Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

09/06/2017

Sẽ còn vô khối Đồng Tâm

Phạm Chí Dũng

Hội chng "ht cú chót" bui ch chiu chính th vn biến din vũ điu tham tàn và sôi sc - t ch trương "Tập trung tích t đt đai" ca "đng và nhà nước ta" đến chiến dch li dng ch trương đó đ "tiến lên, tt c t v ta !".

Luận điu mi nht do nhóm "ht cú chót" tung ra là "chấp nhn mt mát đ tích t rung đt".

dongtam1

Một cnh sát cúi đu cm t dân làng Đng Tâm sau khi được phóng thích hôm 22 tháng Tư. (Hình : REUTERS/Kham)

"Chấp nhn mt mát đ tích t rung đt" (!)

3 tháng sau khi chủ trương "Tp trung tích t đt đai" được Chính ph ch đo xây dng đ án và giao B Tài Nguyên Môi Trường thc hin, vài ba din đàn công khai đã được t chc đ "ly ý kiến chuyên gia". Mt vài din đàn đã b biến thành đng tác bn tiếng đ nông dân cn phi biết h s mt cái gì và mt bao nhiêu cho s nghip "ly ca người nghèo chia cho người giàu".

Buổi ta đàm "Tích tụ rung đt, được và mt" diễn ra vào cui tháng 5/2017, không biết vô tình hay hu ý, đã khuếch trương cho chiến dch khi to ni mt mát y. Vnexpress - một trang báo đin t ca nhà nước, có b dày thành tích PR đy nghi vn trong các chiến dch "đánh lên" gp đôi gp ba giá bt đng sn Hà Ni và Sài Gòn, đã dn li ý kiến mt vài chuyên gia và doanh nhân vi "gi ý" nông dân phi chu mt rung đt ca mình cho "hp tác xã", ri lnh lùng đt ta đChấp nhn mt mát đch tụ rung đt’ - như mt li kêu gi gii nông dân Vit Nam hãy b cày cuc, bán r đt đai chôn rau ct rn cho các doanh nghip kinh doanh t đt cùng gic mơ "t phú đô la Vit Nam".

Với ta đ trên, mt ln na dư lun xã hi được chng kiến thói vô cảm và vô lương tâm tn cùng ca không ít t báo nhà nước đi vi lp nông dân ch còn thiếu b đp xung tn bùn đen.

Cái cách rút tít trên lại xut hin ch sau hơn mt tháng n ra v khng hong Đng Tâm ngay ngoi thành th đô ng tr ca B Chính tr.

Hãy nhìn lại vùng đt Đng Tâm. Th hi nếu không có chuyn Đ Mười - Phó ch tch Hi đng b trưởng - ký mt quyết đnh thu hi hơn 47 ha đt nông nghip ca nông dân Đng Tâm t năm 1980 đ "phc v d án an ninh quc phòng và sân bay Miếu Môn", làm sao có thể phát sinh hu qu ghê gm như ngày hôm nay ? Th hi, nếu không có chuyn chính quyn huyn M Đc, sau khi nhn li s đt nông nghip trên t L đoàn 28 ca Quân chng Phòng không - không quân do sân bay Miếu Môn không làm được, nhưng li nhp nhèm suốt 10 năm t 2007 đến nay mà không làm quyết đnh giao đt cho bà con nông dân, trong khi li xy ra hàng lot v vic mt s quan chc đa phương bo kê cho người thân chiếm dng đt và gi đây còn đnh đ cho Tp đoàn Vin thông quân đi (Viettel) "cướp" đt ca dân, làm sao bà con nông dân li phi rng rn kéo đoàn khiếu kin đông người trong ròng rã nhiu năm tri ? Và th hi, nếu không có chuyn gii công an tr s dng "bin pháp nghip v" đ bt gi trái phép mt s đi din ca dân xã Đng Tâm, làm sao người dân xã này li phi nghĩ đến vic bt gi li hàng trung đi cnh sát cơ đng và quan chc công an đ "trao đi tù binh" ?

Vẫn quyết lit "s hu đt đai toàn dân" !

Hậu Đng Tâm. Trong lúc dư âm cơn đng đt này vn còn vt vã và vn chưa mt nhân viên công an nào b x lý vì đã vt gãy xương sườn bô lão Lê Đình Kình ca thôn Hoành, các nhóm li ích bt đng sn đã pht ngn c "to điu kin cho h nông dân, hp tác xã tăng quy mô, tăng năng sut lao đng" đ mưu toan tước sch kế sinh nhai cuối cùng ca hàng triu nông dân.

Chiến dch "tn dit nông dân" trên li hin hình trong bi cnh đng vn chưa có bt kỳ đng tác nào xem xét li Hiến Pháp năm 2013, vn gi nguyên chế đ "s hu đt đai toàn dân" mà chng thèm đếm xa gì đến quyn sở hu đt đai tư nhân ca hàng triu nông dân sp mt đt.

Việt Nam t sau thi m ca kinh tế nhng năm 90 ca thế k 20 đã chng kiến vô s cnh ly đt, cướp đt tàn bo ca nhiu doanh nghip và chính quyn đa phương.

