Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Tư liệu

14/07/2020

Ngữ luận 4 : Giả

Lê Hữu Khóa

Ngôn ngữ học tri thức & dân tộc học nhận thức

Ngữ luận 4 : Giả

 

gia1

Giả

Cái giả muốn tồn tại thì phải dựa vào cái thật, để luồn lách trong hiện tượng nửa thật nửa giả để đánh lận con đen bằng ngôn ngữ nửa hư nửa thực, nên cái giả là loại sinh trùng bám trên lưng, đeo trên vai, luồn vào đầu cái thật để tồn tại như một thực thể, một thực tế chẳng liên quan gì đến chuyện định nghĩa về sự thật. Đây là một trong những định nghĩa của hành động bị mang tên là đạo đức giả, một loại đạo đức dễ dùng, dễ xài khi tận dụng ngôn ngữ để hành tác trong sinh hoạt xã hội, bằng lời nói hoàn toàn miễn phí, lời nói chẳng mất tiền mua. Người tế nhị tinh tế thì mượn lời mà nói cho vừa lòng nhau, còn bọn đạo đức giả thì mượn lời mà nói để lừa nhau.

Cái giả : cái tà trong quyền, cái ma trong tiền

Tại đây, ngôn ngữ học tri thức sẽ được trợ lực bằng chính trị học luận chứng, triết học đạo đức, xã hội học quyền lực để cân, đo, đong, đếm cái giả luôn tìm cách lẩn lút để hòa tan trong cái thật. Chưa đủ, hiện tượng luận trực quan của mắt thấy tai nghe được trợ duyên bởi hiện tượng học lý trí hiểu để giải, sẽ giúp ngôn ngữ học tri thức thấy để thấu cái giả đã thành cái tà trong quyền, cái ma trong tiền. Nơi bài học dạy con người bằng sự thích ứng : Đi với Bụt mặc áo sa, đi với ma mặc áo giấy đã mất đi tính hiệu quả của nó, trong quan hệ giả hiện nay. Thí dụ như chuyện rửa tiền của bọn tham nhũng bằng cách xây chùa, rồi vận dụng với bọn ma tăng để vơ vét thêm nhiều tiền nữa qua cầu vong trái chủ nơi cửa Phật, bằng khẩu phật tâm xà. Bọn ma tăng này là sư quốc doanh, là sư công an, chúng không biết Phật học nên không có Phật đạo, không nắm Phật pháp nên trống vắng Phật tâm, nên cái giả đã tới tận chùa để giết Phật tính, bây giờ khi vào chùa mọi người nên đề cao cảnh giác mà mặc áo giấy để chuẩn bị gặp (ma) tăng !

Nên khi nghiên cứu về cái giả bằng động từ giả thì nó luôn song hành với các động từ khác : dối, gian, lừa, lận, phản, tráo, xảo để cờ gian bạc lận trong quan hệ xã hội. Nếu cái giả là nguyên nhân làm nên ung thư trong đời sống xã hội, thì động từ giả chính là sự phát triển đại tràng của ung thư này trong tổ chức xã hội. Bi kịch làm nên thảm trạng của hội Việt Nam hiện nay cái giả tràn lan, không những thế ngày ngày nó áp đảo, nó trấn áp, nó hãm hại, nó truy diệt, nó thanh trừng cái thật, nó xiết cổ tới tắt thở cái thật đại diện cho sự thật, cho chân lý là nền của lẽ phải. Và trong chế độ độc đảng toàn trị song hành cùng tham nhũng trị, song lứa cùng tham tiền trị hiện nay thì tất cả đều có thể bị giả hóa bằng tiền, bằng quyền, nên lẽ phải phải chịu chết ngay trong trứng nước. Cái giả hiện diện, xuất hiện, hành tác, bùng phát từ trong ra ngoài, từ dưới lên trên, từ bé đến lớn… bằng tà lộ của điếm nghiệp : học giả-thi giả-điểm giả-bằng giả được khai thác, được tận dụng để mua gian bán lận trong việc thật-chỗ thật-chức thật-quyền thật.

