Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

12/05/2019

Venezuela : Guaido yêu cầu Ngũ Giác Đài hợp tác giải quyết khủng hoảng chính trị

VOA tiếng Việt

Lãnh đạo phe đi lp Venezuela Juan Guaido hôm 11/5 nói ông đã yêu cu đc s ca ông ti Hoa Kỳ gp g các quan chc Ngũ Giác Đài đ ‘hp tác’ v mt gii pháp cho cuộc khng hong chính tr ti quc gia Nam M này.

guaido1

Lãnh đạo đi lp Juan Guaido, người được đa số các nước công nhn là Tổng thống lâm thi Vennezuela, ti cuc tun hành ng h Quc hi Venezuela, chng Tổng thống Nicolas Maduro Caracas hôm 11/5/2019. REUTERS/Ueslei Marcelino

Ông Guaido cho biết ông đã nhn được tin t Trung Quc rng nước này s tham gia mt n lc ngoi giao gia các nước Châu Âu và Châu M Latinh trong Nhóm liên lc quc tế v Venezuela, đ đàm phán nhằm chm dt cuc khng hong.

Hồi tháng 1 năm nay, ông Guaido vin dn hiến pháp quc gia OPEC đ đng ra đm nhn chc v tng thng lâm thi, vi lp lun cuc bu c năm 2018, bu li ông Nicolas Maduro là bt hp pháp. Ông Guaido đã được hu hết các nước phương Tây và Châu M Latinh công nhn, nhưng ông Maduro vn được s hu thun ca các đng minh Trung Quc, Nga và Cuba.

Các nỗ lc ca ông Guaido nhm lt đ ông Maduro đ lên nm quyn và t chc bu c mi đã b đình tr trong nhng tun gn đây, sau khi một âm mưu ni dy ca quân đi hôm 30 tháng 4 b trn áp. Guaido nói vi mt t báo ca Ý trong tun này rng ông có th chp nhn s can thip ca quân đi M nếu Hoa Kỳ đưa ra đ xut này.

Tại mt cuc mít tinh Caracas hôm th By 11/5, ông Guaido nói :

"Chúng tôi đã chỉ th cho đi s Carlos Vecchio gp g ngay lp tc ... vi B Tư lnh min Nam ca Hoa Kỳ và Đô đc Tư Lnh ca B đ thiết lp mi quan h trc tiếp. Ngay t đu, chúng tôi đã nói là chúng tôi sẽ s dng tt c các ngun lc có trong tay đ tăng áp lc".

Đại din ca B Tư lnh min Nam Hoa Kỳ và đi s Vecchio không lp tc tr li yêu cu bình lun ca Reuters.

Chính quyền ca Tng thng Trump đã nhiu ln tuyên b là M không loại tr bt c gii pháp nào, đ đy ông Maduro ra khi v trí cm quyn. Ông Maduro gi ông Guaido là "mt bù nhìn ca Hoa Kỳ" đang tìm cách lt đ ông trong mt cuc đo chính.

Bộ Tư lnh min Nam cho biết trong mt tweet hôm th Năm rng B đã chun b đ tho lun v cách kh dĩ có th h tr cho vai trò tương lai ca các nhà lãnh đo lc lượng vũ trang Venezuela đã "khôi phc trt t hiến pháp", khi nhn li mi ca ông Guaido.

Reuters cho biết B Thông tin Venezuela không tr li ngay lp tc yêu cầu bình lun ca hãng tin này. Trong mt din biến khác, B trưởng Quc phòng Venezuela Vladimir Padrino hôm th By nói rng mt tàu Cnh sát bin Hoa Kỳ đã đi vào lãnh hi ca Venezuela, điu mà theo ông, "chúng tôi s không chp nhn".

Quay lại trang chủ
Read 542 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)