b chính ph".

"Đảng cộng sản Trung Quc đang đi khp thế gii đ nói xu Hoa K, nói xu các đnh chế ca chúng ta, nói xu hình thc chính ph ca chúng ta," ông Krishnamoorthi nói trong mt cuc phng vn. "Chúng ta phi chng li điu này bi vì cui cùng nó không mang li li ích tt nht cho Hoa K".

Tòa đi s Trung Quc ti Washington cho biết trong mt tuyên b rng Bc Kinh "phn đi vic ba đt và ph biến thông tin sai lch" và đ li cho Hoa K vì đã biến mng xã hi "thành công c đ thao túng dư lun quc tế và là vũ khí ca h đ bêu xu và bôi nh các quc gia khác".

"V vn đ này, phía M phi t kim đim và ngng la làng ‘ăn cướp," phát ngôn viên tòa đi s Liu Pengyu nói.

Truyn thông nhà nước Trung Quc và các kênh liên kết, cũng như nhng người có nh hưởng trên mng xã hi vi lượng người theo dõi đông đo, thường xuyên truyn bá nhng ý tưởng mà Hoa K cho là phóng đi, sai lch hoc gây hiu lm. Trong nhng tun gn đây, B Ngoi giao Trung Quc đã kêu gi s chú ý đến v tàu trt đường ray phóng hóa cht đc hi Ohio cũng như cáo buc Hoa K có th đã phá hoi các đường ng được s dng đ vn chuyn khí đt ca Nga.

Chính quyn ông Biden đã bác b mnh m các cáo buc v đường ng Nord Stream và bênh vc phn ng ca mình Ohio.

Trung Quc t lâu được coi là ít sn sàng hơn Nga trong vic thc hin các bước khiêu khích có th b l và lo ngi hơn v vic b đ li công khai. Tình báo M nhn đnh Nga c gng ng h ông Donald Trump trong hai k bu c tng thng va qua, trong khi Trung Quc năm 2020 có cân nhc nhưng không tìm cách tác đng đến cuc bu c.

Nhưng mt s quan chc Hoa K tin rng Trung Quc hin đang thc hin hoc xem xét các hot đng mà trước đây h không thc hin, theo hai người quen thuc vi vn đ này. Mt phn là do Bc Kinh lo ngi rng h đang thua trong trn chiến v tuyên truyn nhiu quc gia, mt ngun tin cho biết.

Công ty nghiên cu Graphika gn đây đã xác đnh các video do trí tu nhân to làm ra có liên quan đến hot đng gây nh hưởng thân Trung Quc. Mt video công kích cách tiếp cn ca Hoa K trong vic ngăn chn bo lc súng đn ; mt video khác "nhn mnh tm quan trng ca hp tác M-Trung đ phc hi nn kinh tế toàn cu," theo Graphika. Và các nhà phân tích mi đe da ti Google cho biết h đã phá v hơn 50.000 trường hp đăng bài và hot đng khác vào năm ngoái có liên quan đến hot đng gây nh hưởng thân Trung Quc được gi là "Dragonbridge".

Các video do trí tu nhân to làm ra rõ ràng là hư cu và Graphika cho biết không có video nào có hơn 300 lượt xem. Hu hết các bài đăng ca Dragonbridge, Google cho biết, cũng tiếp cn được mt lượng đc gi nh.

Quan chc tình báo Hoa K nói th đon ca Trung Quc trên truyn thông xã hi là "không đng đu" và kém tinh vi hơn so vi nhng gì thường liên quan đến Đin Kremlin. Nhưng k thut gián đip đó - c v hot đng truyn thông xã hi và n lc che giu bt kỳ mi liên h nào vi Bc Kinh - có th được ci thin theo thi gian và vi thc tế, quan chc này cho biết.

Và đã có nhng lo ngi t lâu Washington v TikTok, ng dng chia s video lan truyn có hot đng ti Hoa K hin đang tri qua mt đt duyt xét an ninh. Không có bng chng công khai nào cho thy Bc Kinh đã s dng quyn hn rng rãi ca mình đi vi các doanh nghip Trung Quc đ điu hướng ni dung trên ng dng này hoc khi đng các hot đng gây nh hưởng do chính ph phê chun, nhưng có nim tin rng Trung Quc có th làm như vy đ nhanh đ không b bt hoc dng li.

