Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/05/2017

Nhà nước Pháp quyền hay Thần quyền ?

Lê Công Định

Lời phát biu gn đây v tương quan gia quan và dân ca ông Mai Tiến Dũng, B trưởng, Ch nhim Văn phòng Chính ph, gp nhiu ch trích từ công luận. Câu nói, rng "nếu chúng ta sai, chúng ta nhn li trước dân, nếu dân sai, thì dân phi chu trách nhim trước pháp lut", tht ra đã truyn ti mt thông đip khá hàm súc, mà có l không cn din gii thêm.

nhanuoc1

Một cnh sát được người dân Đng Tâm tr t do ngày 22 tháng Tư chp tay ly t dân làng. (REUTERS/Kham)

Dù vậy, nhân phát ngôn ca B trưởng Mai Tiến Dũng, bài viết này ch mun bàn đến quan đim ca đng cm quyn v "Nhà nước Pháp quyn Xã hi Ch nghĩa", mt khái nim mà lúc thiết lp nn chuyên chính vô sn vào năm 1955 ti Vit Nam người cng sn chưa nghĩ đến. Ch sau khi cùng các đng c hu khác ca Liên Sô tiến hành ci cách nn kinh tế, đng cm quyn mi gii thiu và du nhp khái nim đó vào Vit Nam.

Quy phạm đo đc hay quy phm pháp lut ?

Trong phát biểu ca mình, ông Mai Tiến Dũng dùng t "sai" và "nhn li" đ mô t tính cht và hậu qu ca hành vi mà các quan chc thuc b máy công quyn thc hin trong lúc thi hành công v. Sai và li là nhng yếu t thuc phm trù đo đc, nên v B trưởng dường như tha nhn rng chc trách ca h b chi phi bi các quy phm đo đc thun túy.

Dưới lăng kính quy phm đo đc, nếu làm sai thì phi nhn li. Điu này không sai. Tuy nhiên, điu làm mi người ngc nhiên là ti sao cơ quan công quyn và quan chc li ch chu s chi phi ca các quy phm đo đc lúc thi hành công v, thay vì bi pháp luật nói chung và lut hành chính nói riêng.

Tuy nhiên, dưới lăng kính quy phm pháp lut không có hành vi "sai", mà ch có hành vi vi phm mt quy đnh pháp lý hoc xâm phm mt quyn lut đnh. Lut pháp cũng đưa ra khái nim li [ca người vi phm], nhưng đó là cơ s ca trách nhim pháp lý mà chế tài là s trng pht ca pháp lut, ch không đơn thun nhn li hoc b lên án như trong phm vi đo đc.

Quản lý nhà nước trong mt Quc gia Pháp tr (Rule of Law) là lĩnh vc được hiến đnh và lut đnh, tức là chỉ chu s chi phi bi các quy phm pháp lut. Tt nhiên, người dân vn đòi hi tư cách đo đc ca quan chc, nhưng s lên án v đo đc không phi là bin pháp chế tài áp dng đi vi hành vi vi phm pháp lut trong lúc thi hành công v.

đây cnu ý, dưới góc đ pháp lý, không có quan chc làm sai, mà ch có quan chc vi phm, và như đã nói vi phm thì phi chu trách nhim pháp lý và chu s chế tài ca pháp lut. Do đó, nhn li hay không ch liên quan đến uy tín chính tr và đo đc ca quan chức, còn s trng pht ca pháp lut mi là điu mà mt Quc gia Pháp tr phi bo đm duy trì.

Như vy, trong quan nim v Nhà nước Pháp quyn ca Đng Cng sn Vit Nam, pháp lut ch đóng vai trò th yếu chi phi hot đng qun lý nhà nước ca các cơ quan công quyền và quan chc. Khi pháp lut không th gi vai trò quan trng nht, thì thế nào là sai hay đúng s không da trên cơ s pháp lý, mà ch bng nhn đnh cm tính ca các v quan chc b trên. Cơ quan công quyn vì thế được vn hành như nhng triều đình to hay nh mà thôi.

Pháp luật dành cho mt phía

Nói như thế không có nghĩa là Nhà nước Pháp quyn ca Đng Cng sn Vit Nam không có pháp lut. Pháp lut luôn hin hu, nhưng là công c đ nhà nước cai tr toàn dân. Đến đây, thiết tưởng cn xem lại lý lun ca các nhà khai sáng nên hc thuyết làm nn tng ca nhng chế đ cng sn toàn tr ngày nay.

Lý luận ca Ch nghĩa Marx-Lenin v nhà nước và pháp lut luôn cho rng nhng xã hi có giai cp, tc không phi xã hi Vit Nam hin nay (theo s phân loại giáo điu Marxisme), pháp lut là ý chí ca giai cp thng tr được đ lên thành lut, là công c đ giai cp bóc lt áp đt s cai tr lên đi đa s qun chúng nhân dân lao đng b áp bc và bóc lt. Lý lun này, tuy nhiên, có v mô t chính pháp luật ca nhà nước cng sn.