Quá trình xây dựng học thuật từ quan sát tới điều tra, rồi từ phân tích tới giải thích giúp ta thấy hiện tượng giả như thấy một hình thái, một thực thể trong cuộc sống, mà ta phải đi tìm nguyên nhân tại sao nó xuất hiện, lý do tại sao nó phát triển như cái xấu, tồi, tục, dở, lúc thì mang bản chất ngu, dại, đần, xuẩn ; có khi nó mang nội chất thâm, độc, ác, hiểm. Nên thấy được hiện tượng của cái giả chỉ là thượng nguồn, giải thích cái giả chỉ là trung nguồn, mà khâu chủ yếu nhất vẫn là giải chứng để giải luận cái giả trong hạ nguồn ; đây mới chính là kết quả- chung kết, thực sự đóng góp cho học thuật, nơi mà một hiện tượng giả có nhiều bản chất giả, nội chất giả khác nhau.

gia2

Cái giả : ngôn xảo ngữ tà

Cái giả luôn mang trong nó các xảo thuật khi nó hành tác trong sinh hoạt xã hội, nó biết phô bày để phô trương, nó biết bày biện để bày trò, nó biết thiết kế để thuyết phục, biết bày mưu để tác động ngay vào não trạng của người liêm chính khi người này quan sát nó. Nhân dân Việt không lầm khi thấy bọn quan chức thở bằng tham ô, hít bằng tham nhũng thì luôn "Mày râu nhẵn nhụi áo quần bảnh bao" kiểu Mã Giám Sinh. Nhưng khi chúng nói để hứa, hẹn để thề thì xảo ngôn làm nên tà ngữ của chúng thuộc vào loại Sở Khanh : "Nói lời rồi lại nuốt lời như chơi". Nhân dân Việt không lầm là nhờ tổ tiên Việt đã giáo dục rồi giáo dưỡng con cháu Việt phải cẩn trọng với bọn sâu bọ làm người này, chúng bọn cướp ngày quan, chúng biến dân lành thành dân đen bằng sưu cao thuế nặng, chúng biến dân đen thành dân oan bằng phá nhà cướp đất.

Nên khi chính trị học luận chứng nghiên cứu về bọn tham quan này, khi triết học đạo đức khảo sát về bọn tham ô này, khi hội học quyền lợi điều tra về bọn tham nhũng này, thì các chuyên gia thiện nghệ không chỉ tìm trong hiện tượng đầu tắt mặt tối của dân lành, đầu đường xó chợ của dân đen, màn trời chiếu đất của dân oan. Mà họ phải tìm bản chất của hiện tượng tham quan qua biệt thự, biệt dinh, biệt phủ của bọn mặt người dạ thú này, có khi phải nhìn thật xa qua bên phương Tây để nhận ra tài sản của chúng tại Mỹ, tại Âu châu. Có khi phải nhìn thật sâu vào trong các ngân hàng bất chính của các quốc gia chuyên nghề rửa tiền, truy lợi trong điếm nghiệp, kiểu Bà : "Đưa người cửa trước, rước người cửa sau". Vẫn chưa đủ, phải thấy để thấu ngay trong túi quần của chúng đã thẻ xanh của Mỹ, với quốc tịch ngoại của Âu châu. Vẫn chưa xong, phải thấy hiện tượng tiêu xài hoang phí trong mua sắm các bà vợ, vung tiền hoang đàng của các đứa con của các loạn quan này. Tất cả hiện tượng giả-trong-giàu (giả dối để giàu có) sẽ dẫn dắt phân tích rồi giải thích cái giả là nguyên nhân của sự thối nát từ một chế độ toàn trị được xây dựng trên hệ độc (độc đảng, độc quyền, độc tài, độc trị, độc tôn) vô cùng độc hại vì nó độc đoán để nuôi dưỡng cho béo bổ hệ tham (tham quan, tham quyền, tham ô, tham nhũng, tham tiền).