Theo d liu ca Trung tâm Nghiên cu Pew công b năm ngoái, Trung Quc ngày càng b coi là không thin cm M, phn ln Châu Âu, Úc, Hàn Quc và Nht Bn.

Nhưng các quc gia khác ti Châu Á cũng như phn ln Châu Phi và Châu M Latin, có nhiu thái đ tích cc hơn đi vi chính ph Trung Quc, thường được thúc đy bi các khon đu tư kinh tế và cung cp h tr cơ s h tng và an ninh ca Bc Kinh.

Kho sát Thanh niên Châu Phi năm ngoái, bao gm 4.500 cuc phng vn ca nhng người t 18 đến 24 tui 15 quc gia, cho thy 76% s người được hi tin rng Trung Quc có nh hưởng tích cc đt nước h. V M, 72% cho biết h tin rng nh hưởng ca M là tích cc.

Trong trường hp xy ra chiến tranh v Đài Loan, các chuyên gia tin rng vic đnh hình thái đ và tuyên truyn toàn cu s là chìa khóa đ đm bo h tr quân s và ngoi giao cho c hai bên.

Dân biu Mike Gallagher, đng viên Cng hòa Wisconsin, ch tch y ban mi lp ti quc hi M chuyên v Trung Quc, cho biết trong mt tuyên b sau chuyến thăm Đài Loan gn đây rng các hot đng gây nh hưởng ca Trung Quc là mt phn ca chiến lược rng ln hơn v "chiến tranh nhn thc". Ông nói thêm rng y ban s "làm vic đ phơi bày s tht v mô hình xâm lược (ca Đảng cộng sản Trung Quc) chng li M và nhng người bn ca chúng ta".

Trung tâm Tham gia Toàn cu ca B Ngoi giao chu trách nhim chng li thông đip ca Trung Quc bên ngoài c Hoa K và Trung Quc. Phát biu vi điu kin giu tên theo các quy tc cơ bn do B đt ra, mt quan chc B Ngoi giao hi đáp v các mi lo ngi cho rng Hoa K không trc tiếp chng li nhiu đường tn công t Bc Kinh :

"Đã có mt quyết đnh được đưa ra rng chúng tôi s không nhm dp tt tng dòng tin c th ca Trung Quc," quan chc này cho biết. "Thành tht mà nói, có quá nhiu th. Điu đó ging như c gng đt ngón tay ca bn vào con đp đ ngăn rò r".

Thay vào đó, B Ngoi giao c gng tài tr cho các chương trình phơi bày s tht và ý tưởng mà Trung Quc mun đàn áp. Trung tâm Tham gia Toàn cu đã tài tr cho nghiên cu ca bên th ba v cuc đàn áp ca Trung Quc ti tnh Tân Cương đi vi người Uyghur và các nhóm sc tc ch yếu theo đo Hi khác. Bc Kinh t lâu đã c gng đóng khung các hot đng ca mình Tân Cương là chng khng b và ch nghĩa cp tiến trước s ch trích ca quc tế v mng lưới các tri tm giam và nhng hn chế đi vi vic di chuyn và biu hin tôn giáo trong tnh.

Nhà nước cũng đã tài tr cho các khóa đào to ký gi điu tra các quc gia nhn đu tư ca Trung Quc và mt d án theo dõi vic xây dng đp ca Trung Quc dc theo sông Mekong, ngun cung cp nước chính cho các quc gia Đông Nam Á h lưu t Trung Quc.

Hoa Kỳ cũng s dng đu tư trc tiếp như mt công c đ chng li nh hưởng ca Trung Quc, mc dù các nhà phê bình đã đt câu hi liu mt s chương trình được tài tr có hiu qu hay không.

Chng hn, Cơ quan Phát trin Quc tế Hoa K năm ngoái đã đ xut s dng tin t qu hàng năm đ chng li nh hưởng ca Trung Quc đ h tr các tim bánh Tunisia. Theo hai người khác quen thuc vi vn đ này, các quan chc mun mua phn mm cho các ch tim bánh đ giúp h xác đnh sn phm nào ca h có th trường tt nht.

