Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

01/06/2017

Thủ tướng Phúc ‘đánh trúng tâm lý’ của ông Trump ?

Viễn Đông

Các thỏa thun thương mi tr giá hàng t đôla, to hàng chc nghìn công ăn vic làm M, đã giúp Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc "ly lòng" được "ông ch" Nhà Trng, gii quan sát nhn đnh.

tamly1

Thủ tướng Vit Nam Nguyn Xuân Phúc và Tng thng Donald Trump ti Phòng Bầu dc Nhà Trng hôm 31/5.

Trong chiến dch tranh c ca mình, ng c viên Donald Trump tng nhiu ln ch trích Hà Ni "đánh cp" vic làm ti M, cũng như nói rng Vit Nam là "một trong những nước tr lương thp nht trên thế gii".

Tuy nhiên, trên cương v tng thng, ông Trump hôm 31/5 cho báo gii biết rng phía M "đánh giá cao" Vit Nam vì đã ký kết các tha thun thương mi "mang li công ăn vic làm cho Hoa Kỳ".

Bộ Thương mi M cho biết rng trong chuyến công du ca ông Phúc, Hoa Kỳ đã ký 13 giao dch mi vi Vit Nam tr giá ti 8 t đôla, mang li ước tính hơn 23 nghìn công ăn vic làm.

tamly2

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc vi các doanh nghip hai nước ti din đàn đu tư vào Vit Nam New York, 30/5/2017

Về ý kiến ca mt s cư dân mng cho rằng nhà lãnh đo Vit Nam đã s dng chiến thut "đng tin đi trước là đng tin khôn" đ ly lòng Tng thng Trump, bn đc Soat Bui nhn đnh vi VOA Vit Ng rng "đây là mt s hp tác sòng phng, đôi bên cùng có li".

Trước Th tướng Phúc, ông Trump đã có các giao dịch thành công vi lãnh đo mt s nước khác mà cu doanh nhân này luôn nhn mnh ti chuyn mang li vic làm cho người M.

Cuộc gp thượng đnh gia hai nhà lãnh đo Vit – M hôm 31/5 cũng đánh du ngày cui cùng trong chuyến công du Hoa Kỳ của người đng đu chính ph Vit Nam.

Giáo sư Carl Thayer t Australia cho VOA Vit Ng biết rng chuyến công du đã "thành công tt đp", "cho thy đường li ngoi giao tích cc và n lc ln ca Vit Nam" và m ra "mt thi kỳ mi" trong quan h gia hai nước cu thù.

Chuyên gia về tình hình chính tr Vit Nam này cho rng các tha thun khác nhau tr giá nhiu t đôla "rõ ràng đã to ra mt bu không khí thun li và Tng thng Trump đã phn ng mt cách tích cc".

tamly3

Giáo sư Carl Thayer cho rng các hp đng tr giá nhiu t đôla giúp ông Phúc "thun li" khi tiếp xúc vi Tng thng Trump.

Đích thân nguyên thủ M thông báo rng thương mi đng đu trong ngh trình tho lun gia đôi bên. Đây cũng là vấn đ nm top đu trong bn tuyên b chung công b sau đó, mà theo giáo sư Thayer đã đ cp mt cách "công bng" quyn li ca hai bên.

Nhà nghiên cứu này cũng nhn xét rng phía Vit Nam "t ra linh hot và đưa ra nhng đ xut v cách thc các doanh nghip Hoa Kỳ có th gia tăng vic xut khu sang Vit Nam", trong bi cnh thâm ht thương mi ca M vi Vit Nam đng mc khong 30 t đôla.

"Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc khng đnh Vit Nam thc hin nht quán chính sách đi mi kinh tế và hi nhp quc tế, to điu kin thun li cho các công ty nước ngoài, bao gm các công ty Hoa Kỳ kinh doanh, đu tư ti Vit Nam", tuyên b chung do Nhà Trắng cung cp có đon.

Hồi cui năm ngoái, ngay sau khi đc c tng thng M, ông Trump tng nói vi ông Tim Cook, Tng giám đc điu hành ca Apple, rng ông mun tp đoàn sn xut iPhone này lp nhà máy ngay ti Hoa Kỳ, thay vì sn xut sn phm các nước như Trung Quc hay Vit Nam.

tamly4

Trong chiến dch tranh c ca mình, ng c viên Donald Trump tng nhiu ln ch trích Vit Nam "đánh cp" vic làm ti M.

Theo giáo sư Carl Thayer, "dù dường như có s hn lon trong Nhà Trng cũng như s bt nht v mặt chiến lược xut phát t nhiu tuyên b trái ngược ca Tng thng Trump, Vit Nam gi hiu rõ hơn v đường hướng ca mi quan h song phương vi M trong nhng năm ti. Điu này có tính cht trn an [Hà Ni]".

Ông nói tiếp : "Vit Nam s vn có th 'đa phương hóa và đa dng hóa' mi quan h song phương, khi biết rng Hoa Kỳ duy trì cam kết v mi quan h đi tác toàn din vi Hà Ni và Hoa Kỳ s vn hướng v Đông Nam Á".

Các bức nh trên mng cho thy rng Tổng thng Trump đã ra tn ca Nhà Trng đ đón lãnh đo Vit Nam ri sau đó c hai tươi cười hướng v ng kính ca các phóng viên. Nguyên th M sau đó cũng ch đng chìa tay đ bt tay ông Phúc.

Phát biểu ti Phòng Bu dc Nhà Trng vi ông Trump kến, Thủ tướng Vit Nam nói rng "quan h Vit Nam – Hoa Kỳ trong lch s đã có nhng bước thăng trm nhưng nay là đi tác toàn din ca nhau".

Ông cũng nói tiếp rng "cuc hi đàm s đóng góp vào s phát trin ca hai nước Vit Nam – Hoa Kỳ trên cơ s tôn trọng, bình đng ln nhau vì hòa bình, phát trin ca ASEAN, ca khu vc Châu Á – Thái Bình Dương và ca thế gii".

Viễn Đông

Nguồn : VOA, 01/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Viễn Đông
Read 1304 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)