Khi vạch mặt chỉ tên cái giả, thì hiện tượng luận yêu cầu chúng ta phải hiểu cái giả bày cho ta thấy những chuyện nó muốn ta phải thấy ; nên khi mô tả chính xác về cái giả thì phải thấy ý đồ thuyết giảng để thuyết phục của nó. Một ý đồ đánh vào sự quan sát của ta để ta phải chú ý vào nó bằng sự quy trình tự quảng cáo do nó bày ra. Tại đây ta phải nhận ra thâm ý của đánh vào não trạng của ta để thay đổi ý thức của ta, để thuyết phục nhận thức của ta bằng xảo thuật đi ngang về tắt của nó.

gia3

Cái giả : ma đạo trong tà lộ

Từ đây, vai trò của ý thức là chủ lực để có nhận thức ra cái thật, ý thức phải rời nội thức để ra ngoài đời, nhập nội vào sinh hoạt xã hội, quan hệ xã hội, tổ chức xã hội, đời sống xã hội để nhận ra là cái giả đang đánh tráo để "lộn sòng" kiểu vàng thau lẫn lộn. khi ý thức biết ra ngoài để vào đời, thì chính cái thật sẽ đối đầu chạm trán với cái giả, báo hiệu quá trình rơi rụng của cái giả, sẽ bị rơi vào vực thẳm để nhận kiếp âm binh ; đã bị lột mặt nạ, đã bị trần truồng hóa trước cái thật. Thí dụ thì không thiếu : học giả-thi giả-điểm giả-bằng giả không những làm ra cử nhân giả, cao học giả, tiến sĩ giả, mà còn cho sinh sôi nảy nở chuyên môn giả, chuyên ngành giả, chuyên khoa giả, với chuyên gia giả ;như ông Chủ tịch nước kiêm Tổng bí thư là chuyên gia của chuyên ngành xây dựng đảng ! Cả nước sản suất ra rất nhiều tiến chưa hề được đào tạo trong trường tiến sĩ, tại một trung tâm nghiên cứu chuyên môn. Chuyên gia lẩn tránh hội thảo, lách né hội nghị, luồn trốn hội luận về chuyên môn, chuyên ngành, chuyên khoa của chính mình. Cái thật trong nghiên cứu, khảo sát, điều tra, điền của nhân chuyên gia kết quả được thông báo qua ấn bản, được thông tin qua xuất bản, bằng các tạp chí khoa học, các tập san chuyên môn, các nhà xuất bản chuyên ngành ; nếu không qua quy trình này thì tiến giả tiến giấy, chuyên gia giả chuyên gia ma !

Hãy cẩn trọng luôn với hành tác tuân thủ, hành động khuất phục của cái giả trong giả bộ để làm thật, giả dạng để làm liều. Cụ thể cái giả biết cúi đầu-khom lưng- khoanh tay-quỳ gối để bấm nút các mệnh lệnh Đảng cộng sản Việt Nam, như các đại biểu Quốc hội hiện nay. Chúng cúi đầu-khom lưng-khoanh tay-quỳ gối-bấm nút luật đặc khu là quá trình giả luật để bán nước, là luật an ninh mạng để chặn ngăn sự thật có trên mạng xã hội. Khi chúng biết mạng xã hội sẽ là công cụ thông tin, kỹ thuật truyền thông, phương pháp khoa học để lột mặt nạ cái giả của chính trị giả, chính kiến giả, chính giới giả, chính khách giả. Đám đại biểu Quốc hội này là đại biểu giả ; chúng đại đa số đảng viên thật đột nhập vào quốc hội bằng quá trình giả dối của đảng cử dân bầu, một loại dân chủ cùng đểu giả để ngồi xổm lên Hiến pháp. Với một Tổng thư đảng biết chiếm luôn chức Chủ tịch nước để tuyên bố bằng một ngôn ngữ đểu giả, vì vi hiến là : "Điều lệ của Đảng cộng sản Việt Nam cao hơn Hiến pháp" ; đó hình tướng đểu cáng của Giám Sinh trong hình dạng đểu giả, vô cùng thô lậu : "Ghế trên ngồi tót sỗ sàng".