Trong mt tuyên b, USAID cho biết chương trình ca Tunisia nhm "to vic làm bn vng theo nhu cu" và thúc đy phn mm phương Tây thay vì các chương trình ca Trung Quc "có th d dàng truy cp" nhưng "kém hiu qu hơn".

Tuyên b cho biết : "Chúng tôi biết rng s h tr da trên các khon tài tr ca chúng tôi có th còn tiến xa hơn na khi được kết hp vi các khon đu tư công và tư nhân, vượt xa các ngun lc mà Công hòa Nhân dân Trung Hoa đã mang đến cho ti nay".

Nguồn : VOA, 08/03/2023

****************************

Tư lnh Lc quân M Thái Bình Dương ch ra nhng thách thc t Trung Quc

VOA, 08/03/2023

Ch huy Lc quân ca Hoa K ti n Đ Dương-Thái Bình Dương gn đây đưa ra quan đim cơ bn v nhng thách thc do vic Trung Quc tăng cường quân s trong khu vc, ch ra tình trng thiếu đn dược là mt trong nhng lĩnh vc mà Hoa K nên cng c đ ngăn chn hiu qu s xâm lược tim tàng ca Trung Quc.

backinh2

B trưởng Lc quân Hoa K Christine Wormuth xem phiên bn mi nht ca xe tăng M1A2 Abrams ti Trung tâm Sn xut H thng Chung Lima, Ohio, ngày 16/2/2023.

"Tôi đã theo dõi các lc lượng trên b và PLA [Quân đi Gii phóng Nhân dân] k t năm 2014," Tướng Tư lnh Charles A. Flynn ca Lc quân Hoa K Thái Bình Dương nói vi c ta Washington vào tun trước. Ông đang trong mt k ngh hiếm hoi ngoài n Đ Dương-Thái Bình Dương, nơi ông bt đu vi tư cách là Tư lnh ca Sư đoàn B binh 25 đóng ti Hawaii.

Ngi bên cnh B trưởng Lc quân Hoa K Christine Wormuth, tướng Flynn mô t lc lượng quân s ca Trung Quc là khác thường và ang đi theo qu đo lch s", lưu ý rng "h đang din tp, thc hành, th nghim và h đang chun b nhng lc lượng này cho mt điu gì đó".

Ông chia s vi c ta tp trung ti Vin Doanh nghip M v vic tăng cường đu đn s hin din và năng lc ca quân đi Trung Quc khu vc n Đ Dương-Thái Bình Dương t năm 2014 đến nay, nêu bt vic tái t chc lc lượng kết hp vi hin đi hóa mà Trung Quc đã tiến hành vào năm 2015, và vic thành lp cơ cu mi các b ch huy quân khu xy ra sau đó.

Ông Flynn nói rng vào năm 2018, Trung Quc đã xây dng và trang b vũ khí cho các đo nhân to Bin Đông đng thi tăng cường các hot đng chung. Ngày nay, ông quan sát thy s gia tăng đáng k "khi lượng hot đng mà h đang thc hin vi tt c các dch v ca mình, t lc lượng phi đn đến lc lượng h tr chiến lược, đến không gian, mng, đt lin và bin".

Ông cnh báo : "Nếu h không gim tc đ, đó là mt qu đo nguy him mà h đang đi".

Ông Flynn lưu ý ba li thế mà Trung Quc hin đang nm gi so vi Hoa K.

"H đang vn hành cái được gi là đường bên trong. H ngay bên cnh mc tiêu chính ca h. Và đng nghi ng gì v điu đó gii thưởng là Đài Loan và đt đai".

"Điu th hai h có là, h có khi lượng," [có nghĩa là., các con s], ông tiếp tc.

"Và sau đó, tt nhiên, h có nhiu vũ khí đn dược". "H có rt nhiu đn dược, rt nhiu mũi tên trong ng tên ca h," ông Flynn gii thích.

Vn đ có nhiu vũ khí đn dược là "mt vn đ thc s," bà Wormuth nói, đng thi nói vi c ta rng M cn điu chnh li chiến lược ca mình đi vi vic cung cp vũ khí.

Bà Wormuth ch ra : "Mi th chúng ta đang chng kiến Ukraine cho chúng ta thy rng chúng ta phi tăng cường sn xut," đc bit là khi xem xét kh năng xy ra mt cuc xung đt kéo dài.

