Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/08/2020

Sắc thái của dân chủ, tự do

Trân Văn

Tun trước, sau cuc trò chuyn kéo dài hàng gi vi mt thân hu, k viết bài này nhn được video clip và ít dòng tâm s t anh. Xin gii thiu đ đc gi cùng xem và cùng ngm nghĩ nhng điu anh đã chia s

tudo1

Virus Outbreak China US

…Thay vì mô t bng li, tôi gi anh mt video clip (đính kèm email này) do chính tôi ghi bng đin thoi. Tôi tin anh có th cm nhn rõ ràng hơn v "văn hóa quân đi" (military culture).

Chng phi anh mà rt nhiu người M không có liên h vi quân đi đu chưa tng thy nhng hình nh như tôi va ghi, du điu này din ra đu đn mi ngày ti các căn c quân s ca M trên toàn thế gii (tr các tin đn) sut t thế k 19 đến gi.

Hàng ngày, các căn c đu t chc thượng k (kéo quc k M lên ct c chính) vào lúc 6:30 và h k (kéo quc k xung) vào lúc 17:00. Năm phút trước khi thượng k hoc h k s có mt hi kèn báo đ mi người chun b.

Mt phút trước khi quc k được kéo lên hay h xung s có thêm mt hi kèn na sau hi kèn này, tt c các sinh hot trong căn c đu tm ngưng, mi người, bt k quân nhân hay thường dân, đang mc quân phc hay y phc dân s, bt k đâu trong căn c s cùng hướng v phía có ct c chính, ch hi kèn chính ca nghi thc thượng k hoc h k đ chào quc k đang được kéo lên hay h xung.

Video clip tôi thc hin ghi li khung cnh phía sau nhà tôi. Đó là điu vn din ra cui mi bui chiu Mt s đa tr trong đ tui thiếu niên đi do hoc dt chó đi chơi, ngi tán dóc, chơi bóng r Nhng đa tr đó không phi quân nhân nhưng sng trong các căn c quân s M thành ra chúng biết thế nào là "military culture"...

Nếu đ ý anh s thy, hi kèn báo chun b h k tri lên vào đúng lúc mt đa tr đang chơi bóng r sp sa kết thúc đt tn công đi phương nhưng nó và bn bè t đng ngng li đ chào c, pha tn công ch được thc hin sau khi hi kèn h k va dt Tôi đã tng chng kiến hai đa tr vì bt đng gì đó mà lao vào vt nhau ra sân c, chưa phân thng bi thì hi kèn báo chun b h k tri lên, chúng buông nhau ra, đng dy chào c. Chào c xong, mi đa đi v mt hướng, nh h k "cuc chiến" gia chúng kết thúc

Vi quân nhân M, quc k M - biu tượng ca quc gia, dân tc là linh vt vì thm c máu, m hôi ca tin nhân ln máu, m hôi ca chính h và đng đi h. Đó cũng là lý do h và nhng người có liên quan đến quân đi kính trng quc k mt cách đc bit. Tuy nhiên không phi vì thế mà h được phép hoc được khuyến khích tn công nhng người có thái đ, li nói bt kính vi quc k M. Nhng hành vi xúc phm quc k M có th làm h khó chu, thm chí làm cm xúc ca h b tn thương nhưng như mi người M khác, h phi nh, thc thi dân ch, bo v t do là phi tôn trng s khác bit.

Đ m hôi, đ máu đ quc k M có th tung bay không đng nghĩa vi vic có đc quyn xâm hi nhng quyn căn bn ca mt cá nhân khác. Đó cũng là lý do ti M, "thượng cng chân, h cng tay" vi mt người xúc phm quc k vn b còng !

Rt nhiu quân nhân M thích bài "If I die before you wake" (Nếu tôi chết trước khi bn thc gic) ca Dustin Evan. Tôi không biết anh nghe bài hát này ln nào chưa ? Nếu chưa, anh có th theo link tôi đính kèm email này, vào You Tube nghe mt ln cho biết.

S dĩ quân nhân M thích bài hát y vì nó din t tâm trng mt quân nhân M đang chiến đu phía bên kia trái đt. Mt trong nhng tâm s ca người lính đang vin chinh này là nhà ngay trên lãnh th M, có nhng người phn đi cuc chiến mà anh ta tham gia. Anh ta gii thích, vic đng bào anh ta đang thc thi quyn phn chiến cũng là lý do đ anh ta chiến đu, thành ra nếu anh ta chết trước khi bình minh đến trên lãnh th M thì đó cũng chng phi là giá quá cao

Dân M nghĩ v quân đi M và quân nhân M thế nào thì anh biết ri. Tôi tin "military culture" góp phn đáng k vào vic xây dng s tôn trng và tình cm đó. "Military culture" ca quân đi M không có ch cho k công, không buc biết ơn và đòi phi đn ơn bng cách phi nói điu này, phi làm điu kia cho xng đáng vi công lao. Đó không đơn thun là khác bit v "military culture" gia quân đi ca mt s quc gia. Đó là khác bit căn bn v quan nim và cách thc thi dân ch, t do. Đúng không ?

Trân Văn

Nguồn : VOA, 24/08/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 684 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)