Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

03/06/2017

Thông điệp đối thoại và hành động của chúng ta

Lê Anh Hùng

Trong một din biến bt thường, ngày 18/5 va qua, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng cho biết là Ban Tuyên giáo Trung ương đang ch Ban Bí thư thông qua mt văn bn hướng dn v vic t chc trao đi và đi thoi vi nhng cá nhân có ý kiến và quan đim khác vi đường li, ch trương, quan đim ca Đng và pháp lut ca Nhà nước.

Sự kin trên đây đã tr thành đ tài bàn tán khá rôm rả trên không gian mng sut vài tun nay. Ai cũng biết đi thoi thì tt hơn đi đu. Vn đ đi thoi đã được nhng người bt đng chính kiến nêu lên vi nhà cm quyn Vit Nam t lâu, nhưng chưa bao gi h nhn được câu tr li t phía gii chc hu trách. Theo nhà báo Lê Phú Khi, ông đã nghe hai chữi thoi" do mt nhà lãnh đo đng phát ra t hơn 20 năm trước.

Câu hỏi cn đt ra đây là : Tại sao vn đ đi thoi li được mt người nm trng trách trong b máy nêu lên vào lúc này ? Thi đim này đã thích hp cho vic đi thoi chưa ? Và gii bt đng chính kiến cn ng x trước thông đip này như thế nào ?

Bối cnh đt nước

Việt Nam vn đang ở trong cuc khng hong toàn din v chính tr - kinh tế - xã hi ln nht trong vòng 30 năm qua. Nếu mi chuyn vn như hin nay thì cuc khng hong s din ra ngày càng sâu sc và nng n. Đ đưa nước nhà thoát khi khng hong và bước vào k nguyên phát triển bn vng, gii pháp duy nht và trit đ nht là ci cách th chế. Và bước đi đu tiên ca mt cuc ci cách th chế sâu rng và trit đ chính là vic t chc đi thoi gia Đng cộng sản Việt Nam vi nhng người bt đng chính kiến và các đng phái chính trị đi lp.

Những gì trên đây cho thy vic đi thoi l ra đã phi din ra t lâu. Vic nó chưa din ra trong thc tế xut phát t mt lý do rt đơn gin : không mt thế lc đc tài nào t nguyn trao tr quyn lc cho nhân dân. H ch chu đi thoi vi lực lượng đi lp trong các trường hp sau : (i) lc lượng đi lp, vi s ng h mnh m ca dân chúng, đã ln mnh và đ sc đe do s an nguy ca chế đ bng các cuc biu tình trên din rng (trước khi tiến ti lt đ chế đ bng cuc tng biu tình cuối cùng) ; (ii) chế đ đng trước b vc sp đ và gii pháp duy nht là ci cách th chế toàn din và trit đ ; và (iii) thành phn cp tiến trong b máy chiếm ưu thế và trước nhng him ho mà nước nhà phi đi mt, h thc s mun ci cách th chế.

Xét tình hình Việt Nam hin nay thì rõ ràng trong ba tiêu chí trên chưa có tiêu chí nào đt. Lc lượng đi lp Vit Nam còn mng, phân tán và chưa kết ni được nhiu vi qun chúng. Vit Nam ngày càng chìm vào cuc khng hong chính tr - kinh tế - xã hi toàn diện, nhưng nếu nói là chế đ đang đng trước b vc sp đ như thi đim trước thm Đi hi VI (tháng 12/1986), hay như các quc gia cng sn Đông Âu cui thp niên 1980- đu thp niên 1990, thì e là hơi quá cường điu. Cui cùng, Đng cộng sản Việt Nam vn đang nm dưới s lãnh đo ca mt ông trùm bo th, mt giáo sư - tiến s chuyên ngành "Xây dng đng", còn trong B Chính tr thì chưa thy ai ni lên như mt nhân vt đ tâm và tm đ dn dt lc lượng cp tiến trong h thng, hu thúc đy tiến trình "thoát Trung" và dân ch hóa đt nước.

Động cơ đng sau thông đip đi thoi ?

Lực lượng cp tiến trong đng chưa chiếm ưu thế và chế đ thì chưa rơi vào hoàn cảnh thúc bách buc phi đi thoi vi lc lượng đi lp – vy đng cơ nào khiến ông Võ Văn Thưởng tuyên b là đng không s đi thoi vào thi đim này ?

