Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

26/02/2019

Tình hình Venezuela đang có nhiều bất ngờ

Tổng hợp

Venezuela : Guaido dựa vào nhóm Lima phản công Maduro (RFI, 25/02/2019)

Thất bại trong việc ép chính quyền mở cửa biên giới cho chuyển hàng viện trợ Mỹ vào Venezuela, tổng thống tự phong Guaido như muốn dựa vào các đồng minh quốc tế để lật đổ tổng thống Maduro.

vene1

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaido (giữa) gặp ngoại trưởng Colombia Holmes Trujillo Garcia (trái) tại Bogota, Colombia ngày 24/02/2019.Courtesy of Colombian Presidency/Handout via Reuters

Đến Bogota vào hôm qua, 24/02/2019, ông Guaido tham gia cuộc họp của nhóm Lima (gồm Canada và 13 nước châu Mỹ La Tinh) vào hôm nay, đồng thời sẽ gặp phó tổng thống Mỹ.

Thông tín viên Benjamin Delille tại Caracas phân tích :

Đối với người dân Venezuela tình hình hoàn toàn mập mờ. Lần đầu tiên từ ngày 23/01 đến nay, không có một cuộc huy động lực lượng, biểu tình nào được dự kiến cho những ngày sắp tới. Ông Juan Guaido có vẻ như muốn chờ họp xong với nhóm Lima rồi mới quyết định chương trình hành động cho những ngày sắp tới.

Hôm thứ Bảy 23/02, sau vụ đàn áp của quân đội nhắm vào phe ông, ông Guaido đã tuyên bố rằng mọi lá bài đều được đặt trên bàn, hàm ý không loại trừ biện pháp mạnh.

Người tiền nhiệm của ông Guaido ở Quốc Hội Venezuela, Julio Borges, thông báo ông cũng sẽ đến dự cuộc họp của nhóm Lima để yêu cầu sử dụng võ lực chống Maduro.

Tuy nhiên, nếu Hoa Kỳ cho biết sẵn sàng hành động, thì ý tưởng về việc can thiệp quân sự đang gây chia rẽ trong nhóm Lima. Tổng thống Chilê Sebastian Piñera đã nhắc lại vào hôm qua rằng ông không tán thành việc dùng giải pháp quân sự.

Một biện pháp khác là tăng thêm trừng phạt kinh tế để buộc Maduro ra đi. Nhưng điều này sẽ tác hại đến đời sống hàng ngày của người dân Venezuela.

Dẫu sao thì ông Guaido sẽ trở về Venezuela, và điều đó sẽ dẫn đến một cuộc đọ sức mới với chính quyền Maduro. Ông Guaido đã bị cấm rời Venezuela. Chính quyền có thể cho bắt ông khi trở về nước. Điều này có nguy cơ dẫn đến một phần dân chúng Venezuela xuống đường chống lại.

Mai Vân

***************

Venezuela : Bạo lực buộc thủ lĩnh Guaido giục Mỹ cân nhắc ‘mọi lựa chọn’ (VOA, 24/02/2019)

Các binh sĩ trung thành với Tng thng Venezuela Nicolas Maduro đã s dng bo lc đ đy lui các đoàn xe vin tr nhân đo trên biên gii vi Colombia, làm hai người chết và buc lãnh t đi lp Juan Guaido đ ngh M cân nhc "mi la chn" đ lt đ ông Maduro.

vene2

Người biểu tình đẩy một chiếc xe buýt bị đốt cháy về phía các lực lượng an ninh Venezuela trên biên giới với Colombia hôm 23/2.

Các xe tải ch lương thc và thuc men ca Hoa Kỳ hôm 23/2 buc phi quay tr li nhà kho Colombia sau khi các nhóm hu thun phe đi lp không th vượt qua được lc lượng quân đi s dng hơi cay và đn cao su đ gii tán h, làm hàng chc người b thương.

Các nhân chứng nói vi Reuters rng nhiu người đàn ông mc thường phc và đeo mt n đã bn đn tht vào người biu tình.

"Những din biến ngày hôm nay buc tôi phi đi ti quyết đnh : chính thc đ xut cng đng quc tế rng chúng ta phi đ ng mi lựa chn đ bo v t do ca đt nước chúng tôi", ông Guaido viết trên Twitter.

Hoa Kỳ và nhiều nước phương Tây ng h ông Guaido, và Tng thng Trump trong quá kh tng nói rng vic can thip quân s vào Venezuela là "mt la chn", dù ông Guaido không trực tiếp đ cp ti gii pháp quân s này hôm 23/2.

