Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

18/05/2017

Giám mục Nguyễn Thái Hợp : Một chuyến đi đau lòng !

Khánh An

Đang trong chuyến đi vn đng quc tế Châu Âu và trao thnh nguyn thư v thm ha Formosa, Giám mc Giáo phn Vinh Phaolo Nguyn Thái Hp nói vi VOA rng ông đau lòng khi phi thc hin mt chuyến đi mà l ra là ca nhng người cm quyn.

chuyen1

Giám Mục Nguyn Thái Hp trao petition đến cu th trưởng Geneva, Michel Rosetti, trong buổi tiếp tân do đương kim th trưởng Guillaume Barazzone và các chính khách khác cùng t chc.

"Đây là chuyến đi ngoài dự phóng cũng như chuyên môn ca chúng tôi vì thc s chúng tôi không được đào to đ thc hin nhng chuyến đi như vy. Chúng tôi là nhng người làm mc v. Đáng l nhng chuyến đi như vy phi là ca nhng người cm quyn".

Từ chi giúp đ ca quốc tế

Trong chuyến đi kéo dài hai tun ti Na Uy, Đc, B và Thy Sĩ, phái đoàn ca Giáo phn Vinh đã có nhng cuc tiếp xúc vi Liên Hip Quc, Liên Hip Châu Âu, mt s B Ngoi giao, các t chc thuc Giáo Hi Công Giáo và các t chc xã hi dân s.

Chia sẻ vi VOA v kết qu chuyến đi, Giám mc Nguyn Thái Hp nói các cuc tiếp xúc vi các t chc quc tế càng khiến ông thêm đau lòng.

"Buồn vì cách x s ca những người cm quyn, ca nhng người đi din ca dân. Chng hn, mt điu c th mà chúng tôi nhn thy, khi Vit Nam tôi cũng đã nghe, là mt s nước mun đến đ giúp đ cho Vit Nam, giúp cho Vit Nam có th nghiên cu tìm ra nguyên nhân ca thm họa và nhất là x lý thiên nhiên đã b thm ha đó bng nhng phương pháp khoa hc, k thut hin đi đ tr li vùng bin min Trung, và cho người dân biết thm ha đến bao nhiêu, thm ha kéo dài bao nhiêu, bao gi có th ăn cá được, bao gi có th đi ra biển được v.v. Không nhng nhà nước đã t chi mt s nước, mà ngay c cơ quan ca Liên Hip Quc cũng đã có nhng đ ngh đó mà không hiu ti sao nhng người đi din ca dân cũng t chi đ ngh ca cơ quan Liên Hip Quc. Điu đó khiến tôi cm thy đau lòng".

Mị dân và vô trách nhim

n mt năm sau khi xy ra thm ha môi trường lch s, Giám mc Nguyn Thái Hp nói nhng câu hi rt căn bn ca người dân như nguyên nhân ca thm ha, tác hi ca nó thế nào, kéo dài bao lâu, khi nào bin min Trung được khôi phục tr li… vn chưa được tr li tha đáng.

"Cho tới hôm nay, tôi thy rng chúng tôi ch gp được nhng câu tr li mt cách rt m dân và vô trách nhim. Chng hn có nhng quan chc, khi thm ha xy ra ít lâu, đã xung bin tm đ nói vi dân rằng ‘Tm đi !’. Có nhng người tr li mt cách vô trách nhim rng bin min Trung cũng như dân tc Vit Nam oai hùng nên nó t có th ty xóa được thm ha, nhng cht đc tr li tình trng ban đu".

chuyen2

Phái đoàn của Giáo phn Vinh trong chuyến đi vn đng quc tế và trao thnh nguyn thư v thm ha Formosa.

Những "cuc xung đt đau lòng"

Kể t khi xy ra thm ha môi trường vùng bin min Trung hi tháng 4/2016, nhiu cuc biu tình đã din ra ti đa phương và trên khp các tnh thành đòi chính quyn và Formosa phi minh bch thông tin v thm ha và bi thường xng đáng cho người dân.

Mặc dù phía chính quyn nói đã phân phi s tin đn bù 500 triu đôla ca Formosa ti các nn nhân trc tiếp ca thm ha, nhưng nhiu người dân không đng tình vi cách gii quyết ca chính quyn. Gn đây, các cuc biu tình tiếp tc din ra, đc bit tại tỉnh Ngh An.

"Nguyên nhân sâu xa vẫn là chưa đn bù xng đáng. Có nhng người l ra phi được đn bù xng đáng thì vn chưa được vào danh sách [đn bù]. Có nhng người không liên quan gì đến thm ha môi trường, không phi là nn nhân thì đã được đn bù. Ti sao vy ? Phi chăng vì tham nhũng, vì li ích nhóm ?", Giám mc Nguyn Thái Hp đt câu hi.

Tỉnh Ngh An vn không được chính quyn xếp vào danh sách bi thường ca thm ha Formosa, nhưng nhiều người dân đa phương nói h đã mt ngun sinh kế, lâm vào cnh n nn vì nh hưởng trc tiếp ca thm ha.

Giám mục Nguyn Thái Hp cho biết ông đã hai ln làm vic vi chính quyn tnh Ngh An và được chính quyn tnh cho biết đã đ đt ra trung ương để đưa mt s khu vc Ngh An vào danh sách nn nhân cn được bi thường. Tuy nhiên cho ti nay, ông vn chưa nhn được câu tr li cho vn đ này. Theo ông, chính s phn ut ca người dân đã dn đến nhng "cuc xung đt đau lòng" gia người dân và chính quyền.

"Chuyện này đáng l gii quyết mt cách êm thm gia người dân và chính quyn, mà cui cùng không được gii quyết, đưa đến nhng cuc xung đt. Nhng cuc xung đt đó tht s rt đau lòng. Càng đau lòng hơn khi người dân b đánh đp trong khi h là những nn nhân cn được đn bù xng đáng".

Người dn đu phái đoàn ca Giáo phn Vinh cho biết chuyến đi vn đng ln này là mt chuyến đi "tiếp cn", giúp cho các thành viên biết cách nghiên cu, sp xếp và đ đt các thnh nguyn ca người dân mt cách cụ th hơn đ gi ti nhiu cơ quan, t chc quc tế khác nhau, vi mong mun giúp cho các nn nhân ca Formosa sm tìm được câu tr li cho nhng băn khoăn ca h và được đn bù tha đáng.

Tính đến sáng 18/5, thnh nguyn thư v thm ha Formosa trên trang www.thamhoaformosa.com đã có trên 195.000 người ký tên.

Giáo phận Vinh có quyết đnh thành lp Ban H tr các nn nhân thm ha ô nhim môi trường bin min Trung vào tháng 9/2016, 5 tháng sau khi bt đu xảy ra hin tượng hi sn chết hàng lot, khiến đi sng kinh tế trong khu vc gn như tê lit.

Khánh An

Nguồn : VOA, 18/05/2017

********************

Về thảm họa môi trường biển trong vụ Formosa

Video Phỏng Vấn Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Nguồn : VietCatholic, 13/09/2016

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Khánh An
Read 1161 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)