Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

17/06/2017

Nhân quyền Việt Nam dưới thời Tổng thống Trump

Phil Robertson

Bang giao Việt-M ‘đm’ hay ‘nht’, ‘nóng’ hay ‘ngui’ tùy thuc vào thành tích nhân quyn ca Vit Nam. Quan niệm này dường như không còn hp thi khi t phú Donald Trump tr thành ch nhân ca Tòa Bch c t đu năm nay.

nq0

Ông Phil Robertson, Phó Giám đc ph trách khu vc Châu Á thuc T chc Theo dõi Nhân quyn Human Rights Watch

Với chính sách ngoi giao ‘Nước M trên hết’, Tng thng Trump đã khiến nhng kỳ vng v áp lc t M giúp ci thin nhân quyn Vit Nam bị mt đim ta.

Tuy nhiên, vẫn còn nhng gii pháp khác, theo ông Phil Robertson, Phó Giám đc ph trách khu vc Châu Á thuc T chc Theo dõi Nhân quyn Human Rights Watch, trong cuc trao đi vi Trà Mi VOA Vit ng nhân chuyến vn đng Quc hi M ngày 15/6.

Robertson : Tình hình nhân quyền Vit Nam đang sa sút, càng ngày càng tut dc. Gn đây, h thay đi chiến thut. Vào năm 2012-2013, h dùng các điu lut v an ninh quc gia bt b rt nhiu người, đưa hàng chc người ra tòa đ tuyên nhng bn án dài hn. Ri h nhn ra làm như vy b cng đng quc tế ‘đim danh’ s tù nhân lương tâm. Cho nên, h đi cách, càng ngày h càng gia tăng dùng côn đ tn công nhng nhà hot đng. Nhng k tn công không rõ danh tính, đng lõa, hp tác vi công an trn áp những người bt đng chính kiến. T chc Theo dõi Nhân quyn vào ngày 19/6 s công b bn phúc trình v thc trng này ti Vit Nam.

VOA : Ông nhận xét thế nào v ni dung bn phúc trình nhân quyn thường niên ca B Ngoi giao M v tình hình Vit Nam va công bố hi tháng 3 ?

Robertson : Họ có phúc trình ca h, chúng tôi có báo cáo ca chúng tôi. Quan đim ca chúng tôi là các quyn ct lõi ca con người vn b đe da ti Vit Nam bao gm quyn t do ngôn lun, t do hi hp, t do báo chí, t do lp hi. Người ta b đánh vì đi biu tình, b bt vì đòi quyn li đt đai hay vì kêu gi môi trường sch, chng li Formosa. Làn sóng đàn áp vn tiếp din. Nhà cm quyn nhm vào các nhóm người mà h xem là có th khuy đng công lun. H cho côn đ sách nhiu, và mạnh hơn na, là bt b nếu h xem đi tượng là nhng người có vai trò lãnh đo hay khi xướng.

VOA : Giữa nhiu vn đ gây quan ngi, vn đ nào đáng ngi nht khi nói v nhân quyn Vit Nam ?

Robertson : Đáng quan ngại nht là các vn đ đang tiếp din liên quan đến các quyn dân s và chính tr căn bn ca công dân. Chúng tôi kỳ vng Vit Nam, nước đã ký Công ước Liên hip quc v Các quyn Dân s và Chính tr, s cho phép công dân thc thi quyn ca h. Trên thc tế hoàn toàn không thy điu đó, ch thấy đàn áp gia tăng trong rt nhiu hình thc khác nhau, t nn công an bo hành, người Thượng Tây Nguyên b ngược đãi, cho đến quyn ca người lao đng b chà đp. Ch yếu là nhà cm quyn Vit Nam c tìm cách kim soát xã hi dân s đ không ai có th thách thức quyn hành ca h. H xem các hot đng c súy nhân quyn là mt phn ca mt chiến dch chính tr hơn là bn cht thun túy ca nó, nghĩa là người ta ch lên tiếng bày t quan đim, bo v cuc sng và cng đng.