Theo Reuters, đích thân ông Guaido đã trực tiếp vy chào mt đoàn xe ch đ vin tr t thành ph Cucuta ca Colombia hôm 23/2.

Phe đối lp trước đó hy vng rng các binh sĩ Venezuela s chùn bước, không đy lui đ cu tr đang hết sc cn thiết, khi khong 30 triu người b suy dinh dưỡng và mc phi các chng bnh có th cha tr được.

Nhưng trong khi khong 60 thành viên ca lc lượng an ninh buông vũ khí, b chy sang Colombia hôm 23/2, nhiều binh sĩ Venezuela vn kiên quyết bám tr ti các cht trên biên gii, bn hơi cay vào đoàn xe cu tr.

Theo AP, khi đêm xuống hôm 23/2, ông Guaido không lên tiếng kêu gi các ng h viên tiếp tc mo him mng sng đ vượt qua hàng rào chn ca chính phủ Venezuela trên biên gii vi Colombia và Brazil.

Thay vào đó, ông nói sẽ gp Phó Tng thng M Mike Pence ngày 25/2 ti Bogota, Colombia, ti cuc gp khn ca nhiu chính ph các nước M Latin đ hóa gii cuc khng hong Venezuela.

*******************

Venezuela : Maduro đóng biên giới với Colombia, Guaido kêu gọi bất tuân (RFI, 23/02/2019)

Căng thẳng tại vùng biên giới Venezuela – Colombia gia tăng trước ngày lãnh đạo đối lập Venezuela cảnh báo sẽ bằng mọi cách đưa hàng cứu trợ quốc tế vào trong nước. Hôm qua 22/02/2019, chính quyền Maduro ra lệnh đóng cửa đường biên giới với Colombia tại bang Tachira, đối diện với thành phố Cucuta, Colombia, nơi tập kết hàng cứu trợ. Lãnh đạo đối lập có mặt tại Cucuta kêu gọi quân đội mở cửa toàn bộ đường biên giới hôm nay.

vene3

Venezuela : Phe ủng hộ chính quyền tập hợp ở Tienditas, vùng biên giới Colombia và Venezuela. Ảnh ngày 22/02/2019. Reuters/Marco Bello

Phó tổng thống Venezuela Delcy Rodriguez thông báo trên Twitter là toàn bộ các cây cầu giữa bang Tachira và nước láng giềng Colombia sẽ tạm thời bị đóng, cho đến khi tình hình trở lại bình thường. Cụ thể là giao thông sẽ bị đình chỉ tại ba cây cầu khác, ngoài cầu Tianditas, bị quân đội phong tỏa từ đầu tháng đến nay.

Trong lúc đó, theo AFP, bất chấp lệnh cấm rời lãnh thổ Venezuela, lãnh đạo đối lập đã có mặt ở phía bên kia biên giới. Ông Juan Guaido, tổng thống tự phong được hơn 50 quốc gia công nhận, đã xuất hiện trong một buổi hòa nhạc lớn hôm qua tại Cucuta, được tổ chức để ủng hộ cho cứu trợ quốc tế vào Venezuela. Buổi hòa nhạc – do tỉ phú người Anh Richard Branzon tài trợ - kéo dài 7 giờ đồng hồ, được hơn 300.000 người tham gia.

Cùng tham dự buổi hòa nhạc với ông Juan Guaido có các tổng thống Colombia, Chili, Paraguay và tổng thư ký của Tổ Chức các Quốc Gia Châu Mỹ (OEA). Trong buổi hòa nhạc tại Cucuta, lãnh đạo đối lập Juan Guaido khẳng định đã được sự hỗ trợ của quân đội Venezuela khi vượt biên giới sang Colombia, bất chấp lệnh cấm của tư pháp Venezuela.

Lãnh đạo đối lập Guaido "ra lệnh mở cửa toàn bộ biên giới vào ngày mai", tức ngày thứ Bảy 23/02, để hàng cứu trợ đến được với người dân trong nước, đang kiệt quệ vì kinh tế suy thoái, lạm phát phi mã. Hiện tại quỹ Virgin đã huy động được 100 triệu đô la hỗ trợ người dân Venezuela. Venezuela đang chìm trong khủng hoảng từ nhiều năm nay, gần 3 triệu người dân rời bỏ đất nước, kể từ năm 2015. Ngày 23/02/2019 cũng là tròn một tháng ngày mà lãnh đạo đối lập Juan Guaido, chủ tịch Quốc Hội (do đối lập kiểm soát), tuyên bố đảm nhiệm chức tổng thống lâm thời, để đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng.

