Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

30/06/2018

Từ Luật An ninh mạng đến Luật Biểu tình

Lê Anh Hùng

n mt tun nay, công chúng người Vit trong và ngoài nước xôn xao trước mt s kin hy hu. Trong cuc tiếp xúc c tri sau kỳ hp th 5 Quc hi khóa XIV ti Sài Gòn hôm 19/6, Ch tch nước Trn Đi Quang đã phát biu là đng ý cn có lut biu tình, sau khi nghe khi c tri kiến ngh là cn thiết phi có lut này. Nhân vt đng đu b máy nhà nước hin hành còn nói thêm là ông "s báo cáo Quc hi v ni dung này".

anm1

Chủ tịch Việt Nam Trần Đại Quang (trái) tới thăm chùa Mahabodhi, Bodhgaya Ấn Độ ngày 02/03/2018. AFP

Thoạt tiên, mt lot báo chí "l đng" đã đưa tin v cuc tiếp xúc c tri ca ông Trn Đi Quang vi nhng ni dung khiến dư lun bt ng nói trên. Tuy nhiên, ch vài tiếng sau, nhng câu ch "nhy cm" y đã b xóa sch.

Đây quả là mt s kin vô cùng hy hu. Ln đu tiên, mt nhân vt s 2 ca chế đ công khai bày t "cn lut biu tình", và cũng ln đu tiên mt k "dưới mt người, trên muôn người" trong "thi đi H Chí Minh" b bt ming ngay trước mt bàn dân thiên h.

Vây thực hư s th thế nào ? Liu nhà lãnh đo s 2 ca h thng có phi là mt nhân vt tiến b, vì dân vì nước hay hay không ? (Nếu đúng vy thì xem ra đất nước này vn còn hng phúc lm).

Để tìm câu tr li cho câu hi trên, xin mi quý đc gi quay tr li vi mt trong hai ch đ đang khiến dư lun ni sóng sut hơn 1 tháng qua, bên cnh D lut Đc khu – đó là Lut An ninh mng.

Ngày 11/6/2018, trang Luật khoa Tp chí đăng bài "Ai là tác giả ca D lut An ninh mng ?" của tác gi Hoàng Anh. Trong bài viết, sau khi đưa ra nhng dn chng thuyết phc, tác gi đã kết lun : "Tht khó có th nghĩ theo hướng nào khác, ngoài vic Ch tch nước Trn Đi Quang là người thc s đã thúc đy D lut An ninh mng và là người bo tr ln nht cho d lut này".

Vậy nghĩa là sao ? Mt nhân vt va th hin lp trường tiến brất đáng hoan nghênh v lut biu tình, "món n" nhân dân gn ba phn tư thế k ca mt chế đ vn v ngc t xưng là "dân ch gp triu ln tư bn", li có th là ngườthực s đã thúc đy  bảo tr ln nht cho một d lut mà hàng triu người Vit trong và ngoài nước cùng cng đng quc tế gay gt lên án – bi nó kìm hãm s phát trin ca đt nước – hay sao ?

Bổn cũ son li

Ngược dòng thi gian, Ch tch nước Trn Đi Quang không phi là nhân vt "t tr" đu tiên công khai bày t s ng h đi vi lut biu tình. Gn 7 năm trước, ti phiên tr li cht vn trước Quc hi và được truyn hình trc tiếp ngày 25/11/2011, (cu) Thủ tướng Nguyn Tn Dũng đã khiến hàng triu người Vit trong và ngoài nước "nc lòng nc d" khi lên tiếng đ ngh Quc hi "sm có lut biu tình đ nhân dân thc hin quyn đã được ghi trong Hiến pháp".

Cùng bày tỏ thái đ ng h lut biu tình, nhưng vi quãng cách thi gian gn 7 năm, bi cnh khi hai nhân vt lãnh đo hàng đu ca chế đ lên tiếng v ch đ này có gì ging nhau ?

Khi (cựu) Th tướng Nguyn Tn Dũng phát biu trước din đàn Quc hi ngày 25/11/2011 thì các cuc biu tình chng Trung Quốc đang bị ngăn chn gt gao và đàn áp thng tay, sau khi UBND Thành phố Hà Ni ban hành bn Thông báo cm biu tình ngày 18/8/2011, vu cáo nhng người biu tình chng Trung Quc là "gây ri Th đô" và b "các thế lc chng đi trong và ngoài nước" kích đng.

