Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

28/04/2017

Tháng 4 : Tháng Tang

VOA tiếng Việt

Những người Vit ti Hoa Kỳ tng phc v cho chính quyn Sài Gòn rt đau lòng mi khi nhc đến ngày 30/4. H gi đó là ngày Quc hn, và xem tháng Tư là tháng Tư Đen hay Tháng Tang.

thang1

Một người lính Thy quân Lc chiến Việt Nam Cộng Hòa mang xác mt đng đi.

Ông Phạm Ngọc Cu, thành viên ca Cng đng Người Vit Quc gia Liên bang Hoa Kỳ ti Florida, cu phó tnh trưởng tnh Bình Thun, năm nay 76 tui, nói vi VOA Vit ng rng tháng Tư là tháng Tang :

"Đối vi tôi trong 42 năm, tháng Tư là tháng tang. Tr dp các đoàn thể có chương trình k nim gì đó thì tôi ti thôi, còn ngoài ra nhng gì vui chơi là tôi không bao gi nghĩ ti, mà tôi nghĩ ti nhng người anh em, đng đi, nhng người cùng chiến đu đã mt".

Ông Phạm Ngc Cu tng phc v ti Tòa Hành Chánh Bình Thun t 1967, chc v cui cùng là Phó Tnh trưởng tnh Bình Thun mà ông đm nhn t năm 1971- đến ngày 18/4/1975.

Sau ngày 1/5/1975, ông Phan Ngc Cu b tù 13 năm, b chuyn qua các tri tù t Nam ra Bc, ri t Bc vào Nam, trong đó có 6 tháng b bit giam và cùm chân tay trong xà lim ở nhà tù Thanh Hóa. Tháng 2/1988, ông được phóng thích và đến M vào tháng 6/1991, sau 17 năm mi đoàn t gia đình ti thành ph Orlando. Ông còn là Hi Trưởng Hi Tương tr Cu Chiến Binh Bình Thun Hi ngoi và tích cc tham gia các hoạt đng cng đng ti Florida.

Cũng như ông Cu, ông Phm Trn Anh California cũng rt đau bun vì quá nhiu đng đi đã ngã xung trong biến c 30/4/1975.

"Nói và nghĩ về ngày 30/4 : đó là mt s kin lch s. Cái mà gi là thng nht, thc tế là cuc xâm lăng. Thng nht mà lòng người phân tán và hàng trăm ngàn người đã hy sinh chính tính mng ca h đ đi ly ý tưởng t do. Đây là cuc b thân, b phiếu bng thân vĩ đi nht trong lch s và 5 v tướng đã tun tiết, và trăm hàng ngàn sĩ quan đã hy sinh vào ngày 30/4".

Ông Phạm Trn Anh còn gi ngày 30/4/1975 là "Ngày Quc hn" tháng Tư là "tháng Tư Đen", sau khi Bc Vit "xé b hip ước Paris 27/1/1973 đem quân xâm chiếm min Nam Vit Nam".

Trong một bài viết v chiến tranh Vit Nam, s gia Phạm Trn Anh cho rng Chiến tranh Vit Nam không phi là giành đc lp dân tc như nó tng được rao truyn, mà đã tr thành cuc chiến tranh ý thc h gia 2 h thng tư tưởng : Ch nghĩa Cng sn và ch nghĩa Tư Bn ca thế gii t do.

Sử gia Phm Trần Anh từng là Giám đc Hc vin Hành chánh Quc gia Sài gòn. Ông còn là nhà văn, nhà biên kho. Sau ngày 30/4/ 1975, ông thành lp Mt Trn T Do Người Vit Dit Cng Cu Quc.

Ông Phạm Trn Anh, năm nay 72 tui, b bt năm 1977 và b x án tù chung thân vì tội hot đng lt đ chính quyn. Ông được tr t do vào ngày 3/8/1997 nh s can thip ca Hi Ân xá Quc tế, sau hơn 20 năm tri qua các nhà tù Vit Nam trong đó có 9 năm b cùm chân tay trong xà lim bit giam.

Sang M vào tháng 9/ 2006, ông Phm Trn Anh dành mi n lc vào vic viết sách, nht là truy tìm ngun gc dân tc Vit Nam vi các tác phm như : Cội ngun Vit Tc, Huyn Tích Vit, Quc T Hùng Vương, Vit Nam Thi Lp Qucvà năm 2016 xuất bn sách Đế Quc Mi Trung Cng.

Cũng như ông Phm Trần Anh, ông Phm Ngc Cu dành hết thi gian ca mình đ đóng góp cho cng đng và hướng v phong trào dân ch trong nước.

Đầu tháng 4, mt hot đng c th mà ông Cu đã thc hin là t chc thành công cuc biu tình chng Ch tch Trung Quc Tp Cn Bình tại Florida, nơi ông Tp hi đàm vi Tng thng Hoa Kỳ Donald Trump.

Ông Cửu cm nhn đã có mt ‘lung gió mi, mt sinh khí mi hin din trên quê hương Vit Nam.

"Năm nay cảm tưởng riêng ca tôi là tôi phn khi hơn năm nào hết vì tình hình trong nước có nhng ch du, có nhng s kin xy ra làm cho mình nghĩ rng con đường đu tranh có th đi ti kết qu, đã dám đng dy, dám có tiếng nói, đã dám có nhng hành động như đi vào các cơ quan ca chính quyn biu tình. Mi đây hành đng mnh nht là Đng Tâm, đã bt gi công an, nhng người đi chiếm đt đai".

Ngược li vi các cu quân nhân và công chc chính quyn Sài Gòn, nhà thơ Lãm Thúy Maryland không mun nhắc đến nhng mt mác, đau bun ngày 30/4, nhưng khi nhìn li Vit Nam sau 42 năm, bà chia s vi VOA Vit Ng rng :

"Tôi thấy người nào giàu thì rt giàu. Người nào kh thì cũng rt kh. Tôi v thì tôi sng dưới quê".

Là vợ ca mt cu quân nhân Vit Nam Cộng hòa, nhà thơ Lãm Thúy sinh quán ti Nhơn Ái, Phong Đin, Cn Thơ, đnh cư ti M năm 1992.

Mong mỏi duy nht ca bà cho ngày 30/4 năm nay là Vit luôn gìn gi được ch quyn đt nước và không b l thuc vào Trung Quc :

"Mong đất nước mình gi được ch quyn và đng l thuc vào Trung Quc, không b mt nước. Đó là điu mong mi ln lao nht, bt c là trong dp l này hay là sut cuc đi, ch mong đt nước Vit Nam là ca người Vit Nam".

Nguồn : VOA, 27/04/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: VOA tiếng Việt
Read 865 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)