Ông Guaido kêu gọi toàn quốc xuống đường vào hôm nay để gây áp lực lên chính quyền của tổng thống Maduro. Ngược lại, chính quyền Maduro cũng kêu gọi ngày xuống đường toàn quốc cùng ngày, để chống lại việc nhập hàng cứu trợ, bị cáo buộc là một cái cớ cho "can thiệp nước ngoài".

Trọng Thành

******************

Venezuela : Đụng độ nổ ra khi Maduro chặn viện trợ, hai người chết (BBC, 24/02/2019)

Các cuộc đụng độ chết người đã nổ ra ở thị trấn biên giới Venezuela hôm 23/2, khi Tổng thống Nicolás Maduro chặn viện trợ nhân đạo từ Colombia và Brazil.

vene4

Đã xảy ra đối đầu tại khu vực biên giới của Venezuela

Binh lính bắn hơi cay và đạn cao su vào những người biểu tình định tiếp nhận và vận chuyển hàng viện trợ.

Một số người cũng bị bắn bởi đạn thật, các nhóm nhân quyền cho hay. Ít nhất hai người đã thiệt mạng.

Phe đối lập muốn hàng viện trợ được chuyển đến tay những người dân bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế, nhưng ông Maduro lại coi đó là mối đe dọa an ninh.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo lên án các cuộc tấn công nhắm vào thường dân mà ông quy trách nhiệm cho "những tên côn đồ của Maduro".

"Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất đến gia đình của những người thiệt mạng vì hành động tội ác này. Chúng tôi yêu cầu thực thi công lý cho họ",, ông Pompeo viết trên Twitter.

Ông Pompeo cũng mô tả hành vi đốt hàng viện trợ là "bệnh hoạn".

vene5

Bản quyền hình ảnh Reuters

Những chiếc xe tải chất đầy thực phẩm và thuốc men của Hoa Kỳ nhằm giúp người dân Venezuela đã phải quay về kho ở Colombia sau khi những người ủng hộ phe đối lập không thể vượt qua hàng rào của quân đội trung thành với ông Maduro.

Các nhân chứng cho biết những người đàn ông đeo mặt nạ và mặc đồ dân sự bắn đạn cao su vào người biểu tình.

Giận dữ vì chính phủ Colombia ủng hộ lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido, ông Maduro tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bogota và buộc nhân viên sứ quán Colombia phải rời khỏi Venezuela trong 24 giờ.

vene6

Tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido họp báo gần cầu biên giới Tienditas nối Colombia và Venezuela hôm 23/2

vene7

Buổi hòa nhạc Venezuela Aid Live của tỉ phú Richard Branson kêu gọi gây quỹ tiếp tế cho Venezuela tại biên giới Colombia và Venezuela. Buổi hòa nhạc có sự xuất hiện của Tổng thống lâm thời Juan Guaidó.

Trước đó, ba thành viên lực lượng vệ binh quốc gia Venezuela đã bỏ vị trí, chạy sang Colombia trong lúc căng thẳng vì hàng viện trợ ở biên giới.

Giới chức di trú Colombia nói ba lính này đầu hàng hôm thứ Bảy.

Lãnh đạo đối lập Venezuela Juan Guaidó muốn đưa hàng viện trợ từ Colombia vào Venezuela bất chấp phản đối của tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Chính phủ Venezuela ra lệnh đóng cửa biên giới với Colombia, sau khi đã đóng cửa tuyến đường từ Brazil.

Nhưng cư dân ở Urena bỏ qua lệnh chính phủ, và bắt đầu gỡ bỏ rào chắn.

Căng thẳng đang gia tăng liên tiếp về việc cung cấp viện trợ nhân đạo. Hai người đã bị lực lượng an ninh Venezuela giết chết hôm thứ Bảy gần biên giới với Brazil.

Tình trạng bạo lực đã bị Nhà Trắng lên án, trong đó nhắc lại trong một tuyên bố rằng "thế giới đang dõi theo [Venezuela]".