Bà cnh báo mô hình chui cung ng thi bình hin ti ca Hoa K không đáp ng đ nhu cu, đng thi chia s vi c ta rng Quân đi Hoa K đã thc hin các bước đ tăng cường sc mnh trong lĩnh vc này.

Bà nói : "Chúng tôi đang làm rt nhiu vic trong Lc quân đ tăng cường cơ s công nghip hu cơ ca riêng mình và hp tác rt cht ch vi ngành công nghip đ thy h phát trin cơ s công nghip ca h".

Người đng đu Lc quân tha nhn rng "công tác hu cn s rt khó khăn n Đ Dương-Thái Bình Dương trong trường hp xy ra xung đt," và cho biết Lc quân đang tp trung vào lĩnh vc chun b sn sàng này.

Lc quân đang to ra cái mà ông Flynn gi là ường ni b chung" đ cng c và ngăn chn trước bi cnh quân đi Trung Quc đang m rng quy mô n Đ Dương-Thái Bình Dương.

Trong s nhng du n đáng k mà Trung Quc đã tích lũy trong khu vc có 12 sân bay thuc B Tư lnh Quân khu phía Tây ca Trung Quc, "hu hết chúng [có] kích thước bng sân bay Dulles," ông Flynn ch ra, ám ch sân bay quc tế khng l nm ngay bên ngoài Washington.

B Tư lnh Quân khu phía Tây, mt trong năm b tư lnh quân s được thành lp dưới thi Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình, thc thi quyn tài phán hot đng đi vi các biên gii ca Trung Quc vi Afghanistan, Pakistan, n Đ, Nepal và Myanmar.

Thêm vào đó, Bc Kinh cũng đã điu đng hai quân đoàn đến b trí dc theo Đường Kim soát Thc tế, biên gii thc tế gia Trung Quc và n Đ, xây dng các sân bay trc thăng và các đa đim phi đn đt đi không, và "bóp nght nước ngt sông Mekong," ông Flynn cnh báo.

Các nhà nghiên cu và các nhà điu tra mô t các con đp do Trung Quc xây dng các v trí thượng ngun trong lãnh th ca h là ln lượt ly đi sinh kế và to thành mt cht chn chiến lược đi vi các quc gia và cng đng ti h lưu Đông Nam Á.

Các đường dây liên lc "ct ngang qua Myanmar và Pakistan đ tiếp cn Bin Ottoman" là mt din biến đáng lo ngi khác, ông Flynn lưu ý, đng thi cho biết thêm rng 1,2 triu người t nn Rohingya Bangladesh cũng đt ra mt thách thc tim n. "Và đó ch là mt mình Nam Á".

Trong khi Đông Nam Á đi theo mt chiu hướng tích cc, theo ông Flynn, v mt quan h vi Hoa K, Châu Đi Dương, ông nói, hin đang "b áp lc". đó, Trung Quc đã có nhng bước tiến ln bng cách tha hip vi gii tinh hoa đa phương, ông Flynn nói.

"Tin t ca h là tham nhũng". Cui cùng, Trung Quc tìm cách giành được "quyn tiếp cn đa hình," ông nhn mnh.

Ông Flynn đã xác đnh mt s tính năng trên đa hình hoc v đa hình mà Trung Quc tìm cách tiếp cn : xương sng công ngh thông tin, lưới đin, nhà kho, bến tàu, sân bay và cng.

Ông Flynn nêu tên Kiribati, Qun đo Solomon, Papua New Guinea, là nhng nơi mà nh hưởng ca Trung Quc đt ra mt thách thc đc bit.

Nhìn quanh khu vc, ông ch ra nhng khu vc khác mà căng thng đã gia tăng. "Tt nhiên là hot đng Bin Đông và Bin Hoa Đông, và xung quanh Đài Loan," ông nói.

"Tôi không th đi vào chi tiết đây v nhng gì đang xy ra trên b, nhưng tôi có th nói vi các bn rng Quân đi PLA, Lc lượng Phi đn PLA và Lc lượng H tr Chiến lược đang nhng v trí nguy him," ông Flynn cnh báo c ta Washington.

Ông cũng gi ý v mt vai trò đc đáo mà Lc quân có th thc hin đ chng li chiến lược ca Trung Quc Eo bin Đài Loan.

