Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

26/06/2017

Nợ xấu và sân golf : ‘Mở miệng’ một kỳ họp quốc hội

Phạm Chí Dũng

Kỳ họp vào tháng 5 - 6 ca Quc hi Vit Nam đã bt chợt ghi mt du n đáng ngc nhiên so vi rt nhiu kỳ hp trước đây cũng ca cơ quan dân c này - xét trên phương din "m ming".

golf1

Sân bay Tân Sơn Nht.

Hai "thành tựu m ming" là n xu quc gia và sân golf Tân Sơn Nht.

Nợ xu

Chưa bao gi trong lch s tn ti ca mình, Quốc hi Vit Nam phi nhn mt trng trách ln đến như vy khi được Chính ph t nguyn "nhường phn" trách nhim x lý n xu.

Cũng chưa bao gi gii đi din na đi biu na ngh sĩ trong ngh trường quc hi li "bng bng khí thế" như lúc này, khi họ lần đu tiên cm thy sc ép trách nhim thc s đt lên vai mình.

Lần đu tiên s đi biu chu "m ming" v n xu nhiu đến mc báo chí đã đúc kết "10 phát ngôn bc xúc v n xu", dù 10 con người đó mi ch chiếm có 2% trong tng s gn 500 tâm trng mà dư lun vn ma mai là "ngh gt".

Phải nói, nói thay cho quá kh phi im lng trước "cường quyn".

Ít nhất, Quc hi s phi ban hành mt bn ngh quyết v x lý n xu. Nhưng ngh quyết không thôi chưa đ, và s không ging vi vô s ngh quyết khác, mà nghị quyết ln này còn ràng buc trách nhim ca Quc hi vào tng điu khon. Chính ph khôn ngoan s căn c vào đó mà làm.

Chính phủ li tht khôn ngoan. Sau thi "phá chưa tng có" ca các ông Nguyn Tn Dũng và Nguyn Văn Bình, thi Th tướng Phúc đã phi lãnh trách nhim "đ v" cho ít nht 600 ngàn t đng n xu theo thng kê chc chn chưa đy đ. Trong hơn mt năm k từ lúc thành lập tân chính ph ca chế đ đc đng, cho ti gi tt c đu tht vng đến mc vô vng, n xu không nhng không gim đi mà còn đi lên, còn Công ty qun lý tài sn các t chc tín dng (VAMC) - mt doanh nghip được đ ra t thi Nguyn Văn Bình - đã hầu như chng làm được gì ngoài chuyn kê biên và luân chuyn n xu trên giy. Thm chí 2 ngàn t đng vn lưu đng mà ngân sách cp cho VAMC còn không được dùng ti mt đng nào đ mua n xu.

Bây giờ, nhiu đi biu quc hi phi "lên rut".

Vào cuối năm 2014, gn 500 "ngh gt" ca Quc hi đã được nghe Thng đc Nguyn Văn Bình ln đu tiên tiết l con s n xu lên đến 500 ngàn t đng. Còn trước đó, Thng đc Bình ch báo cáo n xu vào khong 100 ngàn - 150 ngàn t đng mà không có bt kỳ cơ sở nào đính kèm. "Biết cho vui, chng làm gì được" - mt s đi biu t cám cnh. Ri cũng như mt thói quen đã ăn vào não trng, các đi biu quc hi ch biết gt gù ri gt đu biu quyết cho mt bn ngh quyết chp nhn con s đó.

Nhưng đến cui năm 2015 thì tình thế đã cháy bng. Khi đó din ra chiến dch "ép n xu v dưới 3%", được ch đo bi Nguyn Tn Dũng nhm ly thành tích trước Đi hi 12. Mt ln na, Quc hi ca mt y viên b chính tr sp hết thi là ông Nguyn Sinh Hùng li ch biết gc gặc. Không ai biết n xu thc là bao nhiêu và cũng chng biết nó s gây ra hu qu ln đến mc nào.

