Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

23/12/2020

Các thiên tài của ông Putin

Ngô Nhân Dụng

Trong mt tun l, c nước M xáo đng vì b tin tc tn công toàn din và vũ bão. Mc dù đã chun b ngưng chiến t bao năm nay, vi mt h thng phòng th đt tên là Einstein, cho thy toàn nhng người thông minh làm các công vic thông minh tuyt vi. Trong chc lát, ai cũng thy h thng phòng v này mong manh không khác gì dy hào lũy Maginot mà nước Pháp đã hãnh din bng tan rã khi b Đc Quc Xã tn công năm 1940 !

putin1

Tng thng Nga, Vladimir Putin.

Ông Vladimir Putin có th ngi xoa bng mm cười h h. Tt c các chuyên viên tin hc đng ý rng ch có mt s người đ kh năng m cuc tn công ln như vy trong gn mt năm tri mà các mng lưới chng tin tc ca M không hay biết gì hết ! Đó là SVR, t chc phn gián quc ngoi hoc GRU, cơ quan tình báo ca quân đi Nga.

Phi nói rng các chiến sĩ tin tc Nga mưu mo thn tình. H dùng ca sau đ tn công ; cài "vi khun tin hc" vào các chương trình do công ty SolarWinds M đang bán cho 300,000 khách hàng. Nh li đó, h xâm nhp máy vi tính ca 400 trong s 500 công ty ln nht nước M ; và các cơ quan chính ph : B Ngoi giao, Ni An, Thương mi ; b Năng lượng ph trách các cơ s nguyên t lc k c các kho bom ; b Tài chánh, chuyên theo dõi các v chuyn tin hp pháp hay bt hp pháp ; Vin Y tế Quc gia (NIH) đang theo dõi nhng khám phá phòng chng và tr bnh dch Covid-19. Trong s các "nn nhân" b cài vi khun có các đi công ty Cisco, nhà làm chip đin t như Intel, Nvida, công ty VMware chuyên v tin hc đám mây (cloud-computing), Belkin, bán dng c ni mng cho khách hàng.

Công ty FireEye, chuyên phòng chng tin tc, và cũng là mt nn nhân, cho biết trn tn công ca Nga nhm vào nước M nhưng cũng đánh qua các nước khác, t Âu Châu sang Á Châu. Microsoft, cũng b tn công, k rõ tên các nước : Canada, Mexico, Belgium, Tây Ban Nha, Anh quc, Israel và các vương quc Á Rp, United Arab Emirates.

Các "th phm" gây cuc tn công này có th dùng các "vi khun" nm vùng ca h đ theo dõi, nghe trm, đc trm các email, ly trm các d kin, thông tin, thuc các công ty, các t chc chính quyn, c thư t riêng ca các nhân vt quan trng. Đáng s hơn na, h có th sai các vi khun ca h ra lnh cho máy làm vic hay đóng ca !

Cho đến nay, chưa ai biết các tin tc ca Nga đã ly trm nhng gì và s dùng đ làm gì. Không biết c cuc tn công tin hc này không biết nhm mc đích nào. H có th tìm ra các bí mt nhưng sau dùng các bí mt này đ làm gì ?

Nhưng "mt bò phi lo làm chung". Không biết bao nhiêu con bò đã mt ri, người M đang phi lo cng c cái chung ! Nếu mc tiêu ca cuc tn công ch nhm ăn trm mt s con bò thôi, thì cũng đáng công. Nhưng đó ch là mt v ăn trm rt ngn hn. Các t chc chính ph và các công ty tư nhân M mi rút được mt bài hc, s lo đt ra các hàng rào phòng th mi. Nhng gì đã mt cp mà có th thay thế s được sa đi ngay. Nếu như các cơ quan gián đip Nga, SVR, hoc GRU, mun thâm nhp các xí nghip và chính ph M đ ly trm thông tin lâu dài thì chc h không tn công ào t và l liu như vy !

Tn công trong bí mt nhưng trong vòng 10 tháng đã b tiết l, đó không phi là mt chiến lược lâu dài khi hai quc gia đang lâm chiến. Gián đip Nga có th dùng vi khun tin tc phá hoi các cơ s thông tin và điu khin ca các công ty hay chính quyn M. Nhưng nếu h đng th thì đó là mt "hành đng chiến tranh" và s b tr đũa nng n, không th ước lượng hu qu. Ông Putin chc không mun gây chiến toàn din !

Vy cui cùng, mc tiêu ca c chiến dch tn công tin hc này là gì ? Ch có th nói, đó là mt hành đng khng b. Khng b, tc là làm cho người ta s. Đám chuyên viên tin tc ca ông Putin qu nhiên đã cho c nước M mt m s ! Nhưng không thy h đt được mt mc đích nào ln và gây hu qu lâu dài.