Ông Guaidó, lãnh đạo Quốc hội do phe đối lập thống trị, tuyên bố mình là nhà lãnh đạo lâm thời của đất nước vào tháng trước.

vene8

Ông Guaidó (giữa) cùng Tổng thống Chile Sebastian Pinera (trái) và Tổng thống Paraguay Mario Abdo Benitez tại nhà kho hàng viện trợ ở Cucuta

Kể từ đó, ông đã giành được sự ủng hộ của hàng chục quốc gia, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Ông cho rằng sự cai trị của Tổng thống đương nghiệm Nicolas Maduro là bất hợp pháp về mặt hiến pháp vì cuộc bầu cử lại vào năm 2018 có nghi vấn sai phạm, và tuyên bố sẽ giám sát các cuộc bầu cử mới.

Điều gì đã xảy ra vào thứ Sáu ?

Hàng trăm tấn viện trợ nhân đạo đã trở thành điểm tranh chấp gay gắt giữa hai nhà lãnh đạo Venezuela, ông Guaidó và ông Maduro.

Ông Maduro cho đến nay đã từ chối cho phép các kho hàng dự trữ, bao gồm cả thực phẩm và thuốc men, được chuyển đến Venezuela.

Ông Guaidó, người kêu gọi các kho hàng viện trợ này đã tuyên bố rằng hàng trăm ngàn tình nguyện viên sẽ giúp mang vào thứ Bảy.

vene9

Một người tham gia buổi hòa nhạc Venezuela Aid Live cầm lá cờ Hoa Kỳ

Vào thứ Sáu, các buổi hòa nhạc của hai bên đã được tổ chức chỉ cách nhau 300m ở hai bên biên giới Venezuela-Colombia.

Ông Guaidó bất ngờ xuất hiện tại Venezuela Aid Live ở Cucuta, do doanh nhân người Anh Richard Branson tổ chức vào thứ Sáu.

Ông được chào đón ở đó bởi các tổng thống của Colombia, Chile và Paraguay - ba trong số các quốc gia đã công nhận nhà lập pháp 35 tuổi này là tổng thống lâm thời Venezuela.

Ông nói rằng ông đã qua được biên giới Colombia hôm thứ Sáu với sự giúp đỡ của các lực lượng vũ trang Venezuela.

Tuyên bố này rất có ý nghĩa vì Tổng thống Nicolás Maduro vẫn giữ được quyền lực phần lớn nhờ vào sự hỗ trợ quân đội.

Vài giờ sau khi xuất hiện, thông báo về việc đóng cửa các cây cầu ở bang Tachira đã được đưa ra.

Một thông báo tương tự đã được đưa ra vào thứ Năm về việc đóng cửa biên giới với Brazil - nơi một kho hàng viện trợ khác đang được đem tới.

vene10

Một trong những người bị thương trong cuộc đụng độ với quân đội tại biên giới Venezuela-Brazil

Các cuộc đụng độ bạo lực đã nổ ra ở khu vực đó vào sáng thứ Sáu sau khi một cộng đồng dân tộc bản địa được biết đã đối đầu với quân đội Venezuela tại ngôi làng phía nam Kumarakapay.

Các nhân chứng nói rằng quân đội đã nổ súng vào những người ngăn chặn các phương tiện quân sự đi qua. Các nhà vận động nhân quyền cho biết các binh sĩ đã bắn chết hai người và làm bị thương 15 người khác.

Người phát ngôn của Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Antonio Guterres, cho biết ông đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Venezuela, ông Jorge Arreaza hôm thứ Sáu tại New York, trong đó ông kêu gọi các nhà chức trách kiềm chế sử dụng vũ lực gây chết người chống lại người biểu tình.

Tại sao việc cung cấp viện trợ gây tranh cãi ?

Điều kiện kinh tế đã xấu đi nhanh chóng kể từ khi Tổng thống Maduro lên nắm quyền vào năm 2013.

Liên Hợp Quốc cho biết khoảng ba triệu người đã rời khỏi đất nước trong vài năm qua. Siêu lạm phát đã khiến chi phí thiết yếu tăng vọt, khiến nhiều người không thể mua được những thứ cơ bản như thực phẩm và thuốc men.

Tổng thống Maduro phủ nhận có bất kỳ cuộc khủng hoảng nào và đã quảng cáo cho các kế hoạch viện trợ một chương trình do Mỹ dàn dựng.