Điều duy nht mà Quc hi làm được vào cui năm 2015 là phn đi vic dùng ngân sách đ gii quyết n xu - mt hành đng phn đi dũng cm mt cách đáng ngạc nhiên nếu so vi thái đ gn như cm khu trước Nguyn Tn Dũng và Nguyn Văn Bình vào nhng năm trước.

Tuy nhiên, câu trả li cho s ngc nhiên trên li tht đơn gin : ngân sách cui năm 2015 đã "ch còn 45 ngàn t đng mà không biết chi cho cái gì" - như trn thut đy chua chát ca b trưởng kế hoch đu tư khi đó là ông Bùi Quang Vinh.

Không còn bất kỳ khon kết dư nào, ngân sách dù có mun đ ra đ gii quyết n xu cũng đành bó tay. Gii đi biu quc hi cũng bi thế đã mnh ming hơn mt chút.

Còn giờ đây, không nói thì chết. N xu đã tr nên vô phương cu cha, hn nhiu dân biu đã nhn thy như vy.

Nhất là khi h đã nhn ra mt s di trá vĩ đi trong quá kh : nhng con s báo cáo ra Quc hi, nếu được cng dn li, s cho thy tng n xu đã xử lý và chưa x lý lên ti khong 1.200 ngàn t đng, chiếm đến hơn 40% tng dư n cho vay là hơn 3 triu t đng vào giai đon năm 2011-2012, gp đến 10 ln so vi t l n xu ch 4% t báo cáo ca Ngân hàng nhà nước vào thi gian đó !

Sân golf Tân Sơn Nhất

Nhưng trào lưu "m ming" bùng n và đáng ngc nhiên hơn c là v "sân golf trong sân bay Tân Sơn Nht".

Trước kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2017, có l nhóm li ích sân golf Tân Sơn Nht và B Quc phòng khó ng v mt làn sóng "đu t" quyết liệt đến thế t đi biu quc hi đi vi sân golf Tân Sơn Nht được ưu ái t thi "tướng cha bnh" Phùng Qang Thanh.

Còn hơn c làn sóng "m ming" đi vi quc nn n xu, không biết được tiếp liu ngun nha sng nào mà con s đi biu quc hi gián tiếp lẫn trc tiếp "t cáo" nhóm li ích quân đi chiếm dng 157 ha ca sân bay tân Sơn Nht trong hàng chc năm tri đã vượt qua c t l 2% tng s ngh sĩ.

Không chỉ là mt ít gương mt phn bin cũ như chuyên gia Nguyn Thin Tng, nhiu chuyên gia khác cũng đã lần đu tiên lên tiếng v s đa đày trên.

Phản ng t nhiu tng lp xã hi li kéo theo phn bác ca chính gii quân nhân và cu quân nhân. Thm chí, báo chí còn c gan đăng ti kiến ngh ca mt cu sĩ quan quân đi là Trung tá Lê Trng Sành - nguyên Cục phó Cc tác chiến Quân chng Phòng không không quân - cho rng "Quân y trung ương cn có ý kiến".

"Quân ủy trung ương" đây không ai khác là Bí thư quân y Nguyn Phú Trng và Phó bí thư quân y kiêm b trưởng quc phòng Ngô Xuân Lch - nhng nhân vật chưa bao gi dám l din đ hi âm trước đòi hi "tr sân golf v sân bay" ca công lun.

Cũng có những nhân vt khác như th c ý không chu l din. Ti kỳ hp quc hi tháng 5 - 6 năm 2017, hình như Ch tch quc hi Nguyn Th Kim Ngân đã không th "làm ch tình hình" trước con sóng "m ming" ca nhiu đi biu. Duy có điu đáng tiếc, tht đáng tiếc là bà Ngân, trong lúc luôn din nhng b váy áo đa sc và đt tin, đã chng thy biu hin chính kiến nào v quc nn n xu ln "sân golf trong sân bay".