Ngoi trưởng M Mike Pompeo đã chính thc kết ti chính quyn Nga ch mưu v tn công này. Nhưng chính ph M chưa cho biết h phn ng như thế nào. Có th h đang cm ơn ông Putin. Mt hu qu ca cuc tn công sut năm tri là giúp cho chính ph và các công ty M t nay lo "làm chung" bo v nhng con bò ca mình cn mt hơn !

Nhưng ti sao ông Putin li giúp nước M như thế ?

Có th đoán rng chính ông không ch trương cuc tn công. Tr khi ông ch mun chơi mt trò đùa, ct làm cho M s hãi và khâm phc, biết tay chân ca ông tài gii như thế nào. Cũng có th c chiến dch tn công tin tc này hoàn toàn là sáng kiến ca b máy phn gián ca Nga. H bày mưu tính kế, thi hành th đon, phá phách các nước thù nghch. Vì đó là công vic hàng ngày ca h. Nếu không làm, thì làm sao bin minh được bao nhiêu tin trong ngân sách chính ph Nga dùng đ nuôi sng bao nhiêu chuyên viên tin hc thượng thng trong SVR và GRU ?

Vladimir Putin xut thân trong ngh phn gián. Ông cai tr bng công an, mt v. Ông đng đu nước Nga đã được 20 năm, và chc s ngi đó 20 năm na. Ông đem tài nguyên c nước đ nuôi tay chân, t đám qun thn được ông trao cho các ngun li kinh tế đc quyn đ sai bo.

Trong các xã hi cng sn, nơi thu hút nhân tài nhiu nht là công an, mt v. Bi vì đó là nơi được cp nhiu bng lc vi nhng phương tin làm vic tt nht cho mình thi th tài năng. Nga, các cơ quan gián đip là nơi thu hút các thiên tài tin hc. Không khác gì các công ty Intel, Cisco, Amazon, Goldman Sachs, Tesla, vân vân, M lôi cun các sinh viên mi ra trường.

Nhng thiên tài tin tc ca ông Putin đã chng t kh năng siêu qun ca h. H rt đáng được tưởng thưởng. Ít nht, h làm cho c nước M hong ht lo s ; B Già được mm cười.

Nhưng cui cùng, nước Nga và 147 triu dân Nga được li lc gì không ? Không thy li ích kinh tế thc tế nào c.

Đó là tình trng phi lý t thi chế đ đc tài cng sn. Người ta t chc mt xã hi trong đó nhng tài nguyên quý giá nht, là nhân tài, b đem dùng trong các công vic không ích li gì v kinh tế. Gung máy nhà nước và xã hi Nga bây gi vn còn mang di sn nng n đó.

Ngược li, trong các xã hi dân ch t do và kinh tế th trường m ca, các công ty tư nhân là nơi thu hút các nhân tài. Tư nhân ch lo kiếm li. Nhưng h ch có th kiếm li bng cách cung cp nhng sn phm và dch v hu ích nht cho người khác, nếu không thì b đào thi. C như thế, c xã hi cùng tiến b.

Có nhng tiến b rt nh, do sáng kiến ca mt người, được mt xí nghip s dng, nhưng bao nhiêu sáng kiến như thế tích t li s làm cho c xã hi tiến lên. Trong năm 2020 va ri, c nước M đã sng theo cách mi, chu đng và đi phó vi bnh dch Covid-19. Dân M cũng không ng h được hưởng nhng thành qu ca công trình do biết bao nhiêu sáng kiến đã tích lũy trong quá kh mà trước đây h không cn biết !

Gia đình tôi bây gi, cha m, con cái và các cháu mun gp nhau đu dùng ZOOM, mà năm ngoái chúng tôi không biết có nó. Chúng tôi cũng không ng các th h tng cơ s, như "Broadband, Cloud computing, Streaming …" đã có người bày đt ra t bao gi ! Đến lúc này, ai cũng b cm cung thì mi thy các phương tin đó quá ích li. Mà không có là không sng được !

Nh các sáng chế tin hc hơn na thế k qua, bây gi dân M có th ngi nhà, không ti siêu th hay ngân hàng, mà vn mua, bán, tr tin. Mun mua mt tá khăn bông hay mt cái máy git, ch cn s tay vào cái đin thoi di đng, my ngày hàng s ti. Người ta có th chn bnh, mua thuc qua đin thoi.

Nhng người đã sáng chế các k thut tin hc giúp cho chúng ta sng qua cơn bnh dch, làm vic âm thm trong hơn 50 năm qua, cũng là các thiên tài. H cung cp nhng phương tin sn sàng ch đó cho chúng ta s dng. Nhng thiên tài này được khuyến khích làm nhng vic ích li cho c xã hi. H cũng được tưởng thưởng xng đáng. Nghĩ thế mà thy tiếc, thy thương cho các thiên tài ca ông Putin.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 23/12/2020

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 587 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)