Sự thật thì ngươc lại, với hành tác thật ngẩng đầu-thẳng lưng-nhìn thẳng-đi tới, cái thật được bảo vệ bằng nhận thức về chân lý, luôn yên tâm vững trí phân tích trong tỉnh táo, giải thích trong sáng suốt khi nó trực diện trước cái giả, vì nó biết là cái giả sẽ phải bỏ cuộc trước sự thật, trước chân lý làm nên lẽ phải. Cái thật trực diện để trực luận, tranh luận để trao luận, hậu quả cái thật làm loạn tướng cái giả. Nơi đây, bạo quyền dựa vào giả danh thì rất sợ loạn lạc, quyền dựa vào xảo ngôn thì rất hỗn loạn, ma quyền dựa vào gian ngữ thì rất sợ nhiễu nhương. Khi cái giả bị lột mặt nạ từ tin tức tới dữ kiện, từ chứng từ tới chứng tích, thì chuyện "một sống một còn" của cái giả đã là chuyện tự nó đi vào huyệt đạo của cái chết. cái giả sinh ra bằng số kiếp sống nay chết mai của nó, phô trương bằng số phận sớm nở tối tàn của nó, vì hoạn kiếp của nó là nắng sớm mưa chiều, vì nó tráo ngôn xảo ngữ như chong chóng ! Mới hôm qua đây, nó "ngạo nghễ" bằng xảo ngôn của "tất cả lãnh đạo với quyết tâm vào cuộc để chiến thắng đại dịch" cúm Tàu ; thì hôm nay nó bị : toang với cái thật các con bịnh nhiễm thứ 17, thứ 31, thứ 100, chính hiện nay phải tận dụng gian ngôn, bằng giả-để-giấu con số 1000, giả-để-gian với con số hàng 10000… Cái giả luôn mang họa kiếp toang của nó trước cái thật.

gia4

Ý thức lột ý định, cởi ý muốn để vạch ý đồ

Các khoa học xã hôi nhân văn nhận ra rất rõ vai trò chủ đạo của ý thức khi ý thức đi vào cuộc sống bằng tri thức luận, khi ý thức biết kết hợp hệ thức (kiến thức, tri thức, trí thức, nhận thức) với hệ luận (lý luận, lập luận, giải luận, diễn luận) để trợ lực cho hiện tượng luận bằng quy trình dùng ý thức để xem xét hiện tượng :

- Ý thức của tìm hiểu hiện tượng để phân biệt thực hư, để phân loại giả thật.

- Ý thức biết mô tả đầy đủ để nhận ra khuyết điểm cùng khuyết tật của cái giả, trước khi giải thích chỉnh chu về cái giả.

- Ý thức biết đi xa, đi sâu, đi rộng, để tìm hiểu ý đồ ẩn nấp sau lưng cái giả với các toan tính về chủ đích, về mục đích của cái giả.

- Ý thức khi hiểu được ý đồ, thì ý thức sẻ thấu ý muốn, ý định làm nên bản chất của ý đồ, chính là tác giả ẩn danh của cái giả, từ đó nhận ra cái giả có mặt trong hậu đài để giật dây hiện tượng bằng cái dối, cái gian, cái xảo, cái tráo… để lừa đảo tha nhân, đồng loại…

