Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Việt Nam

19/05/2017

Vận động quốc tế và trao Thỉnh nguyện thư về thảm họa Formosa

Ban Hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển

THÔNG CÁO BÁO CHÍ

Vận động quốc tế và trao Thỉnh nguyện thư về thảm họa Formosa

Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh, 18/05/2017

baochi1

Giáo phận Vinh đã có chuyến hành trình đặc biệt qua Âu Châu để trao Thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa môi trường

Những ngày đầu tháng 5/2017, hơn một năm sau ngày xảy ra thảm họa, Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển thuộc Giáo phận Vinh đã có chuyến hành trình đặc biệt qua Âu Châu để trao Thỉnh nguyện thư về việc giải quyết thảm họa môi trường do Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Thảm họa này quá khủng khiếp đối với người dân Miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung. Tệ hại hơn, một năm sau, Formosa vẫn chưa có động thái khôi phục môi trường biển và giải pháp đền bù thiệt hại công bằng, thoả đáng. Trong khi đó, nhiều nỗ lực đi đòi công lý của các nạn nhân qua các kiến nghị, những cuộc xuống đường, tuần hành, hay khởi kiện đều bị nhà cầm quyền ra sức cản trở, thậm chí đàn áp bằng bạo lực.

baochi2

Thảm họa này quá khủng khiếp đối với người dân Miền Trung nói riêng và Việt Nam nói chung

baochi3

Hơn một năm sau ngày xảy ra thảm họa, Công ty trách nhiệm hữu hạn Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh vẫn được chính quyền hỗ trợ để tiếp tục sả thải

baochi4

Formosa vẫn chưa có động thái khôi phục môi trường biển và giải pháp đền bù thiệt hại công bằng

Chính vì thế, Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh đã khởi xướng Thỉnh nguyện thư này nhằm đưa vấn đề ra trước công luận quốc tế. Thỉnh nguyện thư đã đạt được gần 200.000 người ký, trong đó hầu hết là các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa Formosa. Cũng có một số cá nhân hoạt động trong lĩnh vực tôn giáo, bảo vệ môi sinh, nhân quyền, chính giới, đồng bào trong và ngoài nước ký tên với tư cách là những người ủng hộ, đồng hành với nạn nhân.

baochi5

Để chuyển thỉnh nguyện thư tới các tổ chức và các định chế quốc tế, phái đoàn đến từ Giáo phận Vinh bao gồm :

- Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp – Giáo phận Vinh

- Linh mục Giuse Phan Sỹ Phương – Quản hạt Cửa Lò, Quản xứ Tân Lộc – Trưởng Ban

- Linh mục Antôn Nguyễn Thanh Tịnh – Quản xứ Cồn Sẻ, Quảng Bình – Thư ký

- Linh mục Phêrô Trần Văn Thành – Quản xứ Tam Toà, Quảng Bình – Thành viên

- Linh mục Phêrô Trần Đình Lai – Quản xứ Đông Yên, Kỳ Anh – Thành viên

- Linh mục JB. Bùi Khiêm Cường – Quản xứ Đông Sơn, Kỳ Anh – Thành viên

Phái đoàn đã trao Thỉnh nguyện thư và tiếp xúc với: Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu, một số Bộ Ngoại Giao, tổ chức thuộc Giáo Hội Công Giáo và một số tổ chức xã hội dân sự với mong muốn cùng nhau hỗ trợ tích cực hơn cho các nạn nhân.

baochi6

Sau đây là những nơi mà phái đoàn đã tiếp xúc và làm việc trong những ngày qua :

Oslo, Na Uy

- Giám mục và ông Tổng Đại diện Giáo phận Oslo

- Caritas, Hội Đồng Liên Tôn và bộ phận Quan hệ quốc tế của Giáo hội Tin Lành Na Uy (Council of Ecumenical and International Relations Church of Norway and Caritas)

- Cứu trợ Hội Thánh Tin Lành Na Uy; Tổ chức Norwegian Christian Aid.

- Dân biểu thuộc Ủy ban Đối ngoại và quốc phòng của Quốc Hội Na Uy

- Hội thảo tại Viện Nhân Quyền Na Uy (Norwegian Centre for Human Rights)

- Bộ Ngoại giao Na Uy​​ – Bộ phận trách nhiệm Đối thoại nhân quyền giữa Na Uy và Việt Nam.

baochi7

Bonn, Đức

- Đại diện Ủy Ban Công Lý Hòa Bình của Hội Đồng Giám Mục Đức, Dr. Daniel Legutke và ông Ulrich Poner

baochi8

Tại Brussels, Vương quốc Bỉ

- Hồng y Jozef de Kesel, Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Giáo Hội Công Giáo tại Bỉ

- Bộ Ngoại giao Bỉ – Bộ phận Giao Thương, Phát Triển và Hợp tác với Á Châu

- Đại diện Đảng Xanh của Quốc Hội Liên Hiệp Âu Châu

- Văn Phòng Đối Ngoại EU

- ClientEarth – ​​Tổ chức luật sư chuyên về môi sinh.

- Tổ chức nhân quyền Front Line Defenders

- Các Dân biểu thuộc Ủy Ban Giao Thương EU

baochi9

Tại Geneva, Thụy Sỹ

- Chương Trình Môi Sinh Liên Hiệp Quốc & Phản Ứng Thảm Họa Môi Sinh (Joint unit UNEP/OCHA)

- Văn phòng Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc (OHCHR)

- Tổ chức Quyền Phổ Quát (Universal Rights Group)

- Tiếp tân tại Tòa Đô Chánh thành phố Geneva. ​​Thị trưởng Guillaume Barazzone đón tiếp phái đoàn tại phòng tiếp chính khách của Geneva

Fatima, 13/5/2017

Ban Hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh

Liên lạc Thư ký Ban :

Lm. Ant. Nguyễn Thanh Tịnh

Email : Cette adresse e-mail est protégée contre les robots spammeurs. Vous devez activer le JavaScript pour la visualiser.

