Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

25/04/2017

Hậu Đồng Tâm và rúc gối dư luận viên

Phạm Chí Dũng

trùm trên phn ln các trang mng dư lun viên và báo đng, sau khi Ch tch Hà Ni Nguyn Đc Chung chính thc ký tên và đim ch vào bn cam kết lch s ngày 22 tháng Tư năm 2017 ti "làng kháng chiến" Đồng Tâm.

hau

Đại diện lãnh đạo trung đoàn cảnh sát cơ động Hà Nội ôm chào tạm biệt người dân xã Đồng Tâm trước khi ra về - Ảnh : NGUYỄN KHÁNH

Tâm trạng và tâm lý tht vng nơi gii dư lun viên có th nhà báo ln nc danh là hoàn toàn có th "thông cm" được đến tng chân tơ k tóc.

Trước đó, còn hung hãn và tàn bo hơn c nhng kênh truyn thông ca chính ngành công an, các dư lun viên đa phần nc danh đã thi bùng mt chiến dch công kích, lăng m, xúc phm nhân phm và quy chp chính tr hết sc nng n đi vi toàn b 6 ngàn người dân Đng Tâm. Mt ln na tương t nhiu ln trong quá kh xa và gn, nhng điu lut hình s 258 (li dng quyn t do dân ch…), 88 (tuyên truyn chng nhà nước), 79 (âm mưu lt đ chính quyn) li được ném lên các din đàn dư lun viên theo cách "nhm thng quân thù mà bn". Mt ln na, tương t vi chiến dch tn công chi bi và chp mũ chính tr đi vi các giáo x min Trung trong đt phn kháng Formosa, các dư lun viên ăn lương ca đng ch nghiến răng mun biến người dân Đng Tâm thành mt thế lc cn được chính quyn dùng chuyên chính vô sn đ thng tay tiêu dit.

Nhưng xét cho cùng, bi cnh chính trị - xã hi gi đây đã khác xa, khác rt xa hai cuc "khi nghĩa" b đàn áp Th Ngc, Thanh Hóa năm 1989 và Quỳnh Ph, Thái Bình năm 1997. Thm chí đã khác hn so vi tình hình còn mt ít điu kin thun li đ chính quyn Hi Phòng đàn áp gia đình Đoàn Văn Vươn vào năm 2012. Dòng nước đã cun đi quá kh và đương nhiên lch s chính tr ca đng cm quyn không th nm ì mãi mt ch.

Lịch s sp sang trang. Tt c đang biến đng, biến đng d di.

Rốt cuc, đã không hin hình mt lc lượng quân đi nào dám tấn công vào xã Đng Tâm, cho dù li ích ca cái gi là "d án A1" ti khu vc này là quá thiết thân vi Tp đoàn Vin thông quân đi (Viettel) cùng cp ch qun là B Quc phòng.

Lại càng không mt chút bóng dáng công an mang nng truyn thng ly thịt đè người tn công vào làng, sau v c mt trung đi cnh sát cơ đng b người dân bt gi.

Vào những ngày bi kch Đng Tâm dn lên đến cao trào, nhng dư lun viên hiếu chiến và hn xược nht đã luôn hóng ht thông tin và ch trương ca "trên", mong đợi tín hiệu "đánh" hơn hn "đàm". Không có gì phi đi thoi, đi thoi s to tin l xu, quyn lc trong tay mà không biết dùng vào lúc này thì còn khi nào, bt b tù m chúng nó đi…

Nhưng chưa bao gi trong lch s t khi ra đi đến nay, gii dư lun viên của đng li phi chu mt thm trng ê ch bi nn suy nhược và ô danh quyn lc như thế. Rt cuc, đã không mt lãnh đo chóp bu nào - t Tng bí thư Trng, B trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch, B trưởng công an Tô Lâm, đến Bí thư Hà Ni Hoàng Trung Hải dám liều mình quyết đnh v phương án "đánh". Thm chí trong sut thi gian xy ra cuc khng hong Đng Tâm, đã không có bt kỳ mt nhân vt nào trong B Chính tr đng "đến vi dân". Tt c c như chui c xung đt…

Toàn bộ nn chính tr Vit Nam đương thời ch còn cnh sc ch chiu ca ai người đó gi, thân ai người đó lo.

Trong hoàn cảnh mt dng lãnh đo y, gii dư lun viên còn có th làm gì khác ngoài chuyn kêu gào nhưng li n np danh tính tht k ?

Để sau khi Ch tch Chung "con" - người duy nhất by" ra đ "đàm" - phi ký và đim ch vào "hòa ước lch s" vi người Đng Tâm, nhim v rơi rt còn li ca dư lun viên ch là c múa bút làm sao đ người đc hiu rng các cnh sát cơ đng đã rt km chế, t nguyn đ b dân bt gi ch không đàn áp dân ; người dân Đng Tâm đã biết ăn năn hi ci và chính quyn đã đi lượng khoan hng ; rng bn cam kết vi Đng Tâm cho thy mt chính quyn thc s "ca dân, do dân và vì dân"…

Nhưng chưa phi hết, và còn lâu mi hết. Ý chí phc thù nhân dân sau cái tát khiến tê lit thn kinh tuyên giáo vn còn sôi sc trong não trng dư lun viên và gii công an tr. Li đang bt đu lun điu "ông Chung không đ thm quyn cam kết không truy cu hình s đi vi toàn th nhân dân Đng Tâm". Thm chí đang manh nha những li đe da t gii dư lun viên và có th cho rng phía sau đó là mt s quan chc : "c đ mi chuyn êm vài tháng ri s bt hết chúng nó…"

Phm Chí Dũn

Nguồn : VOA, 24/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 5772 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)