Ông lưu ý : "Kho vũ khí chng tiếp cn và ngăn chn khu vc A2AD mà Trung Quc thiết kế ch yếu được thiết kế đ đánh bi các kh năng trên không và trên bin. Ông tiếp tc : "Th hai, nó được thiết kế đ làm suy gim, phá v và t chi không gian và mng.

Trung Quc được cho là s dng chiến lược A2AD [chng tiếp cn và ngăn chn khu vc] liên quan đến Đài Loan nhm ngăn chn Hoa K và các lc lượng thân thin khác ra khi chiến trường đó trong mt cuc xâm lược tim tàng.

Mt đim khác mà ông nhn mnh là Hoa Kỳ không mun tham gia vào mt cuc xung đt quân s vi Trung Quc.

"Mc tiêu ca chúng tôi là không có chiến tranh. Nhưng chúng ta phi trong mt v trí và sn sàng vi các lc lượng chiến đu đáng tin cy đ ngăn chn điu đó xy ra," ông Flynn nói. Nếu s răn đe "tht bi, thì ít nht chúng ta cũng có th tn dng li thế [cùng vi] vi lc lượng chung, đ đt được các mc tiêu quc gia do Cơ quan Ch huy Quc gia và Tng thng thiết lp".

Bà Wormuth lưu ý rng Hoa K cũng đang chú ý đến các kch bn xung đt tim tàng vi Trung Quc bên ngoài Eo bin Đài Loan. Bà lưu ý, xung đt biên gii gia Trung Quc và n Đ gia tăng đt biến, hành vi hiếu chiến ca Bc Kinh Bin Đông hoc xung quanh qun đo Senkaku, mt đim tranh chp gia Trung Quc và Nht Bn, là mt trong nhng kch bn đó.

Nguồn : VOA 08/03/2023

****************************

Trung Quc ‘rt quan ngi’ v kế hoch ‘quá cnh’ ca Tng thng Đài Loan gia lúc có tin bà đi M

Reuters, VOA, 08/03/2023

Trung Quc nói hôm 8/3 rng h "quan ngi sâu sc" v kế hoch "quá cnh" ca Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn và yêu cu Washington làm rõ, trong bi cnh có tin bà s gp Ch tch H vin Hoa K Kevin McCarthy ti Hoa K, theo Reuters.

backinh3

Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn.

Ông McCarthy có kế hoch gp bà Thái Hoa Kỳ trong nhng tun ti, hai ngun tin nói vi Reuters hôm 6/3. Điu đó có th thay thế cho chuyến công du được mong đi nhưng đy nhy cm ca Ch tch H vin thuc đng Cng hòa ti Đài Loan, hòn đo dân ch b Trung Quc tuyên b là h có ch quyn.

Ông McCarthy hôm 7/3 xác nhn kế hoch gp bà Thái Anh Văn ti Hoa K trong năm nay và nhn mnh điu này không ngăn cn chuyến thăm Đài Loan sau này ca ông, hãng Bloomberg đưa tin.

Các tng thng Đài Loan, bao gm c bà Thái Anh Văn, tng quá cnh Hoa Kỳ, thường là trong mt hoc hai ngày, khi h trên đường đến các quc gia khác, mc dù chính ph Hoa K thường tránh gp các quan chc cp cao ca Đài Loan th đô Washington.

Văn phòng tng thng Đài Loan, trong mt tuyên b ngn gn tr li cho các câu hi ca gii truyn thông v các chuyến thăm nước ngoài ca bà Thái, cho biết "các dàn xếp v vic quá cnh" đã được thc hin trong nhiu năm, mc dù tuyên b không đ cp trc tiếp đến Hoa K.

"Hin ti, các b phn khác nhau đang liên lc và chun b cho các kế hoch liên quan, và vic lp kế hoch cho hành trình liên quan s được gii thích kp thi sau khi kế hoch được hoàn thành", tuyên b cho biết thêm nhưng không gii thích chi tiết.

Phát biu ti Bc Kinh, người phát ngôn B Ngoi giao Trung Quc Mao Ninh cho biết h "quan ngi sâu sc v tin tc này".