Khi ý thức thấy-để-thấu phương án ý muốn-ý định-ý đồ của cái giả thì ý thức cũng có khả năng hiểu-để-thông quá trình của phương án này. Nơi mà ý muốn có mặt trong đề nghị giả ; ý định xuất hiện trong thảo luận giả ; ý đồ hiện diện trong quyết định giả, để tạo điều kiện cho ra đời : hành động giả, để gian lận trong cộng đồng, trong tập thể, trong cơ chế, trong định chế, trong xã hội... Sự bày biện một quy trình giả dựa trên đề nghị giả-thảo luận giả-quyết định giả-hành động giả là xảo thuật của dân chủ tập trung thực chất dân chủ giả, đây chuyên "cơm bữa" trong chuyên chính độc đảng luôn tuyên bố quyết sách giả của nó, được chế tác bằng quyết tâm giả với sự bày biện giả của toàn đảng giả, cùng toàn dân giả.

Từ hiện tượng học lý trí của Hegel tới hiện tượng luận trực quan của Hussert, từ khảo sát chính trị học trong thực tế tới điều tra hội học trên thực địa, thì vai trò của ý thức luôn tăng lên, khi kẻ quan sát để lột trần cái giả biết giữ khoảng cách với cái giả để có cái nhìn toàn bộ về cái giả. Nhưng phương pháp quan sát tham dự của nhân học thì lại muốn đi sâu hơn vào cục bộ, nhập nội vào nội tạng, nhập thân vào sinh hoạt của cái giả bằng dư địa chí, bằng dân tộc chí để đào cho tới nơi tới chốn bản chất giả làm nên hiện tượng giả. Chuyên gia thông minh trong chuyên ngành thông thái của chuyên môn thông thạo thì có thể làm cả hai : lùi xa để thấy trọn, nhập nội để thấu sâu. Nên nhìn xa trông rộng không hề mâu thuẫn với nằm trong chăn mới biết chăn rận. Muốn lột ý định, cởi ý muốn để vạch ý đồ thì phải làm cả hai.

gia5

Ý đồ tạo cái giả để lập cái gian, xây cái xảo

Ý đồ tạo cái giả không tuân thủ quá trình khách quan của và của luận, nên ý đồ này :

- Xuất hiện như một thực thể duy , nhưng khi phải phân tích về tính duy lý của nó thì nó gặp khó khăn trong kiểm chứng các tin tức.

- Hiện diện như một thực tế chỉnh , nhưng khi phải giải thích về tính chỉnh lý của nó thì nó gặp trở ngại trong kiểm soát các dữ kiện.

- Hành tác như một thực trạng hợp lý, nhưng khi phải giải luận về tính hợp lý của nó thì nó gặp rắc rối trong kiểm nghiệm các chứng từ.

- Hành động như một tổng thể toàn lý, nhưng khi phải lập luận về tính toàn lý của nó thì nó gặp ngõ cụt trong thực chứng các chứng minh.

Dở dang trong bất cập là bẩn kiếp của cái giả, bỏ cuộc trước xác chứng của sự thật là bần kiếp của ý đồ làm nên cái giả, cụ thể là khi cái giả làm cái thật phải

"chưng hửng" cái láo của cái giả, thì chính cái giả đã "dở sống, dở chết" trước cái thật rồi ! Khi cái giả mang ý đồ oang oang rao hàng là : "tiền trao cháo múc", thì ý thức bảo vệ cái thật đã biết đong, đo, cân, đếm từ định lượng đến định chất để vạch mặt chỉ tên là cái giả : "treo đầu dê bán thịt chó". Nên cái giả mang thực chất của cái đểu, khi cái giả luôn leo đầu cưỡi cổ cái thật, khi phó chủ tịch Ban lý luận trung ương bị dương tính qua khám nghiệm dịch cúm Tàu trong tháng Ba năm 2020. Tại đây người ta khám phá ra là ông cùng đồng bọn trong đó có bộ trưởng Bộ công thương, hoan hỷ trong hoang phí công quỹ bằng giá hạng thương gia hàng không quốc tế từ Việt Nam qua Ấn Độ. Rồi ông hoang đàng từ Ấn Độ tới Anh quốc, để khi trở lại Nội thì ông tiếp hoang lạc với chi phí thường niên của hội chơi Golf giá vài tỷ bạc một năm. Chưa hết, lời lẽ lý luận trung ương là vô sản để làm đày tớ cho dân thì thật sự giả, với cung cách ông ăn sáng, ăn trưa trong khách sạn năm sao. Chưa xong ông còn hoang du trong các bữa ăn, bữa tiệc có ca riêng phục vụ cho cuộc sống ngập hoang kiếp của ông trong khi đất nước bị nợ công tới ngập mặt, trong khi đồng bào của ông nheo nhóc trong khốn cùng. Hàng ngàn, rồi hàng trăm ngàn phải bỏ nước ra đi hàng năm, trong lộ trình thập tử nhất sinh của thùng nhân, mất mạng trong các xe đông lạnh, để khi được sống sót thì trai làm lao nô, gái làm nô tỳ cho các quốc gia láng giềng, nơi mà cuộc sống thật không còn nữa, mà giờ đây phải cam nhận cuộc sống giả một cách dã man nhất của kiếp nô lệ.

