Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/06/2017

Kiểm tra tài sản 1000 quan chức : Tổng bí thư Trọng ‘đụng tường’ ?

Phạm Chí Dũng

Để thc hin được chiến dch "đ h" ln kim tra tài sn quan chức, b máy y ban Kim tra K lut trung ương ca Trung Quc phi nm được ti thiu 5-10% h sơ tài sn và "pht" ca s quan chc cn kim tra. Còn Tổng bí thư Trng đã nm được gì ?

tbt1

Ông Nguyễn Phú Trng. (REUTERS/Luong Thai Linh)

Vì sao "chống tham nhũng" Trung Quc đang chng li ?

Trùng với thi điểm bản quy đnh v kim tra, giám sát vic kê khai tài sn ca khong 1.000 quan chc cao cp được B Chính tr Vit Nam ban hành vào ngày 23 tháng Năm năm 2017, mt t báo chuyên v tin tc Trung Quc là Tinh Hoa đã bình luận rng công tác phòng chng tham nhũng do Tập Cn Bình - Vương Kỳ Sơn ch đo thc hin, dù đã đt được rt nhiu thành tu, nhưng đang gp rt nhiu chướng ngi và thách thc khi tiến vào sâu, ni cm chính là vn đ công khai tài sn cá nhân ca các quan chc.

Vào tháng 2/2017, truyền thông Hồng Kông tiết l, Vương Kỳ Sơn đã công b vi mt s cơ quan b y trung ương Đảng cộng sản Trung Quc rng, các lãnh đo cp cao ca đng này trước mt s phi đi mt vi 3 đi s, trong đó có vn đ trình báo tài sn ca quan chc. 3 đi s đó là :

1. Phần ln các quan chc cp cao trong các ban ngành, cơ quan đu t chi công khai các thông tin v bn thân cũng như ca gia đình, con cái ca h, như tài sn cá nhân, thu nhp, quyn tm trú trong và ngoài nước, các quc tch đang s hu.

2. Sự chống đối ca b phn cu Thường y B Chính tr, y viên B Chính tr b vch trn li dng thi gian đương quyn, bao che cho phi ngu, con cái, thân thuc kiếm tin, trc li trái pháp lut.

3. Sự chng đi ca b phn hin gi chc Thường y B Chính trị, Ủy viên B Chính tr, b vch trn tiến c ‘mm bnh’, li dng chc v đ giúp phi ngu, con cái, thân thuc kiếm tin phi pháp, chiếm đot li ích trái pháp lut.

Chuyên nghiệp và nghip dư

Cho dù có nhiều đim tương đng rt đáng lưu ý gia Vit Nam và Trung Quc trong "chng tham nhũng" và hot đng kim tra, giám sát vic kê khai tài sn quan chc, cũng như cho thy Tổng bí thư Trng có v đã "hc tp" Trung Quc trong các chuyến công du Bc Kinh vào năm 2015 và 2017, vẫn có mt cái gì đó không khp, hoc chênh lch thái quá, trong nhn thc và cách thc hành đng ca ông Trng so vi cách làm và kết qu ca Trung Quc.

Để có th bt đu phát đng chiến dch kim tra tài sn quan chc vào năm 2016, Tập Cn Bình và Vương Kỳ Sơn đã phi mt ít nht 3 năm đ h", trong đó đáng chú ý là đã đ được 3 "con h" ln là Bc Hy Lai (Trùng Khánh, 2012), Chu Vĩnh Khang (công an, 2014) và T Tài Hu (quân đi, 2016), và khiến gn tám chc quan chc tham nhũng khác phải t sát.

Nhưng Vit Nam và t sau Đi hi 12 đến nay, Tổng bí thư Trng ch mi đ, mà thc cht là đ na vi, được 1 "con h" là Đinh La Thăng, trong khi Vit Nam vn còn nguyên vn không ch mt mà mt s tp đoàn tham nhũng ln. Cũng chưa thy quan chức Vit nào… t sát.

Trung Quc, mt chiến dch mang tên "Săn Cáo" đã được khi đng âm thm nhưng hiu qu trong khong 3 năm qua, đã dn đ v nước được khong 100 quan chc tham nhũng trn nước ngoài. Đu năm 2017, y ban Kim tra K lut trung ương ln đu tiên công b danh sách khong 1000 quan chc mà trong đó chính quyn Trung Quc biết rõ 30% trong s đó đang nước nào và làm gì.

Trong khi đó, đã tròn một năm trôi qua k t ngày Tổng bí thư Trng phát lnh "vic cn làm ngay" đ "x" Trnh Xuân Thanh, nhưng cho ti gi không th không dùng t "tht bi" đi vi ông Trng khi Trnh Xuân Thanh vn bit tăm mt phương tri nào đó, cho dù B Công an Vit Nam thnh thong vn vang lên đip khúc "đang phi hp cht ch vi Interpol quc tế…".