Có hàng ngàn ví dụ trong mt phn tư thế k qua Vit Nam, k t thi đim bt đu đường parabol hướng lên ca th trường bt đng sn t năm 1995 và kéo theo rt nhiu v thu hi đt không tha đáng, trái pháp lut và sau này là bt chp đo lý đi vi nông dân.

Cùng với cơ chế đn bù cho nông dân với giá ch bng 1/10 đến 1/20, thm chí ch bng 1/100 hay 1/1000 giá th trường, rt nhiu khuôn mt đi gia đã pht lên qua nhng con sóng bt đng sn t năm 1995 đến năm 2011.

Rất tương đng vi xã hi Trung Quc, có đến 70% triu phú và tỷ phú đô la Vit Nam mang xut thân đáng t hào : "đi lên t đt".

Nhưng cũng t năm 1995 đến nay, đã xut hin mt giai tng mi : hàng triu nn nhân liên quan đến chính sách thu hi đt đai. Rt nhiu người trong s h đã phi ròng rã khiếu kin nhiu năm trời, to thành nhng đám đông biu tình ghê gm. Nhiu nn nhân đã phi vào tù chế đ và tr thành tù nhân lương tâm.

Hậu Đng Tâm. Vài ba li l ca gii quan chc cao cp v "s điu chnh chính sách đt đai" rt cuc đã biến thành đu môi chót lưỡi nhanh nhảu và xo trá chưa tng có.

Sẽ còn vô khi v Đng Tâm !

Hãy nhìn lại trong khong 5 năm qua. Dù chưa chính thc, "tp trung tích t đt đai" đã bt đu b soi mói li dng. V thc cht, đó là cơ hi đ các tp đoàn nhà nước chiếm đt, hàng triu ha đt nông nghip ca nông dân đang là miếng mi cc kỳ màu m dành cho nhng k sinh ra làm giàu t đt và cui cùng cũng b chôn vùi trong lòng đt.

Hậu qu ghê gm có th nhìn thy trước là ch trương "Tp trung tích t đt đai" nếu không được kim soát và chế tài trong quá trình trin khai, đc bit v vic doanh nghip phi trin khai đúng công năng đi vi đt nông nghip, tt s phát sinh tràn lan tình trng nhiu doanh nghip li dng ch trương này đ cưỡng bc nông dân phi vào cơ chế "tp đoàn hóa" của h như thi "kinh tế mi" ngay sau năm 1975, hoc ti t hơn là doanh nghip "tay không bt gic" khi cu kết vi chính quyn đa phương đ cưỡng bc thu hi đt ca nông dân, biến nhng người đang s hu mnh đt chôn rau ct rn và là kế sinh nhai duy nhất thành dân oan đt đai, sau đó chuyn công năng đt nông nghip thành đt đô th đ bán kiếm li khng.

"Triển vng mt trng" ca nông dân là hoàn toàn xác thc. Mt trong nhng phương án "hp tác gia doanh nghip và nông dân" mà chính quyn nêu ra là doanh nghiệp s t chc canh tác trên đt ca nông dân, còn nông dân s biến thành "công nhân nông dân" làm thuê cho doanh nghip đó. L dĩ nhiên, mc thu nhp ca nông dân được "v" theo phương án này là không t (4-5 triu đng/người/tháng). Nng trong thc tế, đã có quá đ kinh nhim xương máu v vic nhiu doanh nghip đã "t tâm" đến thế nào đ t li dng nông dân đến cướp đt ca h. Mt khi đã ly được đt ca nông dân, không có gì bo đm là doanh nghip s thuê nông dân làm công cho họ, mà nếu có thuê thì cũng chng có gì chc chn là nông dân s được hưởng mt mc lương đ sng.

Trong bối cnh hn mang ca chính tr và xã hi Vit Nam hin thi, chng có gì bo đm là ch trương "Tp trung tích t đt đai" nếu đưa vào thc hin s bo đảm được tính "lý tưởng" ca nó. Thm chí ngược li, nhiu đi gia và quan chc s xem đây là phi v kinh doanh bt đng sn cc ln đ "ly m nó rán nó," b mc mt giai tng hàng triu dân đen ai oán và ni lên chng đi chính quyn.

Với ông Phan Chánh Dưỡng, ging viên Chương trình Ging dy Kinh tế Fulbright, s dĩ các chính sách tích t, tp trung đt đai không được người dân ng h là bi nó xâm phm đến không gian sinh tn ca h. "Chúng ta không thể ly giá tr kinh tế đ quét người nông dân ra khỏi miếng đt ca mình. Vn đ tích t, tp trung đt đai là mt t giy mà mt mt là kinh tế, mt mt là xã hi. Trong đó, cái li ca không gian sinh tn được tính theo chun khác ch không phi bng tin" - ông Dưỡng bc bi.

Còn với ông Nguyn S Dũng, nguyên Phó chủ nhim Văn phòng Quc hi : "Trong bối cnh n công như hin nay, nếu v, mà người nông dân không còn rung đt đ bám víu thì bt n kinh tế s nhanh chóng tr thành bt n chính tr, khng khiếp".

Cứ "tp trung tích t rung đt" và bt nông dân phải chu thm cnh mt mát đi, s còn vô khi v Đng Tâm n ra trên đt nước khn kh này !

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 09/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 1068 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)