Khi cái giả là "đảng lãnh đạo tài tình" với "chính phủ kiến tạo" cái thật bị xiết cổ ngay trong ý đồ ngu dân hóa với cái đạo đức giả của xảo ngôn trá ngữ trong xây dựng xã hội chủ nghĩa, với chữ trừu tượng biển lận cùng nghĩa siêu thực. Tại đây, cái thật bị vùi dập trong ý đồ của cái độc :

- Từ năm này sang năm kia, cái độc vùi lấp hệ lương (lương thiện, lương tâm, lương tri) có trong giống nòi Việt.

- Ngày đêm, cái độc tìm mọi cách truy diệt hệ thông (thông minh, thông thạo, thông thái) có trong văn minh Việt.

- Sáng trưa chiều tối, cái độc tìm mọi cách giết hại hệ sáng (sáng kiến, sáng chế, sáng tạo) có trong văn hiến Việt.

Với ý đồ dùng giả thay thật, dụng gian thay thiện, chỉ để tiếp tục :

- Ăn trên ngồi trốc bằng hệ độc (độc đảng, độc quyền, độc tài, độc tôn, độc trị).

- Ngồi mát ăn bát vàng bằng hệ tham (tham quan, tham quyền, tham ô, tham nhũng, tham tiền).

- Ăn không nói có bằng hệ gian (gian dối, gian lận, gian xảo, gian manh, gian trá) chính là cha sinh mẹ đẻ ra cái giả !

Nên khi chúng ta muốn vạch trần cái giả để kêu đúng tên, gọi đúng họ của nó thì chúng ta phải mô tả cái giả cho tới nơi tới chốn mà không dễ dàng rơi vào thóa mạ để phỉ báng nó. Chính quá trình mô tả chi ly để vào từng chi tiết của cái giả sẽ chủ đạo để vào phân tích đầy đủ, giải thích chỉnh chu về cái giả. Tại đây các công trình nghiên cứu về cái giả trong thảm trạng của xã hội Việt hiện nay phải được bắt đầu bằng khoa học xã hội của điều tra thực địa, nơi mà điền dã thực nghiệm của dân tộc học, của nhân học, của xã hội học, sẽ là rễ chân lý, là gốc sự thật của thực trạng hội để giúp khoa học nhân văn được đại diện bởi ngôn ngữ học, triết học, văn học được đi tới cành, tới ngọn, tới chóp của cái giả.