Trung Quốc, mun tiến hành và m rng chiến dch mang hai mc tiêu "đ h" và "săn cáo", Tp Cn Bình đã có được mt Vương Kỳ Sơn st đá và thâm him - v thc cht được xem là "nhân vt s 2" sau Tp, cùng b máy y ban Kim tra K lut trung ương đng chuyên nghiệp và đy uy quyn, thm chí còn quyn lc hơn c B Công an mt s mt.

Nhưng Vit Nam, nhân vt ch nhim y ban Kim tra trung ương Trn Quc Vượng có v quá "thư sinh", trong khi b máy đây còn quá "mng", quen làm công vic hành chính đng hơn là tiến hành điu tra.

Dù mới đây được Tổng bí thư Trng khen "làm vic gì ra vic ny", nhưng qu tình y ban Kim tra trung ương ca ông Trn Quc Vượng vn chưa có được bt c mt đng tác nào t ra sc so, thm chí còn bc l trình đ quá nghip dư so vi Ủy ban Kiểm tra K lut trung ương ca Trung Quc.

Để thc hin được chiến dch "đ h" ln kim tra tài sn quan chc, b máy y ban Kim tra K lut trung ương ca Trung Quc phi nm được ti thiu 5-10% h sơ tài sn và "pht" ca s quan chc cn kim tra.

Còn Tổng bí thư Trọng đã nm được gì ?

Đụng tường ?

Trong thực tế, h sơ tài sn "b chìm" quan chc không ch yếu đến t các cơ quan tham mưu ca đng - vn ch quen nm h sơ "b ni" theo kê khai. Vit Nam, đến hc sinh cp ba cũng biết là vào năm 2015, đảng chỉ phát hin 5 trường hp "kê khai tài sn không trung thc" trong s mt triu quan chc kê khai theo ch đo ca đng. Cái t l nh đến mc không th nh hơn như thế đã tr thành đ tài phiếm đàm ca vô s người không thích đng và k c nhng người còn nằm trong b máy đng.

Chỉ có hai cơ quan có th nm được cơ bn h sơ tài sn quan chc : B Công an và B Quc phòng. Hai cơ quan này có sn nhng cc, v nghip v đ làm chuyn đó.

Cho đến nay, Tổng bí thư Trng thm chí còn có sn li thế hơn c Tp Cn Bình : ông Trọng va là Bí thư quân y trung ương, va nm trong Thường v đng y công an trung ương.

Tuy nhiên, chức là mt chuyn, còn lc li là mt chuyn khác. Chưa có nhiu du hiu cho thy ông Trng "nm" được B Công an, dù rng mi quan h ch đo của ông vi Tng cc 2 B Quc phòng có v "cơm lành canh ngt" hơn.

Trong thực tế, không phi không có h sơ tài sn quan chc được tung ra Vit Nam. Thm chí đã tung ra quá nhiu vào cái thi trang mng Chân Dung Quyền Lc còn làm mưa làm gió vào cui năm 2014, đầu năm 2015. Sau Chân Dung Quyền Lc, hàng loạt trang mng nc danh khác đã ra đi đ "phc v Đi hi 12" cũng như "Hi ngh trung ương 5". Tuy nhiên, s th oái oăm là h sơ tài sn quan chc ch l ra mt trái đu đá ni b trong đng, còn trên bề mt "chng tham nhũng" thì li quá ít i. Ít đến phát s.

Trước cái thc tế "thù trong gic ngoài" ngn ngn và lng ln như thế, chiến dch kim tra tài sn quan chc nhm hai mc đích va "chng tham nhũng" va "kim soát quyn lc" ca Tổng bí thư Trng đang có vẻ đi quá nhanh, duy ý chí và "đt cháy giai đon". Sau hai thng li giòn giã trước Nguyn Tn Dũng ti Đi hi 12 và trước Đinh La Thăng ti Hi ngh trung ương 5, Tổng bí thư Trng đã biu cm trước c tri Hà Ni "các bác c ch đy, s còn na…", cho thấy dường như ông đang hưng phn đến đ mun "tha thng xông lên".

Nhưng nếu xông lên ch có thế mà không đ lc, chiến dch kim tra tài sn 1000 quan chc ca ông Trng nhiu kh năng s bng tường" - mt bc tường ln, rt cao và còn "khó nhn" hơn c s chng đi quyết lit đang din ra trong ni b đng Trung Quc.

Để khi đó, ông Trng s chính thc rơi vào mt bãi ly tht mênh mông.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 13/06/2017

Quay lại trang chủ

Additional Info

  • Author: Phạm Chí Dũng
Read 810 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)