Thật vy, khi ch nhn mnh trách nhim pháp lý v phía người dân, B trưởng Mai Tiến Dũng vô tình tha nhn pháp lut ch áp dng cho dân, ch không dành cho các cơ quan công quyn và quan chc. Pháp lut đó th hin ý chí của đảng cm quyn và là công c đ h cai tr nhân dân, đúng như lý lun ca Ch nghĩa Marx-Lenin v pháp lut nhng xã hi có giai cp bóc lt. Như vy, ông B trưởng vô tình quay mũi tên công kích nhng chế đ xã hi bóc lt ca Marx và Lenin đ đâm ngược li vào chính đng cm quyn Vit Nam, nhưng ông đúng.

Chính vì pháp luật ch dành cho dân, nên s din gii và áp dng lut ca cơ quan công quyn rt tùy tin. Ai là sinh viên trường lut Vit Nam đu thuc lòng câu gi đu giường sau đây : pháp lut được áp dng tùy thuc vào tình hình chính tr mi nơi và mi lúc. Đó cũng là quan đim v pháp lut ca các nhà lý lun giáo điu Marxisme, mà ngày nay các nước thuc khi chư hu ca Liên Sô trước đây đu đã t b, vì nó đi ngược li quan nim v một Quốc gia Pháp tr.

Sự tùy tin nói trên đưa đến hu qu tt yếu là tuy pháp lut vn hin hu nhưng tình trng vô pháp ngày càng din ra nghiêm trng khp nơi. Hu như mi ngày đu có thông tin v nhng trường hp vô pháp như thế trên các phương tin truyền thông. Cách x lý nương tay nhng quan chc tham nhũng như Đinh La Thăng gn đây, hay các bn án nng n dành cho dân đen dù hu qu pháp lý không ln là nhng ví d không bao gi hết v s vô pháp đó. Nó minh chng cho điu mà dân gian vn truyn ming, rng tuy Vit Nam có mt rng lut, nhưng ch lut rng được áp dng.

Điều đáng tiếc là thay vì nhn ra tình trng vô pháp nghiêm trng y và tìm hướng gii quyết t bên trong cơ chế lut pháp, các quan chc Vit Nam li tiếp tc suy nghĩ sai lch v quyn lc ca đng và trách nhim công v ca mình, luôn tìm cách tránh né s chế tài pháp lý trong chiếc ô x lý ni b và bng bin pháp "nhn li" vô thưởng vô pht. Phát biu ca ông Mai Tiến Dũng đã phn ánh chính xác não trng như thế ca tt c quan chức trong b máy nhà nước hin nay.

Hình ảnh thc tế ca Nhà nước Pháp quyn

Tóm lại, câu nói ca B trưởng Mai Tiến Dũng xng đáng được xem là danh ngôn, vì nó th hin cô đng và rõ nét nht v hình nh thc tế caNhà nước Pháp quyn theo quan đim ca Đng Cng sn Vit Nam. Hình nh đó chc chn không tương thích vi Quc gia Pháp tr, theo đó pháp lut được thượng tôn đi vi c quan ln dân, và nhà nước vn hành theo cơ chế tam quyn phân lp.

Trong khi đó Nhà nước Pháp quyn Xã hi Ch nghĩa là mt th chế nhà nước dung np va quy phm đo đc, va quy phm pháp lut. Trong đó, quy phm đo đc dành cho cơ quan công quyn và quan chc, còn quy phm pháp lut ch dành cho dân. Hai loi quy phm đó đu do đng cm quyn thiết lp và vn dng, tùy vào nhận đnh riêng ca các quan chc có thm quyn và tùy vào tình hình chính tr mi nơi và mi lúc. Tt c đu nhm mc đích ti hu là bo v quyn lc thng tr đc tôn ca đng cm quyn đi vi nhà nước và xã hi.

Như vy, trong Nhà nước Pháp quyn, nhà nước phi luôn được bo đm n đnh bng công c pháp lut vn hành uyn chuyn theo ý chí ch quan ca đng cm quyn. Điu cn lưu ý là do thiếu vng tinh thn thượng tôn pháp lut, mà thay vào đó là s thượng tôn quyn lc ca đng, nên hình nh ca Nhà nước Pháp quyn không phi là Pháp tr, mà là Đng tr.

Nói ngắn gn hơn, Nhà nước Pháp quyn Xã hi Ch nghĩa là th chế nhà nước và pháp lut ca đng, do đng và vì đng.

Lê Công Định

Nguồn : VOA, 16/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Công Định
Read 626 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)