Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/05/2017

‘Tinh giản biên chế, tăng ghế nhà ăn’

Bùi Tín

Trong các cuộc tranh c sôi đng va qua, Hoa Kỳ, Canada hay Ba Lan và Pháp, vn đ tiết kim nhân lc công quyn và tiết kim gt gao ngân sách quc gia được bàn đến tường tn c th. Vì đây là ngun lãng phí vô k ca mi nước, do bnh quan liêu, hình thc, phô trương đã thành con bnh lưu cu, cng vi t nn tham nhũng hoành hành t tinh vi đến l liu.

bienche1

Một phiên hp Quốc hội ti Vit Nam.

Vit Nam đã có rt nhiu đt kêu gi tinh gin biên chế, tinh gin b máy công quyn, nhưng tht ra, mi ln "tinh gin biên chế" li là "tăng ghế nhà ăn". Theo B Ni V và B Tài Chính, s viên chc mi ngành ăn lương nhà nước t trung ương xung cp xã là gn 20 triu người, chưa k biên chế trong quân đội.

Trong thời chiến có ln th tướng Phm Văn Đng than vãn là biên chế phình to, nhà nước không kham ni, tăng lương b bế tc vì biên chế quá nng n, ch riêng s người ăn lương nhà nước tnh Thanh Hóa đã bng s nhân viên ca c nước thi thuộc Pháp dưới chế đ ph toàn quyn Đông Dương.

Tình hình hiện nay t hơn, nng n hơn hi đó đến gp mười ln. Nhưng không ai lo. Cái Hc Vin Chính Tr – Hành Chính Quc Gia lúc nhúc hàng ngàn tiến s, không ai quan tâm tht s.

Điều phi lý ln nht d thy nht là 2 h thng cai tr song hành, song trùng qun lý hin nay, bên cnh b máy nng n quan liêu ca chính quyn là b máy quan liêu không kém ca đảng cộng sản.

cp trung ương, bên cnh b máy chính ph là b máy Đng. H thng t chc chính phủ song hành vi h thng t chc ca Ban Chp hành trung ương và B Chính tr. Mt bên là Ch tch nước cùng Th tướng, mt bên là Tổng bí thư cùng ủy viên thường trc Ban bí thư trung ương. Bên này là B Thông tin và truyền thông, bên kia là Ban Tuyên hun trung ương. Bên này là B giáo dục, B khoa học và công nghệ, bên kia là Ban Khoa giáo trung ương. Mt bên là Bộ ngoại giao, bên kia là Ban đi ngoi trung ương. Mt bên là Hc Vin chính tr - hành chính trung ương, mt bên là Trường Đng Cao Cp Nguyn Ái Quc.

Hai bộ máy song hành tranh quyền vi nhau, dm chân lên nhau, còn b quên b sót nhng công vic khó khăn nng n không có li, dù cho quan trng cp bách, nhường và đ li cho nhau, không có ai đng gia đ gii quyết.

cp tnh-thành ph cũng vy. Chủ tịch tnh và Bí thư tnh y thi nhau tranh giành quyền lc, kèn ca nhau. Các s ca tnh và các ban ca đng b tnh dm chân lên nhau, bên nào cũng mun mình là quan trng. Mt bên là Chủ tịch ủy ban nhân dân và Chủ tịch Hội đồng nhân dân tnh, mt bên là Bí thư và Phó Bí thư Tnhy. Bên S Thông tin và truyền thông, S Văn hóa, thể thao và du lịch li có Ban tuyên hun Tnh y ; bên S giáo dục, S công thương ca tnh có Ban Khoa giáo Tnh y… Văn phòng ca ủy Ban ganh đua t nnh vi văn phòng ca Tnh ủy, xem bên nào có quyn thế, oai phong hơn. T tr s, ngân sách, phương tin, xe c, không ai chu thua kém. Còn đua nhau tranh nhau đưa con cháu, bn bè, thân thuc vào cơ quan mình như Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Thun, Vĩnh Long…

Có dạo đã có ngh quyết tinh gin b máy ca các huyện và qun, coi đây là b máy truyn lc trung gian t trung ưong xung cơ s, có th rt gn nh, khi truyn tin nhanh nhy qua các h thng k thut s rt ph biến ti nhiu nước, nhưng chưa có huyn nào thc hin theo tinh thn đó.

Hiện nay khi chun bị cho cuc hp trung ương 5 khóa XII, có ý kiến nêu lên v "nht th hóa quyn lc, thng nht chc Chủ tịch nước vi chc Tổng bí thư", như Trung Quc, nhưng có v như còn gay go vì ông Tổng bí thư hin ti tuy già yếu lú ln nhưng vn còn ham mun "phc vụ" nhân dân thêm nữa. Các phe phái còn gm g nhau chưa dàn xếp xong xuôi.

Vậy thì trong khi ch đi s kin nht th hóa trên cao thượng đnh quyn lc, rt nên bt tay thc hin nhng cuc tinh gin biên chế b máy trung ương, cp tnh thành, nht là ở cp huyn – qun, s dôi ra nhng khon tin và nhân lc hàng triu người, có th nói li ích s rt ln.

Bộ máy nhà nước s gn, nh hơn, tinh nhu hơn, hp lý hơn, hiu qu hơn. S bt đi và đi đến xóa b cnh viên chc ch làm vic chng 2 gi mi ngày, sáng vác ô đi chiều vác ô v, đến cơ quan nói chuyn ngu, ung trà tàu, thưởng thc cà phê, tháng ăn lương, ph cp, đ khi vào Quốc hội vn ngi ng và ngáy khò khò, như nhiu bc nh cho thy tht thê thm cho mt b máy nng n quan liêu ít tác dng cm quyn tht s.

Đã đến lúc cn mt cuc đào to và nghiên cu v chuyên đ "khoa hc t chc b máy Nhà nước", theo phương châm "quý h tinh, bt quý h đa", đ nhân dân vi đôi vai gy yếu thoát khi gánh nng ngàn cân, b cht bóp, b khai thác lép vế, khn kh vì b máy cm quyn nng n, cng knh, li lc hu, bt lc, vô cm, quan liêu như by lâu nay.

Bùi Tín

Nguồn : VOA, 03/05/2017

Quay lại trang chủ
Read 855 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)