Bà Mao nói thêm : "Chúng tôi đã gi công hàm nghiêm túc ti phía Hoa K và yêu cu h làm rõ".

Bà nói Trung Quc kiên quyết phn đi bt k hình thc trao đi chính thc nào gia Hoa K và Đài Loan, đng thi nói thêm : "Không ai nên đánh giá thp quyết tâm mnh m ca chính ph và người dân Trung Quc trong vic bo v ch quyn quc gia và toàn vn lãnh th".

Vn bà Mao nói tiếp : "Mi đe da thc s đi vi hòa bình và n đnh eo bin Đài Loan chính là lc lượng ly khai đòi Đài Loan đc lp".

Trung Quc t chi li kêu gi đàm phán ca bà Thái k t khi bà nhm chc vào năm 2016, tin rng bà là mt người theo tư tưởng ly khai.

Trung Quc chưa bao gi loi tr kh năng s dng vũ lc đ kim soát Đài Loan. Chính ph Đài Loan nói rng Cng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao gi cai tr hòn đo này và vì vy không có quyn nêu ra yêu sách ch quyn đi vi h, và ch có chính 23 triu dân ca hòn đo mi có th quyết đnh tương lai ca h.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 08/03/2023

**************************

Chủ tịch Tập Cận Bình lên án phương Tây "trấn áp" Trung Quốc

Thùy Dương, RFI, 07/03/2023

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong phiên họp Quốc hội ở Bắc Kinh, lên án việc phương Tây, đặc biệt là Hoa Kỳ, "ngăn chặn" và "trấn áp" đất nước Trung Quốc, khiến Bắc Kinh phải đối phó với những thách thức chưa từng có.

backinh4

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trên màn hình) tham dự phiên họp Quốc hội Trung Quốc, Bắc Kinh, ngày 05/03/2023. Reuters – Thomas Peter

Tân Hoa Xã tối thứ Hai 06/03/2023 trích dẫn phát biểu của chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình : "Môi trường bên ngoài của công cuộc phát triển của Trung Quốc đã có những thay đổi nhanh chóng. Các yếu tố bấp bênh và không thể lường trước đã tăng mạnh", "các nước phương Tây, do Mỹ dẫn đầu, đã triển khai chính sách ngăn chặn, bao vây và trấn áp nhắm vào Trung Quốc, điều này đã gây ra những thách thức chưa từng có đối với sự phát triển" của Trung Quốc.

Cũng theo ông Tập Cận Bình, 5 năm qua được đánh dấu bằng hàng loạt trở ngại mới, đe dọa kìm hãm đà tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc.

AFP nhắc lại, các chủ đề căng thẳng giữa Bắc Kinh và Washington đã gia tăng trong những năm gần đây, chẳng hạn về hồ sơ người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, sự mất cân bằng cán cân thương mại song phương, hồ sơ Đài Loan, sự thống trị trong các ngành công nghệ mũi nhọn, thiết bị bán dẫn, các cáo buộc gián điệp, những chuyến thăm của các nghị sĩ phương Tây, đặc biệt là Mỹ, tới Đài Loan … Phương Tây, đặc biệt là Mỹ, đã thông qua nhiều biện pháp trừng phạt Kắc Kinh liên quan đến một số hồ sơ nói trên, và Bắc Kinh đã có nhiều biện pháp đáp trả.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo về nguy cơ "xung đột và đối đầu"

Trong khi đó, vào hôm nay 07/03, tân ngoại trưởng Trung Quốc, Tần Cương, đổ lỗi cho Mỹ về những căng thẳng ngày càng tăng giữa hai nước. Theo Reuters, phát biểu với các nhà báo bên lề phiên họp Quốc hội, ông Tần Cương, cảnh báo về nguy cơ "xung đột và đối đầu" nếu Washington không điều chỉnh chính sách. Theo lãnh đạo ngoại giao Trung Quốc, thay vì cạnh tranh, Washington đã trấn áp và phong tỏa Trung Quốc, và đây là một trò "đánh cược đầy rủi ro" của Mỹ, có thể gây tổn hại cho những lợi ích cơ bản của nhân dân Trung Quốc và Mỹ, thậm chí là tương lai của nhân loại.