VOA : Tổng thng Donald Trump chưa lên tiếng gì v chuyn nhân quyn. Ông nhn xét thế nào v tình hình nhân quyn Vit Nam k t khi ông Trump lên nhm chc so vi các thi trước ?

Robertson : Chúng tôi kinh ngạc khi Th tướng Vit Nam được mi ti Tòa Bch c mà vn đ nhân quyn chng được nhc ti. Chính ph Trump quay lưng vi truyn thng mà c hai đng M đu tuân th lâu nay rng c súy nhân quyn là mt phn trong chính sách ngoi giao Hoa Kỳ, rng nhân quyn là mt giá tr ct lõi ca M. Dường như chính quyn Trump không chia sẻ điu này. Đi vi h, mi s giao dch ch là thương mi và an ninh. Dưới thi Obama, dù có chuyn d b hoàn toàn lnh cm vn võ khí cho Vit Nam mà chúng tôi cho là còn quá sm, nhưng nhân quyn có được quan tâm. Chúng tôi không thy điu đó dưới chính quyền Trump. Khác bit rõ ràng như đêm và ngày.

VOA : Và điều đó khiến nhiu người nghi ng v mt bc tranh nhân quyn tươi sáng ti Vit Nam trong thi gian ti. Ý kiến ông thế nào ?

Robertson : Tôi nghĩ các nước khác như Châu Âu, Canada, Úc, cũng phải đng lên đ đin khuyết vai trò mà M trước đây tng làm. Các nn dân ch như Nht, Hàn, nhng nước cung cp h tr cho Vit Nam, cũng cn phi giúp Vit Nam hiu rõ là qun tr tt phi có s tham gia ca người dân, có s tôn trng nhân quyn, không chỉ biết lng nghe ch trích mà còn phi hiu rng ch trích đóng vai trò quan trng trong xã hi, không được đàn áp.

VOA : Ông dự đoán tình hình nhân quyn ca Vit Nam s ra sao trong 4 năm ti, dưới nhim kỳ ca Tng thng Trump ?

Robertson : Cho tới nay, không có chuyện chính quyn Trump không giao tiếp vi mt nhà đc tài. Tháng sau, ông Trump s tiếp nhà đc tài quân s Thái, Th tướng Prayuth ti đây. Cho nên trước mt cn phi tìm cách chuyn ti thông đip nhân quyn ti chính quyn Trump sao cho h mun có hành đng. Điu này cũng cn s tham gia ca cng đng người Vit ti đây, đòi hi các đi biu Quc hi nêu quan đim vi Tòa Bch c. Bt k là ngh sĩ bên đng nào, h cn lên tiếng vi chính quyn Trump rng cn phi đ ý ti nhân quyn Vit Nam, không thể ngó lơ, phi đưa lên bàn tho lun.

VOA : Tổ chc Theo dõi Nhân quyn có kế hoch vn đng c th thế nào cho nhân quyn Vit Nam trong năm nay, đc bit trước chuyến thăm Vit Nam ca Tng thng Trump nhân thượng đnh APEC ?

Robertson : Chúng tôi đang tìm cách để Quc hi M hành đng v vn đ nhân quyn Vit Nam, đ có được s thúc đy nào đó đi vi Tòa Bch c. Nhưng đng quên, APEC không ch có M, còn nhiu nước khác tham d na. T chc Theo dõi Nhân quyn chúng tôi s nói chuyn vi nhiều nước. Trong vài năm ti, chúng ta s thy thế gii tiến trin bt chp nước M ch không phi bi vì nước M. Nhân quyn không xut phát hay kết thúc ti Washington. Có rt nhiu nước trên toàn cu tin rng nhân quyn là ct lõi trong chính sách ngoi giao. Cho nên, nếu chính quyn Trump không sn sàng làm điu đó, chúng tôi s tìm nhng chính quyn khác sn lòng.

VOA : Xin chân thành cảm ơn ông vì cuc phng vn hôm nay.

Trà Mi thực hiện

Nguồn : VOA, 17/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 734 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)