Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

16/04/2021

Putin thách thức Biden

Ngô Nhân Dụng

Hai "đim nóng" trên thế gii hin nay là eo bin Đài Loan, nơi tàu chiến và máy bay Trung Quốc đang dương oai din võ ; và trong vùng Hc Hi, vi 83.000 quân sĩ Nga mi được điu đng ti trong my tun qua.

putinbiden1

Joe Biden đã đề xuất tổ chức một hội nghị thượng đỉnh với người đồng cấp Nga Vladimir Putin. Ảnh minh họa - Reuters / Alexander Natruskin.

Đài Loan chưa nguy him lm, vì hòn đo này đã t bo v được sut 70 năm qua, lc lượng quân s dù nh hơn nhưng có th buc Trung Quốc phi tr mt giá rt đt nếu đnh tn công. Nht là toàn th dân chúng đu mun bo v chế đ t do dân ch.

Ukraine đáng lo hơn. Quc gia này mi thoát ra khi Đế quc Liên Xô được 30 năm. Đo Crimea đã b Nga đánh chiếm sáu năm nay, thế gii ch phn đi suông mà không can thip. Dân gc Nga vùng Donbass được Vladimir Putin cung cp vũ khí và đưa lính đánh thuê qua giúp, đòi ly khai t sáu năm nay. Cuc chiến đã làm hơn 14.000 người thit mng, sau khi ngưng chiến vn còn nhng v nã trng pháo và bn l cho ti bây gi.

Vladimir Putin đưa quân đến vùng biên gii Nga và Ukraine sau khi Tng thng M Joe Biden mi nhm chc đã lên án Putin trong v đu đc và bt giam lãnh t dân ch đi lp Alexei Navalny và cho mt v xâm nhp mng thông tin nước M.

Ông Biden cùng vi gii lãnh đo khi NATO đã kêu gi Nga chm dt vic chuyn quân gây không khí căng thng, và tuyên b cương quyết ng h Ukraine. Ông Biden đã ra lnh hai chiến hm M USS Donald Cook và USS Roosevelt tiến vào Hc Hi, đng thi gi đin thoi trn an tng thng Ukraine Volodymyr Zelensky.

Cuc tp hp ca quân Nga có th mang nhiu mc đích, nhưng chc cũng là mt hành đng thách thc tng thng mi ca M. C Vladimir Putin và Tp Cn Bình đu có th tin rng nước M không còn sc quan tâm đến vic thế gii bên ngoài na. Bnh dch Covid-19 làm chết hơn 550.000 người và kinh tế ngưng tr. Dân M chia r v chính tr, không biết bao gi mi hết. Nga và Trung Quốc còn có th tuyên truyn khp thế gii rng chế đ Dân ch ch là gi hiu, ngay ông tng thng mi cũng ch nh gian ln bu c mà chiếm được đa v. Nước M đang trên đà suy yếu, cho nên Nga và Trung Quc có th làm ti !

Ông Putin đã chun b dư lun. Trước khi đưa quân tiến đến biên gii Ukraine, các viên chc Nga đã ln tiếng cam kết s bo v dân chúng và "nhng người nói tiếng Nga !" H nhm đến các di dân Nga t thi Liên bang Xô Viết hin nay vn còn sng nhiu nước đã thoát khi đế quc cng sn. Chính ph Nga cũng nói nhng lun điu tương t năm 2008, trước khi xâm lăng nước Georgia ; và năm 2014 trước khi đánh chiếm Crimea. Hin nay Nga đã phát giy thông hành, h chiếu cho nhng người gc Nga sng Donbass, dù h vn là công dân Ukraine.

Ông Putin có th rút kinh nghim ca chính mình đ t tin có th ln át M. Nhng hành đng xâm ln ca ông Georgia và Ukraine, hai nước thuc Liên Xô cũ, b các v tng thng M trước đây, George W. Bush và Barack Obama phn đi, nhưng không can thip. Chính ph M đã lôi kéo được các nước Âu Châu cùng cm vn kinh tế, nước Nga suy yếu nhưng vn chu đng được. Nga li bt đu đt căn c quân s Syria và hin cùng vi Iran đóng vai ch đng trong vùng đt Trung Đông này ; trong khi chính ph M d tính s rút hết quân đi Syria v nước.

Nga đã đưa gián đip vào các nước Âu Châu thi hành nhng v đu đc nhm ám sát các người Nga đi lp sng lưu vong. Năm 2016, gián đip Nga đã t chc xâm nhp các mng xã hi M đ trc tiếp nh hưởng vào cuc vn đng tranh c, cho thy ông Putin rt t tin vào kh năng can thip ca Nga. Nga cũng quyết lit ng h tng thng Belarus đàn áp phong trào dân chúng chng b phiếu gian ln. Hin nay, ông Putin cũng ng h nhóm tướng lãnh quân phit Myanmar trong lúc h tàn sát người dân biu tình đòi dân ch.

Vladimir Putin còn có th tin rng nước M và các đng minh Âu Châu đang chia r nên không th hp tác vi nhau. Nước Đc cn du khí nhp cng. Nga đang xây dng đường ng dn du khí "Stream 2" t Nga qua Đc, chính ph Biden va mi lên tiếng phn đi nhưng không có gì ngăn cn được d án đó. Nga còn kết thân, bán ha tin cho Th Nhĩ K ; M cũng phn đi nhưng vô hiu.