Liên quan đến chiến tranh Ukraine, ngoại trưởng Tần Cương cho rằng đang có một "bàn tay vô hình" – hàm ý nói Hoa Kỳ - sử dụng cuộc khủng hoảng Ukraine để phục vụ cho mục đích địa chính trị.

Thùy Dương

***********************

Ch tch H vin M đnh gp Tng thng Đài Loan ti M

Reuters, VOA, 07/03/2023

Ch tch H vin Hoa K Kevin McCarthy có kế hoch gp Tng thng Đài Loan Thái Anh Văn ti Hoa K trong nhng tun ti, hai ngun tin nói vi Reuters ngày 6/3, mt đng thái có th thay thế chuyến đi d kiến nhưng nhy cm ca ông McCarthy ti Đài Loan, hòn đo được qun lý mt cách dân ch mà Trung Quc tuyên b có ch quyn.

backinh4

Ch tch H vin Hoa K Kevin McCarthy.

Các ngun tin giu tên cho biết bà Thái đã được mi phát biu ti Thư vin Tng thng Ronald Reagan trong thi gian quá cnh qua California trong chuyến thăm đã lên kế hoch ti Trung M và ông McCarthy có th s gp bà Hoa K.

Mt trong nhng ngun tin cho biết nếu cuc hp ti Hoa K din ra - có th là vào tháng 4 - thì không nht thiết loi tr kh năng ông McCarthy s đến thăm Đài Loan trong tương lai.

Văn phòng ca ông McCarthy không tr li ngay các câu hi ca Reuters v vn đ này, bao gm c vic liu cuc hp theo kế hoch có phi là mt n lc nhm tránh làm gia tăng căng thng vi Trung Quc hay không. Bc Kinh tng tc gin v chuyến thăm Đài Loan vào tháng 8 năm ngoái ca cu Ch tch H vin M Nancy Pelosi.

Financial Times là t báo đu tiên đưa tin v kế hoch gp mt California.

Trong mt cuc phng vn ca CNBC vào sáng ngày 6/3, ông McCarthy t chi tr li liu ông có đến thăm Đài Loan hay không, nói rng ông s thông báo bt k kế hoch du hành nào khi có.

Bn ngun tin khác - bao gm các quan chc Hoa K và nhng người hiu biết v suy nghĩ ca chính quyn Hoa K và Đài Loan - cho biết c hai bên đu vô cùng lo lng rng chuyến thăm trong tương lai ca ông McCarthy s làm gia tăng căng thng nghiêm trng trên Eo bin Đài Loan vào thi đim hòn đo này đang chun b cho cuc bu c tng thng vào đu năm ti.

Thư vin Reagan và Tòa đi s Trung Quc ti Washington không tr li ngay các yêu cu bình lun.

Tòa đi s trên thc tế ca Đài Loan ti Washington cho biết h "không có thông tin đ chia s" khi được hi v cuc gp.

"Nói chung, vic sp xếp cho các chuyến thăm ca Tng thng Thái Anh Văn ti các đng minh ngoi giao ca Đài Loan và quá cnh qua Hoa K được thc hin theo thông l," tòa đi s nói vi Reuters.

Trung Quc coi vic giao tiếp gia các quan chc Hoa K và Đài Loan là vi phm ch quyn ca Trung Quc.

Nhưng các tng thng Đài Loan, bao gm c bà Thái Anh Văn, tng đi qua Hoa K trên đường đến các nước khác, mc dù chính ph Hoa K thường tránh gp các quan chc cp cao ca Đài Loan Washington.

Ging như hu hết các quc gia, Hoa K không có quan h ngoi giao chính thc vi Đài Loan. Tuy nhiên, theo lut M, Washington phi cung cp cho Đài Loan các phương tin đ t v.

Washington lâu nay có chính sách "mơ h chiến lược", nghĩa là không nói rõ liu có đáp tr bng quân s trước mt cuc tn công vào Đài Loan hay không. Tuy nhiên, Tng thng Joe Biden cho biết vào tháng 9 năm ngoái rng các lc lượng Hoa K s bo v Đài Loan trong trường hp Trung Quc xâm lược. Đây là tuyên b rõ ràng nht ca ông v vn đ này.

(Reuters)

Nguồn : VOA, 07/03/2023

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: AP, Reuters, VOA, RFI , Thùy Dương
Read 296 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)