Những người biểu diễn tại buổi hòa nhạc của ông Maduro vào thứ Sáu đã biểu diễn trước một phông nền với dòng chưa #TrumpHandsoffVenezuela (Trump buông tay khỏi Venezuela), hãng tin AFP đưa tin.

vene11

Người dân chờ đợi mua thực phẩm - một phần trong chương trình Cung cấp và sản xuất của Ủy ban địa phương

Những ngày phía trước 'bất định'

Phân tích của Katy Watson, phóng viên BBC News Nam Mỹ

Đây là ngày mà phe đối lập của Venezuela đã chờ đợi. Cái ngày mà sẽ thử thách lòng trung thành của các lực lượng vũ trang đối với Nicolas Maduro và xác định tương lai của ông ta.

Những chiếc xe tải chở đầy viện trợ dự kiến ​​sẽ khởi hành từ Colombia và Brazil và cố gắng vượt qua biên giới. Một tàu chở hàng viện trợ cũng đang đi từ Puerto Rico.

Trên khắp Venezuela, người dân sẽ tập trung tại doanh trại quân đội để nhờ các binh sĩ giúp đỡ trong nỗ lực viện trợ.

Cho đến tận bây giờ, các sĩ quan cao cấp vẫn trung thành với ông Maduro - nhưng với áp lực dồn lên họ để giúp đỡ người dân Venezuela, họ sẽ lắng nghe nhà lãnh đạo của họ hay đổi phe, ủng hộ Juan Guaidó và mở cửa biên giới ?

Những ngày tiếp theo là những ngày vô cùng bất định.

*********************

Brazil kêu gọi cộng đồng quốc tế ‘giải phóng’ Venezuela (VOA, 24/02/2019)

Brazil hôm 24/2 lên án chính quyền ca Tng thng Venezuela Nicolas Maduro s dng bo lc đ ngăn chn hàng cu tr chuyn qua biên gii hôm 23/2.

vene12

Bạo lực bùng ra trên biên giới giữa Venezuela và Brazil hôm 23/2.

Theo Reuters, Brazil coi đây là một hành đng ca "ti phm" đng thi kêu gi cng đng quốc tế chung tay "gii phóng" Venezuela.

Trong khi đó, đại tá George Feres ca quân đi Brazil nói vi hãng tin Anh rng hai binh sĩ Venezuela đã b chy sang Brazil hôm 23/2.

Cùng ngày, tin cho hay, khoảng 60 thành viên ca lc lượng an ninh Venezuela buông vũ khí, chạy sang Colombia.

Sau khi vấp phi s chng c ca quân đi Venezuela, ngăn không cho hàng cu tr vào quc gia Nam M này t Colombia, lãnh t đi lp Juan Guaido đ ngh M cân nhc "mi la chn" đ lt đ ông Maduro.

"Ngày hôm nay, cả thế gii tn mt chng kiến tng phút, tng gi b mt xu xa nht ca chế đ đc tài Venezuela", ông Guaido nói trong cuc hp báo Colombia vi Tng thng nước này, ông Ivan Duque.

Giận d vì ông Duque ng h ông Guaido, ông Maduro tuyên bố ct đt quan h ngoi giao vi Colombia và yêu cu các nhân viên ngoi giao ri nước này trong vòng 24 gi.

Tổng thng Maduro bác b chuyn Venezuela cn cu tr, đng thi cáo buc ông Guaido làm con ri cho Tng thng Trump nhm lt đ mình.

Washington cảnh báo có th áp đt thêm các bin pháp trng pht mi, cng rn hơn, nếu ông Maduro tiếp tc ngăn hàng cu tr vào Venezuela.

*****************

Khủng hoảng viện trợ nhân đạo : TT Venezuela cắt đứt quan hệ với Colombia (RFI, 24/02/2019)

Căng thẳng tại vùng biên giới Venezuela - Colombia dâng cao, với việc chính quyền Venezuela tìm mọi cách ngăn cản hàng cứu trợ nhân đạo quốc tế. Tổng thống Venezuela Maduro hôm qua, 23/02/3019, tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Colombia, với lý do chính quyền nước này hậu thuẫn chiến dịch của lãnh đạo đối lập đưa hàng cứu trợ qua biên giới. Chính quyền Caracas coi chiến dịch này là một cái cớ để Hoa Kỳ can thiệp.

vene13

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phát biểu trước những người ủng hộ tại Caracas, ngày 23/02/2019.Yuri CORTEZ / AFP

Trong một cuộc mít tinh của những người ủng hộ chính quyền tại thủ đô Caracas, tổng thống Nicolas Maduro đã gọi chính quyền Colombia là "quân phát xít", gọi tổng thống Colombia, ông Ivan Duque, là "đồ ác quỷ", và yêu cầu các đại diện ngoại giao nước này rời khỏi Venezuela trong vòng 24 giờ. Theo ông Maduro, người dân Venezuela đã "hết kiên nhẫn" và không thể chấp nhận các hành động gây hấn của Colombia.