Đông đảo người Vit trong và ngoài nước đã lên án bn Thông báo vi hiến và phi quy cách đó ca chính quyn Hà Ni, đng thi yêu cu nhà cm quyn Vit Nam ban hành lut biu tình đ điu chnh mt quyn t do ca người dân vn đã được quy đnh trong Hiến pháp ngay từ năm 1946. (Theo nhà báo Huy Đc, không ai khác mà chính "đng chí X" mới là "tác gi" đích thực ca bn Thông báo cm biu tình đy tai tiếng nói trên).

Khi Chủ tch nước Trn Đi Quang phát biu "đng ý rng cn lut biu tình" trước c tri ngày 19/6/2018, các cuc biu tình phn đi D lut Đc khu và D lut An ninh mng ca người dân ti nhiu nơi trên c nước đang b nhà cm quyn hoc ngăn chn gt gao hoặc đàn áp khc lit, đc bit là các cuc biu tình din ra ngày 17/6/2018.

Một ln na, đông đo người Vit li lên án hành vi đàn áp người biu tình và yêu cu nhà cm quyn cộng sản Việt Nam phi tr "món n" lut biu tình cho nhân dân.

Tháng 11/2011 là thời gian mà chính phủ Nguyn Tn Dũng đang đng trước nguy cơ b truy vn trách nhim v nhng món n quá hn ca Vinashin và nguy cơ sp đ ca mt lot ngân hàng, trong khi lm phát lên đến hơn 18%, chưa k vô s tai tiếng tham nhũng cùng tình trng các nhóm lợi ích dưới s bo tr ca ngài Th tướng tha h tác oai tác quái. Tc là uy tín ca "đng chí X" đã xung đến tn đáy.

Tháng 6/2018 là thời gian mà Ch tch nước Trn Đi Quang đang b ba vây bi hàng lot tai tiếng v tham nhũng : v "thượng tá tình báo chiến lược" Phan Văn Anh Vũ (Vũ ‘nhôm’) trong B Công an, v thượng tá Đinh Ngc H (Út ‘trc’) trong B Quc phòng, v Đi Quang Minh Th Thiêm (Sài Gòn), v nhiu d án đi giá hàng ngàn t VNĐ Ninh Bình, v.v. Nghĩa là, hình nh ca ngài Ch tch nước cũng xung thp chưa tng thy.

Đến đây thì hn mi người đã hiu là vì sao "tác gi" ca bn Thông báo cm biu tình ngày 18/8/2011 li hùng hn đ ngh Quc hi ban hành lut biu tình, cũng như vì sao "nhân vt bo tr ln nht" cho D lut An ninh mng li bng nhiên bày t "cn lut biu tình". Đơn gin, h mun ly lòng công chúng đ va vt vát uy tín cá nhân, va cu vãn cơ hi vươn ti ngôi v quyn lc s 1.

Đừng nghe, hãy nhìn…

Gần 4 năm rưỡi ti nhim sau ngày 25/11/2011 y, "đng chí X" không một ln trình d lut biu tình ra Quc hi, bt chp thc tế là ông ta có quyn và hoàn toàn có th làm điu đó, ít nht là đ cho thiên h thy mình không phi là mt k bp bm, đng thi đy qu bóng trách nhim sang chân k khác.

Còn đương kim Ch tch nước Trn Đi Quang thì sao ? Xin thưa, ông ta thm chí còn chng (dám) lên tiếng phn đi khi b "kim duyt" mt cách thô thin như vy.

Hai câu chuyện liên quan đến hai nhân vt chóp bu ca chế đ nói trên li khiến người ta không khi nh đến câu phát ngôn của c Tng thng Nguyn Văn Thiu : "Đng nghe nhng gì cng sn nói, hãy nhìn nhng gì cng sn làm !".

Bất lun thế nào, trong môi trường quyn lc, chúng ta không nên đt nim tin tuyt đi vào bt c ai, bi k nm gi quyn lc ngày hôm nay rt có thể đã "lt xác" so vi cùng con người y ngày hôm qua. Quyn lc vì thế cn thường xuyên được giám sát và kim soát.

Dù vậy, vi tư cách mt trong hàng chc triu nn nhân ca mt đo lut mà ngài Ch tch nước là "nhân vt bo tr chính", tôi vn phn đối vic nhân vt quyn lc s 2 ca chế đ b "kim duyt" theo kiu cách như trên. Mt xã hi thiếu s hin hu ca quyn t do ngôn lun cùng mt nn báo chí t do nghĩa là nó đã b tước đot hai trong s nhng thiết chế quan trng nht đ giám sát quyn lc nhà nước mt cách hu hiu.

Lê Anh Hùng

Nguồn : VOA, 30/06/2018

Quay lại trang chủ
Read 664 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)