Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

02/05/2019

Tiến trình xây metro Sài Gòn, đường sắt Hà Nội

Tổng hợp

Nhật lại thúc Việt Nam thanh toán cho các nhà thầu dự án metro Sài Gòn (VOA, 02/05/2019)

Chính phủ Nht li mt ln na đ ngh Vit Nam đy nhanh vic thanh toán cho các nhà thu ca h trong d án đường st đô th Thành phố Hồ Chí Minh tuyến s 1, theo truyền thông trong nước.

metro1

Dự án Metro s 1 Bến Thành-Sui Tiên được khởi công xây dng năm 2007 vi ngun vn vay ca Nht Bn. Hin ti, chính ph Vit Nam vn đang n tin công phi tr cho các nhà thu Nht.

Đại s Nht Bn ti Vit Nam Umeda Kunio đã đưa ra li đ ngh này trong cuc gp mt vi Phó Th tướng Vương Đình Hu trong khuôn kh hi ngh "Gp g Nht Bn – Bc Trung B" ngày 26/4.

Đề ngh đy nhanh thanh toán cho các nhà thầu Nht ti d án này cũng tng được phía Nht đưa ra hi đu năm nay ti cuc gp vi Ch tch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyn Thanh Phong. Ti đó, ông Phong cam kết rng trong lúc ch điu chnh vn, chính quyn thành ph s tm ng vn t ngân sách đ thanh toán khối lượng công vic mà các nhà thu Nht đã thc hin trong năm 2018 và đu năm 2019, tng cng khong hơn 2.000 t đng, theo Tui Tr.

Đây là tuyến đường st được thc hin bng vn ODA ca Nht Bn t năm 2007.

Theo Việt Nam Express, Đại s Kunio hôm 26/4 đề nghị Chính ph Vit Nam sa đi công hàm v cung cp vn vay ODA đ đy nhanh vic thanh toán cho các nhà thu Nht trong d án đô th ti Thành phố Hồ Chí Minh tuyến s 1 ni gia Bến Thành và Sui Tiên.

Đáp lời Đi s Nht, ông Hu khng đnh chính ph Vit Nam "đang tiếp tc gii quyết các th tc đ đy nhanh tiến đ và x lý dt đim vic thanh toán", theo Việt Nam Express.

"Chính phủ Vit Nam quan tâm trin khai nhm bo đm li ích ca hai bên trên cơ s đáp ng đy đ các quy đnh ca pháp lut và tôn trng s bình đng trong lợi ích ca các bên có liên quan", ông Hu nói.

Đại s Kunio cũng chính là người gi mt bc thư ti lãnh đo Vit Nam hi cui năm ngoái, trong đó ông cho biết rng Thành phố Hồ Chí Minh đã "chm thanh toán" cho các nhà thu thi công và nhà thu tư vn s tin lên đến hơn 100 triu USD (tính đến ngày 16/11/2018).

Cũng trong bức thư này, Đi s Kunio nói "áp lc lên các nhà thu đã đến mc gii hn" và cnh báo "nếu đến cui tháng 12 (năm 2018) mà các vn đ này không được gii quyết, d án s buc phi ngng thi công".

Được biết, tuyến Metro s 1 Bến Thành-Sui Tiên được Th tướng Vit Nam thông qua vào năm 2006. Sau đó, Vit Nam ký vay vn ODA ca Nht Bn đ thc hin d án này vào năm 2007, vi tng mc đu tư ban đu là 17.000 t đng.

Tuy nhiên đến năm 2009, mức đu tư này đã được tính toán li và "đi vn" lên gn gp 3 ln, ti 47.000 t đng. Trong tng s này, vn vay ODA ca Nht là gn 42.000 t đng, chiếm 88,4%, và phn còn li là vn đi ng ca Thành phố Hồ Chí Minh. Vic điu chnh này cũng khiến cho d án phi lùi lại 6 năm, đến năm 2012 mi được chính thc khi công li.