Trên phương din công lun và phát biu công khai, mt nhân vt y viên b chính tr khác cũng nín tiếng mt cách đáng ngc nhiên là Nguyn Thin Nhân - ph trách khu vc Thành phố Hồ Chí Minh là nơi có "sân golf trong sân bay". Bt chp vic t báo Tuổi Tr - sau một thi gian khá dài chìm lng - đã như "lên đng" bng lot bài phong phú nhm phn bin nn sân golf Tân Sơn Nht, ông Nhân vn gi tư thế "khép ming truyn thng" như ông vn thế nhiu kỳ hp quc hi trước.

Rốt cuc là "cái gì cũng đến tay th tướng" - như than vãn ca vài quan chc trước tình trng gn hết 63 tnh thành ngày càng l ý đ mun bt ông Nguyn Xuân Phúc phi chu trách nhim liên đi vi nhng quyết đnh thun túy trong thm quyn đa phương. Vào ln này, cũng như bà Ngân và ông Nhân khi không chịu l din và chng chu có phát ngôn nào, Th tướng Phúc đã "âm thm" hp thường trc chính ph đ đưa ra mt phương án nước đôi : m rng sân bay Tân Sơn Nht c v phía Bc (khu vc sân golf Tân Sơn Nht ) ln phía Nam.

Phía Bắc là khu vc sân golf Tân Sơn Nht.

Còn "phía Nam" là gì ?

Đó là toàn bộ các khu dân cư ca các qun Gò Vp, Phú Nhun, Tân Bình và c Công viên Gia Đnh - mt trong hiếm hoi lá ph xanh cui cùng ca Sài Gòn.

Nhưng đã không thy mt ch đo nào t Th tướng Phúc v truy cứu trách nhim đi vi B Quc phòng và nhng cơ quan liên quan v v hp đng trái phép xây dng sân golf Tân Sơn Nht trong mt thi gian rt dài.

Phải chăng Th tướng Phúc mun "đi hàng hai", va không mt lòng B Quc phòng và Quân y trung ương mà ông Nguyễn Phú Trng là bí thư, cũng không đng chm đến nhóm li ích quân đi, va được tiếng "x lý sân golf trong sân bay" ?

Rõ ràng, phương án d nht là thay vì m rng sân bay Tân Sơn Nht v phía Nam, Chính ph hoàn toàn có th ly li 157 ha sân golf Tân Sơn Nht đ làm sân bay mà còn không tn mt đng ngân sách nào.

Một con s ước tính ca gii chuyên gia cho biết nếu m rng sân bay Tân Sơn Nht v phía Nam, kinh phí gii ta đn bù các khu dân cư s lên đến hơn 9 t USD, tương đương hơn 200 ngàn t đng. Ngân sách tìm đâu ra con s đó, trong lúc "ch có" vài chc ngàn tỷ đng đ gii ta đn bù khu vc d án sân bay Long Thành Đng Nai mà còn tìm không ra ?

Vì sao được "m ming" ?

Cần nhc li, nhiu kỳ hp quc hi trước đây, đc bit là kỳ hp quc hi vào cui năm 2016 khi sân bay dân s Tân Sơn Nht đã "kt cả dưới đt ln trên tri", Quc hi Vit Nam vn ch chăm chăm bàn đến vic làm sao có tin đ trin khai sân bay Long Thành. Vài ý kiến đi biu v "sân golf trong sân bay" đã b mt hút. Còn Chính ph thì bt tăm.

Vậy làm sao vào kỳ hp ln này, nhiu đi biu quc hi và nhiu t báo được "m ming" ?

Sân golf phải tr v cho sân bay đương nhiên là công bng và tt cho xã hi, cho người dân. Nhưng li chng h tt cho nhóm li ích quân đi và gii quan chc, đi gia ăn theo. Đó là khía cnh xã hi.

Nhưng một khía cnh khác cũng có th thú v nếu được m x : tương quan chính tr.

Việc tìm hiu nhng lc lượng chính tr nào đã "bt đèn xanh" cho trào lưu "m ming" v "sân golf trong sân bay" có th dn đến vài đánh giá và d đoán sát thc hơn v biến din của chính trường Vit Nam, ít nht trong na cui năm 2017.

Phạm Chí Dũng

Nguồn : VOA, 26/06/2017

Quay lại trang chủ
Read 949 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)