Thông Luận

Cơ quan ngôn luận của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Published in

Quốc tế

07/06/2017

Tin tặc Nga làm mưa làm gió trên mạng quốc tế

RFI tiếng Việt

Chuyên gia tư vấn NSA bị bắt vì tiết lộ báo cáo về tin tặc Nga (RFI, 07/06/2017)

Một chuyên gia tư vấn, làm việc cho chính phủ Hoa Kỳ hôm qua 06/06/2017 vừa bị điều tra vì đã chuyển giao các tài liệu bí mật quốc phòng cho báo chí. Người phụ nữ 25 tuổi này bị bắt giữ vào thứ Bảy tuần trước, nguyên là quân nhân, bị cáo buộc đã phổ biến một bản báo cáo của Cơ Quan An Ninh Quốc Gia (NSA) về các âm mưu tấn công tin học của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm ngoái.

nga1

Reality Leigh Winner bị cáo buộc tiết lộ tài liệu mật của NSA về tin tặc Nga cho báo chíReality Winner/Social Media via REUTERS

Từ Washington, thông tín viên RFI Anne-Marie Capomaccio tường trình :

"Đây là trường hợp đầu tiên bị đặt trong vòng điều tra, trong vụ được gọi là "hồ sơ Nga". Reality Leigh Winner, 25 tuổi, bị cáo buộc đã chuyển giao một báo cáo mật của NSA cho một trang web thông tin.

Người phụ nữ là cựu quân nhân, trước đây được phép tham khảo các bí mật quốc phòng, được một công ty làm dịch vụ cho chính phủ Mỹ tuyển dụng.

Tài liệu này giờ đây đã được công khai, nêu chi tiết vụ tấn công tin học đại quy mô của cơ quan tình báo Nga, đánh vào các công ty phụ trách tổ chức bầu cử Mỹ. Matcxơva đã chính thức phủ nhận việc này.

Các thông tin được báo chí tiết lộ xác thực đến đâu không mấy quan trọng. Tổng thống Donald Trump đã nhiều lần tố cáo các vụ rò rỉ tin tức từ trong bộ máy chính quyền cho các nhà báo. Chính quyền Trump có lẽ muốn dùng vụ này để làm gương. Theo tổng thống Hoa Kỳ, những người tiết lộ thông tin "phải bị coi là những kẻ phản quốc, chứ không phải những người cảnh báo".

FBI khẳng định Reality Leigh Winner đã thừa nhận sự việc, nhưng luật sư của cô bác bỏ. Cô Winner có nguy cơ lãnh án đến 10 năm tù".

Theo AFP, đây không phải là một sự ngạc nhiên vì các cơ quan tình báo Mỹ và những công ty làm dịch vụ cho các cơ quan này tuyển dụng nhiều thanh niên tốt nghiệp đại học giỏi về tin học, mã hóa và ngoại ngữ. Dù chỉ làm việc không lâu, họ vẫn xoay sở để có được những thông tin thuộc loại bí mật quốc phòng. Mẹ của Reality Leigh Winner nói với CNN, cô nắm vững ba thứ tiếng được sử dụng tại Afghanistan, Pakistan và Iran.

***********************

CNN : Nga đứng sau vụ tin tặc truyền thông Qatar (RFI, 07/06/2017)

Tin tặc Nga có thể đứng sau vụ tấn công nhắm vào hãng thông tấn quốc gia Qatar vào cuối tháng 05/2017, khiến quan hệ các nước trong vùng trở nên căng thẳng và Qatar bị cô lập. Thông tin trên được đài CNN của Mỹ đưa vào tối 06/06/2017 dựa trên nguồn tin từ một số nhà điều tra Mỹ.

nga2

Quốc vương Qatar Tamim Bin Hamad Al-Thani (T) gặp tổng thống Mỹ Donald Trump tại Riyad, thủ đô Saudi Arabia, ngày 21/05/2017. REUTERS/Jonathan Ernst

Hãng tin Reuters, trích thông tin của CNN, cho biết, với vụ tin tặc này, Nga muốn đạt mục đích gây chia rẽ giữa Hoa Kỳ với các đồng minh Trung Đông.

Ngày 07/06, điện Kremlin bác bỏ mọi cáo buộc của Mỹ và cho biết "chán ngán" phải đưa ra phản ứng đối với những lời tấn công "vô căn cứ". Cố vấn Andreï Kroutskikh của tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh : "Những cáo buộc này làm mất uy tín của chính những người đưa ra".

Cuộc điều tra do FBI tiến hành theo yêu cầu của Qatar, nhằm giúp xác định nguồn gốc "vụ tin tặc" nhắm vào QNA sau khi website của hãng thông tấn này đăng tuyên bố, được cho là của lãnh đạo Qatar Cheik Al Thani, yêu cầu xem Iran là bạn chiến lược hơn là kẻ thù. Chính quyền Doha khẳng định là nạn nhân của "tin tặc".

Pháp-Mỹ kêu gọi các nước Vùng Vịnh "đoàn kết"

Cũng trong ngày 06/06, sau khi ủng hộ cô lập Qatar vì cho rằng vương quốc vùng Vịnh này yểm trợ khủng bố, tổng thống Mỹ lại kêu gọi "đoàn kết" giữa các nước trong vùng trong cuộc điện đàm với Quốc Vương Saudi Arabia Salman.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các nước Vùng Vịnh "đoàn kết và tương ái", đồng thời tuyên bố sẵn sàng ủng hộ "mọi ý tưởng nhằm giảm căng thẳng". Cả Ai Cập, quốc gia ủng hộ cô lập Qatar, đều là bạn hàng mua chiến đấu cơ Rafale của Pháp vào năm 2015.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng lên tiếng chỉ trích các biện pháp trừng phạt nhắm vào Qatar. Trong diễn văn ngày 06/06 trước các đại sứ tại Ankara, ông Erdogan hy vọng "phát triển" quan hệ với Qatar, quốc gia đang bị 6 nước cắt đứt quan hệ ngoại giao, gồm Saudi Arabia, Bahrein, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất, Ai Cập, Yemen và Mauritania.

Ngày 07/06, Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất còn đi xa hơn khi đưa ra lệnh cấm mọi hình thức ủng hộ Qatar với hình phạt có thể lên tới 15 năm tù, theo một tờ báo địa phương, được Reuters trích dẫn.

Thu Hằng

**********************

Quay lại trang chủ
Read 763 times

Viết bình luận

Phải xác tín nội dung bài viết đáp ứng tất cả những yêu cầu của thông tin được đánh dấu bằng ký hiệu (*)