Do việc điu chnh tng mc đu tư vào năm 2018 và 2019, s vn còn li "đã không được rót v thành ph", theo Việt Nam Express. Vi lý do đó, Việt Nam Express cho rng tuyến metro này nhiu kh năng s không được hoàn thành vào năm 2020 theo như d kiến hin nay vì vic thiếu vn cho d án.

******************

Tuyến đường sắt Hà Nội với vốn vay Trung Quốc không thể khai thác dịp 30/4 (VOA, 01/05/2019)

Việc khai trương tuyến đường st Cát Linh-Hà Đông vi ngun vn vay t Trung Quc tiếp tc b trì hoãn và không th đưa vào khai thác dp l 30/4 như đã d đnh.

metro2

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông trong thời gian vận hành thử ở Hà Nội. (Ảnh chụp màn hình Cafe.vn)

Truyền thông trong nước trích dn ngun tin t Ban qun lý d án (BQLDA) đường st ca B Giao thông Vn ti cho biết hôm 30/4 rng d án đường st đô th đu tiên ca Hà Ni "vn chưa th vn hành, khai thác vào cui tháng 4 này theo như ch đo ca Bộ trưởng GTVT Nguyn Văn Th".

Đây không phải là ln đu tiên tuyến đường st ni đô trên cao ca Hà Ni do nhà thu Trung Quc xây dng b trì hoãn m ca cho công chúng s dng.

Tuyến đường st ban đu được nhà thu Trung Quc tuyên b s hoàn thành trong năm 2013 nhưng sau đó b hoãn ti năm 2015 ri năm 2016 và đến nay vn chưa được hoàn tt như h ha hn.

Lý giải vic trì hoãn thêm mt ln na vào dp l 30/4, ban lãnh đo BQLDA đường st được báo Nhân Dân trích li nói rng d án chưa được cp chng nhận an toàn h thng và Hi đng nghim thu Nhà nước nghim thu. H cho biết vn còn nhiu khó khăn, vướng mc nên không đ điu kin đưa vào vn hành thương mi t cui tháng 4.

Dự án đường st trên cao Cát Linh-Hà Đông là tâm đim chú ý trong dư lun trong những năm qua do nhà thu Trung Quc vài ln trì hoãn vic hoàn thành và vn b đi lên gn gp đôi.

Hiện nay, tng thu EPC Trung Quc vn chưa hoàn thin nhiu hng mc các nhà ga cũng như các th tc đánh giá chng nhn an toàn h thng, nghim thu và bàn giao dự án, theo Nhân Dân.

"Tổng thu EPC thiếu kinh nghim trin khai d án, không b trí nhân lc có trình đ bao quát, cũng như chm tr hoàn thành các h sơ, tài liu k thut, h sơ nghim thu", theo BQLDA.

Cuối tháng 3, Tui Tr trích li phó giám đc ph trách BQLDA tha nhn tình trng mt an toàn ca nhà ga tuyến đường st Cát Linh-Hà Đông trước khi nghim thu.

Việc đi vn ca d án cũng làm người dân trong nước phn n khi lúc đu nhà thu Trung Quc tính toán chi phí thực hin là 553 triu USD nhưng sau đó đi lên 868 triu USD, trong đó có 670 triu USD vn vay t Trung Quc, theo Economic Times.

Tiền Phong cho biết, năm 2021 là thi hn hết bo hành, thanh quyết toán đ kết thúc d án trong khi theo tính toán của các chuyên gia, mi ngày chm tiến đ, d án phi tr lãi vay khong 1,2 t đng.

Hồi tháng 8 năm ngoái, công chúng cũng đã phn n khi các bin báo có tiếng Trung Quc xut hin mt nhà gia trên tuyến đường st dài 13km đi qua ba qun ni thành của th đô Vit Nam. Sau đó nhà thu Trung Quc đã b B GTVT buc phi g b các bin báo này.

Quay lại trang chủ
Read 512 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)