Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Diễn đàn

13/08/2018

Giải mã ‘tầm nhìn’ Thủ tướng

Mạnh Kim

Trong hơn 120 ngày làm th tướng tính đến thi đim hin ti, ông Nguyn Xuân Phúc đã đóng du n vi nhng "ch đo" và "đ ngh" đc đáo cho tng đa phương mà ông "đến và làm vic". Vi Tây Nguyên, vì là "vùng cao v đa lý thì không th và không nên là vùng trũng giáo dục ca c nước" ; vi Ngh An, đây phi là "vùng đt khi nghip và thu hút nhân tài" ; vi Bc Ninh, đây phi là "th ph ca sn xut đin t sáng to ca Châu Á và thế gii" ; vi Bình Phước, nơi này phi là "th ph ca nông nghip công nghiệp cao" ; vi Ninh Bình, đây phi là "trung tâm du lch tm c quc tế"…

thutuong1

Thủ tướng Nguyn Xuân Phúc ti l công b "Sách Vàng Sáng to Vit Nam năm 2017", Hà Ni, 28/8/2017

Trong các cuộc làm vic gn đây, ông Nguyn Xuân Phúc tiếp tc "ch đo" bng nhng "vin kiến" và "tm nhìn" tương t. Ngày 10/08/2018, khi đến Cn Thơ, ông "đ ngh Đi hc Cn Thơ cn mnh dn thay đi s mnh phng s xã hi và có tm nhìn phát trin" đ tr thành "mt trong 20 trường đi hc hàng đu v nghiên cu Đông Nam Á vào năm 2030, là mô hình đi hc kiu mu ca Vit Nam thông qua s kết hp các tri thc cơ bn vi giáo dục thc tế…, (đ ri) trong tương lai không xa, Đi hc Cn Thơ s là mt trong top 1.000 trường đi hc thế gii". Riêng v đa phương Cn Thơ, ông nói : " nước ta đã có nhng thành ph đáng sng thì Cn Thơ có tim năng tr thành mt thành ph sông nước, mt đô th sinh thái đáng sng" (VOV, 10/08/2018).

Trước đó, khi đến "thăm và làm vic" ti tnh Lâm Đng ngày 30/07/2018, ông đã "gi ý" mô hình "tam giác ba góc nhn" đ tnh này có th theo đó mà phát trin : "Góc nhn th nht là mô hình phát trin nông nghiệp sch, công ngh cao ; góc nhn th hai là công nghip chế biến sn phm nông nghip ; góc nhn th ba là du lch gn vi nông nghip công ngh cao. Theo cách này mi có th phát trin bn vng tc đ cao được" (VietnamNet, 30/07/2018). Và trước đó không lâu nữa, khi đến Sóc Trăng ngày 19/06/2018, công thc "ba góc nhn" đã được th hin bng "ba trụ̣t" (nông nghip công ngh cao thích ng vi biến đi khí hu ; thy sn sch liên kết vi ngành công nghip chế biến được đnh v phân khúc cp cao ; và du lịch sinh thái gắn với phát triển các mô hình nông nghiệp sch, thông minh). Cũng ti Sóc Trăng, ngoài "ba tr ct", ông th tướng còn đưa ra mô hình "sáu nhà" (nhà nông, nhà nước, nhà đầu tư, nhà băng, nhà khoa học và nhà phân phối), với đ ngh Sóc Trăng cn "xây dng chui giá tr và quy trình sn xut các mt hàng nông sn theo mô hình này" (TTXVN, 19/06/2018).

Không chỉ trong các bui làm vic ti các đa phương, nhng cuc hp ban ngành vi nhng ch đ khác nhau, ông Nguyn Xuân Phúc cũng thường gây "hoang mang" vi nhng nhn xét hoc ch đo bng s din đt ti nghĩa. Ngày 27/07/2018, khi d Hi ngh v di sn quc gia, ông đã "phát biu kết lun hi ngh" bng vic nhn mnh : "Di sn v bn cht là thuc v quá kh và d bị ngủ yên. Vì vy phi luôn "sáng to, năng đng" đ di sn có giá tr trong cuc sng ca thế h hin ti hoc phi giáo dc v di sn đ to ngun cm hng nuôi dưỡng lòng t hào và t tôn dân tc hoc phi tìm các bin pháp phù hp như cp nht chính sách, luật pháp, phân cp qun lý, đào to cán b, coi trng chuyên gia đ phát huy giá tr di sn to thương hiu du lch quc gia, góp phn xóa đói gim nghèo" (chinhphu.vn, 27/07/2018).

