Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

20/04/2017

Lãnh đạo Hà Nội đang "câu giờ" mà (có lẽ) dân không thấy

Trương Nhân Tuấn

Thực sự tôi chưa thấy thiện chí của ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, sau những tuyên bố của ông ở Mỹ Đức. Điều thiếu sót nổi cộm, là ông Chung không nói gì về dân Đồng Tâm có bị "truy tố ra tòa", về tội "bắt con tin" hay không ?

hanoi0

Ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội

Bộ ngoại giao Việt Nam hôm nay có tuyên bố rằng vụ việc sẽ "xử đúng theo qui định của pháp luật". Hôm trước ông tướng công an Hà Nội cũng tuyên bố những câu "nảy lửa" tương tự.

Mà nếu áp dụng đúng luật lệ về đất đai ở Việt Nam, theo kiểu "sở hữu toàn dân, nhà nước quản lý". Tham quan chỉ cần vịn vào "ưu tiên quốc phòng" thì có thể truất quyền sử dụng đất của bất kỳ người dân nào, vào bất kỳ lúc nào.

Luật lệ như vậy là có khiếm khuyết trầm trọng mà kẻ có quyền thế có thể lợi dụng để làm giàu.

Thử xét quá trình làm giàu của các tỉ phú, triệu phú Việt Nam, tất cả đều giàu lên từ địa ốc. Quan chức cũng vậy. Một người làm giàu là hàng trăm, hàng ngàn người sa vào cảnh lầm than, mất nhà mất cửa.

Nhà nước nếu khăng khăng áp dụng luật trong tường hợp này thì ngưòi dân vào đường cùng sẽ sử dụng "luật tự nhiên", dùng "bản năng sinh tồn" để chống lại.

Ông Chung là đại diện nhà nước, theo lẽ ông phải cam kết với dân Đồng Tâm "sẽ không truy tố bất kỳ ai, về tội gì", để "mở chốt an toàn".

hanoi1

Người dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm viết tâm thư chung chuẩn bị cho cuộc đối thoại với lãnh đạo thành phố Hà Nội. Ảnh : Như Ý.

Vấn đề đền bồi đất đai tuy cũng rất quan trọng, nhưng không bằng việc cả làng ngồi tù.

Vì vậy tôi thấy vấn đề vẫn sẽ bế tắt. Con tin không thể thả ra không điều kiện.

Tôi rất ưa coi các phim loại phiêu lưu, trinh thám, các phim về thuyết âm mưu ... Bởi vậy, chuyện gì xảy ra cũng có thể méo mó đầu óc, suy diễn xa xôi. Thí dụ chuyện "bắt con tin" của xã Đồng Tâm ở Hà Nội.

Rõ ràng là dân Đồng Tâm đang ở "kèo dưới". Lãnh đạo Hà Nội đang "câu giờ" mà (có lẽ) dân không thấy.

Dân "trụ" được bao lâu, khi nội bất xuất ngoại bất nhập, lương thực nhiều lắm vài ba tuần là cạn. Trong khi mỗi đêm, nhà nước cho dàn trận tấn công, quân thật quân giả không biết. Mục đích hiển nhiên là làm cho người dân căng thẳng thần kinh, thể xác mõi mệt vì mất ngủ. Nhà nước sẽ "quần" người dân như vậy cho tới khi "chín nhừ". Trận giả thành trận thiệt. Ai chống đối thảy đều "hốt hết".

Cũng có thể là tôi bi quan, đánh giá thấp tinh thần dân Đồng Tâm. Việc "bắt gọn" đoàn quân cảnh sát, trên 30 người, không đổ máu, cho thấy khả năng "lãnh đạo" của những người cầm đầu ở Đồng Tâm. Xem các video clip, tiếng trong loa phát ra, như là lệnh của tướng cầm binh, người dân nghe theo răm rắp. Việc này cho thấy người lãnh đạo là (những) kẻ có kinh nghiệm đầy mình nơi tiền tuyến.

Tới hôm nay mà các "con tin" vẫn được đối xử tử tế, cho thấy thiện chí của dân Đồng Tâm là muốn cùng lãnh đạo nhà nước thỏa thuận với họ để tìm một giải pháp, vừa là lối thoát danh dự cho cả hai bên, vừa giải quyết dứt điểm các tranh chấp nhùng nhằng về đất đai.

Nhưng nhà nước rõ ràng là không có thiện chí như dân Đồng Tâm. Họ không hề muốn "thương lượng" gì cả. Các vụ "đánh đêm" cho thấy âm mưu của nhà nước.

Trường hợp này, như các phim mà tôi coi, phe giữ con tin phải đưa ra "tối hậu thư", ra điều kiện và thời hạn để "thảo luận".

Trễ một ngày (như các phim tôi coi) thì một ngón tay đầy máu me của con tin được giao cho phía bên kia. Còn khi phía bên kia vọng động, kiểu cho đánh đêm, thì phía giữ con tin sẽ chặt nguyên bàn tay, hay xẻo cái tai, cái mũi... của vài con tin gởi ra để "dằn mặt".

Tranh chấp đất đai giữa dân Đồng Tâm và chính quyền địa phương kéo dài từ 5 năm qua. Chuyện này mọi người đã biết. Vấn đề là nhà nước đang tung những luận điệu tuyên truyền, tạo dư luận xấu nhằm hạ uy tín dân Đồng Tâm. Theo tôi biết thì luận điệu đang được dư luận viên mở máy truyền đi là đất tranh chấp là đất quốc phòng, dự án xây dựng "nhà máy chế tạo hỏa tiễn phòng không".

Theo tôi, ngay cả chuyện này có thật, thì nhà nước cũng phải cử đại diện xuống để "phải trái" với người dân. Phải đền bồi đầy đủ (và xứng đáng) cho từng người dân trong xã.

Nhưng dữ kiện "nhà máy chế tạo hỏa tiễn phòng không" theo tôi chỉ là sản phẩm tưởng tượng, một lý do để hạ uy tín dân Đông Tâm đồng thời để cho nhà nước có lý do đàn áp. Bởi vì, một "hỏa tiễn phòng không" được "ráp lại" với nhiều linh kiện được chế tạo từ nhiều nhà máy khác nhau. Đầu nổ làm một nơi. Nhiên liệu (chất cháy) làm một nơi khác. Hai nơi này biệt lập, cách xa làng xã thành phố. Bộ phận động cơ làm một nơi khác. Bộ định vị, bộ "đầu não" cũng làm ở một nơi khác. Không ai "bỏ trứng vào một rổ" để kẻ địch (ở sát bên đít) dội bom một lần cho tiêu tan hết.

Theo tôi, Việt Nam bây giờ còn chưa làm được con ốc vít. Thì nói gì tới bộ phận định vi, bộ đầu não điều khiển, động cơ phản lực, nhiên liệu v.v... cho hỏa tiễn là những thứ tinh vi.

Theo tôi, thời gian bây giờ là "kẻ thù" của dân Đồng Tâm. Cần phải chấm dứt việc "giữ con tin", càng sớm càng tốt.

Vấn đề là nhà nước này coi dân như cỏ rác. Sinh mạng của 20 cánh sát cơ động cũng là cỏ rác. Nhà nước này là nhà nước của những con người bội bạc, phản trắc.

Một "tối hậu thư" cần được viết ngay và tung ra dư luận. Mục đích chính đáng của dân Đông Tâm cần được dân chúng mọi nơi chia sẻ và ủng hộ.

Trương Nhân Tuấn

Nguồn : fb.nhantuan.truong, 20/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trương Nhân Tuấn
Read 800 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)