gia6

Ý thức chống cái giả đã gây khó, gây khổ, gây khốn…

Khi ý thức là kiến thức được kiểm chứng bằng thực nghiệm, lại được đạo lý của hay, đẹp, tốt, lành chuyển thành giáo biết bảo vệ sự thật trong cái thật, thì ý thức khi mô tả cái giả bằng khả năng nhận thức của nó. Để vạch mặt chỉ tên cái giả bằng thực chứng các dữ kiện, bằng xác minh các chứng từ, thì sự mô tả này không hề vô thưởng vô phạt, không hề ba phải trong phân tích, ỡm ờ trong giải thích. Mà ngược lại nó mô tả trong sắc nhọn của chứng tích, bằng sự xác định sắc bén các chứng nhân đã là nạn nhân của cái giả, đã bị cái giả gây khó, gây khổ, gây khốn… Như vậy, mô tả cái giả là thấy để thấu ý đồ thâm, độc, ác, hiểm của cái giả, đã làm nên quan hệ xấu, tồi, tục, dở giữa người và người. Tại đây, chúng ta cần sự mặt của tâm học hội để biết tâm địa của cái giả, cần thêm chính trị học quyền lực để nhập nội vào não trạng của cái giả, cần luôn hội học quyền lợi để thấu các toán tính của cái giả, mà không quên triết học đạo đức định luận phạm trù bổn phận và trách nhiệm của cái thật để đối luận với cái trống bổn phận, vô trách nhiệm của cái giả.

Khi các chuyên ngành khoa học hội nhân văn hiện diện để trực diện với cái giả, thì ta sẽ thấy xuất hiện một quan hệ vô cùng căng thẳng giữa cái thật cái giả, một quan hệ mâu thuẫn, kình chống, đối kháng, để dần dà dẫn tới một quan hệ sinh tử một sống một còn. Và khi cái thật thắng thì ánh sáng của sự thật, hào quang của chân lý, mặt trời của lẽ phải sẽ làm sạch các quan hệ xã hội, sẽ làm sáng các sinh hoạt xã hội ; cái thật song đôi cùng lứa với cái sạch cái sáng. Ngược lại, nếu cái giả thắng, như nó đã và đang thắng trong thảm họa chỉ mành treo chuông hiện nay của Việt tộc trước hệ Tàu (Tàu tặc, Tàu họa, Tàu hoạn, Tàu nạn, Tàu tà, Tàu phỉ…) thì cái tối sẽ làm tối thêm đời sống hội, cái xám sẽ làm xám hơn tổ chức xã hội, cái đục sẽ làm đục hơn đạo lý xã hội.

Cái thật trong vắt trong quanh minh chính đại, còn cái giả thì đục ngầu trong đánh lận con đen. Cái thật thẳng thắn trong đường đường chính chính, còn cái giả thì lòn lách trong cờ gian bạc lận. Cái thật giúp người thành nhân trọn vẹn trong hệ nhân (nhân tâm, nhân từ, nhân nghiã, nhân bản, nhân văn, nhân đạo, nhân tính, nhân lý, nhân tri, nhân trí, nhân quyền). Còn cái giả tạo cái gian, trao cái tà, gởi cái ma vào nhân sinh, vì cái giả là cha sinh mẹ đẻ của âm binh âm tướng làm nên âm cõi giữa nhân thế ; nếu ta song hành cùng với âm chất của cái giả thì chóng chầy rồi ta cũng phải nhận âm dạng của nó, hoàn toàn trái ngược với nhân dạng, vì gần mực thì đen mà !

Lê Hữu Khóa

(03/07/2020)

---------------------


lhk0 Lê Hữu Khóa

Giáo sư Đại học Lille

Giám đốc Anthropol-Asie

Chủ tịch nhóm Nghiên cứu Nhập cư Đông Nam Á

Cố vấn Chương trình chống Kỳ thị của UNESCO Liên Hiệp Quốc

Cố vấn Trung tâm quốc tế giáo khoa Paris

Thành viên hội đồng khoa học Viện nghiên cứu Đông Nam Á

Hội viên danh dự ban Thuyết khác biệt, Học viện nghiên cứu thế giới.

Các công trình nghiên cứu việt nam học của giáo sư Lê Hữu Khóa, bạn đọc có thể đọc và tải qua Facebook VÙNG KHẢ LUẬN-trang thầy Khóa.

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Hữu Khóa
Read 1077 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)