Đáng chú ý hơn c là "tm nhìn xa" ca ông. Th tướng không ch mun "Thành ph H Chí Minh phi là hòn ngc chiếu sáng Vin Đông", "Đà Nng phi phát trin như Singapore và Hong Kong", mà còn mun ngành nông nghip phi vào "top 15 thế gii trong 10 năm na" (phát biu tại Hi ngh thúc đy doanh nghip đu tư vào nông nghip ti Đà Lt ngày 30/07/2018, nơi ông cũng nhân tin đ ngh "mi người cn ăn nhiu rau hơn, nhiu cht xơ hơn đ phòng chng bnh tt và thúc đy tiêu th sn phm nông nghip"). Và ông thường xuyên nói đi nói lại v cuc cách mng công nghip 4.0 mà ông cho rng đó là "mt cuc chơi ; và mi quc gia, trong đó có Vit Nam, là mt phn trong đó" (Zing, 12/07/2018).

Khó có thể biết ông th tướng căn c vào thc tế nào đ đưa ra nhng phát biu "ch đo" một cách đy "hình tượng hóa" cho con đường phát trin quc gia. Ông sp đt mt tương lai đy tham vng nhưng ông không h cho thy ông biết cách điu chnh hin ti như thế nào đ son tho các bước phát trin nhm đến mc tiêu tương lai. Làm thế nào đ xây dựng tương lai trong khi hin ti là nhng đng đ nát liên tc chng cht tng ngày ? Vi tư cách là người đng đu chính ph, hn nhiên ông biết rõ đt nước đang đi mt nhng khó khăn nào, trong đó đc bit quan trng là s mc rung th chế và s mất kiểm soát trong b máy qun lý t trung ương đến đa phương. Cơ chế phát trin đt nước là mt tng th ca cơ chế qun lý vĩ mô ch không phi gán ghép "đu tàu" hoc "th ph" cho tng đa phương, trong khi đu tàu quc gia ngày càng đi chch và đi lc khỏi xu hướng phát trin ca thi đi và ca thế gii.

Thế nhưng ông th tướng vn "lc quan" mơ đến ngày Hà Ni hoc Sài Gòn bng Paris hay Hong Kong. Ông chưa bao gi e ngi vic phung phí ngôn t cho nhng gic mơ và "tm nhìn" ca ông. Ông th tướng cũng không tỏ ra thn trng và dè dt trong vic "đnh v tương lai" trong "bi cnh Vit Nam hi nhp khu vc và thế gii", bt chp vic nhng phát biu ca ông có th được trích dn trên báo chí nước ngoài, vì rng, th chế chính tr mà ông đang hin diện không hề có cơ chế kim soát và đánh giá năng lc điu hành ln phát biu ca quan chc chính ph. Ông và chính quyn ca ông không đi mt đng đi lp nào đ có th b "check and balance" hành vi ln ngôn t ca mình. Điu đó khiến ông th tướng cm thy "t tin" hơn cho nhng phác ha tương lai không có thc. Tuy nhiên, khi ông càng "t tin", cá nhân ông và chính ph ca ông ngày càng mt nim tin nghiêm trng nơi người dân. Khi ông "t tin" vào s đc din ca đng cai tr cũng như s đc din ca cá nhân ông, ông thủ tướng đã cùng lúc làm xói l nim tin người dân vn đã và đang nhìn vào chính quyn cai tr vi ánh mt bt tín hơn bao gi hết.

Mạnh Kim

Nguồn : VOA, 13/08/2018

Quay lại trang chủ
Read 579 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)