Các nước Âu Châu vn ch trương bo v nn đc lp ca Ukraine và chính ph dân c nước này, mc dù chưa chính thc nhn Ukraine vào Cng đng Âu Châu (EU). Tng thng Zelensky đã yêu cu cho Ukraine chính thc gia nhp khi NATO ; nhưng mun vy phi được 30 nước thành viên cùng tha thun ; nhiu nước còn e ngi phn ng ca Nga. Tuy vy, t năm 2015 khi NATO đã gi quân ti đn trú các quc gia nm bên cnh nước Nga như Ba Lan và các nước vùng Baltic trước đây thuc Liên Xô. Tháng trước, các nước đng minh đã t chc mt cuc thao din quân s ti nhiu nước trong vùng.

Trước cuc chuyn quân Nga ti vùng Hc Hi, phn ng ca chính ph mi M có v chm chp, đang bt đu bng vic liên kết các nước đng minh đ có mt thái đ chung. Ngày Th Hai, các ngoi trưởng 7 nước trong khi G-7 đã ký tên chung lên tiếng đòi Nga chm dt cuc tp hp quân đi biên gii Ukraine.

Trong cùng thi gian đó, Ngoi trưởng M Antony Blinken đã ti Brussels, tr s Liên minh NATO, và gp ông Dmytro Kuleba, ngoi trưởng Ukraine. Ông Kuleba kêu gi NATO phi ngăn chn ngay các hành đng gây hn ca Nga ; vì nếu chiến tranh xy ra thì s tai hi hơn nhiu. Ngoi trưởng Blinken còn nói nếu Nga không chm dt các hành đng gây hn thì s gánh hu qu. Nhưng ông Putin có v không lo lng v nhng "hu qu" đó khi các nước G-7 còn chưa thng nht ý chí.

Ngày Th Ba, ông Biden đã đin thoi thông báo cho ông Putin biết chính ph M quyết tâm bo v ch quyn ca Ukraine, bt bình v hành đng ca Nga tri quân bao vòng nước Ukraine, và đ ngh hai người hp mt mt nước th ba.

Chưa biết ông Biden s nói gì vi ông Putin trong my tháng ti, nhưng M và các đng minh s phi cân nhc gia hai điu : Mt mt, phi t ra cương quyết bo v nn đc lp ca Ukraine, và mt khác, phi tránh mt cuc chiến tranh trc tiếp vi nước Nga.

Điu ông Biden phi hiu rõ trước khi gp mt là ông Putin nhm mc đích gì khi chuyn hơn 80.000 quân ti biên gii ?

Rt có th ông Putin ch nhm mc đích thay đi dư lun dân Nga, trong lúc mi bt mãn ca h ngày càng lên cao, vì kinh tế suy sp và vì bnh dch Covid-19 đang lan tràn mà thuc chng nga do Nga sn xut chưa có hiu qu đáng tin cy. Ông Putin có th nuôi tham vng chiếm mt gii đt ca Ukraine đ ni lin đo Crimea vi lãnh th Nga ? Tính kế lâu dài hơn, Putin có th mun chiếm nh hưởng trên tt c vùng Hc Hi, cũng là mt cách bao vây Ukraine không cho t do tiếp xúc vi bên ngoài.

Âm mưu này s gây phn ng mnh ca các nước trong vùng, đc bit là Th Nhĩ K, mt nước nm quyn kim soát con đường bin t Đa Trung Hi vào Hc Hi. Cho nên tng thng Th Nhĩ K đã lên tiếng ng h Tng thng Zelensky ngay khi quân Nga kéo ti biên thùy Ukraine. Nước M đã gi hai dit lôi hm vào Hc Hi đ biu dương quyn t do lưu thông trong vùng, và b Nga phn đi.

Mt điu chúng ta biết chc là Vladimir Putin đang liên kết vi Tp Cn Bình cùng chng M. Trong khi Trung Quốc làm n ào eo bin Đài Loan thì Nga gây rc ri trong vùng Hc Hi. Ngoi trưởng Nga Sergey Lavrov đã ca ngi Trung Quốc như mt ng minh chiến lược đích thc ca nước Nga". Hoàn Cu Thi Báo Bc Kinh cũng nhn mnh cuc hp tác gia hai nước "không có gii hn".

Trong tun này, Quc hi M s nghe báo cáo ca các cơ quan tình báo ; mt cuc điu trn trước đây vn din ra hàng năm, ch đt đon t năm 2019 do quyết đnh ca cu Tng thng Donald Trump. Quc hi M s lên tiếng v các hành đng gây hn ca các ông Putin và Tp Cn Bình. Người M s chng t h có th đoàn kết trước mi nguy him chung.

Nước M không th mt mình chng chi vi liên minh Nga – Trung Quốc. Trước khi gp Vladimir Putin chc chn ông Joe Biden phi bt tay cht ch vi các đng minh Âu Châu và Á Châu.

Ngô Nhân Dụng

Nguồn : VOA, 14/04/2021

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ngô Nhân Dụng
Read 417 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)