 

Thông tin về chuyến vận động quốc tế của phái đoàn sẽ được cập nhật trên website : https://thamhoaformosa.com

******************

Một mình tôi chưa làm được

Một mình bạn cũng chưa làm được

Nhưng chúng ta thì chắc chắn làm được !

Kiến nghị được thực hiện bởi Ban hỗ trợ nạn nhân ô nhiễm môi trường biển Giáo phận Vinh, với sự hỗ trợ của các tổ chức xã hội dân sự.

 ******************

(Thỉnh nguyện thư)

Kính gửi :

  • Liên Hiệp Quốc
  • Chính Phủ Liên Hiệp Âu Châu và chính phủ các nước thành viên Liên Hiệp Âu Châu
  • Tổng thống, Chủ tịch Quốc hội và Thủ tướng Chính phủ Đài Loan
  • Ngân Hàng Thế Giới, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu
  • Các tổ chức, hiệp hội bảo vệ môi trường quốc tế
  • Những dân tộc và cá nhân người yêu chuộng công lý và bảo vệ môi trường

Chúng tôi, những người ký tên dưới đây, là nạn nhân trực tiếp và gián tiếp của thảm họa môi sinh do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh – một chi nhánh của Tập Đoàn Formosa Đài Loan – gây ra tại 4 tỉnh miền Trung Việt Nam, điều mà người dân Việt Nam chúng tôi gọi là "Thảm họa Formosa".

Trước hết, chúng tôi tin tưởng các cơ quan của Liên Hiệp Quốc, các ngân hàng quốc tế, Liên Hiệp Âu Châu, tổ chức, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, chính phủ và nhân dân Đài Loan là những người quan tâm sâu sắc đến ô nhiễm môi trường sống và hệ quả của nó lên con người. Vì thế, chúng tôi gửi thư này đến quý vị với mong muốn nhận được sự trợ giúp để giải quyết thảm họa Formosa.

Tháng 4/2016, Công ty Formosa đã thải một lượng lớn chất thải độc hại ra biển miền Trung Việt Nam gây ô nhiễm nghiêm trọng kéo dài hơn 250 km bờ biển làm sinh vật chết hàng loạt. Cá, tôm, san hô và nhiều loại thủy sản chết làm hệ sinh thái thềm lục địa miền Trung Việt Nam bị phá hủy, theo đánh giá phải mất hàng chục năm mới có thể khắc phục hậu quả này. Ngoài ra, độc tố từ chất thải công nghiệp đang tích tụ vào trầm tích đáy biển là hiểm họa có thể gây bệnh tật nguy hại cho tương lai lâu dài của người dân Việt Nam.

Thảm họa Formosa đã phá hủy nguồn thủy sản, là nguồn thực phẩm chính yếu, truyền thống của người dân Việt Nam. Bên cạnh đó, thảm họa này đã cướp mất nghề nghiệp của hàng trăm ngàn lao động trong các ngành đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy sản, dịch vụ hậu cần nghề cá. Các nghề nghiệp liên quan như du lịch, khách sạn, nhà hàng… cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều gia đình lâm vào cảnh túng quẫn do thất nghiệp, nhiều người phải bỏ quê hương xứ sở đi mưu sinh ở những nơi xa. Nhiều trẻ em có nguy cơ rơi vào cảnh thất học do gia đình mất nguồn thu nhập.

Bên cạnh đó, chúng tôi còn đối mặt với nguy cơ mắc các chứng bệnh nan y như ung thư, dị tật, quái thai, thần kinh… do ăn phải thực phẩm bị nhiễm độc tố kim loại nặng do Formosa thải ra tồn lưu trong biển. Kinh hoàng hơn nữa khi báo chí đã tiết lộ nhiều thông tin cho rằng, Formosa không chỉ xả thải ra biển mà còn chôn chất thải rắn nhiều nơi trên đất liền và cả nguồn khí thải cũng chứa nhiều độc tố. Chúng tôi thật sự rất hoang mang lo sợ cho sức khỏe, tính mạng của chúng tôi và tương lai giống nòi của chúng tôi.

Chính vì thế, chúng tôi rất cần sự hậu thuẫn của các cơ quan quốc tế, cá nhân, tổ chức hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ môi trường lên tiếng bênh vực và có những hoạt động thiết thực để trợ giúp chúng tôi trong thảm họa này. Cách riêng, chúng tôi rất mong quí vị hữu trách trong Chính quyền Đài Loan sử dụng thẩm quyền của mình để buộc Formosa phải hành xử có trách nhiệm trong hoạt động sản xuất kinh doanh trên đất nước chúng tôi, tôn trọng môi trường sống của người dân Việt Nam, đồng thời đưa ra phương án cụ thể để khắc phục thảm họa, trả lại môi trường trong sạch và đền bù thỏa đáng cho các nạn nhân. Sau cùng, chúng tôi mong Liên Hiệp Quốc, Liên Hiệp Âu Châu, Ngân Hàng Quốc Tế, Ngân Hàng Phát Triển Á Châu cùng với các tổ chức môi trường giúp chúng tôi đưa ra phương án và yêu cầu chính phủ Việt Nam nỗ lực khắc phục môi trường và đời sống của nạn nhân.

Chúng tôi rất mong được sự trợ giúp từ quý vị.

Chân thành cảm ơn !

Các nạn nhân trực tiếp và gián tiếp đồng ký tên.

Hãy Ký Ngay Bây Giờ

https://thamhoaformosa.com

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Ban Hỗ trợ nạn nhân
Read 819 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)