Theo chúng tôi, có hai lý do chính đằng sau tuyên b bt ng ca ông Võ Văn Thưởng. Th nht, li tuyên bố đó được đưa ra ch ít ngày trước cuc đi thoi nhân quyn Vit - M din ra vào ngày 23/5 và chuyến công du M ln đu tiên ca Th tướng Nguyn Xuân Phúc t ngày 29 - 31/5. So vi Đng Dân ch thì chính quyn ca Đng Cng hoà thường t thái đ cng rn hơn trước h sơ nhân quyn ca nhà cm quyn Vit Nam. Trong bi cnh chính quyn vn gia tăng đàn áp nhm vào nhng tiếng nói đu tranh đòi nhân quyn và dân quyn cho nhân dân Vit Nam, tuyên b ca mt nhân vt được coi là đi din cho ban lãnh đạo cộng sản Việt Nam rõ ràng s có tác dng xoa du tình hình, giúp ci thin hình nh Vit Nam trước hai s kin chính tr quan trng nêu trên.

Thứ hai, bt chp thái đ nghi ng c hu mà người ta dành cho nhà cm quyn cng sn, câu phát ngôn ca ông Võ Văn Thưởng vẫn được bàn lun khá rôm r và đem đến cho công chúng vài tia hy vng. T ngày 20 đến 31/5, ch riêng trên Bauxite Việt Nam, diễn đàn ca gii trí thc phn tnh trong nước, đã có đến 29 bài liên quan đến ch đối thoại". Trong bc thư ng gi nhân vt đng đu b máy tuyên truyn và giáo dc ca Đng cộng sản Việt Nam, Giáo sư Tiến sĩ Nguyn Đăng Hưng, mt trí thc Vit Nam ni tiếng trong và ngoài nước, đã viết : "Chắc anh đã thy trong mấy ngày qua, s đón nhn nng nhit ca người dân Vit Nam trong cũng như ngoài nước, nht là gii trí thc phn bin v nhng đ đt ca anh".

Thoạt tiên, đây tưởng chng là mt du hiu tích cc khi thông đip đi thoi ca nhà cm quyn được m x dưới nhiều góc đ, và điu này cũng to ra đôi chút phn chn cho công chúng Vit Nam nói chung và gii bt đng chính kiến nói riêng. Tuy nhiên, thông đip này li "li bt cp hi" ch, nó d khiến gii đu tranh b "ru ng".

Và ứng x ca chúng ta

Chúng tôi nằm trong s nhng người ng h gii pháp đi thoi. Đơn gin, nếu c đà này, vic chế đ cng sn sp đ trong cơn cung lon bo lc là kết cc không tránh khi. Khi điu đó thc s xy ra, Trung Quc s li dng cơ hi lúc Vit Nam rơi vào khong trống quyền lc đ đánh chiếm Trường Sa và thm chí đưa quân vào Vit Nam hu đm bo chí ít là chế đ hu cng sn Vit Nam s không đi theo qu đo ca M. Vì vy, vic nhà cm quyn và lc lượng đi lp đi thoi đ đưa nước nhà chuyn tiếp sang chế đ dân chủ mt cách êm thm như Myanmar là gii pháp lý tưởng, cho đt nước nói chung ln Đng cộng sản Việt Nam nói riêng.

"Tiên thủ h vi cường". Nếu ban lãnh đo cộng sản Việt Nam ch cho đến khi hai tiêu chí (i) và (ii) trên đây chín mui mi chu đi thoi vi lc lượng đi lp thì e rằng lúc đó đã quá mun vi h. Vì thế, thông đip đi thoi do ông Võ Văn Thưởng phát ra không phi là không có chút thc tế nào. Dù vy, nếu gii bt đng chính kiến c bàn cãi v thi đim đng đi thoi, đi thoi vi ai và đi thoi v cái gì thì sẽ rơi vào cái by "t ru ng" ca nhà cm quyn.

Cách ứng x đúng đn ca gii bt đng chính kiến, như chúng tôi đã nêu trong bài "Cách mạng dân ch Vit Nam : t dưới lên hay t trên xung", là không một phút giây sao nhãng nhiệm v phát trin phong trào dân ch c v b rng ln chiu sâu, tăng cường mi liên h mt thiết vi qun chúng nhân dân, đc bit là nhng nn nhân ca chế đ trong tng lp công nhân và nông dân.

Để kết thúc bài viết, xin mượn li ca lut sư Lê Công Đnh trong cuc tr li phng vn mi đây v ch đ này : "T v Đng Tâm cho thy, người dân phi có sc mnh mi có th đi thoi bình đng vi cng sn".

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 03/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Lê Anh Hùng
Read 711 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)