Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

04/05/2017

Giải phóng

Trân Văn

Nếu gii phóng là gt b nhng trói buc thì s kin 30 tháng 4 năm 1975 đã gii phóng nhiu người tham gia hoc có liên quan đến công cuc mnh danh "gii phóng".

giaiphong1

Học sinh Vit Nam din tp mng ngày "gii phóng". (Hình : REUTERS/Kham)

***

Càng ngày sự t hào ca Đảng Cộng sản Việt Nam v "công cuc gii phóng min Nam, thng nht đt nước" càng giảm.

Càng ngày càng nhiều người thuc "bên thng cuc" tri lòng – k li công khai, chính xác nhng gì mà h biết mt cách tường tn hay nhng gì mà h cm nhn v công cuc "gii phóng".

***

Dịp 30 tháng 4 năm nay, facebooker Võ Đc Danh – con của một "Bà m Vit Nam anh hùng", người có chng và hai con trai hy sinh trong công cuc "gii phóng" – k rng, s hãnh din trong ông vì nhng đóng góp ca cha anh mình cho cách mng ch kéo dài chng hai năm. S hãnh din y b bào mòn t vic m ông, sau một thi gian dài giu lúa nuôi cách mng, phi tiếp tc giu lúa đ không b cách mng tch thu. S hãnh din tiếp tc st gim khi ông chng kiến mt người bn phi b d vic hc vì gia đình b quy kết là tư sn, mt nhà và nhng căn nhà b tch thu n thế được cp li cho nhng bn bè mà cha m tham gia công cuc "gii phóng"...

Những chuyn như thế càng ngày càng nhiu và đó là lý do Võ Đc Danh liên tc t chi gia nhp Đảng Cộng sản Việt Nam đ được "qui hoch" làm lãnh đo. Trong mt status chng vài trăm chữ với ta là "Gii phóng đ làm gì" trên trang facebook ca mình, Võ Đc Danh kết lun : "Nếu như năm 1975 tôi hãnh din vì ‘lý lch đ’ thì bây gi, sau 42 năm, tôi hãnh diện vì quyết đnh t chi vào đng ca mình".

Facebooker Nguyễn Quang Lp – mt nhà văn ni tiếng - đăng li status "Sài Gòn gii phóng tôi" mà ông tng viết hi năm ngoái. Nguyn Quang Lp tròn 19 tui đúng vào ngày 30 tháng 4 năm 1975. Nhờ s thông thương gia Nam vi Bc, cu sinh viên min Bc – nơi khi xướng và kết thúc thành công "công cuc gii phóng min Nam, thng nht đt nước" – cùng bn bè đng la mi biết đến bút bi, mì gói và máy cassette.

Cũng kể t đó thành viên ca "gia đình bảy đng viên cng sn" mơ được đến Sài Gòn. Tháng 8 năm 1976, khi vào Sài Gòn thăm người bác rut, bui sáng đu tiên tiếp xúc vi dân chúng Sài Gòn, Nguyn Quang Lp sng st khi thy bà ch tim tp hóa thưa, gi vi khách, b hàng hóa vào bc nylon, cột li cn thn… Nguyn Quang Lp tiếp tc sng s khi thy trong đng sách cũ bày bán trên va hè có c "Tư bn lun", "Hành trình trí thc" ca Karl Mark do các nhà xut bn Sài Gòn in và phát hành t thp niên 1960.

Facebooker Nguyễn Quang Lp k rng ông ch có 30 bui sáng như thế Sài Gòn, nhiu chuyn tưởng như rt nh nhưng li to nơi ông nhng cm nhn ln lao, khác thường. Vào thi đim đó, ông không ct nghĩa được đó là gì song khi quay ra Hà Ni, ông bng sng khác đi, nghĩ khác đi, nói khác đi. Tuy bạn bè ngày đó gi ông là thng hâm, thng lp d nhưng ông "rất vui vì biết mình đã được gii phóng".

Nguyễn Quang Lập viết "Sài Gòn gii phóng tôi" sau khi b tm giam gn ba tháng vi cáo buc "tuyên truyn chng nhà nước Cng hòa xã hi ch nghĩa Vit Nam" ri được phóng thích vì đã "cam kết t b hot đng vi phm pháp lut đ tp trung vào lĩnh vc văn hc ngh thuật, phục v xã hi".

Khác với Võ Đc Danh và Nguyn Quang Lp – ch có "quan h liên đi", facebooker Đinh Hu Hanh là người trc tiếp cm súng, tham gia "công cuc gii phóng min Nam, thng nht đt nước".

Đinh Hữu Hanh ch có chng 700 người bn trên facebook. Đa số bn bè ca Đinh Hu Hanh hoc là cu chiến binh như ông, hoc là thân nhân ca các cu chiến binh.

Trang facebook của Đinh Hu Hanh đáng chú ý vì nó là nơi đăng "Ký ức mt thi bi tráng" – thời người Vit được Đảng Cộng sản Việt Nam điu đng t Bc vào Nam thc hin công cuc "gii phóng".

"Ký ức mt thi bi tráng" do Đinh Hu Hanh viết có nhiu kỳ - hin đang ngng kỳ th 29.

"Ký ức mt thi bi tráng" có nhiều đim đc bit. Nó được nhng đc gi vn là đng đi cũ ca Đinh Hu Hanh "giám sát", góp ý trc tiếp đ tác gi sa cha, b sung. T câu chuyn ca nhng ging viên, sinh viên Đi hc Sư phm Vinh b biến thành lính, ti hot đng ca Trung đoàn 6, Quân khu Trị Thiên t 1972 đến 30 tháng 4 năm 1975,… làm người ta va ngm ngùi, va ng ngàng, song đáng chú ý nht vn là nhng bình lun. Mc đ ca s cay đng nơi nhng người lính "gii phóng" tăng dn, không có đim dng t lúc b buc cm súng cho tới nay.

Đọc "Ký c mt thi bi tráng", H Thái Hà – mt facebooker tng là đng đi ca Đinh Hu Hanh, ging như Đinh Hu Hanh, tng b gi nhp ngũ và điu vào Nam, cm thán bng thơ như thế này :

Chín người chết sáu còn ba.

Thế là ta ‘thng’ đch ‘thua’ rõ ràng.

Ba mươi năm cuc đao binh.

Ni da nu tht đ giành ‘t do’.

T do b xác nơi mô.

T do bnh tt t do đói nghèo.

Chưa biết đến lúc nào thì "Ký ức mt thi bi tráng" hoàn tt nhưng facebooker Nguyn Kỳ Nam – mt hu sinh – đã gom các kỳ của hi ký này vào mt ch và giải thích lý do là vì : Những ngày này ký c ca nhng người lính năm xưa li ùa v. Có nim vui và c nhng ni bun. Có n cười, có nước mt cùng c s hi tiếc. Nhiu người lính c hai phía đã nhn ra k thù ca h là ai và cui cùng ch có nhân dân chúng tôi là người thua cuộc.

Trân Văn

Nguồn : VOA, Thiên Hạ Luận, 04/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Trân Văn
Read 763 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)