Xe cứu trợ không vào được Venezuela

Hôm qua 23/02 là ngày mà lãnh đạo đối lập Juan Guaido báo trước sẽ đưa hàng viện trợ quốc tế vào trong nước. Tuy nhiên, tất cả các chuyến xe đưa hàng qua biên giới đều phải quay đầu. Quân đội và cảnh sát Venezuela dùng lựu đạn cay và đạn cao su để ngăn cản.

Lãnh đạo đối lập Venezuela, tổng thống tự phong được hơn 50 quốc gia công nhận là lãnh đạo tạm quyền, tối hôm qua kêu gọi cộng đồng quốc tế "không loại trừ biện pháp nào để giải phóng" Venezuela khỏi ách độc tài.

Mỹ sẵn sàng can thiệp

Cũng hôm qua, trên Twitter, ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo lên án chính quyền Maduro tấn công vào thường dân và khẳng định Hoa Kỳ sẵn sàng "chuyển sang hành động" chống lại những ai không chấp nhận việc "khôi phục một cách hòa bình nền dân chủ" tại Venezuela. Ngày mai, thứ Hai 25/02, lãnh đạo đối lập Venezuela dự kiến sẽ gặp phó tổng thống Mỹ Mike Pence tại thủ đô Colombia, bên lề hội nghị các lãnh đạo Nam Mỹ của nhóm Lima, mà đa số ủng hộ một cuộc chuyển tiếp chính trị trong hòa bình tại Venezuela.

Hơn 300 thường dân bị thương, 4 người chết

Về tình hình tại chỗ, hôm qua 23/02, khoảng 300 thường dân bị thương trong các đụng độ với lực lượng an ninh tại đường biên giới với Colombia, trong đó có 30 người Colombia. Thêm hai người chết tại đường biên giới với Brazil, nâng tổng số người thiệt mạng lên thành bốn.

Từ thành phố San Antonio, Venezuela, sát biên giới với Colombia, đặc phái viên RFI Marie Normand cho biết chi tiết về chiến dịch chuyển hàng cứu trợ bị cản trở :

"Mọi nỗ lực của người biểu tình để hỗ trợ việc đưa hàng cứu trợ vào Venezuela đều thất bại. Họ không thể tới được những cây cầu ở biên giới, giữa Urena và San Antonio. Lực lượng Vệ binh quốc gia đã dùng hơi cay và bắn đạn cao su để đẩy lui tất cả những người tiến lại quá gần. Nhiều xe chở hàng từ Colombia đã bị phía Venezuela đốt cháy.

Tuy nhiên, tình hình an ninh đặc biệt xấu đi khi xuất hiện nhiều nhóm đàn ông đi xe moto, được chính phủ Venezuela trang bị vũ khí, những người này đôi khi từ các vùng khác của Venezuela đến. Một số người phô trương những khẩu súng trường và nhắm về phía những người biểu tình và nhà báo. Nhiều vụ bắt bớ vô cớ và ăn cắp tài sản đã xảy ra.

Các đường phố ở hai thành phố vùng biên giới Urena và San Antonio sau đó đã nhanh chóng vắng bóng người. Giới buôn bán đóng cửa hàng, cửa hiệu. Những người mà chúng tôi có thể nói chuyện, hỏi han thì lo ngại về khả năng căng thẳng leo thang và đóng cửa biên giới, trong khi mở cửa biên giới là yếu tố thiết yếu cho hoạt động thương mại".

60 nhân viên an ninh Venezuela đào tẩu

Vào lúc căng thẳng giữa hai nước gia tăng, nhà chức trách Colombia cho biết 60 thành viên của lực lượng an ninh Venezuela hôm qua đã chạy sang Colombia xin tị nạn.

Trong khi đó, AFP dẫn lời Ricardo Rossello, thống đốc vùng lãnh thổ Porto Rico của Mỹ, theo đó cũng trong ngày hôm qua, Hải quân Venezuela đe dọa bắn vào một tàu chở hàng cứu trợ xuất phát từ Porto Rico hôm thứ Tư 20/02 khiến con tàu này phải quay ngược trở lại.

Trọng Thành, Thùy Dương

Quay lại trang chủ
Read 580 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)