Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

24/05/2017

Nền giáo dục ‘tô son trét phấn’

Lê Việt Hà

Đến hn li lên, ph huynh Vit Nam my ngày nay vào mùa hp ph huynh cui niên hc.

giaoduc1

Hình minh họa.

Vào lớp, cô giáo bt đu bi bô v tình hình hc tp ca lp : Nào là "em rất kh vì nhiu hc sinh lp ta vn chưa hc gii đu các môn. Ngoài Toán, Tiếng Vit , Khoa Hc, Lch S , Đa Lý, nhiu em còn b giáo viên Nhc, giáo viên V than phin…".

Rồi cô tiếp : "Em dạy Toán, Tiếng Vit, Khoa Hc nhưng cui gi phi tranh th 30 phút làm thay luôn c giáo viên Nhc, giáo viên V gò cho tng đa biết đc nhc, biết v đúng… đ lp ta đt t l cao hc sinh gii đy các bác các anh ch . (vì ch cn mt môn không Tốt là không được chm hc sinh gii, không được giy khen !), nếu không giáo viên b phê bình, h thi đua, trường cũng mt danh hiu, huân huy chương …".

Thế ri cô tâm s : "Họp giáo viên, trao đi vi hiu trưởng… quyết đnh "thêm thêm, chút chút, nâng nâng" để … hài hòa (!) ri 90%… đu gii c !"(nhân tiện cũng nói thêm là các trường tiu hc Vit Nam hin nay khá hiếm đim 7 đim 8, đim 5 đim 6 càng … cc hiếm ! Trong khi đó đim 9, đim 10 trong cơn cung lm phát !).

Phụ huynh lào xào, nhiu ph huynh ngước mt ngưỡng m cô giáo. Vài bác thì mãn nguyn ra mt vì con em mình được cô khen ngoan và hc "gii". Ch thiu s vài anh, vài ch ngi ngùng giu ánh mt xu h do con mình b cô nêu tên chưa thuc bài, chưa hc gii… Nhưng ri cô bt ng tuyên bố : "Các em đó cũng được trường khen thưởng đt xut !"

Lần đu tiên ph huynh nghe khái nim là l này, cô giáo gii thích : "Đó là các trường hp thi 7, 8 đim tc ch "khá" thôi nhưng được vt thành… hc sinh "gii" !

Tóm lại các cô vui !

Học trò vui !

Phụ huynh vui !…

Cả nước đu vui (!)

Tôi chỉ ngi yên lng suy tư : Khó trách các giáo viên được vì xét cho cùng h đã b nn giáo dc thích phô trương biến thành các "Thiên Lôi". T dưng thy ti cho vài thế h chúng ta đang sng trên cái x s này : T giáo viên, phụ huynh, đến hc sinh… tt c là nn nhân ca gung máy giáo dc và xã hi quái g phn khoa hc, không ging ai, chy theo thành tích o vi nhng tm giy chng nhn "gii" vô hn mà khôngcó thc cht, ép hc sinh phi "chín đu" như trái cây tm thuc ! Và sau đó tt c tung hô "t sướng" thành tích giáo dc ni b mà không cn đánh giá ca thế gii !

Chợt nh đa con người bn : Hc sinh xut sc, cp mt l đ sau cp mt kính dày cp, thân hình béo phì ít vn đng và hc lp 5 vn phi nh cha m buộc giày, chưa biết bơi và k năng sng rt kém !

nước ngoài, thm chí hc sinh ch cn gii mt môn… bóng r đã được xem là hc sinh gii.

"Magic" Johnson kiếm c trăm triu đô la mà có cn gii toán, lý, hóa, văn, s, đa… đâu ?

Anh ta cũng làm nền công nghiệp th thao gii trí M phát trin, to bao vic làm cho dân chúng.

Nền giáo dc h hiu rõ : Bn thân mi cá nhân sinh ra có nhng t cht nht đnh, quyết đnh bi b gen dòng h, gia đình… không ai gii toàn năng và không th là thiên tài bách khoa.

Có người ưu thế cái này có người tuyt vi cái khác, mi người có mt chuyên môn năng khiếu riêng góp sc cho xã hi.

Còn trong cuộc sng khi cn nhng vn đ chuyên môn, h có th đc sách hoc hi ý kiến t nhng chuyên gia. Không nên bt ép tr quá sm nhồi nhét đ th kiến thc h ln vào đu !

Tại sao nn giáo dc Vit Nam không tha nhn điu t nhiên này mà c bt tt c bn tr phi gng lên chp bng mi giá nhng đim s 9, 10 cc kỳ hình thc kia. Nó làm thy cô phi gi di chm bài và nn thành tích, còn phụ huynh thì phi t gi di s bng lòng.

Với mt s tr không đt được thì hu qu s là s t ti và có th vô tình phá hng cuc đi tương lai chúng, vì s b ám nh và tin rng chúng b… "thiu năng" !

Lật các sách giáo khoa tiu hc ra mà phát hãi : họ mun biến tr em thành k sư đin đến… k sư nông nghip thông thái ! T nhà lch s, nhà đa lý đến ha sĩ, nhc sĩ thiên tài !

Nhiều kiến thc chuyên sâu đến ni người ln cũng bt ng (có bài trong sách giáo khoa nhà trường ln phòng giáo dc đành phải cho b !).

Việt Nam vn theo li mòn ca tư duy phong kiến đèn sách ca thế k xưa.

Cực kỳ phn khoa hc khi h c ép con em thành nhưng robot đa ch nghĩa công nghip. Hc sinh hc chay nhng th cao siêu rt thiếu thc tế và rơi vào thc trng "học cái gì cũng biết mà biết… ch ra cái gì !".

Để kết lun, chúng ta chiêm nghim li câu nói ni tiếng ca thiên tài khoa hc Einstein nói v giáo dc và mt bc tranh minh ha.

Trong hình biếm, mt thy giáo nói : Để đm bo tính công bng, mi mi người làm cùng mt bài thi : "Tt c hãy trèo lên cái cây kia".

Và câu nói của Albert Einstein : "Mỗi người sinh ra đu là thiên tài. Nhưng nếu bn bt mt con cá th hin kh năng qua vic trèo cây, thì c đi nó s sng và tin rng nó ch là mt đa ngc".

Lê Việt Hà

Nguồn : VOA, 24/05/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Việt Hà
Read 1012 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)